DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Tự truyện của vị tổng thống mộng mơ nhất Israel

Cuốn sách của Shimon Peres cho thấy khát khao lớn và lòng dũng cảm đã làm nên thành công cho Israel.

Shimon Peres tự nhận mình là "ông già nhiều hy vọng". Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng nói Shimon là "người mộng mơ nhất Israel". Các con của Shimon thì cho rằng ông là người luôn đặt ra khát vọng và theo đuổi giấc mơ.

Tự truyện của Shimon Peres - tổng thống thứ 9 của Israel, người từng được trao giải Nobel Hòa bình - có tên Không có chỗ cho những giấc mơ nhỏ phát hành tại Việt Nam bởi NXB Trẻ. Sáng 18/6, buổi tọa đàm về cuốn sách diễn ra tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Tu truyen cua vi tong thong mong mo nhat Israel hinh anh 1
Quang cảnh hội thảo quanh cuốn sách Không có chỗ cho những giấc mơ nhỏ sáng 18/6 tại Hà Nội. Ảnh: Hoài Sa.

Đây không phải là cuốn tự truyện kể lại trình tự cuộc đời một cá nhân, cũng không phải sách lịch sử. Shimon Peres không chỉ tập trung vào quá khứ, mà đưa ra con đường đi đến tương lai, chủ yếu hướng tới thế hệ trẻ.

Qua tác phẩm, độc giả có thể thấy cái nhìn độc đáo từ quan điểm của tác giả về tư duy lãnh đạo đến tinh thần đổi mới, những cuộc xung đột chính trị đã định hình nên cuộc đời ông và đặt nền móng cho nhà nước Israel. Đến cuối đời, hòa bình, thịnh vượng vẫn là khát vọng sâu xa nhất trong tim của “ông già nhiều hy vọng”.

Cuốn sách cuối cùng của Shimon Peres nói về sáu quyết định quan trọng nhất trong đời ông. Đó là những việc vị tổng thống này thực hiện góp phần xây dựng một nhà nước trẻ, vai trò của ông trong việc thiết lập hàng rào hạt nhân cho Israel, nỗ lực đưa đất nước này thoát khỏi thảm họa khủng hoảng kinh tế, biến thành quốc gia khởi nghiệp, và cố gắng không ngừng nghỉ khi theo đuổi hòa bình.

Tu truyen cua vi tong thong mong mo nhat Israel hinh anh 2
Bìa sách Không có chỗ cho những giấc mơ nhỏ.

Trong cuốn sách, Shimon không chỉ kể lại những dấu ấn cuộc đời mình, mà ông đưa ra những sự kiện, lý giải vì sao nó xảy ra, những thách thức khi phải cân đối giữa quyết định đúng đắn và quyết định làm hài lòng nhiều người.

Chính trị gia cũng kêu gọi mọi người phải mộng mơ, biết sức mạnh của trí tưởng tượng, tìm thấy trong mỗi người sức mạnh thay đổi cuộc đời, thay đổi thế giới. Thông điệp này không chỉ dành cho người Israel, mà còn phù hợp với bất cứ ai muốn sáng tạo, tiên phong.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Vụ trưởng Vụ Trung Đông châu Phi - nói thế giới đều biết tới giấc mơ lớn của Israel, nhưng giấc mơ lớn phải xây dựng từ những việc làm nhỏ. “Tôi chứng kiến điều đó khi đi thăm Israel, họ không chỉ khát khao, mà còn cực kỳ kiên trì, tỉ mỉ, thực dụng từ những việc nhỏ nhất để thực hiện giấc mơ của mình”, ông Nguyễn Trung Kiên nói.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết, trong 37 năm làm việc ở phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, bà đi qua nhiều nơi trên thế giới, nhưng ấn tượng nhất là Israel. “Nếu chúng ta khát khao vươn lên, thì cuốn sách này giúp ta tìm một lời đáp, tìm một đồng minh để có thể đưa ra giấc mơ và thực hiện giấc mơ lớn”, bà Phạm Chi Lan nói.

Tu truyen cua vi tong thong mong mo nhat Israel hinh anh 3
Một số diễn giả tại tọa đàm sáng 18/6. Ảnh: Hoài Sa.

Cuộc đời, tư tưởng của Shimon Peres được nhiều yếu nhân kính trọng. Tổng thống thứ 41 Mỹ George W. H. Bush nói: “Bằng quyết tâm và nguyên tắc kiên định, Shimon Peres hết lần này đến lần khác dẫn dắt đất nước yêu quý của ông đi qua những thách thức sống còn. Nhưng chính tính nhân văn, chính trực trong con người ông mới là nguồn cảm hứng cho cả thế giới, là những viên gạch lát làm rộng mở con đường đi đến hòa bình để một ngày, các thế hệ sau có thể cùng đi”.

Tổng thống thứ 42 của Mỹ cũng đánh giá cao tư tưởng, khía cạnh mộng mơ của nhà lãnh đạo Israel: “Shimon Peres khởi đầu là một người học trò xuất sắc của Israel, về sau ông trở thành một trong những người thầy giỏi nhất và sau chót là người mơ mộng nhất đất nước này”.


Giá bìa 115.000

Giá bán

67.630

Giá bìa 115.000

Giá bán

67.630