DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Cuộc 'thanh lý gạch đá' của Đức Phúc

Ngày xưa, Phúc bị bạn bè bắt nạt bằng đấm đá, ngày nay bị dân mạng bắt nạt bằng ngôn từ...

Ca sĩ Đức Phúc, quán quân Giọng hát Việt năm 2015, vừa ra mắt cuốn tự truyện với tựa đề I belive I can fly do Đào Trung Uyên và Võ Thu Hương chấp bút.

Cuốn sách được ví như một câu chuyện cổ tích về chú “vịt con” xấu xí nhưng có tâm hồn sơn ca. Nhiều câu chuyện, những điều mà khán giả chưa biết về học trò của ca sĩ Mỹ Tâm được tiết lộ trong tự truyện.

Được sự đồng ý của đơn vị xuất bản là Saigon Books, Zing.vn gửi tới độc giả một số trích đoạn của cuốn sách.

Báo mạng xuất hiện nhiều bài viết và những bình luận cho rằng việc Phúc đăng quang Giọng hát Việt 2015 là kết quả gây tranh cãi.

Hứng "gạch" không kịp mở mắt

Trên một tờ báo điện tử lớn, ngay dưới bản tin Phúc chiến thắng Giọng hát Việt 2015 là hàng trăm bình luận với đủ chiều quan điểm. Có người chúc mừng Phúc rằng: “Cậu bé này hát rất hay. Lâu lắm rồi tôi và cả gia đình hiếm khi mới ngồi chung với nhau xem đến say sưa một chương trình ca nhạc trên tivi vậy. Thích nhất vẻ ngố ngố của cháu nó”.

Hay có người bảo: “Đơn giản như Đức Phúc mà vẫn chiến thắng, nền âm nhạc cần nhìn vào chất lượng giọng hát hơn là vẻ đẹp bên ngoài chớp nhoáng. Những bạn như Đức Phúc hãy tự tin mà bước ra bóng tối để thể hiện tài năng của mình nhé, xấu đẹp không quan trọng, chủ yếu là mình có năng lực”.

Cuoc 'thanh ly gach da' cua Duc Phuc hinh anh 1
Chiến thắng của Đức Phúc ở Giọng hát Việt 2015 gây nhiều tranh cãi.

Những bình luận này làm Phúc vui lắm cơ. Nhưng ngay cạnh những bình luận tươi hường này là những bình luận đầy mùi thuốc súng. Phúc bị chê bai tuốt tuồn tuột từ ngoại hình xấu xí, phong cách biểu diễn “bức tượng” nhàm chán, không có phong thái ngôi sao, cho đến giọng hát đại trà, nhảy như diễn hài,…

Lại có người nghi ngờ giới tính của Phúc: “Nhìn thằng ấy giống bê đê”, nghi ngờ trí tuệ của Phúc: “Trông thằng này đần đần kiểu gì ấy”.

Gây chấn thương nhiều nhất là những bình luận về giọng hát: “giọng hát run như đàn T’rưng”, “chênh phô khó đỡ”, “hợp với karaoke”, “giọng hát tệ nhất trong số các thí sinh vào chung kết”,…

Những khán giả chê bai nhan sắc và giọng hát của Phúc có lẽ là những khán giả đã không bình chọn cho Phúc. Phúc có thể kém các thí sinh khác về ngoại hình, nhưng chắc chắn không thua kém về giọng hát.

Có những người cho rằng Phúc đăng quang vì lượng fan của cô Mỹ Tâm quá đông, họ nhắn tin bầu chọn Phúc vì họ yêu thần tượng. Thế nên chiến thắng này của Phúc là ăn may trong khi thí sinh khác xuất sắc hơn nhiều. Thế nên, danh hiệu quán quân này là dành cho cô Mỹ Tâm và fan của cô mới đúng. Rồi có người bảo Phúc được bầu chọn là vì… lòng trắc ẩn, chứ không phải vì giọng hát xuất sắc. Trắc ẩn vì thấy Phúc trông tội nghiệp, đáng thương, nhút nhát, rụt rè vô đối.

Thậm chí có người nghi ngờ rằng kết quả quán quân thiếu minh bạch. Thậm chí, có bài viết trên mạng còn gọi chiến thắng của Phúc là “thất bại”, làthảm họa Giọng Hát Việt.

Rồi có người dự đoán Phúc sẽ chỉ là ngôi sao sáng một đêm, muốn sáng dài dài thì có lẽ phải đập banh body, đập nát mặt rồi xây lại. Theo họ, ca sĩ mà xấu cứ như thể là tội đồ.

Nhiều nhất là những lời chê bai về ngoại hình của Phúc. Từ lúc sinh ra đến giờ, chưa bao giờ Phúc bị miệt thị kinh khủng vậy. Nào nào “cái mặt bánh bao”, “cái môi dồi lợn”, “hát thì cũng hay thật nhưng mà nhìn cái mặt như bánh đa ngâm nước trên sân khấu không có tí hứng thú gì”, “mỏ nhọn quá, hãy khâu bớt vào”, “Ôi dồi mồm vẩu thế!”, “xấu thế mà cũng được giải”, “cái mặt đần đần, quả mồm bất hủ”,…

Có người còn thốt lên: “A! Yêu quái!”, “Cái hàm răng làm em hết hồn”, “Nhìn đáng ghét vậy mà cũng gọi là quán quân”,…

Ơ, kỳ nhỉ, lẽ nào một gương mặt xấu là gương mặt đáng bị ghét bỏ? Phúc nghĩ, chúng ta thấy ai đó đáng ghét là vì người ấy làm việc gì đó xấu xí, chứ nếu chỉ nhìn thôi đã thấy ghét thì… vội quá!

Cuoc 'thanh ly gach da' cua Duc Phuc hinh anh 2
Không ít người cho rằng chiến thắng của Đức Phúc là nhờ sức ảnh hưởng của Mỹ Tâm hơn là tài năng của cậu.

Trong cơn mưa “gạch đá” chê bai Phúc xấu xí, hình ảnh Phúc khóc nức nở khi đăng quang quán quân nhận được nhiều “gạch” nhất: “Đang ăn thấy Đức Phúc khóc mà cười phọt cả cơm”, “Khóc xấu như ma, xấu sỉ nhục người nhìn luôn”.

Nhiều thánh chế ảnh nhanh tay chế bức ảnh này để mua vui cho mọi người. Một nhà báo hỏi Phúc rằng có thấy buồn vì chuyện này không, Phúc đáp: “Lúc đó em không ngừng khóc được. Mà đúng em khóc xấu thật mà. Em nghĩ ảnh các vị quán quân mùa trước ai cũng cười rồi, nay có mình em khóc rất xấu thì chắc mọi người sẽ nhớ em hơn”.

Trước nay, Phúc cũng từng bị chê xấu, nhưng chê bai kiểu tập thể, phong trào thế này thì quả là lần đầu Phúc nếm trải. Sao họ có thể nói những lời kỳ cục như vậy nhỉ?

Phúc béo, Phúc xấu thì Phúc chỉ xấu ngoại hình. Người buông lời sỉ nhục, miệt thị Phúc chỉ vì Phúc xấu thì có lẽ người ấy xấu lời nói, xấu bụng.

Những màn bạo hành bằng ngôn ngữ cũng như đòn roi quất vào tim Phúc. Thiên hạ nói vui miệng, viết vui tay, nhưng có hay rằng có người khác đau lâu lâu vì lời mình nói trong tích tắc?

Càng bị chê xấu, Phúc càng tự ti, xấu hổ, mặc cảm.

Lẽ nào, trong cuộc đời này, người đẹp sẽ được hoa, được quà; còn người xấu sẽ được gạch, được đá? Người đẹp sẽ được thả tim, người xấu sẽ bị nhấn chìm?

Thanh lý mạnh “gạch đá”

Phúc xấu xí nhưng không có nghĩa là Phúc ít chú ý những lời, những hành vi mang ý chê bai Phúc xấu.

Còn nhớ khi tham gia Giọng Hát Việt 2015, trước một đêm thi, Phúc được một chuyên viên trang điểm làm đẹp cho cùng hai thí sinh khác. Xong việc, chuyên viên trang điểm ấy chỉ gọi hai thí sinh kia ra chụp ảnh chung làm kỷ niệm, không rủ Phúc. Phúc chạnh lòng lắm…

Hay, một lần nọ, Phúc đang đứng xếp hàng đi mua vé xem phim thì nghe ai đó nói rất to: “Ơ kìa, có phải thằng bé xấu xấu trong đội Mỹ Tâm kia không?”. Vài người khác cũng nghe thấy, liền đổ dồn mắt về phía Phúc. Họ thản nhiên chê bai Phúc công khai như vậy, phải chăng vì họ nghĩ Phúc đã quen chịu đau vì những lời như thế?

Ngày xưa, Phúc bị bạn bè bắt nạt bằng đấm đá, ngày nay bị dân mạng bắt nạt bằng ngôn từ. Những vết bầm vết tím trên cơ thể dần dà rồi cũng sẽ tan, nhưng những vết thương lòng vì bị bắt nạt trên mạng sao khó phai quá. Đôi khi ngôn từ còn đau đớn gấp bội phần những vết thương hiện hữu trên cơ thể.

Trong những ngày bị chôn vùi trong đống “gạch đá” của những lời chê bai, Phúc nhớ lời cô Tâm ngày nào: “Con đừng để ý những lời đó, con chỉ cần tập trung hát tốt thì mọi người sẽ ủng hộ và công nhận con thôi”.

Trong cơn bão “gạch đá” rào rào sau đêm đăng quang, cô Mỹ Tâm kịp thời cho Phúc lời khuyên: “Con hãy tiếp thu những bình luận có tính xây dựng, có thiện chí, và sửa đổi mình để mình trở nên tốt hơn; và cũng hãy biết bỏ qua, biết lơ đi những bình luận ác ý, sỉ nhục, dèm pha mình. Mình chỉ có thể làm thế thôi vì làm sao kiểm soát được lời của công chúng”.

Phúc thương cô Tâm lắm vì chắc cô đang rất buồn vì những bình luận ác ý nhắm đến Phúc và cả cô.

Cuoc 'thanh ly gach da' cua Duc Phuc hinh anh 3
Đức Phúc luôn nhận được sự ủng hộ hết mức của gia đình trên con đường nghệ thuật.

Nhưng Phúc đau nhất là khi bố mẹ đau vì mình. Bố mẹ đọc được rất nhiều những lời chê bai Phúc. Chắc hẳn bố mẹ rất đau lòng, xót xa khi đọc được những lời làm tổn thương Phúc từ những người bố mẹ không hề quen biết. Một hôm, bố gọi cho Phúc, bảo: “Hãy cứ làm những gì lương tâm con mách bảo, công chúng chín người mười ý. Bố mẹ tin con sẽ vượt qua những ngày khó khăn này. Người đời nói gì là việc của họ, sống ra sao là việc của con. Chóe của bố mẹ tuy nhút nhát, hiền lành nhưng thật ra rất mạnh mẽ đúng không?”.

Bị thóa mạ, ném đá, Phúc chỉ đau một. Biết rằng bố mẹ mình cũng đau vì những lời này, Phúc đau thêm 10 phần. Phúc hiểu ra rằng, khi ta ném đá một người, rất có thể ta sẽ làm đau nhiều người vì ai sống trong đời cũng có vài người hoặc nhiều người yêu thương họ.

Ngoài cô Mỹ Tâm và bố mẹ, nhiều bạn bè cũng khuyên Phúc hãy phớt lờ mớ “gạch đá” ấy vì mình không phải buồn vui vì lời người khác.

May mà Phúc vốn khá vô tư, có buồn thì buồn vài ngày thôi. Khi quá buồn, Phúc sẽ đi ngủ. Ngủ dậy là thấy ngày mới, là thấy nhẹ lòng hơn. Buồn mãi thì làm sao mà sống tiếp cho ra hồn hở trời?

Cuoc 'thanh ly gach da' cua Duc Phuc hinh anh 4
Đức Phúc quan niệm: "Chẳng có cú sốc nào là mãi mãi nếu mình không cho phép nó là mãi mãi."

Chẳng có cú sốc nào là mãi mãi nếu mình không cho phép nó là mãi mãi.

Thay vì tiếp tục tốn năng lượng để sốc, để buồn vì những lời chê bai, Phúc muốn dành năng lượng để trau dồi giọng hát và bản lĩnh sân khấu để chứng minh thực lực và niềm đam mê âm nhạc của mình. Còn về ngoại hình, Phúc sẽ nỗ lực cải thiện trong khả năng của mình. Chính Phúc cũng luôn mong mình tốt hơn mỗi ngày, cả bên trong lẫn bên ngoài, cả cái hữu hình lẫn cái vô hình.

Tạm quên những lời chê bai của dân mạng, Phúc tập trung xử lý… cục tiền thưởng lên tới 450 triệu đồng (sau thuế). Phúc chia đôi số tiền thưởng, một nửa để làm vốn liếng khởi nghiệp ca hát tại Sài Gòn, một nửa gửi tặng bố mẹ để trả nợ. Phúc xem việc chia sẻ gánh nặng cơm áo gạo tiền là trách nhiệm của con cái. Phúc không tin rằng một người thiếu trách nhiệm lại có thể thành công hoặc có thể sống vững vàng trong đời.

Phần tiền giữ lại cho mình, Phúc hoạch định kỹ càng: một phần dùng trau dồi các kỹ năng, một phần khao bạn bè và người thân, một phần để dành phòng khi khó khăn.


Bài viết mới
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 125.000

Giá bán

100.000

Giá bìa 125.000

Giá bán

100.000