DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

[Tin Sách] Phần tiếp theo của bộ Millenium có gây được tiếng vang?

David Lagercrantz viết phần Bốn của bộ Millénium trong bối cảnh khá phức tạp. Vì vậy, nhà xuất bản Thụy Điển Norstedts đã không tiết lộ bất cứ thông tin gì về phần tiếp theo này cho đến hôm qua, ngày 27 tháng 8, ngày ra mắt phần Bốn của bộ truyện tại Pháp

David Lagercrantz viết phần Bốn của bộ Millénium trong bối cảnh khá phức tạp. Vì vậy, nhà xuất bản Thụy Điển Norstedts đã không tiết lộ bất cứ thông tin gì về phần tiếp theo này cho đến hôm qua, ngày 27 tháng 8, ngày ra mắt phần Bốn của bộ truyện tại Pháp.

millenium

Mọi thông tin đều được bảo mật tuyệt đối khỏi giới truyền thông… Nhà xuất bản Thụy Điển Norstedts đã làm mọi cách để giữ kín hoàn toàn những thông tin liên quan đến phần tiếp theo của tác phẩm thành công nhất trước giờ của mình, bộ tiểu thuyết Millenium, sau 11 năm kể từ ngày mất của cha đẻ bộ truyện này. Ngoại trừ những nhân vật đặc biệt, biên tập viên và biên dịch viên, quyển sách dày 500 trang này đã tạo ra một làn sóng scandal dù chưa một ai được đọc qua phần tiếp theo này. Norstedts gần như chỉ tiết lộ nhỏ giọt một vài chi tiết không đáng kể.

Trong số những người chỉ trích mạnh mẽ phải kể đến Eva Gabrielsson, người chung sống trong suốt 32 năm với Stieg Larsson, tác giả của bộ ba tiểu thuyết đã được xuất bản từ năm 2005 đến năm 2007. Với việc họ không phải là vợ chồng hợp pháp trên giấy tờ, bà đã không được hưởng một phần tài sản nào từ ông và cũng không đạt được thoả thuận nào với những người thừa kế, cha và anh trai của ông. Bà cũng sẽ không nhận được bất cứ đồng nào từ sự thành công vang dội của bộ ba tiểu thuyết và phim điện ảnh chuyển thể từ bộ truyện này ở Thuỵ Điển Hollywood.

Phần tiếp theo của bộ tiểu thuyết được viết bởi David Lagercrantz, một nhà văn đa tài. Ông đã cho ra đời rất nhiều tác phẩm, trong đó bao gồm cả tiểu sử của cầu thủ Zlatan Ibrahimovic. Với bối cảnh như một cuốn tiểu thuyết hình sự nhưng lại xoay quanh những tình tiết kinh di, tác phẩm được chăm chút cẩn thận và tỉ mỉ ngay từ giai đoạn còn trong trứng nước. Tác giả đã sử dụng một chiếc máy vi tính không kết nối mạng để viết phần tiếp theo cuộc phiêu lưu của hacker thiên tài – Lisbeth Salander và phóng viên điều tra đang giữ trong tay cuốn nhật ký quan trọng – Mikaël Blomkvist.

“Chúng tôi đã nhìn thấy cách thức mà Sony Pictures bị đánh cắp bản quyền vào năm 2013 và chúng tôi không muốn bị rơi vào tình huống đó”, Linda Altrov Berg, phát ngôn viên của nhà xuất bản, giải thích với AFP. “Tuy nhiên điều đó sẽ làm tăng giá trị của chúng tôi”, trong văn phòng toạ lạc gần thành phố cổ Stockholm của mình, bà vừa tiếp tục trả lời phỏng vấn vừa cười. Về việc dịch thuật, cuốn tiểu thuyết đã được phân phối đến các nhà xuất bản từng được cấp giấy phép xuất bản ba phần đầu tiên của bộ tiểu thuyết Millénium.

Vô số những thoả thuận về bảo mật đã được kí kết với David Lagercrantz đều không được tiết lộ trước ngày 27 tháng 8, ngày ra mắt quyển sách này.

Ngay từ lúc đầu, dự án này đã bị chỉ trích và phản đối mạnh mẽ từ những người cho rằng Norstedts, những người thừa kế của Stieg LarssonDavid Lagercrantz lợi dụng tác phẩm này như con gà đẻ trứng vàng. Những người bạn thời thơ ấu của Stieg Larsson đã gợi ra hình ảnh của “những kẻ cướp mộ” trên tờ nhật báoDagens Nyhetter. Quyển sách không hề làm hoen ố kí ức về Stieg Larsson, Altrov Berg đáp lại, bởi vì David Lagercrantz không phải là người cộng tác ẩn danh chỉ biết bắt chước văn phong của Stieg. Đây là quyển sách mang văn phong của chính ông”.

Nhà xuất bản khẳng định rằng bộ tiểu thuyết Millénium sẽ kết thúc tại đây.

Theo Eva Gabrielsson, chính lợi nhuận cao từ doanh thu là lý do chính cho việc xuất bản quyển sách này. Phương châm của nhà xuất bản: “Mỗi một nhà xuất bản trên thế giới đều xuất bản sách như cần câu cơm. Chúng tôi không phải là những công ty vì lợi ích cộng đồng”, bà Altrov Berg lên tiếng.

Không hề có một con số cụ thể nào về doanh thu. Chúng ta chỉ biết rằng những người thừa kế sẽ trích một phần của doanh thu và tặng cho tạp chí về đề tài chống phân biệt chủng tộc Expo mà Stieg Larsson đồng sáng lập.

Về phía nhà phê bình văn học Mats Svensson, tác phẩm này chính là dấu hiệu cho thấy sự canh tranh ngày càng gay gắt trong chính sách thương mại của ngành xuất bản Thụy Điển. “Các nhà xuất bản lớn ở Thuỵ Điển cũng như ở các nước nói tiếng Anh đã bắt đầu điều hành như các công ty kinh doanh thực thụ với những đòi hỏi cao về năng suất”. Norstedts “đã chuyển từ cỗ máy sách sang cỗ máy lợi nhuận”, ông nuối tiếc.

“Đây là một tác phẩm được đặt hàng bởi những người thân của Stieg Larsson và nhà xuất bản. Họ muốn tiếp tục thu lại lợi nhuận dựa trên việc nhượng quyền thương mại của bộ ba tiểu thuyết này”, Sara Kärrholm, giảng viên ngành văn chương trường đại học Lund, khẳng định khi trả lời phỏng vấn AFP. Không khó khăn để quyển sách tìm được người hâm mộ, theo bà “có rất nhiều người đã đem lòng yêu mến các nhân vật. […] Và họ muốn biết số phận tiếp theo của các nhân vật ấy”. “Ta có thể ví phần tiếp theo của bộ Millenium như phần mới của một seri phim truyền hình: khán giả mong muốn, chờ đợi phần tiếp theo vì lý do hết sức đơn giản, họ muốn tiếp tục được dõi theo cuộc đời của  các nhân vật”, vị giảng viên kết luận.

Một vài ngày sau ngày công bố thông tin, nhằm giảm thiểu sự phấn khích lộ liễu trước khi hứng chịu sự chỉ trích, Norstedts cũng khẳng định rằng họ không hề nghĩ đến việc xuất bản tiếp phần 5 của bộ tiểu thuyết này. “Đây chỉ là một quyển sách, không hơn không kém. Chúng ta nên để lại quyền quyết định cho độc giả”, bà Altrov Berg kết luận. Sau hơn 80 triệu bản của ba phần đầu tiên được phát hành, 2,7 triệu bản đã được tiếp tục in ở 25 quốc gia.

Phan Lan Anh (Theo Le Figaro) - bookaholic.vn


Giá bìa 135.000

Giá bán

108.000

Tiết kiệm
27.000(20%)
Giá bìa 135.000

Giá bán

108.000

Tiết kiệm
27.000(20%)