DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

TS Lê Thẩm Dương: 'Đọc hồi ký của tôi sẽ biết vì sao tôi thất bại'

Theo TS Lê Thẩm Dương, trong đời có những việc ta không thích nhưng vẫn cần làm, vì có thể nó hữu ích với ai đó. Hồi ký của ông mới được phát hành ngày 8/3.

TS Lê Thẩm Dương cho ra mắt Hồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương vào 8/3/2019 sau khi hai cuốn sách của ông là Cảm xúc là kẻ thù số một của thành côngNgười truyền cảm hứng lọt vào nhóm sách bán chạy nhất năm 2018. Zing.vn có cuộc phỏng vấn TS Lê Thẩm Dương về sự kiện này.

Viết hồi ký để tâm sự với bạn đọc

- Thưa TS. Lê Thẩm Dương, điều gì khiến ông xuất bản hồi ký?

- Tôi viết hồi ký không phải để đánh bóng mình, mà để… tâm sự với bạn đọc thôi. Quyết định làm cuốn này không phải vì thích đâu, chỉ vì thấy anh em, bạn bè và nhất là các bạn trẻ cần mình chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức sâu hơn những cuốn trước, nên làm. Không phải lúc nào cũng làm vì thích, đôi khi không thích nhưng thấy cần thì vẫn phải làm, phải làm thật tốt.

Cũng nhiều người đặt câu hỏi tôi viết hồi ký là để nổi tiếng hay để kiếm tiền? Xin khẳng định ngay là không, để nổi tiếng hay để kiếm tiền tôi có nhiều kênh khác.

- Hai cuốn sách trước cũng như những bài giảng của ông thường thu hút bạn đọc vì những bài học cuộc sống. Trong cuốn hồi ký của mình, ông nghĩ đâu sẽ là điểm hấp dẫn độc giả?

- Đây là cuốn sách được chúng tôi đầu tư công phu, từ bìa sách đến 300 trang nội dung. Bạn đọc yêu mến những cuốn trước của tôi rồi họ háo hức tìm hiểu thông tin, hỏi han về cuốn này, khiến tôi nghĩ, mình cần phải đền đáp, bằng sự chuẩn bị chu đáo nhất có thể trước khi đưa Hồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương đến tay họ.

Bản chất của một luận án tiến sĩ là tìm hiểu khe hở lý thuyết của một vấn đề (chưa được giải quyết), rồi nghiên cứu khe hở đó, lý giải nguyên nhân, tìm cách giải quyết, lấp đầy nó. Một luận án tiến sĩ phải làm được việc này.

Tương tự, bản chất của kinh doanh là lấp đầy khe hở trong yêu cầu của khách hàng. Biết cách tìm, lấp đầy khe hở này mới tính đến các bước tiếp theo. Tôi viết cuốn này cũng trên nguyên tắc “lấp đầy khe hở” đó. Tôi khảo sát xem độc giả của mình có những khe hở nào chưa được giải quyết, lấp đầy, kế đến là tìm hiểu chúng, lý giải và đưa ra hướng giải quyết theo kinh nghiệm, kiến thức của tôi để các bạn tham khảo.

- Ông có thể kể ra một vài kinh nghiệm mà ông đưa vào sách?

- Trong tám phần của cuốn sách này, mỗi phần đều có những kiến thức, kinh nghiệm, tôi nghĩ bạn đọc sẽ cần tham khảo. Nhưng tôi nói trước là đọc nó đời thường lắm, những câu chuyện đời thường của tôi. Không có gì to tát cả, nên các bạn cũng đừng coi nó là chân lý, chỉ là tâm sự của một người đi trước các bạn, trải nghiệm trước các bạn, kể lại câu chuyện cuộc đời mình.

Tôi xin lấy một ví dụ là tôi may mắn hơn một số người có cơ hội lựa chọn giữa nhiều nghề, (đấy là sau này, chứ mới ra trường thì không), nhưng cuối cùng lại làm diễn giả. Cơ hội đảm nhiệm chức vụ này, chức vụ kia cũng có. Cơ hội làm doanh nghiệp cũng có. Vậy mà tôi lại đi theo con đường như hiện nay.

Quá trình trở thành một diễn giả của tôi là ngẫu nhiên, là cảm hứng thuần túy, là đam mê, hay có lý trí cài vào đó? Tôi đã phải sử dụng cả năng lực, cả sở trường, không chỉ thuần túy là đam mê, cho quá trình đó. Tôi nghĩ, các bạn trẻ đang đứng trước những băn khoăn về nghề nghiệp, sự nghiệp, sẽ thích phần này.

"Đọc hồi ký, các bạn sẽ biết vì sao tôi thất bại"

- Hồi ký của các nhân vật nổi tiếng thường gây chú ý nhất với bạn đọc ở những sự thật lần đầu tiên được tiết lộ. Trong "Hồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương", có nhiều sự thật lần đầu tiên được ông chia sẻ?

 - Như tôi đã nói, tôi xuất bản cuốn này là để tâm sự với anh em, bạn bè, học viên, sinh viên thôi. Thế nên điều độc giả tìm thấy trong đó cũng khác. Các bạn sẽ biết, vì sao tôi thất bại, vì sao tôi mới chỉ làm được ngần này thôi, vì sao tôi không thành công gấp đôi, gấp ba hiện tại. Tôi muốn các bạn hãy nhìn vào những điều tôi chưa làm được mà rút kinh nghiệm cho cuộc đời mình, cho sự nghiệp của mình.

Chúng ta, ai cũng có hệ quy chiếu riêng. Những gì tôi viết trong Hồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, khi đến tay bạn đọc, sẽ được thẩm định qua hệ quy chiếu của rất nhiều người. Tôi mong những chia sẻ của mình sẽ được đồng cảm.

- Hiện nay trên thị trường đang bày bán nhiều sách giả của ông. Ông có thể cho biết sách thật của ông được phát hành như thế nào?

 - Việt Nam đã làm kinh tế phẳng rồi, gia nhập WTO, CPTPP, không làm ăn đàng hoàng là không được. Trong cái “phẳng” tôi đang nói có cả phẳng về sở hữu trí tuệ. Chưa nói đến luật pháp, riêng về tình thôi, đã thấy không được rồi.

Làm sách giả, làm hàng giả, phát hành game lậu, cụ thể và gần đây nhất là vi phạm bản quyền chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân… Còn những vụ việc như này thì Việt Nam khó “mạnh” được lắm. Nhìn vào những vụ việc này buồn quá nhưng đều là những việc lớn, không thể giải quyết một sớm một chiều được.

Hồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương do nhà báo Nguyễn Tuấn Anh - Thư ký toà soạn báo Sinh Viên Việt Nam chấp bút. Sách gồm 8 phần: Tại sao tên tôi là Thẩm Dương, Bước ngoặt vào Nam, Định vị bản thân, Dạy con chưa bao giờ dễ, Thế nào là một phụ nữ đẹp, Những câu hỏi ai cũng muốn hỏi, Những cuộc phỏng vấn truyền cảm hứng, Phụ lục.


Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000