DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Ước Hẹn Với Sự Sống - Khi Người Biết Sống Một Mình

Tác giả Thích Nhất Hạnh
Bộ sách
Thể loại Tôn giáo - Thiền
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook mobi pdf epub azw3
Lượt xem 600
Từ khóa eBook mobi pdf epub azw3 full Thích Nhất Hạnh Tùy Bút Tâm Linh Tôn Giáo Văn Học Việt Nam Văn Học Phương Đông
Nguồn
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google drive TẠI ĐÂY

Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Ước Hẹn Với Sự Sống - Khi Người Biết Sống Một Mình của tác giả Thích Nhất Hạnh.

Đây là những điều tôi nghe hồi Bụt còn ở tại tu viện Cấp Cô Độc trong vườn cây Kỳ Đà ở thành Vương Xá. Lúc đó có một vị khất sĩ tên là Thượng Tọa (Thera) chỉ ưa ở một mình một chỗ, vị này thường ca ngợi hạnh sống một mình, đi khất thực một mình, thọ trai xong đi về một mình và ngồi thiền một mình. Bấy giờ có một số các vị khất sĩ tới nơi Bụt ở, làm lễ dưới chân Bụt, lui về một bên ngồi, và bạch với Người:

-    Thế Tôn, có một vị tôn giả tên Thượng Tọa, vị này ưa ở một mình, ưa ca ngợi hạnh sống một mình, một mình vào xóm làng khất thực, một mình từ xóm làng đi về trú xứ, một mình tọa thiền.

Đức Thế Tôn bèn bảo một vị khất sĩ:

-    Thầy hãy tới chỗ mà khất sĩ Thượng Tọa cư trú và bảo với ông ta là tôi gọi ông tạ Vị khất sĩ vâng mệnh.

Lúc ấy vị khất sĩ Thượng Tọa liền đến chỗ Bụt ở, làm lễ dưới chân Bụt, lui về một bên mà ngồi.

Lúc ấy đức Thế Tôn hỏi khất sĩ Thượng Tọa:

-    Có phải là thầy ưa ở một mình, ca ngợi hạnh sống một mình, một mình đi khất thực, một mình ra khỏi xóm làng, một mình tọa thiền phải không?

Khất sĩ Thượng Tọa đáp:

-    Thưa Thế Tôn, đúng vậy.

Bụt bảo khất sĩ Thượng Tọa:

-    Thầy sống một mình như thế nào?

Khất sĩ Thượng Tọa đáp:

-    Bạch Thế Tôn, con chỉ sống một mình một nơi, ca ngợi hạnh sống một mình, một mình đi khất thực, một mình ra khỏi xóm làng, một mình ngồi thiền, thế thôi.

Bụt dạy:

-    Thầy đúng là người ưa sống một mình, tôi không nói là không phải. Nhưng tôi biết có một cách sống một mình thật sự mầu nhiệm. Đó là quán chiếu để thấy rằng quá khứ đã không còn mà tương lai thì chưa tới, an nhiên sống trong hiện tại mà không bị vướng mắc vào tham dục. Kẻ thức giả sống như thế, tâm không do dự, bỏ hết mọi lo âu, mọi hối hận, xa lìa hết mọi tham dục ở đời, cắt đứt tất cả những sợi dây ràng buộc và sai sử mình. Đó gọi là thật sự sống một mình. Không có cách nào sống một mình mà mầu nhiệm hơn thế. Rồi đức Thế Tôn nói bài kệ sau đây:

Quán chiếu vào cuộc đời
thấy rõ được vạn pháp
không kẹt vào pháp nào
lìa xa mọi ái nhiễm.
Sống an lạc như thế
tức là sống một mình.

Bụt nói xong, tôn giả Thượng Tọa lấy làm vui mừng sung sướng, cung kính làm lễ Bụt và rút lui.

(Dịch từ Tạp A Hàm, Kinh số 1071)

***

Tóm tắt

Câu chuyện "Ước hẹn với sự sống - Khi người biết sống một mình" kể về một vị khất sĩ tên là Thượng Tọa, người ưa sống một mình và ca ngợi hạnh sống một mình. Một ngày nọ, Đức Phật triệu tập Thượng Tọa đến và dạy rằng có một cách sống một mình thật sự mầu nhiệm, đó là quán chiếu để thấy rằng quá khứ đã không còn mà tương lai thì chưa tới, an nhiên sống trong hiện tại mà không bị vướng mắc vào tham dục.

Review

Câu chuyện này đề cập đến một vấn đề quan trọng trong đạo Phật, đó là cách sống một mình. Đức Phật dạy rằng cách sống một mình thật sự mầu nhiệm là sống an nhiên trong hiện tại, không bị vướng mắc vào quá khứ hay tương lai.

Sống trong quá khứ là sống trong những ký ức, những nỗi buồn, những tiếc nuối. Sống trong tương lai là sống trong những lo lắng, những hối hận, những ước mơ. Cả hai đều là những thứ khiến chúng ta không thể an nhiên, hạnh phúc.

Chỉ khi sống trong hiện tại, chúng ta mới có thể tận hưởng được những gì đang diễn ra xung quanh mình. Chúng ta mới có thể trân trọng những gì mình đang có, và buông bỏ những gì mình không có.

Cách sống một mình thật sự mầu nhiệm đòi hỏi chúng ta phải có sự tỉnh thức, chánh niệm. Chúng ta cần phải biết quán chiếu để thấy rõ bản chất của vạn pháp, để thấy rằng mọi thứ đều vô thường, vô ngã. Khi chúng ta có được sự tỉnh thức, chánh niệm, chúng ta sẽ không bị vướng mắc vào bất cứ thứ gì, và chúng ta sẽ có thể sống một mình một cách an lạc.

Câu chuyện này cũng nhắc nhở chúng ta rằng, không có cách sống nào là hoàn hảo. Cách sống tốt nhất là cách sống phù hợp với bản thân mỗi người. Nếu bạn là người ưa sống một mình, hãy sống một mình một cách chánh niệm, tỉnh thức. Hãy sống một mình để khám phá bản thân, để tìm thấy hạnh phúc trong hiện tại.

Mời các bạn mượn đọc sách Ước Hẹn Với Sự Sống - Khi Người Biết Sống Một Mình của tác giả Thích Nhất Hạnh.


may-doc-sach
Bài viết mới
Cập nhật mới nhất
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 25.000

Giá bán

20.000

Giá bìa 25.000

Giá bán

20.000