DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

18 tuổi, Vũ Cẩm Nhung từ chối lời mời sang Anh làm người mẫu

Từng nhận lời mời sang Anh làm người mẫu chuyên nghiệp đúng lúc có giấy báo đỗ hai trường đại học, Vũ Cẩm Nhung đã lựa chọn ở lại Hà Nội học tập.


Hơn 20 năm trước, Vũ Cẩm Nhung là một siêu mẫu phủ sóng khắp sàn diễn, tạp chí thời trang, các phương tiện truyền thông. Từ bỏ hào quang của giới showbiz, cô tiếp tục học tập, khởi nghiệp và trở thành một doanh nhân.

Câu chuyện của một người trẻ lựa chọn nghề nghiệp, nỗ lực theo đuổi đam mê kinh doanh và nghị lực trên hành trình làm mẹ được cô kể trong tự truyện Bao giờ là đúng lúc. Sau một thời gian ngắn ra mắt 5.000 bản sách đã phát hành hết, hiện sách đang trong quá trình tái bản. Vũ Cẩm Nhung trò truyện về cuộc đời và cuốn sách của mình.

Viết sách để tự sự với giới trẻ

- Im hơi lặng tiếng suốt 20 năm qua, vì sao chị quyết định ra tự truyện vào thời điểm này?

- Tôi nghĩ bây giờ là đúng lúc để ra tự truyện, không phải chờ đến lúc sắp gần đất xa trời mới viết. Một trong những điều tôi vui khi viết tự truyện là từ mong muốn hai con của tôi học tiếng Việt tốt, chúng có thể đọc được chia sẻ của cha mẹ dành cho con.

Giới trẻ bây giờ là thế hệ mới, nếu ta ngồi xuống nói thì chưa chắc chúng đã nghe. Nhưng viết một cuốn sách, con cái đọc sẽ khác, tự chúng sẽ có cảm nhận riêng. Viết sách là lời tự sự với con; đây cũng là lời cảm ơn cha mẹ hai bên và ông xã đã luôn luôn bên tôi.

Với tôi, 43 tuổi mới là giai đoạn trưởng thành. Khi viết sách cũng là lúc tôi quyết định tìm hiểu Vũ Cẩm Nhung là ai để đi tiếp chặng mới; ở chặng này mình đã hiểu mình, an nhiên, hạnh phúc hơn.

18 tuoi, Vu Cam Nhung tu choi loi moi sang Anh lam nguoi mau hinh anh 1
Bìa sách Bao giờ là đúng lúc.

- Chứ không phải chị ra sách để hâm nóng lại tên tuổi một siêu mẫu?

- Từ ngày sách phát hành, tôi cũng nhận được một vài câu hỏi: Liệu có phải tôi như món ăn nguội, để tủ đông, giờ ra sách để đánh bóng tên tuổi... Tôi nói “đúng”, tôi muốn hâm nóng món ăn này lên một chút.

Nhưng tại sao không hâm nóng chứ? Gần 20 năm rời xa showbiz, thế giới thay đổi rất nhiều, thế giới mạng còn phát triển khủng khiếp. Vậy khi con gái tôi nhìn vào mạng xã hội, social media và những thay đổi chóng mặt ấy, định hướng cho những đứa trẻ ấy là gì?

Tại sao mình không chia sẻ câu chuyện thực sự của mình, câu chuyện của một người từng hoạt động showbiz, từ bỏ để quay lại làm một người bình thường rồi khởi nghiệp?

Tôi mong sách là cách mình truyền thông điệp cho những cô gái trẻ có thể đang bối rối trước nụ hôn đầu; hay trưởng thành hơn ở ngã ba lựa chọn công việc; hoặc phụ nữ trạc tuổi tôi không chông chênh khi mình đã bước sang phía trườn dốc mới, khi nhiều hệ giá trị đã thay đổi.

- Trong sách, chị kể câu chuyện tuổi 18 của mình, băn khoăn trước lời mời sang Anh làm người mẫu và tấm giấy gọi đại học. Điều gì khiến chị lựa chọn ở lại Hà Nội làm một cô sinh viên?

- Tôi sinh ra và lớn lên trong môi trường gần Đại học Bách Khoa, “key” lớn nhất và duy nhất lúc ấy là trình độ học vấn. 12 năm học là từng viên gạch nhỏ để đậu đại học. Mẹ tôi bảo đậu đại học chỉ như một tấm vé qua cầu.

18 tuổi, tôi nhận được kết quả đậu 2 đại học Thương mại, Kinh tế Quốc dân, đồng thời lại có lời mời sang Anh làm người mẫu chuyên nghiệp. Qua 12 năm học thì học vấn đã là “người chồng” của mình rồi, chứ làm người mẫu mới vài năm, chỉ giống như thứ mộng tưởng thơm tho qua đường.

Tôi phải học đại học, để lấy đó làm trụ vững chắc. Nghề người mẫu chỉ là sự rực rỡ của tuổi trẻ, là những trải nghiệm của thanh xuân, khát vọng lớn hơn trong tôi đó là trở thành một “doanh nhân”.

18 tuoi, Vu Cam Nhung tu choi loi moi sang Anh lam nguoi mau hinh anh 2
Vũ Cẩm Nhung chọn ở lại làm một sinh viên vì với cô, học vấn mới là cái trụ vững chắc. 

- Kể cả khi ở lại học đại học, chị vẫn là một siêu mẫu và vẫn đi biểu diễn. Vậy tại sao chị lựa chọn kinh doanh sau khi ra trường chứ không phải showbiz?

- Lúc mới vào công ty dược mỹ phẩm tôi vẫn đi diễn thưa thớt. Khát vọng để thành công trong lĩnh vực kinh doanh của tôi rất lớn. Thời ấy tôi đi làm, không có quá nhiều sự hỗ trợ trong công việc như hiện tại, nên phải dồn sức cho một việc. Công ty ra ngành hàng mới cái gì cũng từ khâu bắt đầu, để có thể thành công tôi phải cố gắng tới 500%. Tôi xác định sẽ khởi nghiệp, theo đuổi con đường này. Người mẫu là điều thú vị, nhưng sự hấp dẫn trong công việc kinh doanh đã quyến rũ tôi.

- Một số ý kiến cho rằng người mẫu, hoa hậu là những bình hoa di động, có được thành tựu thường nhờ nhan sắc. Chị nghĩ sao về quan điểm này? Đôi chân dài giúp chị ra sao trong công việc?

- Quan điểm này là bình thường. Bản chất, một cái đẹp đã quyến rũ bất cứ ai đối diện rồi, thì họ dễ dàng yêu thích, cho nhiều cơ hội hơn. Nhưng ngược lại, vẻ đẹp bên ngoài có thể trở thành thách thức lớn hơn. Quãng thời gian hoạt động trong làng mẫu cho tôi thấy sau một giây được chào đón là sự đòi hỏi khắt khe ở phía sau. Một cô chỉ cần nói sai văn phong, lỡ lời một câu sẽ bị chỉ trích thậm tệ. Để có được một phút tỏa sáng trên sân khấu là sự rèn giũa, phấn đấu, gìn giữ lớn.

“Giờ tôi muốn cống hiến cho cộng đồng”

- 20 năm từ một siêu mẫu, một sinh viên vừa ra trường để trở thành nữ doanh nhân thành công như hôm nay, hẳn chị đã trải qua không ít sóng gió?

- 20 năm không phải chặng ngắn. Đó là chặng mình dấn thân vào, khát vọng trở thành nữ doanh nhân trong ngành dược mỹ phẩm. Tôi rất mê nó thì mới bắt tay vào làm. Tôi nghĩ không có định nghĩa về thành công. Thành công là đưa ra những kế hoạch trong mỗi một ngày và hoàn thành.

Nhiều năm trước, mở thêm một điểm bán là việc cực kỳ quan trọng với tôi. Khi đang là một siêu mẫu nổi tiếng, nhưng chuyển sang kinh doanh, tôi vẫn thường xuyên đi khắp hang cùng ngõ hẻm mọi miền Tổ quốc, không ngại “ăn bụi nằm bờ”, đi vào các tiệm, những khu chợ buôn bán để thuyết phục.

Ở chợ, họ bán rất nhiều mặt hàng làm đẹp khác. Tôi phải ở đó, đôi khi chờ từ sáng tới trưa, khi họ rảnh mới tiếp cận. Trong các khu chợ xô bồ nhộn nhịp đó, tôi thương thuyết để đạt được hợp tác. 20 năm tôi phải đi tất cả những ngõ ngách như vậy, đôi khi phải đến một điểm rất nhiều lần mới thành công.

Sau 20 năm tôi đã có sự bền vững, những quan hệ gắn chặt, đã có nhiều người cùng tôi làm việc.

18 tuoi, Vu Cam Nhung tu choi loi moi sang Anh lam nguoi mau hinh anh 3
Sau 20 năm theo đuổi ước mơ, Vũ Cẩm Nhung trở thành doanh nhân thành công. 

- Điều gì khiến chị trầm cảm như chia sẻ trong cuốn sách, và làm thế nào để chị vượt qua giai đoạn khó khăn đó?

- Trầm cảm đầu tiên là bệnh lý, nhưng cũng có những nguyên nhân khác. Tôi lại quá cầu toàn, mong cầu sự hoàn hảo. Thời điểm đó có nhiều yếu tố nhỏ nhặt vây quanh khiến tôi rơi vào tình trạng ấy. Làm việc nhiều, tôi không thể ngủ được, có khi mất ngủ cả đêm hoặc chỉ thiêm thiếp chút thôi.

Tôi thoát khỏi trầm cảm do may mắn có gia đình ở bên cạnh; một phần là từ nỗ lực tự cứu mình.

Sau chuyện đó tôi nghĩ mình khát khao thành công quá, say mê công việc quá cũng không tốt.

- Có lẽ điều khiến bạn đọc quan tâm nhất ở cuốn sách chính là câu chuyện sinh nở của chị. Chị có thể chia sẻ thêm về 20 lần thụ tinh nhân tạo?

- 9 năm chờ đợi con của tôi không phải là duy nhất, có nhiều phụ nữ khó khăn hơn. Tuy vậy, trên tổng quan dân số, lượng người khó khăn như tôi rất thấp. Khi kể câu chuyện này không phải tôi kêu ca để thêm hương vị cho sách.

Tôi chia sẻ câu chuyện với mong muốn đưa ra lời chúc may mắn tới những người phụ nữ đang hiếm muộn; để những phụ nữ không gặp vấn đề như tôi thấy họ đã hạnh phúc nhường nào mà gìn giữ đứa con của mình. Tôi không muốn làm cuốn sách thêm màu mè hơn bằng câu chuyện này.

18 tuoi, Vu Cam Nhung tu choi loi moi sang Anh lam nguoi mau hinh anh 4
Hướng tới các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường là mục tiêu mới của siêu mẫu Cẩm Nhung. 

- Dường như chị có tất cả ở tuổi 43: đẹp, thành đạt, gia đình hạnh phúc. Còn điều gì trong cuộc sống khiến chị trăn trở?

- Không ai có tất cả đâu. Tôi không trăn trở gì nhiều. Điều mà tôi mong muốn nhất đó là sức khỏe và hạnh phúc của chồng con. Chồng hơn tuổi tôi, hai đứa đã đi nửa đời người rồi. Tôi có hai con nhỏ. Khi các bé lớn lên, môi trường sống thế nào, các giá trị ra sao, đó là những điều mà tôi suy nghĩ.

Ngoài chuyện như người mẹ, người cha lo cho con ăn học, nếu mình có cơ hội mình sẽ đóng góp cho môi trường chung. Môi trường sạch quyết định cả bệnh tật và tinh thần. Đó là điều tôi trăn trở, muốn bước tiếp sau 43 năm. Giờ tôi muốn cống hiến cho cộng đồng.

- Chị hiện thực hóa mong muốn đó qua hành động gì?

- Đơn giản nhất là thực hành những việc đó ngay tại nhà mình, từ chuyện phân loại rác thải, không sử dụng sản phẩm gây hại môi trường. Mình trồng thêm cây, hợp tác với các tổ chức uy tín về các hoạt động cộng đồng để cùng góp sức thực hiện các dự án về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, các chiến dịch làm sạch biển… Toàn bộ tiền bán sách sẽ góp vào quỹ mỗi trường mà tôi lập nên.

Tôi đưa ra quan điểm, kết nối với những người có tầm ảnh hưởng, đẩy thông điệp bảo vệ môi trường đến giới trẻ.

Bên cạnh đó, tôi cũng muốn ra mắt quỹ VCN Green. Một phần lợi nhuận trong các hoạt động kinh doanh của tôi đưa vào quỹ đó để hỗ trợ kết nối từng người xung quanh đang bảo vệ môi trường. Tôi nghĩ đó là sứ mệnh cho những người thế hệ tôi. Mình yêu thương con mình, con bạn bè mình, mình làm điều đó tạo không gian sống trong môi trường tốt hơn là cho tiền.


Giá bìa 145.000

Giá bán

116.000

Giá bìa 145.000

Giá bán

116.000