DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Vùng Đất Nam Bộ Dưới Triều Minh Mạng ( 1820 - 1841)

Tác giả Choi Byung Wook
Bộ sách
Thể loại Biên khảo - Địa Lý
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook pdf
Lượt xem 853
Từ khóa eBook pdf full Choi Byung Wook Lê Thùy Linh Trần Thiện Thanh Lịch Sử Lịch Sử Việt Nam
Nguồn
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google drive TẠI ĐÂY
Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Vùng Đất Nam Bộ Dưới Triều Minh Mạng ( 1820 - 1841) của tác giả Choi Byung Wook & Lê Thùy Linh (dịch) & Trần Thiện Thanh (dịch).

Mục đích của cuốn sách này nhằm làm sáng tỏ một loạt những sự kiện chính trị quan trọng đã diễn ra ở Nam bộ trong nửa đầu thế kỷ XIX. Từ vùng đất này, các đội quân đã hành quân ra Bắc để thống nhất Việt Nam và lập nên vương triều Nguyễn (1802-1945). Tuy nhiên, năm 1833, một cuộc nổi dậy của người dân Nam bộ (thường được gọi là cuộc khởi nghĩa Lê Văn Khôi) đã nổ ra, tuyên bố nền cai trị độc lập cho Nam bộ nhưng chỉ kéo dài được hai năm thì bị dập tắt. Các cuộc xung đột sắc tộc tiếp theo sau vụ nổi loạn càng làm vùng đất Nam bộ bị tàn phá nhiều hơn. Sau đó, vào năm 1859, người Pháp đổ bộ lên vùng đất này. Phong trào chống Pháp của người Nam bộ bắt đầu và được kích động bởi lòng trung thành mạnh mẽ đối với triều đình Huế.

Các sự kiện chính trị được đề cập trên đây bộc lộ những mâu thuẫn sâu sắc trong thái độ của người Nam bộ đối với chính quyền trung ương. Năm 1802, người Nam bộ là những anh hùng của triều đại mới – một triều đại lần đầu tiên đã thực hiện được sự hợp nhất cả ba miền của Việt Nam như ngày nay. Tuy nhiên, ba mươi năm sau, một cuộc nổi dậy chống chính quyền đã bùng phát và kết thúc với việc chính quyền trung ương siết chặt sự quản lý trên toàn khu vực. Đó là sự thay đổi đầy kịch tính về thân phận đối với người Nam bộ – chỉ trong vòng ba thập niên ngắn ngủi, họ đã chuyển từ những người chiến thắng sang những kẻ thất trận. Người Nam bộ không chỉ mất vai trò chủ động trong hoạt động chính trị ở trung ương, mà triều đình Huế còn coi vùng này như miền đất di thực vào giữa thập niên 30 của thế kỷ XIX. Tuy nhiên, vào thập niên 50 của cùng thế kỷ, chúng ta lại thấy người Nam bộ chiến đấu chống sự xâm lược của thực dân Pháp và tuyên bố tuyệt đối trung thành với vua nhà Nguyễn mặc dù họ tin rằng triều đình đã bán đứng Nam bộ và bỏ mặc dân chúng trong vùng. Đây lại là một sự thay đổi cương vị khác của người Nam bộ, chuyển từ người thất bại thành những người ủng hộ chính quyền trung ương.

| ĐÁNH GIÁ/NHẬN XÉT CHUYÊN GIA |

“Toát lên trong toàn bộ cuốn sách, ngoài nhân vật Tổng trấn Lê Văn Duyệt, Choi Byung Wook đã tập trung phân tích cá tính và vai trò của vua Minh Mạng, một nhân vật lịch sử lớn đầy mâu thuẫn. Trong khi thừa nhận tầm vóc lớn lao cũng như tính cách quyết đoán mạnh mẽ đến mức chuyên chế của nhà vua, tác giả phản bác những đánh giá có phần đơn giản hóa về tính bảo thủ cực đoan của nhà vua và cho rằng Minh Mạng là con người thông minh, sắc sảo, quan tâm nghiên cứu  những cái mới, những hiện tượng canh tân trong các quốc gia trên thế giới và trong khu vực, nghiêm túc xem xét những ý kiến về cải cách của các triều thần.”
PGS.TS. Nguyễn Thừa Hỷ
***

Tóm tắt

Cuốn sách Vùng Đất Nam Bộ Dưới Triều Minh Mạng ( 1820 - 1841) của tác giả Choi Byung Wook, Lê Thùy Linh và Trần Thiện Thanh, đã làm sáng tỏ một loạt những sự kiện chính trị quan trọng đã diễn ra ở Nam bộ trong nửa đầu thế kỷ XIX.

Cuốn sách bắt đầu bằng việc kể lại quá trình thống nhất đất nước của triều Nguyễn, trong đó người Nam bộ đóng vai trò quan trọng. Sau khi thống nhất đất nước, triều Nguyễn bắt đầu thực hiện các chính sách cai trị ở Nam bộ, bao gồm việc củng cố bộ máy quan lại, quân đội, và thực hiện các chính sách kinh tế, văn hóa.

Tuy nhiên, những chính sách này đã vấp phải sự phản kháng của người dân Nam bộ. Năm 1833, cuộc khởi nghĩa Lê Văn Khôi nổ ra, tuyên bố nền cai trị độc lập cho Nam bộ. Cuộc khởi nghĩa này đã bị dập tắt sau hai năm, nhưng nó đã để lại những hậu quả nghiêm trọng cho vùng đất Nam bộ.

Sau cuộc khởi nghĩa Lê Văn Khôi, triều đình Huế đã thực hiện một loạt các biện pháp nhằm đàn áp và kiểm soát người dân Nam bộ. Các cuộc xung đột sắc tộc tiếp theo đã khiến cho vùng đất Nam bộ càng thêm chia rẽ.

Đến năm 1859, người Pháp đổ bộ lên Nam bộ. Phong trào chống Pháp của người Nam bộ bắt đầu và được kích động bởi lòng trung thành mạnh mẽ đối với triều đình Huế.

Review

Cuốn sách Vùng Đất Nam Bộ Dưới Triều Minh Mạng ( 1820 - 1841) là một công trình nghiên cứu quan trọng về lịch sử Nam bộ trong nửa đầu thế kỷ XIX. Cuốn sách đã cung cấp một cái nhìn toàn diện về các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng đất này trong thời kỳ này.

Cuốn sách đã phân tích một cách sâu sắc những mâu thuẫn trong thái độ của người Nam bộ đối với chính quyền trung ương. Trong khi người Nam bộ là những anh hùng của triều đại mới trong giai đoạn đầu, thì họ lại trở thành những kẻ thất trận và bị đàn áp trong giai đoạn sau.

Cuốn sách cũng đã phản bác những đánh giá có phần đơn giản hóa về tính bảo thủ cực đoan của vua Minh Mạng. Tác giả cho rằng Minh Mạng là một con người thông minh, sắc sảo, quan tâm nghiên cứu những cái mới, những hiện tượng canh tân trong các quốc gia trên thế giới và trong khu vực.

Đánh giá

Cuốn sách Vùng Đất Nam Bộ Dưới Triều Minh Mạng ( 1820 - 1841) là một cuốn sách hay và đáng đọc dành cho tất cả những người quan tâm đến lịch sử Việt Nam. Cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu thêm về một giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước, cũng như về những mâu thuẫn và xung đột trong xã hội Việt Nam thời kỳ này.

Một số đoạn trích

  • "Cuộc khởi nghĩa Lê Văn Khôi là một trong những cuộc khởi nghĩa lớn nhất và có ảnh hưởng sâu sắc nhất trong lịch sử Việt Nam. Cuộc khởi nghĩa này đã làm rung chuyển nền thống trị của triều Nguyễn ở Nam bộ và buộc triều đình phải thực hiện một số cải cách nhằm củng cố quyền lực của mình."
  • "Triều đình Huế đã thực hiện một loạt các biện pháp nhằm đàn áp và kiểm soát người dân Nam bộ. Các biện pháp này đã khiến cho vùng đất Nam bộ càng thêm chia rẽ và là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của triều đình trong cuộc chiến tranh chống Pháp."
  • "Phong trào chống Pháp của người Nam bộ đã thể hiện lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh kiên cường của nhân dân Việt Nam. Phong trào này đã góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp."

Kết luận

Cuốn sách Vùng Đất Nam Bộ Dưới Triều Minh Mạng ( 1820 - 1841) là một công trình nghiên cứu quan trọng và có giá trị về lịch sử Nam bộ trong nửa đầu thế kỷ XIX. Cuốn sách đã cung cấp một cái nhìn toàn diện và sâu sắc về các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng đất này trong thời kỳ này.

Mời các bạn mượn đọc sách Vùng Đất Nam Bộ Dưới Triều Minh Mạng ( 1820 - 1841) của tác giả Choi Byung Wook & Lê Thùy Linh (dịch) & Trần Thiện Thanh (dịch).
FULL: PDF

may-doc-sach
Bài viết mới
Cập nhật mới nhất
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 145.000

Giá bán

131.000

Giá bìa 145.000

Giá bán

131.000