DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

'Truyện cổ Andersen' bản mới của Trần Minh Tâm lên kệ

Từng có nhiều ấn bản truyện Andersen phát hành ở Việt Nam, nhưng thưởng thức những câu chuyện qua bản dịch của dịch giả vừa nhận giải thưởng Andersen là trải nghiệm thú vị.

Truyện cổ tích Andersen được đọc khắp nơi trên thế giới, trở nên gắn bó, thân thuộc với bao độc giả. Tại Việt Nam, có nhiều phiên bản Truyện cổ Andersen dưới các hình thức như truyện chữ (của nhiều dịch giả khác nhau) và truyện tranh... được xuất bản.

'Truyen co Andersen' ban moi cua Tran Minh Tam len ke hinh anh 1
Dịch giả Trần Minh Tâm mới nhận giải thưởng Hans Christian Andersen 2018 của Đan Mạch.

Bản dịch của Trần Minh Tâm là một trong số những ấn bản ấy. Là người gắn bó với tác phẩm của Andersen hơn 20 năm nay, dịch giả Trần Minh Tâm đã cho ra mắt tuyển tập truyện cổ tích thiếu nhi năm 2003 với 88 truyện. Sau đó bộ sách được cập nhật tới hơn 100 truyện.

Để ghi nhận những đóng góp trong việc phổ biến rộng rãi tác phẩm của bậc thầy kể truyện cổ tích tại Việt Nam, giải thưởng Hans Christian Andersen 2018 đã vinh danh dịch giả Trần Minh Tâm. 

Tuyển tập truyện Andersen do Trần Minh Tâm dịch đã tái bản tới 16 lần tại Việt Nam. Một phiên bản mới được xuất bản trong tháng 5 này, ngay sau khi Trần Minh Tâm vừa nhận giải thưởng từ Đan Mạch về. 

Nhà nghiên cứu văn hóa Hữu Ngọc nhận xét phiên bản Truyện cổ Andersen là bản dịch đầy đủ nhất, nêu bật được tinh thần bản gốc Đan Mạch. Bộ truyện sưu tập khá đầy đủ truyện kể của Andersen với văn phong gần với văn phong của tác giả. 

Ông Niels Julius Lassen - Đại sứ Đan Mạch đầu tiên tại Việt Nam, người có nhiều năm làm việc với dịch giả Trần Minh Tâm - đánh giá cao “sự cố gắng tìm hiểu về nội dung và ngôn ngữ” của bà.

“Tôi thành thực mong bản dịch Truyện cổ Andersen mới này sẽ được độc giả thích thú tìm đọc và hiểu ý nghĩa thông điệp mà tác giả đã gửi gắm trong các tác phẩm", ông Lassen chia sẻ.

'Truyen co Andersen' ban moi cua Tran Minh Tam len ke hinh anh 2
Truyện cổ Andersen ấn bản mới.

Truyện cổ tích Andersen trở thành một phần tuổi thơ của nhiều thế hệ trẻ em. Những câu chuyện như Chú lính chì dũng cảm, Nàng công chúa và hạt đậu, Vịt con xấu xí, Nàng tiên cá, Bầy thiên nga, Cô bé bán diêm, Bộ quần áo mới của hoàng đế… trở nên thân quen với rất nhiều bạn đọc Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Tuân từng viết: “Em nhỏ nào đã đọc qua truyện ngắn Andersen thì trọn đời không khi nào quên và dửng dưng với thơ ca, mộng ước, tình thương yêu và lòng công bằng".

Theo nhà văn Nguyễn Tuân, truyện của Andersen phù hợp với nhiều đối tượng độc giả. Khi còn nhỏ, "độc giả tí hon" thấy ở truyện Andersen thế giới tưởng tượng xa xôi có yêu tinh nhưng cũng có nàng tiên, và các em biết rằng kẻ ác đến đâu rồi cũng phải "lăn chiêng đổ nhào". 

'Truyen co Andersen' ban moi cua Tran Minh Tam len ke hinh anh 3
Nhà văn Andersen - người kể những câu chuyện cổ tích gắn bó với tuổi thơ bao người.

Lớn hơn chút nữa, bạn đọc sẽ nhìn thấy ở các nhân vật sự cố gắng vượt khó để tiến tới công lý và cuối cùng là chân lý. Bạn đọc đứng tuổi sẽ tìm được ở truyện ngắn những linh nghiệm về lẽ đời, đạo làm người, những triết lý sinh động. 

Nhân dịp ra mắt ấn bản mới bộ Truyện cổ Andersen, chương trình “Thế giới huyền bí của Hans Christian Andersen” được tổ chức. 

Chương trình sẽ có những tiết mục như: đóng kịch, đọc trích đoạn trên nền nhạc… cùng các trò chơi tương tác, tái hiện lại không gian và màu sắc các truyện cổ Andersen dành cho độc giả nhiều lứa tuổi. 

Chương trình diễn ra tại Thư viện L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội) vào lúc 10h ngày 6/5.


 

Bài viết mới
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 135.000

Giá bán

108.000

Giá bìa 135.000

Giá bán

108.000