DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Man Booker 2019 phá lệ, chia đôi giải thưởng cho hai nữ nhà văn

Margaret Atwood và Bernardine Evaristo là hai nhà văn được xướng tên trong lễ trao giải Booker 2019 khi giám khảo không thể tìm ra chỉ một người chiến thắng trong 5 giờ đồng hồ.


Năm 2019 là một năm đặc biệt khi mới đây 2 giải Nobel Văn chương được công bố cho hai nhà văn, đến giải Booker lại được trao chung cho 2 nữ nhà văn với những tác phẩm nổi bật nhất năm là The Testaments của Margaret Atwood và Girl, Women, Other của Bernardine Evaristo.

Theo hội đồng trao giải Booker, các giám khảo đã ngồi thảo luận với nhau hơn 5 tiếng đồng hồ mà vẫn không thể chọn ra một người chiến thắng trong danh sách 6 tác phẩm được đề cử. Cuối cùng họ đã phải chọn ra hai tác phẩm xuất sắc để trao giải và chia đôi số tiền thưởng 50.000 bảng Anh cho hai người chiến thắng.

Man Booker 2019 pha le, chia doi giai thuong cho hai nu nha van hinh anh 1
Nhà văn Margaret Atwood (trái) và Bernardine Evaristo.

Với kết quả này, Bernardine Evaristo trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên cũng như nhà văn người Anh da màu đầu tiên chiến thắng giải Booker kể từ khi giải thưởng trao lần đầu vào năm 1969. Còn Margaret Atwood, ở tuổi 79, bà là người chiến thắng lớn tuổi nhất tính đến nay. Nhà văn người Canada từng giành giải Booker năm 2000 cho tác phẩm The Blind Assasin (Tay sát thủ mù), và là người thứ 4 trong lịch sử hai lần đoạt giải.

Tác phẩm Girl, Women, Other của Evaristo xen kẽ lời kể của 12 phụ nữ da màu tại Anh, về những câu chuyện trong gia đình, tình bạn, tình yêu của họ, xuyên suốt khắp không gian và thời gian ở xứ sở mù sương. Cuốn sách như một bản tình ca ở nước Anh thời hiện đại, có niềm vui và cả nỗi buồn, lấp lánh lịch sử và khiến người đọc không thể cưỡng lại được.

Còn The Testaments chính là phần nối tiếp của cuốn tiểu thuyết phản địa đàng Chuyện người tùy nữ mà Margaret Atwood đã viết cách đây hơn 30 năm. Cuốn sách đi theo lời kể của 3 nhân vật, Dì Lydia - người đã xuất hiện từ tập sách trước, Agnes - một phụ nữ trẻ sống tại Gilead, bối cảnh trước của bộ sách, và Daisy - một cô gái trẻ sống tại Canada. Như Atwood chia sẻ, cuốn sách được viết khi quyền của người phụ nữ đang bị đe dọa nghiêm trọng trên khắp thế giới, và chính thế giới chúng ta đang sống dần trở nên giống hệt như những gì đã xảy ra ở Gilead trong sách của bà.

Tại buổi lễ trao giải, cả hai nhà văn đều vui vẻ với quyết định chia giải thưởng của các giám khảo. Bernardine Evaristo cho biết bà sẽ dùng số tiền thưởng này vào quỹ thế chấp của mình. Còn Margaret Atwood thì quyên góp tặng cho Tổ chức từ thiện tại Canada, nơi bà là một thành viên tích cực từ nhiều năm nay.

Man Booker 2019 pha le, chia doi giai thuong cho hai nu nha van hinh anh 2
Các tác phẩm vào vòng đề cử giải Booker 2019.

Trong lịch sử giải Booker, đã có 2 lần trước đó hai người chiến thắng cùng chia đôi giải. Đó là năm 1974 trao cho Nadine Gordim và Stanley Middleton, và năm 1992, trao cho Michael Ondaatje cùng Barry Unsworth. Kể từ sau năm 1992, hội đồng trao giải đã phải đề ra luật lệ là giải thưởng “không thể bị chia tách hoặc bị hoãn lại”.

Tuy vậy Booker 2019 lại phá lệ bởi ban giám khảo không thể tìm ra một người chiến thắng duy nhất. “Cả hai cuốn sách đều rất tuyệt vời và chúng tôi thực sự không muốn gạch tên bất cứ cuốn nào cả. Càng nói nhiều về hai tác phẩm, chúng tôi càng trân trọng những giá trị mà chúng mang lại, và thực sự mong cả hai cùng chiến thắng” - Peter Florence, trưởng ban giám khảo chia sẻ.

Hai tác phẩm của Atwood và Evaristo đã đánh bại 4 tác phẩm đề cử khách là Ducks, Newburyport của Lucy Ellmann, An Orchestra of Minorities của Chigozie Obioma, 10 Minutes 38 Seconds in This Strange World của Elif Shafak và Quichotte của Salman Rushdie. Giải Man Booker năm 2018 cũng thuộc về một nhà văn nữ là Anna Burns với Milkman, nâng tổng số nhà văn nữ chiến thắng giải thưởng cao quý này lên số 17 người.

Giải Booker hay còn được gọi là Man Booker là giải thưởng văn học thường niên được trao cho các tác phẩm được viết bằng tiếng Anh và xuất bản tại Anh và Ireland. Khi lọt vào vòng chung khảo của giải Man Booker, mỗi tác giả sẽ nhận được 2.500 bảng Anh (khoảng 77 triệu đồng) và một phiên bản đặc biệt chính tác phẩm của họ. Người chiến thắng sẽ nhận được 50.000 bảng Anh (khoảng 1,5 tỉ đồng) và sách sẽ được quảng bá rộng rãi trên khắp thế giới.


Bài viết mới
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000