DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Lịch Sử Kỹ Nữ

Tác giả Từ Quân Dương Hải
Bộ sách
Thể loại Văn Hóa - Xã Hội
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook pdf
Lượt xem 934
Từ khóa eBook pdf full Từ Quân Dương Hải Sách Scan Lịch Sử Văn Hóa
Nguồn tve-4u.org
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google drive TẠI ĐÂY
Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Lịch Sử Kỹ Nữ của tác giả Từ Quân & Dương Hải.

Nghề kỹ nữ, gái thanh lâu là một hiện thực mặt trái, một chỉ báo não lòng về hiện trạng cơ hàn và khuynh hướng suy thoái của xã hội. Trong sự phân hóa xã hội không thể tránh khỏi bắt nguồn từ việc chuyển qua kinh tế thị trường và mở cửa hiện nay. Việt Nam cũng đang đứng trước thực trạng nhức nhối này. Nhưng khác với nhiều quốc gia, pháp luật Việt Nam không thừa nhận hoạt động mại dâm mua bán thân xác và chà đạp nhân phẩm của con người bất kể dưới hình thức nào, nên hiện tượng mại dâm ở Việt Nam hiện nay mang trong nó những vấn đề về kinh tế, văn hóa - lối sống cũng như quản lý xã hội cần được quan tâm tìm hiểu.

Kỹ nữ sử (Lịch sử kỹ nữ) của Từ Quân và Dương Hải là một công trình nghiên cứu về nghề kỹ nữ ở Trung Quốc theo định hướng khoa học ấy. Trên phương diện nhìn nhận nghề kỹ nữ từ góc độ cấu trúc xã hội, mặc dù các cứ liệu được khảo sát và dẫn chứng trong quyển sách này chủ yếu lấy từ lịch sử Trung Quốc, công trình này vẫn có những giá trị tổng kết chung nhất định, và vì vậy cũng là một tác phẩm bổ ích không những với người đọc Trung Quốc mà còn cả với người đọc Việt Nam.
Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách Lịch sử kỹ nữ cùng bạn đọc.
***
"Kỹ nữ" là một danh từ. Nghe thấy từ này, có lẽ chúng ta thường liên tưởng ngay đến nghề bán dâm. Nhưng nhìn từ lịch sử hình thành của nghề kỹ nữ ở Trung Quốc thì đó là một cách hiểu chưa chính xác. Kỹ nữ xuất hiện ở Trung Quốc từ rất sớm, tồn tại liên tục và trở thành một trong những quần thể văn hóa đặc thù của xã hội phong kiến. Trong văn học, mẫu người kỹ nữ cũng cho thấy vai trò khác nhau vô cùng quan trọng, vừa là đối tượng phản ánh, vừa là chủ thể sáng tạo. Sự tham gia của mẫu người kỹ nữ vào đời sống văn học cũng đã để lại rất nhiều dấu ấn và thành tựu. Nhân tìm hiểu về hình ảnh người kỹ nữ trong văn học trung đại, tôi đã tìm đọc được một số tài liệu khá lí thú về lịch sử, nguồn gốc của nghề kỹ nữ Trung Quốc nói riêng và các nước Đông Á nói chung, thấy lạ lạ nên tôi muốn viết thành một bài. Do đó, bài viết này sẽ không đi sâu vào phân tích hình tượng người kỹ nữ trong văn học mà tập trung giới thiệu một số thông tin "độc đáo" về nghề đặc biệt này. Tạm gọi là "Kỹ nữ: chuyện chưa biết" nghe cho oách xà lách. 

1. Định nghĩa và diễn biến về tên gọi 

Tên gọi "kỹ nữ" ngay từ đầu hoàn toàn không phải là nói về nghề nghiệp bán dâm của phụ nữ, mà vốn là nghề ca múa. Như Thuyết văn giải tự nói, "kỹ là vật dùng nhỏ của phụ nữ". Trương Tập thời Ngụy giải thích "kỹ" là "gái đẹp". Thiết vận của Lục Pháp Ngôn thời Tùy nói "Kỹ nữ là nữ nhạc". Các sách Chính tự thông, Khang Hy tự điển về sau cũng giải thích "kỹ" là "nữ nhạc". Nữ nhạc thời cổ thường dùng để chỉ phụ nữ dung mạo xinh đẹp, giỏi ca múa âm nhạc. 
Chữ "kỹ" trong từ "kỹ nữ", tiếng Trung có nhiều dạng. 
Dạng thứ nhất: 伎 (nhân + chi) để chỉ ca nhi, vũ nữ thời xưa. 
Dạng thứ hai: 技 (thủ + chi) có nghĩa là tài năng, tài nghệ.
Dạng thứ ba: 妓 (nữ + chi) để chỉ những người hành nghề buôn son bán phấn.
Các chữ này, Trung Hoa thời cổ dùng thông nhau, không phân biệt. Đôi khi còn dùng thông với các chữ xướng: 娼 (nữ + xương), xương 倡 (nhân + xương) để chỉ phụ nữ theo nghề ca múa nghệ thuật. 
Như vậy, từ xa xưa, chữ "kỹ" vừa dùng để chỉ một nghề, vừa thể hiện tài năng của những người phụ nữ trong âm nhạc, vũ đạo và các hình thức nghệ thuật khác, kể cả văn học. Việt Nam mượn nguyên vẹn từ "kỹ nữ", trong khi Nhật dùng geisha và Triều Tiên dùng kisaeng. 
Ý nghĩa hiện đại của từ "kỹ nữ" chủ yếu là chỉ thị kỹ (kỹ nữ ở thành thị) đem bán thân xác của mình đánh đổi lấy tiền của khách. Nó manh nha từ thời Đường Tống, định hình từ thời Minh Thanh. Từ giữa thời Minh trở đi thì vô cùng thịnh hành, mới khiến "bán dâm" đồng nghĩa với "kỹ nữ". 
***

TÓM TẮT

Lịch sử kỹ nữ là một cuốn sách nghiên cứu về nghề kỹ nữ ở Trung Quốc, được viết bởi hai tác giả Từ Quân và Dương Hải. Cuốn sách được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1993 và đã được dịch sang tiếng Việt.

Cuốn sách chia thành 10 chương, bắt đầu từ những ghi chép ban đầu về kỹ nữ trong lịch sử Trung Quốc cho đến sự phát triển của nghề kỹ nữ trong các giai đoạn lịch sử khác nhau.

Trong cuốn sách, các tác giả đã phân tích nghề kỹ nữ từ góc độ cấu trúc xã hội. Họ cho rằng nghề kỹ nữ là một hiện tượng xã hội mang tính tất yếu, xuất hiện từ khi có sự phân chia giai cấp trong xã hội.

Các tác giả cũng đã chỉ ra những vai trò tích cực và tiêu cực của nghề kỹ nữ đối với xã hội. Họ cho rằng kỹ nữ đã đóng góp cho sự phát triển của văn hóa và nghệ thuật, nhưng cũng là một biểu hiện của sự suy thoái đạo đức.

ĐÁNH GIÁ

Lịch sử kỹ nữ là một công trình nghiên cứu có giá trị về nghề kỹ nữ ở Trung Quốc. Cuốn sách cung cấp cho người đọc cái nhìn toàn diện về lịch sử và vai trò của nghề kỹ nữ trong xã hội.

Cuốn sách có một số điểm nổi bật sau:

  • Có hệ thống và khoa học: Cuốn sách được chia thành 10 chương, mỗi chương tập trung vào một giai đoạn lịch sử khác nhau. Các tác giả đã sử dụng một hệ thống lý luận chặt chẽ để phân tích nghề kỹ nữ.
  • Thông tin phong phú: Cuốn sách sử dụng nhiều nguồn tư liệu khác nhau, bao gồm các ghi chép lịch sử, văn học, nghệ thuật,... Điều này giúp người đọc có cái nhìn toàn diện về nghề kỹ nữ.
  • Nội dung khách quan: Các tác giả đã đưa ra những phân tích khách quan về nghề kỹ nữ, cả mặt tích cực và tiêu cực.

KẾT LUẬN

Lịch sử kỹ nữ là một cuốn sách đáng đọc cho những ai quan tâm đến lịch sử và văn hóa Trung Quốc. Cuốn sách cũng cung cấp cho người đọc những góc nhìn sâu sắc về nghề kỹ nữ, một hiện tượng xã hội phức tạp và đầy mâu thuẫn.

REVIEW

Lịch sử kỹ nữ là một cuốn sách rất đáng đọc. Cuốn sách có một hệ thống lý luận chặt chẽ, thông tin phong phú và nội dung khách quan.

Cuốn sách cung cấp cho người đọc cái nhìn toàn diện về nghề kỹ nữ ở Trung Quốc, từ những ghi chép ban đầu cho đến sự phát triển của nghề kỹ nữ trong các giai đoạn lịch sử khác nhau.

Các tác giả đã phân tích nghề kỹ nữ từ góc độ cấu trúc xã hội, cho rằng nghề kỹ nữ là một hiện tượng xã hội mang tính tất yếu, xuất hiện từ khi có sự phân chia giai cấp trong xã hội.

Các tác giả cũng đã chỉ ra những vai trò tích cực và tiêu cực của nghề kỹ nữ đối với xã hội. Họ cho rằng kỹ nữ đã đóng góp cho sự phát triển của văn hóa và nghệ thuật, nhưng cũng là một biểu hiện của sự suy thoái đạo đức.

Cuốn sách được viết bằng một ngôn ngữ súc tích và dễ hiểu, giúp người đọc dễ dàng tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu về nghề kỹ nữ.

Nếu bạn quan tâm đến lịch sử và văn hóa Trung Quốc, thì Lịch sử kỹ nữ là một cuốn sách bạn không nên bỏ qua.

Mời các bạn mượn đọc sách Lịch Sử Kỹ Nữ của tác giả Từ Quân & Dương Hải.
FULL: PDF

may-doc-sach
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 75.000

Giá bán

64.000

Giá bìa 75.000

Giá bán

64.000