DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Nẻo Đường Sau Mặt Trận

Tác giả Dương Văn Sáu
Bộ sách
Thể loại Bút Ký
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook mobi pdf epub azw3
Lượt xem 415
Từ khóa eBook mobi pdf epub azw3 full Dương Văn Sáu Truyện Ký Hậu Chiến Tiểu Thuyết Văn học Việt nam Văn học phương Đông
Nguồn waka.vn
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google drive TẠI ĐÂY

Tóm tắt & Review (Đánh Giá) truyện ký Nẻo Đường Sau Mặt Trận của tác giả Dương Văn Sáu.

Tác phẩm “Nẻo đường sau mặt trận” gồm 224 trang do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân xuất bản. Nội dung cuốn sách được chia làm 2 phần: Phần I giới thiệu về thời niên thiếu, cơ duyên tham gia quân đội và quá trình học tập rèn luyện ở Trường Sĩ quan pháo binh của PGS, TS Dương Văn Sáu. Phần II là những câu chuyện ngắn viết trong đời quân ngũ. Tập sách được coi là đứa con tinh thần tâm huyết của cựu quân nhân Dương Văn Sáu, người đã dành cả cuộc đời trung thành với Đảng và quân đội.


Tập truyện và ký “Nẻo đường sau mặt trận” còn là nơi lưu giữ quá khứ lịch sử gắn với bản thân tác giả. Những lời văn trong cuốn truyện và ký này còn là những phản ánh trung thực về cuộc sống thuần phác, mộc mạc dưới cái nhìn của một chàng thanh niên sinh ra và lớn lên ở làng quê rồi vào quân đội, đi qua nhiều vùng miền trong suốt thời trai trẻ


Những hồi ức, ký sự và một số truyện ngắn trong cuốn sách được tác giả viết khi còn là một sĩ quan trẻ do vậy văn phong trong tác phẩm đậm chất thể hiện suy nghĩ, tư tưởng và phản ánh cuộc sống của những người lính chiến trong giai đoạn ấy – giai đoạn phía sau mặt trận


PGS, TS Dương Văn Sáu, nguyên là Thượng úy, Đại đội trưởng chỉ huy pháo binh, Đại đội 2, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 40 pháo binh, Quân đoàn 3. Sau năm 1990 ông xin ra quân và tiếp tục thi vào đại học. Đây cũng là tập sách thứ 2 sau tập thơ "Những câu thơ màu áo lính" của tác giả viết về cuộc đời quân ngũ.
***

Người ta thường nói: “Văn là người, văn là đời…”, anh là người như thế nào, văn của anh sẽ thể hiện ra như thế; đời của anh thế nào, văn của anh sẽ biểu hiện ra như thế; điều này thật đúng với tôi.

Tôi sinh ra và lớn lên trong chế độ xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, vào những năm 60-70 của thế kỷ XX đầy biến động. Đó là những năm đất nước nhiều khó khăn do vừa mới tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược xong lại phải bắt tay ngay vào thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược cách mạng: xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng dân tộc ở miền Nam, thống nhất đất nước. Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo giữa vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng nên tôi mang bản chất một anh nông dân thứ thiệt. Bố tôi tham gia cách mạng từ sớm; sau đó, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, ông về làm việc ở Ủy ban Kiểm tra Đảng của Tỉnh ủy Hải Hưng cho đến khi nghỉ hưu. Trong bối cảnh đất nước đang có chiến tranh, mặc dù đời sống kinh tế - xã hội và hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn nhưng anh chị em chúng tôi vẫn được cha mẹ nuôi dạy, ưu tiên cho ăn học để đạt mục tiêu “đi thoát ly” khỏi nông thôn chứ không bắt phải làm những việc của nhà nông quá nhiều. Về mặt tinh thần, anh chị em chúng tôi cũng thừa hưởng một phần tư tưởng cách mạng, công tâm, liêm chính, trong cuộc đời cách mạng mang tinh thần phục vụ, cống hiến hết mình cho Tổ quốc của bố tôi.

Với bao bạn bè khác cùng thế hệ, chúng tôi được sống, học tập và trưởng thành trong môi trường tương đối thuần nhất nên tư tưởng ổn định, đời sống tinh thần giản dị, lành mạnh. Ngay từ bé, tôi vốn ham đọc sách, lại được gia đình chăm lo, khuyến khích, động viên nên tôi đọc rất nhiều các loại sách vở khác nhau. Tuy vậy, do điều kiện lúc bấy giờ ấn phẩm ít, nên tất cả những gì tôi đọc đều hạn hẹp.

Tôi tuổi Giáp Thìn (1964), người ta nói tuổi Rồng thường hay lãng mạn, bay bổng; nhưng tôi chỉ là một “con rồng đất”, sinh ra vào mùa xuân, trong tháng còn có mưa phùn gió bấc xen giữa những ngày ấm áp, nên tinh thần luôn nồng ấm, nhiệt huyết, nhiệt tâm với mình, với đời.

Mười năm đầu đời thanh xuân trai trẻ, tôi tham gia quân ngũ; được quân đội đào tạo, rèn luyện nghiêm; chúng tôi đã trưởng thành và cống hiến một phần đời trai trẻ nhất của mình cho Tổ quốc. Để rồi năm 26 tuổi, chuẩn bị bước vào cái tuổi “Tam thập nhi lập” như cha ông nói; sự chuyển hướng của cuộc đời đã đưa tôi rời quân đội, chuyển từ nghiệp nhà binh sang nghiệp đèn sách rồi làm nhà giáo trong môi trường của Văn hóa - giáo dục trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Sinh ra và lớn lên trong điều kiện và môi trường sống đặc thù, tính chất công việc đã làm nên cá tính riêng. Trong thời gian tại ngũ, mặc dù cuộc sống còn vô vàn khó khăn nhưng với tình yêu cuộc sống của mình; với tính cách lãng mạn, bay bổng, tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, mỗi khi có thời gian rảnh là tôi lại mang cây bút với quyển sổ ra ghi chép những gì cuộc sống đã diễn ra xung quanh; những tình cảm lãng mạn, bay bổng về cuộc sống đời thường. Thơ văn của tôi khi đó vừa phản ánh chân thực cuộc sống người lính; vừa trùm lên cuộc sống nét phù hoa, lãng mạn, yêu đời của tuổi trẻ. Nó thể hiện nỗi khát khao nội tại về nhu cầu tâm lý - văn hóa trong con người tôi trước những diễn biến xã hội. Bản ngã tự tại và sự biến động của thời cuộc có mặt trong những con chữ, vần thơ tôi đã viết khi đó.

Năm năm về trước, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (1944-2014), tôi đã được Nhà xuất bản Quân đội nhân dân xuất bản tập thơ “Những câu thơ màu áo lính”. Năm 2019, chuẩn bị chào đón kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (1944-2019), tôi tiếp tục gửi đến Nhà xuất bản Quân đội nhân dân để xuất bản tập truyện và ký “Nẻo đường sau mặt trận” như là sự lưu giữ quá khứ lịch sử gắn với bản thân bằng cách của riêng mình. Những lời văn trong cuốn truyện và ký này của tôi đã phản ánh trung thực cuộc sống thuần phác, mộc mạc của một chàng thanh niên nông thôn sinh ra và lớn lên ở làng rồi vào quân đội, đi qua nhiều miền quê trong suốt thời trai trẻ. Những hồi ức, ký sự và một vài truyện ngắn tôi đã viết khi tôi là một sĩ quan chỉ huy pháo binh còn rất trẻ. Do vậy, văn phong đậm chất lính thể hiện suy nghĩ, tư tưởng và phản ánh cuộc sống của chúng tôi ở giai đoạn ấy - giai đoạn ở phía sau mặt trận. Cuộc sống và nghĩ suy của con người sẽ thay đổi theo dòng thời gian. Sự hiện diện trở lại của những câu chuyện đã xảy ra và được ghi chép trong cuốn sách này như một sự đối sánh thời gian.

Hà Nội, tháng 4-2019
Tác giả

***

Tóm tắt:

"Tập truyện ký Nẻo Đường Sau Mặt Trận" của Dương Văn Sáu được chia thành hai phần chính. Phần I giới thiệu về thời niên thiếu của tác giả, cơ duyên tham gia quân đội và quá trình học tập rèn luyện tại Trường Sĩ quan pháo binh. Phần II gồm những câu chuyện ngắn viết về cuộc sống trong quân ngũ.

Tác phẩm là sự lưu giữ quá khứ lịch sử của tác giả, phản ánh cuộc sống thuần phác, mộc mạc của một chàng thanh niên nông thôn sinh ra và lớn lên ở làng quê, sau đó gia nhập quân đội và trải qua nhiều miền quê trong thời trai trẻ.

Phần văn của tác giả đậm chất lính, thể hiện suy nghĩ, tư tưởng và phản ánh cuộc sống của những người lính chiến trong giai đoạn sau mặt trận. Những hồi ức, ký sự và những câu chuyện được ghi chép trong cuốn sách là một sự đối sánh với thời gian, tái hiện lại những kỷ niệm đã qua.

Đánh giá:

"Tập truyện ký Nẻo Đường Sau Mặt Trận" là một tác phẩm đậm chất lịch sử và nhân văn, mang lại cái nhìn chân thực về cuộc sống của những người lính chiến sau mặt trận. Việc phản ánh một cách trung thực về cuộc sống thuần phác, mộc mạc dưới cái nhìn của tác giả giúp độc giả hiểu rõ hơn về những khó khăn, thách thức mà họ đã phải đối mặt.

Tác phẩm cũng là một hồi chướng cho thế hệ sau về những giá trị văn hóa, tinh thần mà những người lính chiến đã giữ gìn và truyền đạt. Sự chân thành và lòng trung thành với đất nước, với Đảng và quân đội của tác giả được thể hiện qua từng dòng văn.

***

Tóm tắt:

  • Tác giả: Dương Văn Sáu
  • Thể loại: Truyện ký
  • Nội dung: Cuốn sách ghi lại những kỷ niệm, hồi ức của tác giả trong thời gian tham gia quân ngũ và những năm tháng sau đó.
  • Điểm nổi bật:
    • Cuốn sách mang đến cho người đọc cái nhìn chân thực về cuộc sống của người lính trong thời chiến và hậu chiến.
    • Văn phong giản dị, mộc mạc, đậm chất lính.
    • Giọng văn chân thành, xúc động, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và niềm tự hào về người lính.

Review:

  • Nẻo Đường Sau Mặt Trận là một cuốn sách hay và ý nghĩa.
  • Cuốn sách giúp người đọc hiểu hơn về cuộc sống của những người lính, những hy sinh thầm lặng mà họ đã dành cho Tổ quốc.
  • Nẻo Đường Sau Mặt Trận là một cuốn sách đáng đọc để tri ân những người lính đã chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc.

Kết luận:

  • Nẻo Đường Sau Mặt Trận là một cuốn sách giá trị và ý nghĩa, là món quà tinh thần dành cho những người yêu thích văn học Việt Nam và những ai quan tâm đến lịch sử, cuộc sống của người lính.

Đánh giá:

  • Ưu điểm:
    • Nội dung chân thực, xúc động.
    • Văn phong giản dị, mộc mạc, dễ đọc.
    • Giọng văn chân thành, thể hiện tình cảm của tác giả.
  • Nhược điểm:
    • Cuốn sách tập trung vào những kỷ niệm cá nhân của tác giả, chưa có góc nhìn rộng mở về cuộc sống của người lính.
    • Một số chi tiết trong sách chưa được trình bày rõ ràng, cụ thể.

Khuyến nghị:

  • Nẻo Đường Sau Mặt Trận là một cuốn sách phù hợp với mọi đối tượng độc giả,đặc biệt là những người yêu thích văn học Việt Nam và những ai quan tâm đến lịch sử, cuộc sống của người lính.
  • Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các chủ đề liên quan, bạn có thể tham khảo thêm các cuốn sách khác như:
    • Nhật Ký Đặng Thùy Trâm của Đặng Thùy Trâm
    • Hồi Ký Chiến Tranh của Võ Nguyên Giáp
    • Mẹ Việt Nam Anh Hùng của Nguyễn Quang Sáng

Chúc bạn đọc sách vui vẻ!

Lưu ý:

  • Cuốn sách này được viết bằng tiếng Việt
  • Cuốn sách đã được xuất bản bởi Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân

Ngoài ra:

  • Cuốn sách này còn có tên gọi khác là Ký Ức Sau Mặt Trận.
  • Cuốn sách này đã được tái bản nhiều lần.

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn!

Mời các bạn mượn đọc sách Nẻo Đường Sau Mặt Trận của tác giả Dương Văn Sáu.


may-doc-sach
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 98.000

Giá bán

75.000

Giá bìa 98.000

Giá bán

75.000