DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

'Sử Việt - 12 khúc tráng ca': Một hướng tiếp cận lịch sử mới

Lịch sử giờ đây không còn đóng kín trong viện nghiên cứu hay những giờ học trong nhà trường mà đang trở nên gần gũi và phố biến hơn với độc giả...

'Sử Việt - 12 khúc tráng ca': Một hướng tiếp cận lịch sử mới.

 

Lịch sử giờ đây không còn đóng kín trong viện nghiên cứu hay những giờ học trong nhà trường mà đang trở nên gần gũi và phố biến hơn với độc giả.

 
 

Với thành tích 5000 bản in được đặt trước từ khi chưa chính thức phát hành, cuốn sách Sử Việt - 12 khúc tráng ca đã trở thành một hiện tượng xuất bản đáng chú ý trong thời gian gần đây.

Lần đầu tiên độc giả, trong đó phần lớn là người trẻ tuổi, xếp hàng chờ mua một cuốn sách kể chuyện lịch sử được viết bởi một tác giả hoàn toàn mới, điều mà tưởng như chỉ có những tác phẩm nổi tiếng của những cái tên best-seller như J. K. Rowling hay Nguyễn Nhật Ánh mới làm được.

Từ mạng xã hội đến trang sách

Tuy nhiên, có lẽ ai biết đến tác giả Dũng Phan từ trước sẽ không mấy bất ngờ. Bởi lẽ, trước khi chắp bút viết Sử Việt - 12 khúc tráng ca, anh là người đồng sáng lập fanpage dành cho cộng đồng người yêu sử trên mạng xã hội The X File of History, với hơn 120,000 lượt theo dõi.  

‘Su Viet - 12 khuc trang ca’: Mot huong tiep can lich su moi hinh anh 1
Tác giả Dũng Phan và độc giả trong buổi ra mắt sách tại Hà Nội.

Trên fanpage, những bài viết chia sẻ góc nhìn thú vị về lịch sử của anh không chỉ thu hút sự quan tâm của hàng ngàn người, mà còn liên tục tạo ra nhiều cuộc tranh luận sôi nổi xoay quanh những vấn đề lịch sử. Có thể nói, mạng xã hội đã góp phần không nhỏ vào thành công vang dội của cuốn sách.

Chính Dũng Phan cũng khẳng định: tình yêu lịch sử của những thành viên cộng đồng The X File of History là động lực lớn nhất khiến anh đặt bút viết và hoàn thành cuốn sách đầu tay.

Sau gần hai năm chọn fanpage là nơi giao lưu, bình luận về lịch sử với những người bạn cùng đam mê, anh quyết định viết một cuốn sách bởi việc chia sẻ trên mạng còn nhiều hạn chế.

Tuy là kênh thông tin hiệu quả nhất để mang lịch sử đến gần hơn với độc giả trẻ, nhưng đồng thời mạng xã hội lại không đáng tin vì những thông tin được đưa ra phần lớn không có người chịu trách nhiệm, trôi nổi, phi chính thống.

Chính vì thế việc ra mắt một cuốn sách sẽ là sự bảo tín lớn hơn với bạn đọc. Bởi trong sách, tác giả có thể diễn giải đầy đủ nguồn tư liệu sử dụng.

‘Su Viet - 12 khuc trang ca’: Mot huong tiep can lich su moi hinh anh 2
Sử Việt – 12 khúc tráng ca là cuốn sách đầu tay của tác giả Dũng Phan.

Tác giả Dũng Phan tâm sự: “Cùng với việc bổ sung thêm tính chính thống để người đọc yên tâm tin tưởng, cuốn sách vẫn giữ giọng kể mềm mại đã quen thuộc ở những bài viết của tôi trên mạng”.

Anh cũng mong muốn cuốn sách sẽ tiếp tục khơi gợi những tranh luận mang tính xây dựng về chủ đề lịch sử như fanpage đã làm được, chỉ khác ở chỗ từ giờ việc bình luận không giới hạn trong khuôn khổ cộng đồng The X File of History nữa mà trở thành quyền của tất cả độc giả cầm trên tay cuốn sách này.

Tư duy lịch sử đặc biệt

Sức cuốn hút của Sử Việt - 12 khúc tráng ca nằm ở việc tác phẩm vừa dựa trên tài liệu chính sử lại vừa có sự hấp dẫn, ly kỳ của dã sử khơi gợi tình yêu và sự thích thú với  lịch sử ở người đọc.

Để làm được điều đó, tác giả không dừng lại ở việc điểm tên nhân vật, địa danh, không đi sâu vào khía cạnh số liệu như những chuyên khảo khoa học, mà chọn phân tích, đánh giá sự kiện để mở ra những câu chuyện lịch sử đầy lôi cuốn và sống động.

Tác giả vừa tham khảo tài liệu sử học lại vừa nghiên cứu kiến thức địa lý, vật lý, xây dựng… từ cổ xưa đến hiện đại để lý giải cách ông cha ta đóng cọc trên sông Bạch Đằng, làm nên chiến công vĩ đại, đến sau này Đinh, Lê, Lý, Trần còn phải áp dụng kế lược thiên tài ấy để đánh đuổi giặc ngoại xâm; hay giải thích tại sao việc lựa chọn Thăng Long làm kinh đô là quyết định sáng suốt khi những triều đại hưng thịnh nhất trong lịch sử đều đóng đô tại đây…

Và phải chăng những cuộc chuyển ngôi trong dòng chảy đầy thăng trầm của lịch sử phong kiến diễn ra chỉ đơn giản như hành động Thái hậu Dương Văn Nga khoác áo bào trao ngôi vương từ nhà Đinh cho Thập đại tướng quân Lê Hoàn, quốc sư Vạn Hạnh cùng triều thần đưa Lý Công Uẩn lên ngôi mở ra triều đại nhà Lý thay thế cho họ Lê?

Hay đằng sau đó là những âm mưu tranh quyền đoạt vị phức tạp cần được xem xét dưới góc nhìn đa chiều?

‘Su Viet - 12 khuc trang ca’: Mot huong tiep can lich su moi hinh anh 3
Tác giả Dũng Phan ký tặng cho bạn đọc. 

Dũng Phan không hề hư cấu những câu chuyện chưa được kiểm chứng mà chỉ trích lược các nghiên cứu sử học và đưa ra bình luận để gợi mở vấn đề, chừa lại khoảng trống cho người đọc tự suy ngẫm.

Theo anh, lịch sử không có đúng sai mà chỉ có sự thật. Người đọc cũng không nên phán xét dựa trên cái tên, con số mà hãy biết học hỏi từ lịch sử, bởi lịch sử là bài học của tiền nhân.

Về lý do lựa chọn cách tiếp cận lịch sử của riêng mình, là một người trẻ hiểu rõ độc giả trẻ cần gì, anh cho rằng viết chính sử hay dã sử không quan trọng vì điều cốt yếu là khiến độc giả quan tâm, hào hứng với lịch sử dân tộc.

“Đam mê là vấn đề gốc rễ, tôi muốn giải quyết phần đó trước. Khi giới trẻ đã có đam mê dẫn lối, sau này sẽ có thêm nhiều hơn những chuyên khảo sử học hay tác phẩm dã sử chất lượng”, tác giả nhận định.

Bên cạnh “kỳ tích” của Sử Việt - 12 khúc tráng ca, chúng ta cũng có thể thấy sự quan tâm đặc biệt của độc giả dành cho những ấn phẩm mang chủ đề lịch sử được xuất bản.

Tiêu biểu trong đó là những tiểu thuyết lịch sử Trần Khánh Dư, Trần Quốc Toản của nhà văn Lưu Sơn Minh hay loạt chuyên khảo về thời Tây Sơn của nhà nghiên cứu Nguyễn Duy Chính.

Thêm vào đó, trào lưu truyện tranh hóa lịch sử vốn đã được độc giả đón nhận từ thời Thần đồng đất Việt đã quay trở lại với thành công của bộ truyện tranh dã sử Long thần tướng. Mới đây nhất, ấn phẩm đặc biệt Lĩnh Nam chích quái tái bản với hơn 200 tranh vẽ kỳ công của họa sĩ Tạ Huy Long cháy hàng ngay sau khi ra mắt.

Có thể nói, lịch sử giờ đây không còn đóng kín trong các viện nghiên cứu hay giờ học lịch sử, mà đã trở nên gần gũi và phổ biến hơn với người đọc. Tác giả Dũng Phan cùng với Sử Việt - 12 khúc tráng ca đã đóng góp không nhỏ vào thay đổi tích cực này.

Thiên Trang - Zing.vn


Bài viết mới
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000