DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Vụ mất tích bí ẩn của nữ hoàng trinh thám Agatha Christie

Vào một đêm mùa đông năm 1926, nhà văn Agatha Christie rời nhà trên chiếc xe hơi thân quen Morris Cowley và mất tích trong 11 ngày.

Mới đây, tờ New York Times đã lật lại những bản tin của mình để lập nên hồ sơ về hành trình mất tích của nữ hoàng trinh thám Agatha Christie.

Tối ngày 4/12/1926, nhà văn Agatha Christie, chỉ mang theo một chiếc cặp, hôn chúc ngủ ngon con gái thân yêu và rời khỏi căn nhà chung của hai vợ chồng. Đại tá Archibald Christie, chồng của Agatha Christie, lúc đó đã bí mật ngoại tình với một cô gái trẻ hơn.

Vu mat tich bi an cua nu hoang trinh tham Agatha Christie hinh anh 1
Agatha Christie. Ảnh: Central Press/ Getty

Khi ấy, bà Agatha 36 tuổi và đã xuất bản một vài quyển tiểu thuyết trinh thám, trong đó có cuốn Kẻ thù bí mậtVụ giết người trên sân gôn. Việc bà mất tích thu hút nhiều sự chú ý của dư luận, trong đó thông tin này được đăng trên trang đầu của tờ New York Times ngày 6/12/1926. Bản tin này cũng đề cập đến việc chiếc xe hơi của bà được phát hiện nằm gần Guildford, bên rìa một cái hố lớn và bánh trước của xe thậm chí đã kề cận miệng hố.

Sau ba ngày tìm kiếm, vào ngày 8/12/1926, cảnh sát đã dừng việc truy lùng tung tích nhà văn này. Họ cho biết, gia đình nhận được thư từ bà. Theo đó, bà cho biết sẽ đến một spa ở Yorkshire để nghỉ ngơi và tĩnh dưỡng.

Mọi việc tưởng như đã rõ ràng nhưng không hẳn như vậy.

Hàng loạt đồn đoán, giả thuyết

Vào ngày 10/12/1926, cảnh sát tiếp tục hoạt động tìm kiếm. Họ thậm chí còn mang theo một chú chó của nhà văn này tới hiện trường để lần theo mùi hương còn lưu tại ở đây. Theo New York Times, các thám tử tham gia vụ án từng nói rằng trường hợp này có thể là một vụ tự sát.

Ngày 11/12/1926, một tuần sau khi nữ nhà văn mất tích, cảnh sát đã vô cùng bối rối. Không có nhân chứng đáng tin cậy nào nhìn thấy bà kể từ đêm bà rời khỏi căn nhà ở Sunningdale.

Tuy nhiên, có một diễn biến mới quan trọng. Nhà văn đã để lại ba lá thư: Một cho thư ký của bà, một cho anh rể và một cho chồng bà - người từ chối tiết lộ nội dung trong đó.

Ngày 12/12/1926, các thám tử tham gia vụ điều tra kêu gọi sự giúp đỡ từ những người lái xe môtô và giới thám tử nghiệp dư. Họ cho biết cảnh sát vẫn tin rằng nhà văn này đang ở đâu đó không xa nơi tìm thấy chiếc xe bị mất tích.

Cho rằng sự việc bị thổi phồng quá nhiều, cô thư ký của nhà văn đưa ra bức thư cô nhận được và cho biết trong đó ghi rõ chi tiết về lịch trình của bà Agatha.

Vu mat tich bi an cua nu hoang trinh tham Agatha Christie hinh anh 2
Cảnh sát điều tra nơi chiếc xe của Agatha bị bỏ lại. Ảnh: Topical Press

Không tìm được manh mối từ các bức thư, cảnh sát chuyển sang tìm hiểu các bản thảo tiểu thuyết của bà. Theo đó, điều tra cả bản thảo cuốn Con tàu màu xanh mà bà đang viết dở.

Vào ngày 13/12/1926, từ 10.000 đến 15.000 người tham gia tìm kiếm bà Agatha cùng hàng chục chú chó săn. Cùng ngày, cảnh sát đưa ra suy đoán nữ nhà văn có thể đang ở London, thay đổi trang phục và có lẽ là mặc quần áo nam giới. Lúc này cũng có nhiều tin đồn về việc bà để lại một phong bì niêm phong chỉ được mở ra trong trường hợp thi thể bà được phát hiện.

Các nhà tâm linh thậm chí đã tổ chức một buổi lễ tại nơi phát hiện ra chiếc xe của bà.

Trong bản tin ngày 14/12/1926, tờ New York Times cho biết cảnh sát đã tìm thấy một số manh mối mới quan trọng, bao gồm một cái chai có nhãn viết bằng than chì, nhiều mảnh bưu thiếp bị xé rách, áo khoác lông thú của nữ giới, một hộp phấn, mẩu đuôi bánh mì, một chiếc hộp bằng bìa các tông và hai cuốn sách thiếu nhi.

Các thám tử lúc này đưa ra một giả thuyết mới về việc bà Agatha không có ý định trở về sau khi đã ra đi.

Đầy bất ngờ, nữ nhà văn đã được tìm thấy ở một spa tại Harrogate, Yorkshire vào ngày 15/12/1926, chín ngày sau khi bà mất tích. Chồng bà đã thông báo với phóng viên rằng bà không nhận rõ bản thân và bị mất trí nhớ.

Tờ New York Times đưa tin ngày 16/12/1926 rằng bà Agatha đăng ký tại spa ở Harrogate bằng tên Tressa Neele. Khi được hỏi, Đại tá Christie khẳng định rằng ông không biết ý nghĩa của cái tên đó hay vợ ông đã làm gì tại đó. Nhiều năm sau, có thông tin rằng bà Agatha Christie đã dùng tên người tình của chồng bà. Khi Đại tá Christie đến Harrogate để đón vợ, bà Agatha nhìn ông với một ánh nhìn lạnh lùng.

Khoảng 15 tháng sau, vào ngày 17/3/1928, một bước ngoặt mới diễn ra trong cuộc đời nữ nhà văn trinh thám. Hai vợ chồng bà ly hôn.

Ngày 16/9/1930, hai năm sau ly hôn, bà Agatha tái hôn. Tất nhiên, ông chồng cũ của nữ nhà văn cũng đã có vợ mới. Không ai khác chính là cô gái có tên Neele.

Tác giả bị trầm cảm hay là nạn nhân của sự trả thù?

Hơn 90 năm sau, các nhà viết tiểu sử, nhà sử học vẫn đang tranh luận về những gì đã xảy ra trong 11 ngày bà Agatha mất tích năm 1926. Liệu đó có phải là một hành động trả thù, hay bà bị trầm cảm hoặc mất trí nhớ? Một số cuốn sách viết về bà sau này không hé lộ nhiều về quãng thời gian đó.

Vu mat tich bi an cua nu hoang trinh tham Agatha Christie hinh anh 3
Độc giả đón chờ Agatha ở ga tàu London. Ảnh: Getty

Bản thân bà chỉ đề cập công khai một phần vụ việc này đúng một lần, trong một cuộc phỏng vấn năm 1928 với tờ Daily Mail. Theo đó, bà chỉ nhắc tới việc đã lái xe qua một mỏ đá vào ngày 3/12/1926 trong tâm trạng căng thẳng cao độ. Chiếc xe của bà đã va vào đâu đó và nảy lên. Bà bị hất văng vào tay lái và đầu đập vào một vật thể cứng trong xe.

11 ngày mất tích của nữ tác giả nổi tiếng vẫn tiếp tục là đề tài đầy hứng thú cho các nhà văn, đạo diễn phim. Năm 1977, Kathleen Tynan viết một cuốn tiểu thuyết có tên Agatha và sau đó được chuyển thành phim với sự tham gia của nữ diễn viên Vanessa Redgrave. Năm 2008, một tập phim của loạt phim Dr. Who cũng suy đoán về sự biến mất của tiểu thuyết gia này. Gần đây hơn, một bộ phim truyền hình của Anh có tựa Agatha và Sự thật về vụ giết người, đã đưa ra một suy đoán mới: Nữ nhà văn biến mất để tham gia vào một cuộc điều tra giết người.


Giá bìa 122.000

Giá bán

85.290

Giá bìa 122.000

Giá bán

85.290