DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

5 Điều ít biết về đại văn hào Lev Tolstoy

Nói đến đại văn hào người Nga, Lev Tolstoy người ta lại nhớ đến tiểu thuyết sử thi Chiến tranh và Hòa bình lừng danh của ông, nhưng xa hơn...


5 Điều ít biết về đại văn hào Lev Tolstoy.


Nói đến đại văn hào người Nga, Lev Tolstoy người ta lại nhớ đến tiểu thuyết sử thi Chiến tranh và Hòa bình lừng danh của ông, nhưng xa hơn, còn nhiều điều về thân thế, sự nghiệp lẫn đời tư của ông hậu thế chưa tường hết, trong đó có 5 khám phá mới dưới đây do tạp chí History của Mỹ vừa công bố.

1. Tolstoy là một người “nghiện” tự cải thiện mình

Lấy cảm hứng từ 13 đức tính của Benjamin Franklin (1706 - 1790, một trong những người sáng lập đất nước nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ) để viết trong cuốn tự truyện của mình, Lev Tolstoy đã tạo ra một danh sách dường như vô tận các quy tắc mà ông khao khát. Trong này có cả các quy tắc mà xã  hội hiện đại vẫn đang áp dụng. Ví dụ: đi ngủ lúc 22 giờ và dậy lúc 5 giờ, không ngủ trưa quá 2 tiếng, ăn vừa phải và tránh những thức ăn ngọt. Nhờ những quy định cải thiện mình mà Lev Tolstoy đã có tuổi thọ “vắt qua hai thế kỷ” và giúp ông bền bỉ trong cuộc đấu tranh lâu dài với chính “con quỷ cá nhân”.lev tolstoy

Lev Tolstoy.

2. Vợ Lev Tolstoy đã giúp ông rất nhiều để hoàn thành Chiến tranh và Hòa bình

Năm 1862, Lev Tolstoy 34 tuổi đã kết hôn với Sophia Behrs, 18 tuổi, con gái của một bác sĩ tòa án, chỉ vài tuần sau khi hai người gặp nhau. Cùng năm đó, Tolstoy bắt đầu viết tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình,hoàn chỉnh dự thảo đầu tiên vào năm 1865. Sophia đã trực tiếp viết lại các bản thảo qua mỗi lần sửa lại bằng tay, đôi khi phải dùng kính lúp để giải mã chữ viết của chồng vì nó khó xem. Trong suốt 7 năm sau đó, Sophia Behrs đã viết lại toàn bộ bản thảo tới 8 lần (có một số đoạn phải sửa tới gần 30 lần mới xong). Cặp vợ chồng Lev Tolstoy - Sophia Behrs đã “sản xuất” được tất cả 4 trong số 13 người con, đồng thời đảm nhận công việc quản lý bất động sản và kinh doanh của gia đình.

3. Giáo hội Chính thống Nga đã rút phép thông công của Lev Tolstoy

Sau khi công bố thành công của Anna Karenina vào những năm 1870, Lev Tolstoy ngày càng khó chịu với thế giới quý tộc của mình. Ông xem tham nhũng mâu thuẫn với những lời dạy của Chúa Giêsu. Chưa hết, ông còn từ chối tham gia các  nghi lễ tôn giáo và bắt đầu phơi bày vai trò hai mặt của nhà nước và các khái niệm về quyền tài sản... trong các tác phẩm. Tất cả những điều này làm cho Lev Tolstoy phải đối mặt với hai thế lực mạnh nhất của Nga hồi đó. Mặc dù là dòng dõi quý tộc, chính phủ Sa Hoàng vẫn đặt Lev Tolstoy dưới sự giám sát của cảnh sát, còn Giáo hội Chính thống Nga đã rút phép thông công của ông vào năm 1901.

4. Lev Tolstoy truyền cảm hứng cho thế hệ sau

Những người hâm mộ Lev Tolstoy - các Tolstoyans đã chuyển đến ở gần với tác giả để được “khai sáng” tinh thần, những người này đến từ Nga và khắp nơi trên thế giới. Trong số những người chịu ảnh hưởng bởi niềm tin xã hội của Tolstoy có Mahatma Gandhi, người đã thành lập một thuộc địa mang tên Lev Tolstoy ở Nam Phi và coi đại văn hào là tác giả tạo ra sự tiến hóa tâm linh và triết học cho bản thân ông, đặc biệt là lời dạy của Tolstoy về đấu tranh với cái ác bằng phi bạo lực.

5. Tolstoy với cuộc hôn nhân “tồi tệ”

Mặc dù Lev Tolstoy và Sophia phải lòng nhau từ những phút gặp gỡ đầu tiên, Sophia giúp đỡ Lev Tolstoy rất nhiều trong sự nghiệp văn chương của mình, nhưng cuộc hôn nhân của Tolstoy với Sophia cũng không mấy thuận hòa. Mọi thứ bắt đầu “giở chứng” khi Sophia đọc nhật ký Lev Tolstoy, trong đó chứa đầy các chi tiết tiền hôn nhân, thậm chí cả các tình tiết diễn ra trước đám cưới của hai người. Vì sự quan tâm của Tolstoy trong vấn đề tâm linh quá lớn, nên sự để mắt của ông đến gia đình mờ nhạt, trong khi đó gánh nặng trách nhiệm kinh doanh của vợ ngày càng lớn đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hôn nhân của cả hai.

Đến năm 1880, các môn đệ của Tolstoy sống ngày một đông trên đất gia tộc, kinh tế sa sút buộc Lev Tolstoy phải ăn mặc giống như một nông dân, điều này làm cho Sophia không hài lòng và yêu cầu được kiểm soát tài chính bao gồm cả quyền kiểm soát bản quyền xuất bản của Lev Tolstoy. Đến năm 1910, Lev Tolstoy thực sự cảm thấy mệt mỏi, bỏ trốn khỏi nhà giữa đêm cùng cô con gái. Sự biến mất của Lev Tolstoy đã tạo ra cú sốc cho giới truyền thông và khi ông có mặt tại một nhà ga sau đó, báo chí đã tiến hành phỏng vấn, thậm chí còn quay một bộ phim, trước sự chứng kiến của bà Sophia. Thời gian này, tuy đã có bệnh nhưng Tolstoy vẫn từ chối về nhà, sau đó phát bệnh viêm phổi ngày càng nặng, ông qua đời ở một căn lều nhỏ ở vùng nông thôn, hưởng thọ 82 tuổi.

Khắc Nam


 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000