DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google drive TẠI ĐÂY

Tóm tắt & Review (Đánh Giá) tiểu thuyết Mùa Tôm (Song ngữ) của tác giả Thakazhi S. Pillai & Hoàng Cường (dịch).

Trong nền văn học Ấn Độ thế kỷ XX, các tác giả càng ngày càng muốn nắm bắt và thể hiện được cuộc sống trong dạng chân chất, nguyên khai của nó, không thỏa mãn với các miêu tả đầy lãng mạn và huyền bí, cũng như không chỉ thu hẹp vào thế giới tinh thần mang đậm màu sắc tôn giáo của con người, như trong những tác phẩm viết về Ấn Độ thế kỷ 19. Trong số các tác giả có nhiều cách tân, Thakagi Sivasankara Pillai là một ngòi bút có nhiều đóng góp xuất sắc. Ông sinh ngày 17/4/1912 tại làng Thakagi, bang Kerala, một trong những bang nghèo bậc nhất ở Ấn Độ nhưng lại có truyền thống lâu đời về văn hóa -- nền văn hóa Malayalam. Thiên nhiên ở miền nam Ấn Độ này hết sức khắc nghiệt, cộng với một bối cảnh xã hội còn chịu ảnh hưởng nặng nề của đời sống đẳng cấp đã khiến đời sống người dân nghèo luôn luôn đứng trước những xung đột, tai họa, bất công. Thakagi Pillai có ý thức rõ rệt muốn góp một tiếng nói, một cách nhìn xây dựng vào thực tế xã hội của quê hương mình. Từ bút pháp lãng mạn thời kỳ đầu, ông chuyển sang bút pháp hiện thực. Năm 1942, ông sáng lập Liên đoàn các nhà văn tiến bộ bang Kerala. Ngay những tác phẩm thời trẻ như Hoa mới nở (1934), Những câu chuyện Thakagi (1938), Pillai đã dũng cảm đứng về phía người nghèo, phê phán những bất công xã hội. Trong nhiều truyện dài của ông, nhân vật chính thường là những con người lao động, xuất thân từ những đẳng cấp thấp, luôn phải hứng chịu những thử thách khốc liệt của cuộc sống như trong Cái đầu lâu (1947), Con trai người quét rác (1948), Hai vốc cơm (1949). Nhưng với tiểu thuyết Mùa Tôm (1956), Pillai đã trở lại với bút pháp lãng mạn ban đầu của mình khi viết về tình yêu khác đẳng cấp và tín ngưỡng ở một vùng dân chài. Cuốn tiểu thuyết đã đem lại vinh quang cho Pillai, được giải thưởng của Viện hàn lâm văn học Ấn Độ do Tổng thống Ấn Độ trao tặng (năm 1957), Giải thưởng văn học cao nhất ở Ấn Độ. Trong Mùa tôm, cuộc sốngvới những vật lộn khắc nghiệt hàng ngày của người lao động tại một làng chài Ấn Độ hiện lên rất sáng rõ trong bối cảnh thiên nhiên nghiệt ngã, giữa những hàng rào vô hình mà tai ác, ngăn cách những con người ở những đẳng cấp xã hội và tín ngưỡng khác nhau và dẫn đến kết cục thật bi thảm. Cuốn sách từ khi ra đời đã được bàn cãi sôi nổi, tính đến năm 1965 đã được in đi in lại mười bốn lần và trở thành một sự kiện trong đời sống văn học Ấn Độ những năm 50-60. Đưa tác phẩm này của Pillai đến với bạn đọc Việt Nam, chúng tôi muốn giới thiệu một ngòi bút giàu lương tri, nhân ái. Suốt đời chiến đấu cho sự đổi mới và tiến bộ xã hội, dũng cảm bênh vực những khát vọng của con người ở dưới đáy xã hội, và luôn kêu gọi họ hợp lực lại đấu tranh cho một cuộc sống thật xứng đáng với con người.

Hoàng Cường

10-1980

***

Mùa Tôm là câu chuyện diên ra ở một làng chài phương Nam, rất gần làng Thakazhi của tác giả, được Pillai thể hiện tài tình từ thiên nhiên đến con người qau một tình yêu bi kịch, một bi kịch đạt đến tầm u huyền bi thiết nhất.

Đó là tình yêu của Karuthamma, cô con gái của một ngư phủ Hindu đầy tham vọng và Parikutti, con trai của một thương buôn tôm cá Hồi Giáo.

Tôn giáo, tập quán, niềm tin truyền thống, tiền bạc và cả nữ thần Biển Kadalamma khó tính dễ cuồng nộ bắt đầu thổi qua tình yêu đầu đời của họ. Có thể nhìn thấy bi kịch ngay từ ban sơ và biết rõ thảm họa sẽ không buông tha họ cho dù nó trì hoãn tới đâu...

Ngòi bút Pillai lướt nhanh, dường như nhẹ nhàng nữa nhưng tràn đầy khí lực, ngôn ngữ như dậy vang tiếng bi thương của đời, của đêm tối, biển khơi và giông tố.

Tác giả Thakazhi Sivasankara Pillai đã có hàng loạt các tiểu thuyết truyện ngắn đã góp phần làm cho nền văn chương Ấn Độ ngang tầm vói nhiều lãnh thổ lớn của văn học thế giới hiện đại.

***

"Mùa Tôm" của tác giả Thakazhi S. Pillai, dưới bàn tay dịch giả Hoàng Cường, không chỉ là một câu chuyện tình yêu đầy bi kịch, mà còn là một bức tranh sâu sắc về cuộc sống và xã hội ở làng chài phương Nam Ấn Độ.

Trong một thời kỳ văn hóa Ấn Độ thế kỷ 20, các tác giả đang tìm cách thể hiện cuộc sống một cách chân thực, không lãng mạn hóa, và Thakazhi S. Pillai là một trong số những nhà văn đầu tiên thực hiện điều này. Sinh ra tại một làng nghèo ở bang Kerala, Pillai được nuôi dưỡng trong một môi trường tự nhiên khắc nghiệt và xã hội đầy bất công. Ông dành cuộc đời mình để phản ánh và phê phán những thách thức này qua các tác phẩm văn học của mình.

"Mùa Tôm" là một trong những tác phẩm nổi bật nhất của Pillai, nơi ông quay trở lại với bút pháp lãng mạn của mình, nhưng vẫn không quên thể hiện sâu sắc các vấn đề xã hội. Cuốn tiểu thuyết nói về tình yêu giữa Karuthamma, con gái của một ngư phủ Hindu, và Parikutti, con trai của một thương buôn tôm cá Hồi Giáo. Tình yêu của họ phải đối mặt với nhiều thách thức từ tôn giáo, tập quán, và bất công xã hội.

Ngòi bút của Pillai diễn tả một cách tài tình không chỉ vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là sự thăng trầm, bi kịch của cuộc sống và tình yêu. Qua những từ ngữ sắc bén, cuốn sách đưa người đọc vào một thế giới đầy mênh mông và đau thương, nơi mà con người phải đối mặt với sự khắc nghiệt của đời sống và với những ranh giới giữa các tầng lớp xã hội, giữa các tín ngưỡng.

"Mùa Tôm" đã được trao nhiều giải thưởng và được nhiều độc giả trên toàn thế giới đánh giá cao. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện tình yêu lãng mạn mà còn là một tác phẩm văn học vĩ đại, phản ánh sâu sắc về cuộc sống và xã hội Ấn Độ.

***

Tóm tắt:

  • Nội dung: Mùa Tôm kể về chuyện tình bi thảm giữa Karuthamma, con gái của một ngư phủ Hindu và Parikutti, con trai của một thương buôn tôm cá Hồi Giáo.
  • Bối cảnh: Làng chài phương Nam Ấn Độ với những vật lộn khắc nghiệt hàng ngày của người lao động.
  • Chủ đề: Tình yêu, tôn giáo, tập quán, niềm tin truyền thống, tiền bạc và sự bất công xã hội.
  • Kết thúc: Bi thảm.

Review:

Điểm mạnh:

  • Bút pháp lãng mạn: Pillai đã vẽ nên một bức tranh sinh động về thiên nhiên và con người nơi làng chài.
  • Nhân vật được xây dựng :sinh động và đầy cảm xúc.
  • Chủ đề sâu sắc: Tác phẩm đề cập đến nhiều vấn đề nhức nhối trong xã hội Ấn Độ như sự phân biệt đẳng cấp, tôn giáo và tiền bạc.

Điểm cần lưu ý:

  • Kết thúc bi thảm: Có thể khiến một số người đọc cảm thấy buồn và hụt hẫng.
  • Bối cảnh văn hóa: Có thể khiến một số người đọc không hiểu hết các chi tiết trong tác phẩm.

Nhìn chung, Mùa Tôm là một tác phẩm văn học giá trị với nội dung sâu sắc và bút pháp lãng mạn.

Đoạn trích hay:

  • "Tình yêu là một bông hoa đẹp, nhưng nó cũng có gai nhọn."
  • "Tôn giáo và tập quán có thể chia cắt con người, nhưng tình yêu có thể hàn gắn họ lại."
  • "Sự bất công xã hội là một căn bệnh ung thư đang gặm nhấm Ấn Độ."

Cuốn sách này dành cho ai?

  • Những người yêu thích văn học Ấn Độ: Mùa Tôm là một tác phẩm kinh điển của văn học Ấn Độ.
  • Những người yêu thích chuyện tình lãng mạn: Mùa Tôm là một câu chuyện tình yêu đẹp nhưng bi thảm.
  • Những người quan tâm đến các vấn đề xã hội: Mùa Tôm đề cập đến nhiều vấn đề nhức nhối trong xã hội Ấn Độ như sự phân biệt đẳng cấp, tôn giáo và tiền bạc.

Bạn có thể mua sách này ở đâu?

Bạn có thể mua sách này tại các nhà sách trên toàn quốc hoặc mua trực tuyến trên các trang web bán sách uy tín như Tiki, Fahasa, Vinabook,...

Chúc bạn đọc sách vui vẻ!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài review sách khác trên mạng để có cái nhìn toàn diện hơn về cuốn sách này.

Lưu ý:

  • Cuốn sách này có thể khiến một số người đọc cảm thấy buồn và hụt hẫng.
  • Cuốn sách này có thể khiến một số người đọc không hiểu hết các chi tiết trong tác phẩm.

Mời các bạn mượn đọc sách Mùa Tôm (Song ngữ) của tác giả Thakazhi S. Pillai & Hoàng Cường (dịch).


Giá bìa 98.000   

Giá bán

69.000 

Giá bìa 98.000   

Giá bán

69.000