DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Gieo Mầm Trên Sa Mạc

Tác giả Masanobu Fukuoka
Bộ sách
Thể loại Sách Giáo Khoa - Tham Khảo
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook pdf
Lượt xem 7931
Từ khóa eBook pdf full Masanobu Fukuoka Nông nghiệp Kỹ thuật
Nguồn tve-4u.org
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google drive TẠI ĐÂY
“Chẳng hề có tốt hay xấu trong số những dạng sống trên trái đất này. Mỗi giống loài đều có vai trò của nó, đều cần thiết và có giá trị ngang nhau."

“Bước đầu tiên chúng ta phải thực hiện trong việc chống lại sa mạc hóa không phải là bẻ hướng dòng chảy của các con sông, mà là khiến cho mưa lại rơi xuống, việc này liên quan tới tái lập thảm thực vật."

“Nước mà các sinh vật không còn sinh sống trong đó được nữa thì không còn thực là nước. Đất mà không có cỏ, thì mặc dầu có được gọi là đất trồng nó cũng không phải thực là đất trồng. Đất mà không có cỏ sẽ đánh mất sự kết nối của nó với nước và trở nên khô rang.”

“Một cái cây chẳng thể mọc lên một mình. Chúng ta cần trồng những cây cao, cây cỡ vừa, những cây bụi và cây dưới tán sinh sống cùng với nhau. Một khi hệ thực vật đa loài được tái tạo thì mưa sẽ bắt đầu rơi trở lại."
***
Ông Masanobu Fukuoka tin rằng, làm xanh sa mạc sẽ giúp thế giới đảm bảo được an ninh lương thực.

50 năm trước, Masanobu Fukuoka (sinh năm 1913, mất năm 2008) từng nói cho mọi người nghe về xu hướng làm nông tự nhiên, song chính cha ông cũng không tin. Thời điểm đó, ông đang làm việc tại bộ phận thanh tra cây trồng thuộc Cục hải quan, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Nông nghiệp Gifu, ngành bệnh học cây trồng.

Niềm tin vào khoa học và chiếc kính hiển vi trong phòng thí nghiệm từng chiếm hầu hết thời gian ông công tác tại đây. Sau 3 năm, bệnh viêm phổi cấp khiến ông mắc chứng "sợ chết". Nhưng khi hồi phục, ông lại bắt đầu hoài nghi về ý nghĩa của sự tồn tại, mất niềm tin vào cuộc sống.

Sau nhiều ngày lang thang qua những ngọn đồi, cuối một đêm thức trắng, ông chợt nhận ra nhịp đập của sự sống chính là ánh long lanh của giọt sương mai, màu xanh của cỏ cây trong nắng sớm và núi, sông, vạn vật.

Hành trình đi khắp thế giới của Fukuoka bắt đầu ngay sau đó, ông vận dụng cách làm nông thuận tự nhiên tái thiết lại thảm thực vật cho các sa mạc. Ông tới Ấn Độ, Mỹ, châu Phi, châu Âu, Đông Nam Á để chứng minh: "Làm xanh sa mạc, thế giới sẽ đảm bảo được an ninh lương thực".

Với chủ trương “làm nông vô vi”, ông mang theo gói hạt giống bọc trong đất sét cho mỗi chuyến đi. Ông quan sát những dòng sông, tìm hiểu về nguồn nước và thử gieo hạt giống ở những vùng đất hạn hán. Hạt giống đi tìm nước và loại cây có thể phủ xanh mặt đất nóng bỏng bởi mặt trời cháy đỏ.

“Mưa không chỉ từ trên trời rơi xuống, nó còn rơi ngược từ đất lên. Thảm thực vật, đặc biệt là cây cối sẽ khiến cho mưa rơi”, ông quả quyết.
Mời các bạn đón đọc Gieo Mầm Trên Sa Mạc của tác giả Masanobu Fukuoka.
FULL: PDF

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000