DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Cà Phê...Mưa

Tác giả Dương Thụ
Bộ sách
Thể loại Tản Văn
Tình trạng Hoàn thành
Định dạng eBook pdf
Lượt xem 570
Từ khóa eBook pdf full Dương Thụ Sách Scan Tản Văn Lãng Mạn Văn Học Việt Nam Văn Học Phương Đông
Nguồn Duong Kobo
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google drive TẠI ĐÂY

Tóm tắt & Review (Đánh Giá) Tản văn  Cà Phê...Mưa của tác giả Dương Thụ.

..Tôi cà phê từ những năm 60 thế kỷ trước, cà phê với các ông anh văn nghệ. Gọi là hầu cà phê thì đúng hơn. Bởi đi cà phê mình chỉ im lặng nghe, nào có nói được gì. Nghe thì nghe được rất nhiều điều. Có những điều khiến mình hoang mang, cũng có những điều khơi gợi và đánh thức. Sau này, vào sống ở Thành phố Hồ Chí Minh xa các đàn anh nên ít khi quán xá và rồi thói quen cà phê cũng mất dần. Ở thành phố không có mùa đông này, sáu tháng là mùa mưa. Những ngày mưa gió, không phải đi công việc, tôi ngồi nhà, đôi lúc chả làm gì chỉ ngồi im lặng nhìn mưa. Những lúc như thế tuy chẳng cà phê nhưng vẫn có một cuộc “cà phê” nào đó giữa tôi với tôi nên tôi gọi nó là “cà phê một mình” hay là “cà phê mưa”. Từ những cuộc “cà phê mưa” này, những bài hát và những bài viết ra đời...

Mỗi người có một tâm tư riêng và một góc nhìn riêng về đời sống, ở đó không tồn tại sự sai đúng, chân lý hay không chân lý, nhưng có sự chân thật và thành tâm. Cà phê... mưa là cái góc của riêng tôi. Cái góc riêng ấy tha thiết được cảm thông và chia sẻ. Khi đọc, đôi khi bạn đừng hiểu nó theo nghĩa đen và đừng quan tâm quá nhiều đến cái thực. Bởi với tôi, nghĩa bóng và phần ảo mới quan trọng, mới thật là tôi.

Khi những bài báo tập hợp thành cuốn sách thì nó không còn là những bài báo riêng lẻ nữa. Sách được xuất bản không phải để bạn đọc bỏ tiền túi ra mua về những chuyện tầm phào. Tôi cố gắng lựa chọn, cắt bỏ và sắp xếp chúng trong một hệ thống để nó có thể nói lên một điều gì đó, cái điều mà tôi nghĩ có thể chia sẻ với nhiều người.

Thuở nhỏ tôi là “con mọt sách”, lớn lên tôi hiểu cuốn sách lớn nhất là cuộc đời và tôi đã “đọc” nó. Những bài báo tập hợp trong cuốn sách là kết quả của sự “đọc” đó. Tôi viết là do được đặt bài, được phỏng vấn chứ không chủ động vì thế khi đọc lại vẫn lấy làm tiếc, vì mình còn có rất nhiều điều để nói, muốn nói. Có lẽ sau này khi không còn làm nhạc được nữa tôi sẽ viết chăng? Viết không phải để làm nhà văn mà để gần hơn với mọi người bằng những điều minh đã sống qua, đã hiểu, đã yêu, đã buồn bã và đau khổ.

Người ta nói viết là để đi tìm bạn, tôi nghĩ đó là một ý kiến xác đáng. Thật hạnh phúc khi cuốn sách có được người đọc, dù ngưòi đọc nó có thể không nhiều...
Nhạc sỹ Dương Thụ
***

Báo chí giới thiệu

"Trong những lúc tri kỷ vụn với bạn bè thỉnh thoảng cũng kể được những chuyện gì đó, nói ra được điều gì đó mà họ cho là thú vị. Thế là đám bạn làm báo đặt bài và tôi cũng thử viết. Đầu tiên là viết cho tờ Bút Mới bài phê bình thơ Nguyễn Đỗ... Kể từ ngày đó đến nay đã hơn 20 năm". Cuốn "Càphê... mưa" của Dương Thụ ra đời trước lời đề nghị của Cty sách Nhã Nam muốn tập hợp những bài viết trong hơn 20 năm ông đã viết và đăng trên nhiều tờ báo khác nhau.

Tập sách được chia làm 3 phần bao gồm: Tạp bút, Chuyện văn nghệ và Trò chuyện. Phần tạp bút bao gồm những bài viết được ông chia theo những chủ đề như: Hà Nội, Phố, Làng, Đời... Trên dưới chục bài viết trong từng chủ đề là những cái nhìn sâu và rộng của ông về những gì đang diễn ra xung quanh mình như "Chè chén vỉa hè Hà Nội", "Quà Hà Nội" hay "Ngõ phố và những con hẻm"... Viết về làng quê thì có "Chợ quê xứ Bắc", "Giấc mơ có mùi rơm rạ"...

Nếu như người đọc cảm nhận được một tấm lòng chân thành ở những bài tạp bút của Dương Thụ thì lại khâm phục sự hiểu biết của ông qua những bài viết về âm nhạc, về chuyện làm văn nghệ ở nước ta qua cách nhìn nhận của nhạc sĩ. Phần 3 lại tập hợp những bài mà Dương Thụ đã trả lời phỏng vấn về âm nhạc cho các báo.

Phần cuối tập sách là những trang bản thảo của những ca khúc đã làm nên tên tuổi nhạc sĩ Dương Thụ như: "Cho em một ngày", "Lắng nghe mùa xuân về", "Gọi anh"... Tất cả góp mặt trong tập sách dày 700 trang mà như Dương Thụ tâm sự: "Tôi viết tất cả hoàn toàn tự nhiên. Có người đặt tôi một bài viết về biển, nhưng tôi lại không sống gần biển. Tạp bút "Xa xăm một vùng ra khơi" là tôi viết như thế".

Nhạc sĩ Dương Thụ đã chia sẻ về cách cảm nhận và lắng nghe những cảm xúc từ cuộc sống. "Tôi có được những cảm xúc đó là nhờ những tháng ngày gắn bó với vỉa hè, với những người lao động mưu sinh mà qua họ, tôi có nhiều suy nghĩ hơn... Và tất cả những suy nghĩ đó, đều là cảm xúc rất chân thành, các bạn cứ đọc như tôi là một người đang muốn tâm sự với các bạn về điều đó".

Gần cuối buổi giao lưu, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh - Anh Quân đã gửi đến khán giả hai sáng tác của nhạc sĩ Dương Thụ - "Lắng nghe mùa xuân về" và "Gọi anh" được thể hiện mộc với cây ghita nhưng vẫn lắng đọng.

Đọc những lời mở đầu cuốn sách, độc giả chắc hẳn sẽ hiểu hơn với nhiều những tâm sự đã được nhạc sĩ Dương Thụ gửi gắm trong từng trang viết: "Thuở nhỏ, tôi là "con mọt sách", lớn lên tôi hiểu cuốn sách lớn nhất là cuộc đời và tôi đã đọc nó... Có lẽ sau này khi không làm nhạc nữa, tôi sẽ viết chăng? Viết không phải để làm nhà văn mà là để gần hơn với mọi người bằng những điều mình đã sống qua, đã hiểu, đã yêu, đã buồn bã và đau khổ".
Báo Thanh Niên
***

Tóm tắt & Review (Đánh Giá) Tản văn Cà Phê...Mưa của tác giả Dương Thụ

Tác giả: Dương Thụ

Nội dung chính:

  • Cuốn sách là tập hợp những bài tản văn, phỏng vấn và bản thảo nhạc của nhạc sĩ Dương Thụ.
  • Các bài viết được chia thành 3 phần: Tạp bút, Chuyện văn nghệ và Trò chuyện.
  • Nội dung xoay quanh những suy tư, cảm nhận của tác giả về cuộc sống, con người, Hà Nội, âm nhạc,...
  • Cuốn sách thể hiện một góc nhìn riêng của Dương Thụ, chân thành, sâu sắc và đầy cảm xúc.

Đánh giá:

  • Ưu điểm:

    • Lối viết giản dị, mộc mạc nhưng đầy chất thơ.
    • Nội dung đa dạng, phong phú, từ những chuyện đời thường đến những suy ngẫm về cuộc sống.
    • Thể hiện một góc nhìn riêng của tác giả, độc đáo và đầy cảm xúc.
  • Nhược điểm:

    • Một số bài viết mang tính chất phỏng vấn, trả lời phỏng vấn nên có thể không hấp dẫn với tất cả mọi người.
    • Cuốn sách tập trung vào những suy tư, cảm nhận của tác giả nên có thể không phù hợp với những người đọc muốn tìm kiếm những câu chuyện giải trí.

Đánh giá chung:

Cà Phê...Mưa là một cuốn sách tản văn nhẹ nhàng, sâu lắng, phù hợp với những ai yêu thích khám phá những góc nhìn mới về cuộc sống. Cuốn sách là món quà tinh thần ý nghĩa dành cho những ai yêu mến nhạc sĩ Dương Thụ và muốn tìm hiểu thêm về cuộc đời và con người của ông.

Điểm đánh giá: 4/5

Đối tượng phù hợp:

  • Người yêu thích tản văn, bút ký.
  • Người yêu mến nhạc sĩ Dương Thụ.
  • Người muốn tìm kiếm những góc nhìn mới về cuộc sống.

Lời khuyên:

  • Cuốn sách phù hợp để đọc trong những lúc rảnh rỗi, thư giãn.
  • Cuốn sách có thể là nguồn cảm hứng cho những ai muốn sáng tác văn chương.

Trích dẫn:

  • "Thuở nhỏ tôi là 'con mọt sách', lớn lên tôi hiểu cuốn sách lớn nhất là cuộc đời và tôi đã 'đọc' nó. Những bài báo tập hợp trong cuốn sách là kết quả của sự 'đọc' đó." - Dương Thụ
  • "Viết không phải để làm nhà văn mà để gần hơn với mọi người bằng những điều mình đã sống qua, đã hiểu, đã yêu, đã buồn bã và đau khổ." - Dương Thụ

Mời các bạn mượn đọc sách Cà Phê...Mưa của tác giả Dương Thụ.

FULL: PDF

may-doc-sach
Bài viết mới
Cập nhật mới nhất
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 135.000

Giá bán

99.000

Giá bìa 135.000

Giá bán

99.000