DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Văn học đề tài người lính không bao giờ cũ

Văn học hiện đại Việt Nam có mảng đề tài quan trọng về “lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng”. Truyền thống ấy vẫn được phát huy trong đời sống hôm nay.

Nhà xuất bản (NXB) Quân đội Nhân dân là cơ quan xuất bản tổng hợp chuyên ngành quân sự của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Vì vậy, đơn vị xuất bản quân sự luôn chú trọng việc tìm kiếm bản thảo, xuất bản sách văn học phục vụ bộ đội và nhân dân.

Trong buổi gặp mặt các nhà văn, cây bút có tác phẩm xuất bản tại Nhà xuất bản Quân đội nhân dân thời gian qua, Đại tá, Thạc sĩ Kiều Bách Tuấn - Giám đốc nhà xuất bản - đã chia sẻ về chủ trương, sự đầu tư nhằm phát triển mảng sách văn học của NXB Quân đội Nhân dân.

Van hoc de tai nguoi linh khong bao gio cu hinh anh 1
Đại tá, Thạc sĩ Kiều Bách Tuấn chia sẻ về những nỗ lực phát triển mảng sách văn học của NXB Quân đội Nhân dân.

- Sách văn học có vai trò như thế nào đối với NXB Quân đội Nhân dân?

- Trong đời sống xã hội, sách văn học đã rất quan trọng rồi. Riêng với lực lượng vũ trang, sách văn học góp phần nuôi dưỡng tâm hồn người chiến sĩ. Thông qua hình tượng văn học, thông qua các câu chuyện, sự kiện, văn học góp phần bồi dưỡng tâm hồn.

Chủ trương này đã theo nhà xuất bản ngay từ bước đầu thành lập. Năm 1947, tiểu thuyết Xổng cũi của nhà văn Nguyễn Công Hoan được coi là tiểu thuyết mở đầu cho dòng văn học về đề tài “lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng” của NXB Vệ Quốc quân (tiền thân của NXB Quân đội Nhân dân). Chính giá trị sách gắn với tâm hồn người chiến sĩ, nên sách văn học đã được xác định là một mảng sách quan trọng từ ngày đầu nhà xuất bản thành lập.

- Trước đây NXB Quân đội Nhân dân có những tác phẩm nào về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng? 

- Sách về đề tài này trước đây xuất hiện rất nhiều trong văn chương, đó là mảng đề tài vô cùng rực rỡ. Vùng trời, Sao đen, Ông cố vấn… cùng rất nhiều tác phẩm về đề tài “lực lượng vũ trang-chiến tranh cách mạng” được đông đảo bạn đọc yêu mến. Hầu như nhà văn lớn nào trong giai đoạn trước đây cũng có tác phẩm về đề tài người lính.

- Ngày nay, đất nước chuyển sang thời bình, đề tài người lính và lực lượng vũ trang có còn được các cây bút quan tâm?

- Đó là mảng đề tài không bao giờ cũ. Nhưng tác phẩm ra sao còn tùy theo từng giai đoạn xã hội, và cách nhà văn khai thác nó như thế nào.

Lịch sử của ta có nhiều trận chiến đấu oai hùng, những câu chuyện về lịch sử chiến tranh, hình ảnh người chiến sĩ trong chiến tranh giải phóng, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc trong thời chiến cũng như xây dựng hòa bình. Mảng đề tài này không thiếu chất liệu cho nhà văn khai thác. Đó cũng là định hướng mà NXB Quân đội Nhân dân xây dựng cho mảng sách văn học.

Van hoc de tai nguoi linh khong bao gio cu hinh anh 2
Tiểu thuyết Mưa đỏ của nhà văn Chu Lai do NXB Quân đội Nhân dân xuất bản được giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam.

- Để có được những tác phẩm hay viết về đề tài này, Nhà xuất bản đã có những hoạt động cụ thể nào?

- Từ trong truyền thống, Tổng cục Chính trị đã chỉ đạo Nhà xuất bản tổ chức những trại viết văn. Tổ chức trại viết cũng là cách tổ chức bản thảo - một chức năng của nhà xuất bản.

Khi tổ chức trại viết, nhà xuất bản có thể đưa ra được đề tài, tìm kiếm được tác giả, tác phẩm ra đời vừa đúng chủ đề, vừa có tác phẩm hay. Đó là điều Nhà xuất bản QĐND đang triển khai và làm tốt.

Gần đây nhất, trong hai năm 2015-2016, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị chỉ đạo Nhà xuất bản thực hiện được 3 trại sáng tác. Qua đó, nhà xuất bản thu nhận gần 70 tác phẩm, trong đó có 30 tác phẩm được xuất bản. Nhiều tác phẩm gây tiếng vang như Mưa đỏGió xanh của nhà văn Chu Lai, Bác Hồ và người chiến sĩ của Lê Huy Quang, Xóm chợ của Nguyễn Hiền Lương…

- Hiện nay, mỗi năm NXB Quân đội Nhân dân ra khoảng bao nhiêu đầu sách văn học?

- Mỗi năm chúng tôi xuất bản khoảng 70 tác phẩm. Số lượng này không nhiều so với các thể loại khác. Định vị của NXB vẫn là xuất bản ra những đầu sách chất lượng cao. Với văn học cũng vậy, mỗi tác phẩm ra đời đều có chất lượng cao. Trong đó, số lượng tác phẩm đoạt giải thưởng nhiều, như tiểu thuyết Mưa đỏ của Chu Lai đã được giải thưởng Hội Nhà văn năm 2016.

Van hoc de tai nguoi linh khong bao gio cu hinh anh 3
Một số tác phẩm văn chương do NXB Quân đội Nhân dân phát hành năm 2017.

 - Bên cạnh sách văn học, có những dòng sách nào là chủ lực của NXB Quân đội Nhân dân?

- Chúng tôi có nhiều dòng sách. Sách về quân sự, điều lệ, điều lệnh, sách huấn luyện chiến đấu, chiến thuật. Sách lịch sử, hồi ký có tổng kết chiến tranh, hồi ký các tướng lĩnh, các nhân chứng lịch sử, lịch sử kháng chiến, các cơ quan, tổ chức… Sách chính trị có lý luận kinh điển, đấu tranh chống diễn biến hòa bình. Sách quốc tế có những tác phẩm dịch giới thiệu văn hóa quân sự thế giới. Riêng mảng sách văn học, chúng tôi có tiểu thuyết, trường ca.

Hiện nay chúng tôi đang triển khai dự án xuất bản điện tử, để giới thiệu với bạn đọc rộng rãi và giới thiệu ra thế giới những ấn phẩm hay.

Trên cơ sở đó, bước đầu những tác phẩm có dấu ấn, những tác phẩm kinh điển của nhà xuất bản sẽ được xuất bản điện tử. Sau đó những tác phẩm khác sẽ tiếp nối để có tài nguyên lớn cung cấp cho bạn đọc.

- Nhiệm vụ thúc đẩy sáng tạo văn chương là từ bản thân các nhà văn, Hội Nhà văn, nhưng từ phía NXB có hoạt động nào để hỗ trợ, thúc đẩy văn học về đề tài người lính?

- NXB Quân đội Nhân dân thường xuyên quán triệt, nắm vững định hướng chỉ đạo về sáng tác văn học. Nhà xuất bản là nơi tiếp xúc với bạn đọc. Vì vậy, chúng tôi có thông tin phản hồi tốt tới tác giả. Mặt khác, khi tổ chức trại viết, Nhà xuất bản đã tổ chức tọa đàm, tạo được không khí văn chương, qua đó, chúng tôi giúp tác giả định hướng sáng tác đúng với nhu cầu của độc giả. Còn một nội dung quan trọng là Nhà xuất bản sẽ giúp tác giả quảng bá tác phẩm thông qua gặp mặt, giao lưu giới thiệu… để tác phẩm gần gũi với bạn đọc.


Giá bìa 89.000

Giá bán

71.200

Giá bìa 89.000

Giá bán

71.200