DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Tác giả Rick Riordan

Tác giả Rick Riordan

tac gia rick riordan

Ngày sinh: 5 tháng 6 năm 1964 (49 tuổi)

Nơi sinh: San Antonio, Texas

Quốc tịch: Mỹ

Nghề nghiệp: Nhà văn

Thể loại: Viễn tưởng – Trinh thám – Thần thoại

Ảnh hưởng: Thần thoại Ai Cập, Thần thoại Hy Lạp, Thần thoại La Mã

Richard Russell Riordan (con) hay Rick Riordan là một tác giả người Mỹ với tác phẩm nổi tiếng nhất là bộ truyện Percy Jackson và các vị thần trên đỉnh Olympia. Ông cũng viết bộ truyện trinh thám cho người lớn Tres Navarre và tham gia biên tập cuốn Á thần và Quái vật – một bộ sưu tập những bài viết về bộ Percy Jackson của ông. Ông còn, tham gia xây dựng mười cuốn sách trong bộ 39 Manh mối (39 Clues) và sáng tác phần đầu tiên của bộ này – Mê cung xương (The Maze of Bones). Hiện tại, ông đã hoàn thành bộ Percy Jackson và một bộ sách ba cuốn về thần thoại Ai Cập Biên niên sử nhà Kane (The Kane Chronicles), xuất bản ba trong năm phần của bộ Các anh hùng đỉnh Olympus (Heroes of Olympus) – phần sau của bộ Percy Jackson – xoay quanh thần thoại Hy Lạp và La Mã.

Cuộc đời

Rick Riordan sinh vào ngày 5 tháng 6 năm 1964, lớn lên ở San Antonio, Texas. Ông nhập học trường trung học Alamo Heights và tốt nghiệp năm 1982. Để được đào tạo cao hơn, ông trở thành sinh viên trường Đại học Texas ở Austin, chuyên về cả tiếng Anh lẫn Khoa học xã hội (Lịch sử). Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1986, Riordan quyết định trở thành giáo viên. Trong 15 năm, ông dạy tiếng Anh, Lịch sử và Thần Thoại Hy Lạp tại nhiều trường cấp hai trong khu vực vịnh San Francisco và ở San Antonio. Năm 202, ông được trao tặng Giải thưởng Người thầy danh dự đầu tiên của trường St. Mary’s Hall vì những cống hiến trong sự nghiệp giáo dục. Ông đã rất “do dự” khi quyết định ngừng dạy học, một công việc ông hoàn toàn yêu thích, để dành toàn bộ thời gian cho sáng tác. Mặc dù vậy, ông vẫn không hoàn toàn rời bỏ trường học mà vẫn xuất hiện trong rất nhiều lớp học trên khắp nước Mỹ, và cả một vài nơi ở châu Âu, với tư cách là một nhà văn. “Tôi yêu việc dạy học.” – Riordan nói – “Tôi rất thích được làm việc cùng bọn trẻ … có lẽ một ngày nào đó tôi sẽ quay trở lại lớp học. Tôi chưa sẵn sàng để nói rằng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Nhưng bây giờ, tôi đang rất bận bịu với những cuốn sách.”

Sự nghiệp sáng tác

Riordan bắt đầu hứng thú với việc sáng tác từ khi còn trẻ. Khi còn là một thiếu niên, ông đã nhiều lần cố gắng nhưng thất bại để xuất bản những truyện ngắn của mình. Ông cũng từng là biên tập viên cho tờ báo của trường trung học. Những phải đến khi tốt nghiệp đại học và bắt đầu dạy học ở San Francisco thì ông mới thực sự chú tâm vào sáng tác.
Mặc dù Riordan thích cuộc sống ở California cùng vợ và các con, ông vẫn nhớ về Texas. Điều đó đã thôi thúc ông viết một tiểu thuyết trinh thám lấy bối cảnh ở San Antonio, quê hương của ông. Xoay quanh nhân vật trung tâm Tres Navarre, một thám tử tư và cũng là tiến sĩ môn tiếng Anh, cuốn tiểu thuyết Big Red Tequila đã được xuất bản năm 1997 và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hiện tại, bộ truyện Tres Navarre của Riordan đã được trao ba giải thưởng cao nhất của thể loại trinh thám : giải Edgar, giải Anthony và giải Shamus.

Ngay cả khi đã đạt những thành công lớn trong thể văn trinh thám dành cho người lớn, việc sáng tác cho trẻ em vẫn chưa bao giờ rời khỏi tâm trí Riordan. Một lần, cậu con trai Haley của ông đã đề nghị bố kể cho nghe những câu chuyện về thần thoại Hy Lạp. Sau đó, cậu bé đã hỏi liệu ông có thể nghĩ ra thêm điều gì mới với cũng những nhân vật trong thần thoại. Từ đó, Riordan đã sáng tạo nên nhân vật Percy Jackson – một á thần con trai Poseidon, và cuộc tìm kiếm xuyên nước Mỹ hiện đại của cậu cùng bạn bè để lấy lại tia chớp của thần Zeus. Câu chuyện được xuất bản năm 2005 với tên Kẻ cắp tia chớp (The Lightning Thief), đánh dấu sự ra đời của bộ Percy Jackson và những vị thần trên đỉnh Olympia nổi tiếng thế giới.

Theo sau thành công của Percy Jackson, Riordan tiếp tục sáng tác Biên niên sử nhà Kane nói về các vị thần Ai Cập trong thế giới hiện đại và hai anh em nhân vật chính. Cuốn sách đầu tiên của bộ truyện – Kim tự tháp đỏ (The Red Pyramid) – đã xuất bản ngày 4 tháng 5 năm 2010. Riordan cũng viết một bộ truyện tiếp sau những cuốn sách về Percy Jackson – Các anh hùng của Olympus – đan xen giữa thần thoại Hy Lạp và La Mã, mà tập đầu tiên được xuất bản ở Mỹ ngày 12 tháng 10 năm 2010. Ông phát triển hai bộ truyện song song với nhau, và khi đã hoàn tất bộ ba cuốn của Biên niên sử nhà Kane, ông tiếp tục viết Các anh hùng của Olympus – một bộ sách gồm năm cuốn. Riordan cũng sáng tác vài cuốn trong bộ 39 đầu mối, bao gồm Mê cung xương – tiểu thuyết từng đứng đầu Danh sách những cuốn sách bán chạy nhất của tờ The New York Times vào ngày 28 tháng 9 năm 2008. Ông cũng dự định xuất bản một bộ truyện về thần thoại Bắc Âu vào năm 2015.

Khi tôi còn dạy ở trường trung học và viết tiểu thuyết trinh thám cho người lớn, các em học sinh thường hỏi tôi rằng tại sao lại không viết gì cho trẻ em.” – ông nói – “Tôi chưa bao giờ có một câu trả lời thỏa đáng cho điều đó. Phải mất rất lâu tôi mới nhận ra rằng chúng đã đúng. Trẻ em là những độc giả mà tôi hiểu rõ nhất.” Và mặc dù Riordan rõ ràng có sở trường viết truyện cho trẻ em, ông dễ dàng thừa nhận rằng sáng tác cho những độc giả trẻ tuổi cũng không khác lắm so với sáng tác cho những lứa tuổi lớn hơn.

“Tôi nghĩ trẻ em cũng muốn những điều mà người lớn mong đợi ở một cuốn sách – một câu chuyện diễn biến nhanh, những nhân vật đáng được quan tâm, sự hài hước, bất ngờ và bí ẩn” – Riordan nói – “Một quyển sách hay luôn khiến bạn phải đặt câu hỏi, và bạn chỉ muốn lật trang kế tiếp để tìm ra câu trả lời.”

Ảnh hưởng

Ở trường cấp hai, cuốn Những vị thần Hy Lạp của Bernard Evslin đã giới thiệu với Riordan về thần thoại Hy Lạp, và cuốn Đoàn hộ nhẫn (The Fellowship of the King) của Tolkien đã “mở ra thế giới viễn tưởng” cho ông. Riordan cũng xem giáo viên lớp tám của ông, bà Pabst, là một người có ảnh hưởng lớn đến mình.

Tác Phẩm

 
sach cua tac gia rick riordan

Tres Navarre
Big Red Tequila Cahi – Tequila đỏ lớn – 1997

The Widower’s Two-steps – Điệu nhảy người góa phụ – 1998

The Last King of Texas – Vị vua cuối cùng của Texas – 2000

The Devil Went Down to Austin – Ác quỷ đi xuống tới Austin – 2001

Southtown – Thị trấn phía nam – 2004

Mission Road – Đường làm nhiệm vụ – 2005

Rebel Island – Đảo nổi loạn – 2007

Tiểu thuyết đơn

Những mùa xuân lạnh (Cold Springs) – năm 2004

Camp Half-Blood – Trại Con Lai

Percy Jackson và các vị thần đỉnh Olympus

The Lightning Thief  -Kẻ cắp tia chớp – ngày 1 tháng 7 năm 2005

The Sea of Monsters – Biển Quái vật – ngày 3 tháng 5 năm 2006

The Titan’s Curse – Lời nguyền của thần Titan – ngày 11 tháng 5 năm 2007

The Battle of the Labyrinth – Cuộc chiến chốn mê cung – ngày 6 tháng 5 năm 2008

The Demigod Files – Hồ sơ Á thần – ngày 10 tháng 2 năm 2009

The Last Olympian – Vị thần cuối cùng – ngày 5 tháng 5 năm 2009

The Ultimate Guide – Cẩm nang Thần Thánh – ngày 19 tháng 10 năm 2010

The Lightning Thief : Graphic Novel – Truyện tranh Kẻ cắp tia chớp – ngày 12 tháng 10 năm 2010

The Sea of Monsters : Graphic Novel – Truyện tranh Biển Quái vật – ngày 2 tháng 7 năm 2013

The Titan’s Curse : Graphic Novel – Truyện tranh Lời nguyền của thần Titan – ngày 8 tháng 10 năm 2013

Các anh hùng đỉnh Olympus

The Lost Hero – Anh hùng mất tích – ngày 12 tháng 10 năm 2010

The Son of Neptune – Con trai thần Neptune – ngày 4 tháng 10 năm 2011

The Demigod Diaries – Nhật ký Á thần – ngày 14 tháng 8 năm 2012

The Mark of Athena – Dấu hiệu Athena – ngày 2 tháng 10 năm 2012

The House of Hades – Ngôi nhà của Hades – ngày 8 tháng 10 năm 2013

The Blood of Olympus – Máu đỉnh Olympus - mùa thu năm 2014

The Kane Chronicles – Biên niên sử nhà Kane

The Red Pyramid – Kim tự tháp đỏ – ngày 4 tháng 5 năm 2010

The Throne of Fire – Chiếc ngai lửa – ngày 9 tháng 5 năm 2011

The Serpent’s Shadow – Chiếc bóng mãng xà – ngày 2 tháng 5 năm 2012

The Kane Chronicles : Survival Guide – Biên niên sử nhà Kane : Kỹ năng sống sót – ngày 20 tháng 3 năm 2012

The Red Pyramid : Graphic Novel – Truyện tranh Kim tự tháp đỏ – ngày 2 tháng 10 năm 2012

39 Clues – 39 manh mối

Mê cung xương (The Maze of Bones) – ngày 9 tháng 9 năm 2008

Lời giới thiệu cho Cuốn sách đen của những bí mật chôn vùi (The Black Book of Buried Secrets) – năm 2010

Sự nổi dậy của Vesper (Vespers Rising) – ngày 5 tháng 4 năm 2011

Bộ truyện về thần thoại Bắc Âu (chưa có tên)

Cuốn 1 xuất bản 2015

Giải thưởng

Giải thưởng cho Tres Navarre
Năm 1998 : Giải Shamus và giải Anthony cho Big Red Tequila

Năm 1999 : Giải Edgar về Tác phẩm gốc bìagiấy hay nhất cho Điệu nhảy người góa phụ

Giải thưởng cho Percy Jackson
Năm 2011 : Giải Milner

Cùng nhiều giải thưởng khác

Trang cá nhân
http://www.rickriordan.com/home.aspx
http://rickriordan.blogspot.com/
www.facebook.com/rick.riordan.author
https://twitter.com/camphalfblood

Giá bìa 139.000

Giá bán

98.000

Tiết kiệm
41.000(29%)
Giá bìa 139.000

Giá bán

98.000

Tiết kiệm
41.000(29%)