DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Tương Lai Của Địa Lý

Tác giả Tim Marshall
Bộ sách
Thể loại Biên khảo - Địa Lý
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook mobi pdf epub azw3
Lượt xem 2349
Từ khóa eBook mobi pdf epub azw3 full Tim Marshall Niigata Địa Lý Tham Khảo
Nguồn tve-4u.org
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google drive TẠI ĐÂY

Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Tương Lai Của Địa Lý của tác giả Tim Marshall & Niigata (dịch). 

Đây là bản dịch tự động bằng AI của thành viên Niigata.

'Theo phong cách điển hình của mình – cầm một cây bút cực kỳ thông minh – Marshall mang đến một chuyến đi hoàn toàn thú vị, kích thích tư duy đến chóng mặt và hợp lý về mặt công nghệ xuyên qua địa hình của không gian mặt trời. Trên đường đi, anh ấy cho thấy loài người đã trở nên gắn bó không thể cứu vãn được với không gian như thế nào, những con đường dẫn đến một tương lai không gian mà chúng ta có thể đi và may mắn thay cho chúng ta, một số ít mà chúng ta nên làm. Tôi ghen tị. Đây là cuốn sách mà tôi ước mình có thể viết được. Thật may là tôi đã đọc được nó.”

Giáo sư Everett Dolman, Giáo sư Nghiên cứu và Chiến lược Quân sự So sánh, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ

'Một cái nhìn sâu sắc hấp dẫn và quan trọng về cách thức, ngay cả khi nhân loại tiến lên biên giới cuối cùng, chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi địa lý của không gian. Marshall đã làm điều đó một lần nữa!'

Giáo sư Lewis Dartnell, tác giả cuốn Being Human: How Our Biology Shaped World History

'Một cuộc khám phá sâu sắc và thú vị về ý nghĩa chính trị và quân sự của sự hiện diện của chúng ta trong không gian.'

Brian Clegg, tác giả của Biên giới cuối cùng

'Chính trị thiên văn là một từ mà tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ xuất hiện trong vốn từ vựng của mình – nhưng sau khi đọc cuốn sách hấp dẫn này, tôi đã bị cuốn hút!'

Tiến sĩ Becky Smethurst, nhà vật lý thiên văn tại Đại học Oxford và là tác giả của cuốn Lược sử hố đen

'Nếu không gian là tương lai của chúng ta, cuốn sách khẩn cấp này tiết lộ rằng chúng ta có nguy cơ giao nó cho những kẻ hiếu chiến, những kẻ độc tài và những kẻ chinh phục hung hãn như những kẻ trên Trái đất. Tim Marshall chỉ cho chúng ta lý do tại sao chúng ta cần tra cứu – thật nhanh.”

Tom Burgis, tác giả của Kleptopia

***
 

Ca ngợi sức mạnh của địa lý :

'Tôi không thể tưởng tượng được việc đọc một cuốn sách hay hơn trong năm nay.'

Gương hàng ngày

'Một lời nhắc nhở hữu ích về giá trị của việc tham khảo tập bản đồ trước khi can thiệp vào các vấn đề thế giới, và đặc biệt là trong thời điểm căng thẳng địa chính trị gia tăng. . . những hiểu biết thú vị.'

Thời báo tài chính

'Một sự điều hướng khéo léo về các khu vực có thể xác định địa chính trị cho các thế hệ tương lai. Một cuốn sách nên đọc để dẫn đầu cuộc chơi.”

Dharshini David, tác giả cuốn Đồng đô la toàn năng

Lời khen ngợi tù nhân địa lý :

'Một trong những cuốn sách hay nhất về địa chính trị mà bạn có thể tưởng tượng: đọc nó giống như được soi sáng sự hiểu biết của bạn.'

Nicholas Lezard, Tiêu chuẩn buổi tối

'Một cái nhìn sâu sắc và mới mẻ về địa chính trị đằng sau những thách thức chính sách đối ngoại ngày nay.'

Andrew Neil

'Những hiểu biết sâu sắc về cách địa lý định hình sự lựa chọn của các nhà lãnh đạo thế giới.'

Gideon Rachman, ft.com

'Marshall không ngại đặt những câu hỏi hóc búa và đưa ra những câu trả lời sắc bén.'

Tuần tin tức

***

'Tôi chưa đi khắp nơi 
nhưng nó nằm trong danh sách của tôi.'

Susan Sontag

CHÚNG TA KHÁM PHÁ THẾ GIỚI VÀ KHÁM PHÁ NÓ LÀ HẠN CHẾ . Giờ đây, khi lãnh thổ và tài nguyên của chúng ta bắt đầu cạn kiệt, chúng ta nhận thấy quả bóng to và đẹp trên bầu trời – Mặt trăng – chứa đầy các khoáng chất và nguyên tố mà tất cả chúng ta cần. Nó cũng là một bệ phóng: giống như con người nguyên thủy đã đi từ hòn đảo này sang hòn đảo khác khi họ băng qua biển, Mặt Trăng cũng sẽ cho phép chúng ta vươn tới khắp hệ mặt trời và xa hơn nữa.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta đang tham gia một Cuộc đua vào không gian mới. Chiến lợi phẩm thuộc về người chiến thắng. Thách thức sẽ là đảm bảo rằng nhân loại là người chiến thắng.

Không gian đã định hình cuộc sống con người ngay từ đầu. Thiên đàng giải thích những câu chuyện sáng tạo ban đầu của chúng ta, ảnh hưởng đến nền văn hóa của chúng ta và truyền cảm hứng cho những tiến bộ khoa học. Nhưng quan điểm của chúng ta về không gian đang thay đổi. Hơn bao giờ hết, nó đang trở thành một phần mở rộng của địa lý Trái đất: con người đang đưa các quốc gia, tập đoàn, lịch sử, chính trị và xung đột của chúng ta lên trên chúng ta. Và điều đó có thể cách mạng hóa sự sống trên bề mặt Trái đất.

Không gian đã thay đổi nhiều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nó là trung tâm của chiến lược truyền thông, kinh tế và quân sự và ngày càng quan trọng đối với quan hệ quốc tế. Hiện nay nó cũng đang trở thành đấu trường mới nhất cho sự cạnh tranh khốc liệt của con người.

Những dấu hiệu cho thấy không gian sẽ trở thành một câu chuyện địa chính trị khổng lồ của thế kỷ 21 đã tích lũy được một thời gian. Trong những năm gần đây, kim loại quý hiếm và nước đã được tìm thấy trên Mặt trăng; các công ty tư nhân như SpaceX của Elon Musk đã giảm ồ ạt chi phí xuyên qua bầu khí quyển; và các cường quốc đã bắn tên lửa từ Trái đất, làm nổ tung các vệ tinh của chính họ để thử nghiệm vũ khí mới. Tất cả những sự kiện này đều là những phần của câu chuyện lớn hơn đang nổi lên.

Để hiểu câu chuyện đó, sẽ rất hữu ích nếu coi không gian là một nơi có địa lý: nó có những hành lang phù hợp để đi lại, những khu vực có tài sản thiên nhiên quan trọng, đất để xây dựng và những mối nguy hiểm cần tránh. Trong vài thập kỷ qua, tất cả những thứ này được coi là tài sản chung của nhân loại - không quốc gia có chủ quyền nào có thể khai thác hoặc đưa ra yêu sách đối với bất kỳ tài sản nào dưới danh nghĩa riêng của mình. Nhưng ý tưởng đó, được ghi trong một số tài liệu cao quý, mặc dù đã lỗi thời và không thể thực thi được, đang bị bào mòn một cách tồi tệ. Các quốc gia trên Trái đất đều đang tìm cách tận dụng lợi thế ở những nơi họ có thể. Trong suốt lịch sử được ghi lại, các nền văn minh may mắn có thể tận dụng tài nguyên thiên nhiên đã phát triển các công nghệ để giúp mình phát triển mạnh mẽ hơn và cuối cùng thống trị nền văn minh khác.

Nó không nhất thiết phải như vậy. Chúng ta có nhiều ví dụ về hợp tác trong không gian và nhiều công nghệ liên quan đến không gian đang được phát triển, chẳng hạn như trong y học và năng lượng sạch, sẽ giúp ích cho tất cả chúng ta. Một số quốc gia đang tìm cách làm chệch hướng các tiểu hành tinh khổng lồ, có khả năng hủy diệt thế giới, khỏi một vụ va chạm - và họ không nhận được nhiều tài sản chung hơn thế. Như nhà văn khoa học viễn tưởng Larry Niven đã nói: 'Khủng long bị tuyệt chủng vì chúng không có chương trình không gian.' Sẽ thật bất tiện nếu phải chịu thêm một đòn như thế nữa.

Phải mất một thời gian dài chúng tôi mới đến được vị trí hiện tại. Lý thuyết Vụ nổ lớn cho rằng 13,7 tỷ năm trước, dù cho hay mất vài nghìn năm lẻ, mọi vật thể trong vũ trụ tồn tại ngày nay đều bị nén thành một hạt vô cùng nhỏ tồn tại trong hư vô. Một số khái niệm liên quan đến vũ trụ có thể khiến bạn khó hiểu và 'hư vô' là một khái niệm mà các nhà khoa học tranh cãi không ngừng. Họ đi sâu vào các khái niệm như chân không lượng tử, trong đó những gợn sóng trong không gian có thể khiến mọi thứ xuất hiện, nhưng sau khi đọc đi đọc lại các lý thuyết nhiều lần, tôi không bao giờ tiến xa hơn được nữa. Vũ trụ đang giãn nở - nhưng vào cái gì? Bên ngoài ranh giới hiện tại của nó là gì? Tôi không thể tưởng tượng được gì cả. Một bức tường màu xám vô tận có tác dụng (màu be cũng có sẵn), nhưng chỉ trong một giây vì tất nhiên, màu xám là một thứ gì đó chứ không phải không có gì . . . và sau đó tôi bỏ cuộc. May mắn thay, các nhà vật lý lý thuyết và vũ trụ học đều được tạo ra từ những thứ nghiêm khắc hơn.

Từ 'hư vô', hạt phát nổ - mặc dù nó không quá 'lóe, bang, đập!' như 'bang, wallop, flash!' vì phải mất khoảng 380.000 năm để những hạt ánh sáng đầu tiên xuất hiện. Đây là nền vi sóng vũ trụ mà các nhà khoa học có thể nhìn thấy qua kính viễn vọng không gian hiện đại – từ tận thời điểm bắt đầu, gần như ngay từ đầu. Bạn có thể tự mình nhìn thấy điều đó trong hiện tượng nhiễu tĩnh giữa các kênh khi dò sóng trên một chiếc TV analog cũ. Vũ trụ giãn nở và nguội đi, lực hấp dẫn khiến các đám mây khí tụ lại và ngưng tụ thành các ngôi sao.

Bây giờ chúng ta biết rằng Mặt trời của chúng ta được hình thành khoảng 4,6 tỷ năm trước – một vật thể tương đối mới trong vũ trụ. Một đĩa khí khổng lồ và các mảnh vụn nặng hơn quay quanh ngôi sao mới sau đó tạo ra các hành tinh và mặt trăng của chúng trong hệ mặt trời của chúng ta.

Hành tinh Trái đất là tảng đá thứ ba tính từ Mặt trời. Đó là một nơi tốt để được. Trên thực tế, hiện tại đây là nơi duy nhất vì nếu ở nơi khác – chúng tôi sẽ không ở đó. Mọi thứ đã xảy ra kể từ Vụ nổ lớn đã định hình địa lý của những gì chúng ta thấy bây giờ và cho phép chúng ta tiến hóa đến vị trí hiện tại. Trái đất là Goldilocks của các hành tinh. Không quá nóng, không quá lạnh - vừa phải cho cuộc sống. Vị trí, kích thước và bầu khí quyển của Trái đất đều góp phần giữ cho chúng ta tiếp đất. Theo đúng nghĩa đen. Kích thước của nó có nghĩa là trọng lực có đủ sức mạnh để giữ chặt bầu khí quyển. Di chuyển đến nơi khác trong cái cổ vô cực của chúng ta và chúng ta sẽ bị chiên, chết cóng hoặc ngạt thở do thiếu không khí để thở.

Như nhà vũ trụ học vĩ đại người Mỹ Carl Sagan đã nói trong cuốn sách Billions and Billions của mình, 'Nhiều phi hành gia đã báo cáo đã nhìn thấy hào quang màu xanh lam mỏng manh, tinh tế ở đường chân trời của bán cầu ban ngày - đại diện cho độ dày của toàn bộ bầu khí quyển - và ngay lập tức, không thể ngăn cản, bắt đầu suy ngẫm về sự mong manh và dễ bị tổn thương của nó. Họ lo lắng về điều đó. Họ có lý do để lo lắng.” Bạn sẽ nghĩ chúng ta có thể chăm sóc nó tốt hơn.

Nhưng con người luôn là những kẻ lang thang và trong thế kỷ trước đã bắt đầu di chuyển xa khỏi hành tinh của chúng ta. Không gian là một bức tranh khổng lồ đến nỗi chúng ta chỉ phác họa sự hiện diện của mình trên đó ở một góc nhỏ. Phần còn lại ở đó để chúng ta vẽ chi tiết – cùng nhau. Nếu chúng ta muốn hướng tới kỷ nguyên tiếp theo của Thời đại Không gian theo hướng hòa bình và hợp tác, chúng ta cần hiểu không gian trong bối cảnh lịch sử, chính trị và quân sự của nó, đồng thời nắm bắt được ý nghĩa của nó đối với tương lai của chúng ta.

Trong những chương này, chúng ta sẽ nhìn lại quá khứ để xem không gian đã ảnh hưởng như thế nào đến nền văn hóa và ý tưởng của chúng ta, từ những xã hội được tổ chức chủ yếu xoay quanh tôn giáo cho đến các cuộc cách mạng khoa học. Từ đó, Chiến tranh Lạnh đã thúc đẩy Cuộc chạy đua vào không gian - thúc đẩy những bước nhảy vọt lớn trong nỗ lực và đổi mới của con người, cuối cùng đã cho phép chúng ta phá vỡ các mối liên kết của Trái đất. Sau khi ra ngoài, chúng tôi bắt đầu nhìn thấy những cơ hội, nguồn lực và điểm chiến lược đáng để cạnh tranh. Bây giờ chúng ta đang ở kỷ nguyên của chính trị thiên văn. Nhưng điều mà chúng ta vẫn chưa thiết lập được cho đến nay là một bộ quy tắc được thống nhất rộng rãi để điều chỉnh sự cạnh tranh này; không có luật điều chỉnh hoạt động của con người trong không gian, sân khấu sẽ được tạo ra cho những bất đồng ở cấp độ thiên văn.

Trong kỷ nguyên hiện đại, có ba người chơi chính mà chúng ta cần biết: Trung Quốc, Mỹ và Nga. Đây là những cơ quan độc lập các quốc gia du hành vũ trụ và cách họ chọn tiến hành sẽ ảnh hưởng đến mọi người khác trên Trái đất. Quân đội của mỗi nước có một phiên bản 'Lực lượng Không gian' cung cấp khả năng chiến đấu cho lực lượng của họ trên bộ, trên biển và trên không. Tất cả đều đang tăng cường khả năng tấn công và bảo vệ các vệ tinh cung cấp những khả năng đó.

Các quốc gia còn lại biết rằng họ không thể cạnh tranh với Big Three, nhưng họ vẫn muốn có tiếng nói về những gì thăng trầm; họ đang đánh giá các lựa chọn của mình và sắp xếp thành 'khối không gian'. Nếu chúng ta không thể tìm ra cách tiến lên như một hành tinh thống nhất thì sẽ có một kết quả tất yếu: sự cạnh tranh và có thể là xung đột sẽ diễn ra trong lĩnh vực không gian mới.

Và cuối cùng, chúng ta sẽ nhìn xa hơn về tương lai của mình, để xem không gian nào có thể chứa đựng chúng ta – trên Mặt trăng, trên Sao Hỏa và xa hơn nữa.

Mặt trăng kéo biển vào bờ và con người lên bề mặt. Những con sói hếch mõm và hú lên chiếc đĩa bạc treo lơ lửng trên bầu trời đêm. Con người ngước mắt lên và nhìn xa hơn, tới vô tận. Chúng tôi luôn có, và bây giờ chúng tôi đang trên đường đi.

Mời các bạn mượn đọc sách Tương Lai Của Địa Lý của tác giả Tim Marshall & Niigata (dịch). 


Giá bìa 129.000

Giá bán

110.000

Giá bìa 129.000

Giá bán

110.000