DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Minh Sát Thực Tiễn

Tác giả Mahasi Sayadaw
Bộ sách
Thể loại Tôn giáo - Thiền
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook mobi pdf epub azw3
Lượt xem 707
Từ khóa eBook mobi pdf epub azw3 full Mahasi Sayadaw Pháp Thông Tôn Giáo Thiền
Nguồn kindlekobovn
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google drive TẠI ĐÂY
Tóm tắt & Review (Đánh giá) sách Minh Sát Thực Tiễn của tác giả Mahasi Sayadaw & Pháp Thông (dịch):

ó rất nhiều đường lối thực hành thiền tuệ Vipassana do đối tượng và cách thực hiện khác nhau. Hành giả có thể chọn một trong bốn đối tượng: thân, thọ, tâm, pháp bên trong hoặc bên ngoài để chuyên tâm quán chiếu hay không chọn đặc biệt một đối tượng nhất định nào mà chỉ giác niệm đối tượng thể hiện rõ nhất trong điều kiện tự nhiên.

Thực ra, sự khác biệt này không có gì quan trọng, quan trọng là đối tượng được chọn có thích hợp, có hiệu quả cho mỗi người hay không mà thôi.

Tuy có sự khác biệt về hình thức giữa các trường phái thiền Vipassana như đã nêu trên, nhưng cốt lõi của thiền minh sát vẫn luôn đồng nhất. Dù thể hiện pháp thiền Vipassana bằng cách nào thì cốt lõi vẫn là ba yếu tố: tinh tấn, chánh niệm, tỉnh giác. Và dù chọn đối tượng thân hay tâm, trong hay ngoài thì cũng phải là thực tánh pháp. Vì vậy không nên quá câu nệ hay cầu toàn về hình thức, cũng đừng vội kết luận là đúng hay sai, cứ thể nghiệm rồi pháp sẽ tự hiển bày trung thực.

Đề mục này của Thiền sư Trưởng lão Mahasi nổi tiếng ở Miến Điện thuộc Thân quán niệm xứ, liên quan đến động tác thở, nên là đề mục dễ hành cho mọi người. Khi niệm thân miên mật thì dù không cố ý định tâm, tâm vẫn ổn định một cách dễ dàng và tự nhiên.Tâm có ổn định thì chánh niệm tỉnh giác mới phát huy được tác dụng và nhờ đó thành tựu được tuệ giác, chánh trí.

Trong tập sách Minh Sát Thực Tiễn do sư Pháp Thông dịch, ngài Mahasi Sayadaw đã trả lời những câu hỏi về thiền bằng những nhận xét đầy tự tin và giàu kinh nghiệm.

Ngài có các tính rất cương trực, kiên định và cả quyết nên đôi lúc có vẻ như hơi cường điệu, hoặc quá nghiêm ngặt đến độ khắc khe, khó tính. Tuy nhiên, đối với phần đông, thái độ của một vị thầy như vậy có hiệu quả nhiều hơn.

Mong rằng qua tập sách này, những người tìm hiểu pháp hành thiền tuệ sẽ sáng tỏ thêm nhiều điều bổ ích.
Tổ Đình Bửu Long, 14/06/2007
Hòa thượng Viên Minh 
Trưởng ban Thiền học Nguyên Thủy 
Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam
---o0o---

LỜI NGƯỜI DỊCH

“Mindfulness is a lifetime’s journey along a path that ultimately leads nowhere, only to know who you are?” (Chánh niệm là cuộc hành trình của cả một đời người trên con đường cuối cùng không dẫn đến đâu cả, mà chỉ để hiểu được bạn là ai.)

Tất cả các pháp hành Minh sát đều có chung một mục đích - thực chứng năm uẩn như vô thường, khổ và vô ngã, dẫn đến đoạn tận tham ái chấm dứt khổ đau. Tuy nhiên mỗi phái thiền lại có một kỹ thuật thực hành khác nhau, tuỳ theo kinh nghiệm của vị thiền sư. Tập sách Minh sát Thực Tiễn này chỉ nhằm giới thiệu một số pháp hành thực tiễn của các vị thiền sư đương thời, đặc biệt là ngài Mahasī Sayadaw, một bậc thiền sư và học giả nổi tiếng của Miến Điện.

Đối với một số người, kể cả bản thân chúng tôi trước khi dịch tập sách này, thường nghĩ rằng một vị thiền sư xuất thân từ truyền thống kinh viện như ngài Mahasī chắc chắn khi dạy thiền sẽ rất là nhiêu khê, rắc rối. Nhưng trái lại, phương pháp Minh sát của ngài lại là một trong những  phương pháp giản dị và dễ dàng nhất. Theo ngài, việc thực hành Minh sát là phải đi từ thô vào tế, tức từ những đối tượng thô và dễ thấy nhất lúc ban đầu dần dần đi vào những trạng thái vi tế nhất. Chẳng hạn, trong phái thiền này, người hành thiền chú tâm trên những chuyển động phồng và xẹp của bụng, và với sự chú tâm theo dõi này tâm dần dần trở nên an tịnh, trong sáng đồng thời thấy rõ mọi trạng thái sanh và diệt của thân và tâm một cách tự nhiên. Mọi nỗ lực trong việc thực hành không phải để đi tìm một cái gì mà chỉ nhằm duy trì chánh niệm, tỉnh giác để hay biết bất cứ những gì đang diễn ra trong tự thân ngay khoảnh khắc hiện tại. Trong tập sách Minh sát Thực Tiễn này, tất cả những vấn đề liên quan đến thiền Minh sát đã được ngài giải thích rất tận tường dưới hình thức vấn đáp để giải toả những thắc mắc của hành giả. Chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ giúp ích rất nhiều cho những ai đang thực hành cũng như sẽ thực hành thiền Minh sát.

“Minh sát Thực Tiễn” được hoàn thành và phổ biến rộng rãi là nhờ công sức đóng góp của nhiều người. Qua đây chúng tôi xin chân thành tri ân:

GĐ Hoàng Sơn – Kim Loan đã giúp thiết kế bìa, dàn trang, xin giấy phép và lo việc in ấn.

Chư Phật tử gần xa, nhất là gia đình Phước Trí, SC Phước Huyền, Cô Hồng, upāsikā Diệu Trí, GĐ Quang Minh đã đóng góp tịnh tài giúp cho việc phổ biến kinh sách của chúng tôi được sâu rộng hơn.

Nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ cho chư thí chủ được thành tựu phước báu cao thượng và luôn an vui hạnh phúc.

Cầu mong tất cả chúng sinh được an vui.

Thiền Viện Viên Không, 
Mạnh Hạ năm Đinh Hợi. 
Tỳ khưu Pháp Thông

---o0o---

Tóm tắt

Minh Sát Thực Tiễn là một cuốn sách hướng dẫn thực hành thiền Vipassana của Thiền sư Mahasi Sayadaw, một trong những bậc thầy thiền nổi tiếng nhất của Phật giáo Nguyên thủy. Cuốn sách đề cập đến các vấn đề cơ bản của thiền Vipassana, bao gồm đối tượng thiền, cách thức thực hành và những lợi ích của thiền.

Review

Cuốn sách được viết một cách rõ ràng và dễ hiểu, phù hợp với những người mới bắt đầu tìm hiểu về thiền Vipassana. Thiền sư Mahasi Sayadaw đã trình bày các nguyên lý của thiền Vipassana một cách súc tích và dễ tiếp thu. Ông cũng chia sẻ những kinh nghiệm thực hành của mình để giúp người đọc có thể hiểu rõ hơn về thiền và thực hành hiệu quả hơn.

Đánh giá

Minh Sát Thực Tiễn là một cuốn sách hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu về thiền Vipassana. Cuốn sách cung cấp một nền tảng vững chắc cho những người mới bắt đầu và cũng là một tài liệu tham khảo hữu ích cho những người đã có kinh nghiệm thiền.

Điểm cộng:

  • Nội dung rõ ràng, dễ hiểu
  • Chia sẻ kinh nghiệm thực hành của tác giả
  • Phù hợp với những người mới bắt đầu

Điểm trừ:

  • Đôi khi có những đoạn hơi cường điệu

Kết luận:

Minh Sát Thực Tiễn là một cuốn sách đáng đọc cho những ai muốn tìm hiểu về thiền Vipassana.

Mời các bạn mượn đọc sách Minh Sát Thực Tiễn của tác giả Mahasi Sayadaw & Pháp Thông (dịch).

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000