DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Truyện tranh miền viễn tây: Lucky Luke và Gus tái xuất đầy mới lạ

Một cuốn Lucky Luke mới của Bouzard và một cuốn Gus mới của Blain. Hai niềm vui nho nhỏ cho những ai yêu thích cảnh vô tổ chức bất trị của miền viễn tây Hoa Kỳ.

 

Truyện tranh miền viễn tây: Lucky Luke và Gus tái xuất đầy mới lạ.

 
Một cuốn Lucky Luke mới của Bouzard và một cuốn Gus mới của Blain. Hai niềm vui nho nhỏ cho những ai yêu thích cảnh vô tổ chức bất trị của miền viễn tây Hoa Kỳ.
 
 

Vào mùa sách mới, Guillaume BouzardChristophe Blain chuẩn bị cho ra mắt hai tập truyện vui nhộn về miền viễn tây, một đề tài vừa lạ lùng vừa thân quen.

Jolly Jumper ne répond plus (tạm dịch Jolly Jumper bị mất tiếng), Guillaume Bouzard, NXB Dargaud, 48 trang

Truyện tranh miền viễn tây: Jolly Jumper ne répond plus (tạm dịch Jolly Jumper bị mất tiếng), Guillaume Bouzard, NXB Dargaud, 48 trang, 14€

buy book luke lucky

Dùng phương pháp nhại lại một tác phẩm để gây cười mà bản thân nó đã là một câu chuyện hài là một việc làm nguy hiểm. Nhưng Bouzard đã vượt qua thách thức này một cách đầy thông minh qua bản nhái Lucky Luke (mà chúng tôi không hề nói quá khi dùng từ “nhái” ở đây). Xin nhắc lại rằng Lucky Luke là một bộ truyện tranh Pháp – Bỉ đã trở thành biểu tượng. Nó khai thác những khía cạnh hài hước tinh tế từ cuộc sống tàn bạo hấp dẫn như phim Hollywood của miền viễn tây. Cái cách Bouzard cắt nhỏ câu chuyện chàng cao bồi huyền thoại do Morris vẽ nên cách đây 70 năm khiến chúng ta liên tưởng đến cảnh Joe Dalton hung hăng đập những viên đá thành từng mảnh vụn trong xà lim trại giam. Cọng cỏ trên môi (thay cho hình ảnh điếu thuốc từ những năm 1980), bộ quần áo sặc sỡ theo màu cờ Bỉ (quê hương của Morris), tốc độ rút súng nhanh hơn cái bóng của mình, tất cả trở thành một phong cách tự trào mà Morris tạo ra.

Nội dung câu chuyện của Bouzard cũng lấy cảm hứng từ phong cách ấy. Jolly Jumper bị mất tiếng. Mà chúng ta cũng biết bình thường chàng ngựa lém lỉnh này có thái độ phản ứng độc thoại khẳng khái thế nào. Lucky Luke tội nghiệp trăn trở dữ dội, đến mức phải tự hỏi xem liệu có phải cái cuộc sống “cao bồi cô đơn” giờ đây lại chính là nguyên nhân cho chứng câm lặng này không. Vẫn trung thành với phong cách “mũi to”, cách Bouzard tự do phóng tác làm chúng ta nhớ đến trào lưu tự nhại truyền thống của truyện tranh hài do Gotlib tạo dựng ngày xưa. Những người theo chủ nghĩa thuần tuý thì chỉ trích đây là việc làm thiếu tôn trọng với một hình tượng huyền thoại. Nhưng mặc kệ: đã lâu rồi chúng ta mới được cười nghiêng ngả khi đọc Lucky Luke thế này.

Gus tập 4: Happy Clem (tạm dịch Một Clem hạnh phúc), Christophe Blain, NXB Dargaud, 104 trang

Truyện tranh miền viễn tây: Gus tập 4: Happy Clem, Christophe Blain, NXB Dargaud, 104 trang, 17€

buy book gus

Ngược lại, tập 4 bộ Gus của Christophe Balin, lại đưa ta trở về với những họng súng đặc trưng của miền viễn tây. Tuy nhiên song song đó nó cũng đem lại không ít tiếng cười cho độc giả. Blain – một trong những họa sĩ tài năng nhất trong thế hệ những người bước chân vào làng nghề giữa thập niên 1990 – đã thay đổi một chút những nét vẽ phóng túng trong ba tập đầu của bộ truyện bằng một phong cách bán-thực-tế vô cùng thích hợp với một câu chuyện có nội dung buồn hơn, chấm dứt những cảnh vui nhộn trong những tập đầu. Nhân vật trung tâm không còn là Gus, tên tội phạm có chiếc mũi dài bất tận, mà là Clem, một trong những kẻ đồng đảng khi xưa, nay đã rửa tay gác kiếm và trở thành một thương gia, một ông bố. Nhưng hắn nhớ như điên cái bản năng nổi loạn khi xưa, và không thể cưỡng lại ước ao một lần nữa lao vào cuộc chiến…

Bên cạnh việc cười nhạo gương mặt huyền thoại của miền viễn Tây, Blain còn cho độc giả thấy những gì ông coi là tầm thường trong cuộc sống, qua những biến cố có nguồn gốc từ tính vị kỷ, tham lam (và, thành thật mà nói, cả tình yêu nữa). Bằng cách làm cho các nhân vật già đi, tác giả phác thảo bức tranh buổi hoàng hôn của một thời kỳ hư ảo, được dựng nên qua những nét vẽ bậc thầy.

Sơn Huy (bookaholic.vn - theo LeMonde)


thi-tran-buon-tenh
Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

<span class="cm-reload-40910 old_price_update" id="old_price_update_40910"> <input type="hidden" name="appearance[show_price_values]" value="1" /> <input type="hidden" name="appearance[show_old_price]" value="1" /> <span class="list-price" id="line_list_price_40910"><span class="list-price-label">Giá bìa</span> <span class="strike"><span id="sec_list_price_40910" class="list-price nowrap">100.000</span> <span class="list-price nowrap">₫</span></span></span> </span>   <p class="actual-price"><span class="price-lable">Giá bán</span> <meta itemprop="priceCurrency" content="VND" /> <div itemprop="price" class="float-right"> <span class="cm-reload-40910 price-update" id="price_update_40910"> <input type="hidden" name="appearance[show_price_values]" value="1" /> <input type="hidden" name="appearance[show_price]" value="1" /> <span class="price" id="line_discounted_price_40910"> <span id="sec_discounted_price_40910" class="price-num">49.000</span> <span class="price-num">₫</span></span> <!--price_update_40910--></span> </div> <link itemprop="availability" href="http://schema.org/InStock"/> </p>