DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Thức Ăn Quyết Định Số Phận Của Bạn

Tác giả Georges Ohsawa
Bộ sách
Thể loại Y học - Sức Khỏe
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook mobi pdf epub azw3
Lượt xem 4223
Từ khóa eBook mobi pdf epub azw3 full Georges Ohsawa Ăn Kiêng Sức Khoẻ Tham Khảo
Nguồn
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google drive TẠI ĐÂY

Giáo sư Ohsawa không được một ông thầy nào còn sống truyền dạy cho triết lý Cực Đông cả, trừ mẹ ông là người đã hướng dẫn ông cho đến năm 10 tuổi.

Nay, những người được xem là thầy của Ohsawa: các bậc đại hiền triết Cực Đông thời xa xưa như Lão Tử, Phục Hy, Phật Thích-ca; các nhà hiền triết Nhật Bản thời trung cổ như Shinran, Nitiren, người sáng lập Nhân Tướng Học Nhật Bản hiện đại Mizuno Namboku ở thế kỷ 18 và sau cùng là người sáng lập phương pháp Trường sinh hoá học – Bác sĩ Isizouka Sugen nổi tiếng là một người kỳ lạ ở Đông Kinh (Tokyo) vào cuối thế kỷ 19.

Đó là lý do tại sao chúng ta thường thấy Ohsawa tuyên dương những nhân vật này trong các tác phẩm của mình, luôn luôn kèm theo rất nhiều ý nghĩa. Thật bổ ích và thú vị khi được biết nhiều về các nhân vật đó cùng những lời bày dạy của họ, vì từ đó chúng ta sẽ có nhận thức sâu xa hơn về Vô Song Nguyên Lý của giáo sư Ohsawa với 7 nguyên lý và 12 định lý của trật tự vũ trụ, thường được nêu ra trong các sách báo về Thực dưỡngmà chúng tôi đã cho xuất bản trong nhiều năm qua. Vì lợi ích đó, lần này chúng tôi chọn môn Nhân Tướng Học Nhật Bản của Mizuno Namboku, một môn học đã gây nên sự chú ý đặc biệt đối với các sinh viên về Vô Song Nguyên Lý cũng như các bạn đang thực hành phương pháp “Gạo lứt muối mè”.

Nhân Tướng Học Nhật Bản chắc chắn bắt nguồn từ Y học Trung Hoa, nhưng nền Y học này chỉ là một ngành đặc biệt áp dụng Kinh Dịch – một cuốn sách ra đời hàng 4000 năm do Phục Hy sáng tác. Hiện nay Kinh Dịch được lĩnh hội thông qua Nguyên Lý Vô Song của nền Triết lý Cực Đông của chúng ta. Do đó giữa Nhân Tướng Học và phương pháp Thực dưỡng(Macrobiotics) hiển nhiên có mối tương quan mật thiết.

Chúng ta không bao giờ quên được Ohsawa tiên sinh là một nhà Nhân Tướng Học đại tài, đã đọc được các dấu hiệu trên gương mặt một cách chính xác và có thể chỉ dẫn đúng đắn cho người ta nên ăn uống những thức gì để cải đổi số mệnh xấu xa hoặc chữa trị bệnh tật. Giáo sư Ohsawa đã nhìn thấy trên gương mặt những gì người ta đã ăn uống cũng như lối chữa bệnh nổi tiếng của bác sĩ Isizouka Sugen tương tự phương pháp của Ohsawa.

Chúng ta bắt đầu bằng tiểu sử của tiên sinh Mizuno Namboku để hiểu được toàn thể nguyên lý của Nhân Tướng Học Nhật Bản hiện đại.

Nếu Ohsawa tiên sinh tìm ra một phương pháp cải tạo sức khoẻ – phương pháp Trường sinh, biến đổi bệnh tật và liệt nhược của mình thành ra khoẻ mạnh, không biết mỏi mệt; thì Namboku lại tìm ra Nhân Tướng Học biến đổi vận mệnh bi thảm của mình thành ra tốt đẹp, hạnh phúc. Mọi vĩ nhân đều biến đổi từ Âm ra Dương.

Cần phải nghe theo người đã đạt được hạnh phúc dù trước đó rất xấu xa. Cần phải nghe theo người có được sức khoẻ sau một thời gian khốn khổ dai dẳng. Cần phải nghe theo người đã uống nước nhiều nhưng đã ngừng uống. Thật có giá trị khi nói: “Tôi nguyên là một người béo mập nhưng nhờ phương pháp Ohsawa tôi đã trở nên mảnh mai”.

Chính người đã biến đổi đời sống của mình thành ra thánh thiện và sung sướng hơn nhờ Vô Song Nguyên Lý là người cần phải nghe theo. Nhưng nếu như người đó đã sung sướng và thánh thiện trước khi thực hành phương pháp Trường sinh, thì anh ta sẽ không gặp phương pháp này và những gì anh ta kể lại đều kém giá trị. Phương pháp Thực dưỡngOhsawa chỉ dành cho những người muốn biến đổi sức khoẻ và số mệnh của mình. Trong ý nghĩa đó, kẻ sung sướng là kẻ đang đau yếu và bất hạnh. Chúng ta hãy nhìn lại tấm gương thú vị của những người đã biến đổi đời sống của mình, đặc biệt những người biến đổi được đời sống của mình thông qua thức ăn hàng ngày, đúng như lời của ông bà mình đã dạy trong nền minh triết dân gian: học ăn, học nói, học gói, học mở; "học ăn" được xếp hàng đầu. Nhờ vào sự tổng kết minh triết này ta lại càng thấy được giá trị nền tảng của đạo đức tâm linh nhân loại bắt đầu từ chỗ nào trong cuộc sống con người.

Đã có một lối học mới cho chúng ta, sự giáo dục cũ - giáo dục phổ quát của hành tinh này dường như không làm tăng trưởng tính thiện, mà thay vì thế chỉ làm tăng tính nôn nóng và không thoả mãn. Chúng ta đã quá chú trọng những giá trị về khoa học và kỹ thuật và đã lộ ra nguy cơ đánh mất cơ hội tiếp xúc với những khía cạnh sâu kín của bản tâm con người làm phát sinh tính chân thực và lòng vị tha. Khoa học - kỹ thuật đã đem lại cho con người nhiều thoải mái tiện nghi, nhưng dù thế thì cũng không thể thay thế giá trị tinh thần truyền thống và giá trị nhân văn. Sự phát triển rầm rộ của khoa học - kỹ thuật đem lại sự hữu dụng và mầu sắc tươi tắn cho tiện nghi vật chất nhưng trên từng gương mặt của những con người hiện đại vẫn lộ ra sự căng thẳng, nỗi khổ, sự sợ hãi... Cần có một nền giáo dục mới để thiết lập sự quân bình giữa sự phát triển vật chất và sự phát triển tâm linh và giá trị nhân bản. Trong khi chúng ta tự hỏi phải bắt đầu từ đâu thì những bậc thánh hiền từ xưa và ông bà mình vốn từ lâu đã dạy bảo chúng ta về những điều căn bản này. Ngày nay chúng ta đem ra áp dụng trong đời sống ngõ hầu làm thánh hoá đời sống của chính chúng ta. Chúng tôi đã cố gắng phấn đấu và nỗ lực không ngừng để tìm thấy nguồn gốc tinh hoa nhân bản của toàn nhân loại đem ra cống hiến cho các bạn.

Giáo dục con người thông qua thức ăn đã và sẽ là con đường và mục đích của hệ thống giáo dục toàn cầu bắt đầu từ nền minh triết cổ đại của người Việt cổ- "học ăn" được soi sáng bởi pháp Thiền nguyên thuỷ (Vipassana - Minh sát tuệ) của Đức Phật, vì chính điều này đã được ghi lại trong kinh điển nguyên thuỷ của Phật giáo.

Quyển sách gồm hai phần: phần đầu là nguyên văn những gì mà nhà Nhân tướng học nổi tiếng nhất Nhật Bản ghi lại, phần hai gồm những sưu tập về ăn uống có liên quan mật thiết đối với số phận của con người theo ý kiến của tiên sinh Ohsawa, theo truyền thống của Phật giáo nguyên thuỷ, đại thừa và các truyền thống khác.

Chúng tôi rất biết ơn ông Ngô Ánh Tuyết và ông Lương Trùng Hưng - là những bậc thầy về Thực dưỡngđã thường xuyên khích lệ động viên, quyển sách do duyên lành mà thành tựu, chúng tôi rất biết ơn hai người bạn Thực dưỡngNguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Trường Thư và ông Chu Diễn đã cùng tham gia dịch thuật. Trong khi chuyển ngữ chắc còn thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý của độc giả và các bậc tiền bối. Tôi thực hiện nó trong sự biết ơn và niềm vui sống. Xin chia sẻ với tất cả.

 

Phạm Thị Ngọc Trâm

 

LỜI MỞ ĐẦU CỦA AVELINE

Sinh ra và lớn lên ở Nhật, những sách vở nghiên cứu yêu thích của tôi là những tác phẩm kinh điển. Trong tự truyện, Avelin: Đời sống và giấc mơ của người đàn bà (phía sau cuốn tạp chí Thực dưỡngNgày nay), tôi có nhắc đến Sontoku Ninomiya, một người nông dân và là nhà cải cách nông nghiệp sống cách đây hơn 100 năm. Tôi luôn thực hiện theo phương châm ông đề ra trong cuốn sách về tôn trọng tự nhiên cho tới khi bị gián đoạn vì lý do học tập. Gần đây tôi phát hiện ra một số bài viết của một triết gia lớn và là thánh nhân, đó là thầy Nambuko Mizuno. Mizuno rất nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản và trước đây rất lâu tôi đã đọc một cuốn sách về Nhân tướng học của ông. Ba năm trước, một người bạn cho tôi quyển sách cuối cùng của ông là “Thức ăn ảnh hưởng đến số phận của bạn”. Tôi và chồng tôi Michio Kushi thực sự sửng sốt bởi các giáo lý của ông về ăn uống. Thầy Mizuno đã nói chính những điều mà chúng tôi từng nói trong suốt 40 năm. Nhờ những lời dạy của ông, chúng tôi lại phát hiện lại một lần nữa ý nghĩa của cuộc đời mình. Phương pháp ăn kiêng của ông không khác gì những điều cốt lõi trong thông điệp của George Ohsawa và Michio, mặc dù nó đã được viết ra gần 200 năm về trước.

Nếu thực sự hiểu lời dạy của thầy Mizuno, chúng ta sẽ đề cao cuộc sống, Thượng Đế và tâm linh. Ngạn ngữ cổ phương Đông có câu “Ôn cố tri tân” – quan sát cái cũ để phát hiện ra cái mới. Ý nghĩa của nó là chúng ta nghiên cứu lại sách kinh điển và danh ngôn của thánh hiền để thấu hiểu thực tại và tiên đoán tương lai. Cũng giống như Sontoku Ninomyia, thầy Mizuno không bị phụ thuộc cứng nhắc vào sách vở và những kiến thức khái niệm. Ông phát hiện chân lý nhờ quan sát học hỏi từ thiên nhiên – cuốn cẩm nang vĩ đại của cuộc sống.

Những phát hiện kỳ diệu đang chờ đón bạn trong những lời giáo huấn sau đây. Michio Kushi và tôi rất ngưỡng mộ quyển sách này. Bạn hãy đọc nó ít nhất là 3 lần theo như tác giả Mizuno yêu cầu. Hãy dịch nó ra các thứ tiếng khác trên thế giới để áp dụng nó vào trong đời sống hàng ngày. Cuộc đời và số phận của bạn sẽ ngập tràn ân điển sáng ngời của hào quang từ trái đất và thiên đường.

CUỘC ĐỜI NAMBOKU MIZUNO (1757 - 1825)

Họ gốc của Mizuno là Ono. Dòng họ của ông, truy nguyên nguồn gốc của thế hệ đầu tiên từ thời Heian, có những người kiệt xuất như Takamuri Ono, một học giả nổi tiếng và Komachi Ono một người đàn bà xinh đẹp được tôn kính trong thể loại kịch Noh. Cha ông làm nghề viết kịch ở Osaka nhưng Mizuno mồ côi cha mẹ từ khi cậu còn bé. Ông được một người bác ruột làm nghề rèn gươm và dụng cụ làm nông nuôi nấng, có họ là Mizuno. Khi còn bé ban đầu tên của ông là Kuma – Taro “Bé Gấu”, rồi sau là Kagiya-No Kuma-Taro. Kagiya nghĩa là “Thợ khóa”, một trong những tài nghề của ông bác. Khi lớn lên cậu bé bắt đầu chơi bời lêu lổng. 10 tuổi cậu bé đã uống rượu, đánh nhau và đánh bạn với những kẻ phá bĩnh. Do hay đánh nhau, cãi lộn và không tuân lệnh nhà chức trách, cậu đã nhiều lần cho đi và nhận lãnh những vết thâm tím và lằn roi, kết quả của những hành vi dại dột. Năm lên 18 tuổi các hành vi phạm pháp và bạo lực đã quay lại hại cậu. Cậu bị bắt vì tội ăn cắp tiền để mua rượu sakê – một loại rượu gạo lên men - và bị tống giam.

Sự tìm hiểu nghiên cứu về Nhân Tướng Học của Mizuno bắt đầu từ những ngày ngồi tù. Trong cảnh giam cầm đó, ông bắt đầu nhận thấy sự khác biệt về nhân tướng giữa những người đàn ông và thanh niên. Ông ngày càng tò mò muốn biết những ai bị bắt và những ai không bị bắt, những loại tội phạm mà phạm nhân phạm phải. Sau khi được thả, ông ngẫu nhiên gặp một ông thầy bói trên hè phố. Nhà nhân tướng học chỉ cho ông biết về các kiếp nạn của ông trong quá khứ và tương lai, và cảnh báo năm đó ông có thể bị chết vì một trận đấu kiếm. Thầy bói nói cách tránh khỏi vận đen duy nhất là ông phải trở thành một thầy tu Phật giáo. Choáng váng vì lời tiên tri ấy, chàng trai bèn tìm đến một ngôi chùa gần đó.

Vị thiền sư ở đây cũng biết xem tướng chút ít. Ngắm nghía chàng thanh niên dữ tợn từ đầu đến chân, thiền sư cố tìm cách đuổi anh ta đi. Thiền sư nói ngài sẽ thu nhận anh làm đệ tử nếu như anh chịu ăn lúa mạch và đậu tương suốt một năm liền. Đó là chế độ ăn tồi tàn của những người nông dân bần cùng, bị thiên tai không kiếm nổi hạt thóc mà ăn. Thông thường bất cứ một người nào muốn xin xuất gia đầu Phật cũng có thể từ chối. Nhưng vì sợ chết Mizuno sẵn sàng chấp nhận điều kiện của Thiền sư. Ông chỉ ăn toàn lúa mạch và đậu tương làm việc rất nặng nhọc theo đúng lời khuyên của vị thiền sư suốt 12 tháng trời.

Một năm sau ông quay lại gặp ông thầy bói nọ. Ông thầy tướng cực kỳ ngạc nhiên vì thấy các dấu hiệu xui xẻo đã biến mất trên gương mặt Mizuno. Ông không còn các dấu hiệu đen đủi và chết yểu nữa. “Nạn chết vì kiếm đã hoàn toàn biến mất” – ông trịnh trọng nói với chàng trai như vậy. “Anh đã tích đức được nhiều lắm đấy”. Sau khi nghe câu chuyện của Mizuno, ông thầy tướng cho là chính sự khổ hạnh của Mizuno, chứ không phải bữa ăn đạm bạc mà anh ăn, đã làm thay đổi tướng mặt của anh.

Đây chính là bước ngoặt trong cuộc đời Mizuno. Từ đó ông ngày càng tin chắc mình sẽ sống và làm cái gì đó cho cuộc đời mình. Thay vì quay trở lại Thiền viện, ông bắt đầu đi chu du dọc ngang trên đất nước Nhật Bản, và khoảng năm 21 tuổi ông bắt đầu lao vào thời kì tự học. Quyết định trở thành nhà Nhân Tướng Học, ông tìm đến bất kì ai có thể dạy ông môn học này, từ các vị giáo sĩ Thần đạo, tăng ni Phật giáo, học giả Khổng giáo và những vị chân nhân huyền thoại tu trên các ngọn núi cao, những người được cho là đã khám phá những bí mật về sự bất tử của con người. Một số cuộc phiêu lưu của ông, kể cả chuyện vì sao ông được gọi là Namboku, sẽ được thuật lại trong quyển III của bộ sách này.

Ông sống ở nhiều nơi trên đất nước Nhật Bản, từ chốn thâm sơn cùng cốc đến những đô thị lớn như Osaka. Để hoàn thiện nghệ thuật xem tướng, ông từng xin làm một chân học việc trong một hiệu cắt tóc suốt 3 năm trời để nghiên cứu đầu, mặt và bàn tay. Sau đó ông làm người phục vụ ở một nhà tắm công cộng trong 3 năm để nghiên cứu nhân tướng con người qua hình dạng cơ thể những người đến tắm. Cuối cùng, ông còn làm việc trong một nhà xác, thu thập tử thi và tro cốt hỏa thiêu để nghiên cứu cấu trúc xương và giải phẫu học.

Sau 9 năm quan sát cẩn thận, ông bắt đầu hành nghề thầy tướng. Ông tiên đoán rất chính xác nên người ta tìm đến ông ngày càng đông, và uy tín của ông bắt đầu lan truyền. Nhưng Mizuno vẫn chưa hài lòng. Tuy đã là bậc thầy về phương pháp xem tướng đoán mệnh truyền thống, nhưng ông vẫn cảm thấy thiêu thiếu một cái gì đó. Cuối cùng ông hành hương đến ngôi đền thiêng Ise. Đền thiêng Ise là một ngôi đền lớn nổi tiếng ở Nhật Bản, nơi hàng triệu người, kể cả hoàng gia, từ xưa vẫn đến đây lễ bái. Tọa lạc trong khu rừng tuyệt đẹp với những cây tuyết tùng cao vút uy nghi, ngôi đền có nội thất tao nhã ấy của Ise thờ thần Ngũ cốc và Thực phẩm. Sau 3 tuần tu luyện trên sông Ksuzu, ăn chay và tắm trong nước lạnh hàng ngày, Mizuno đạt được tới sự giác ngộ. Ông phát hiện ra rằng số phận con người bị ảnh hưởng bởi thức ăn hàng ngày. Mọi trật tự diệu kì của đời sống con người và cỏ cây không phải bất di bất dịch mà trái lại, thay đổi vô thường. Chúng phụ thuộc phần lớn vào số lượng và chất lượng của thức ăn hàng ngày.

Về định cư ở Atsuta, tỉnh Nagoya, Mizuno xây một ngôi nhà và chào đón những khách hàng của mình bằng nước trà rẻ tiền và ăn uống đạm bạc để ông có thể quan sát phản ứng của họ. Hàng ngàn người thuộc đủ mọi giới, mọi cách sống khác nhau đến cửa nhà ông – quí tộc, ca kĩ, vũ sĩ samurai, tu sĩ, chúa đất giàu có, kẻ cướp, nhà nho cho đến đô vật sumo, trí tuệ tài năng đến thần kinh bệnh hoạn. Tất cả đều tìm ông để xin tham vấn. Cuối cùng Mizuno trở thành một nhà Nhân Tướng Học nổi tiếng nhất thời đó, và ông bắt đầu viết một số cuốn sách nói về dự báo học và tiên đoán số phận con người.

Bản thân Mizuno rất thanh đạm trong cách ăn uống hàng ngày. Như ông viết trong sách, mỗi ngày ông chỉ cần ăn khoảng một bát rưỡi cơm lúa mạch hoặc lúa mì, cùng với một chén rượu sake và kèm thêm một ít tương misô và một đĩa rau nhỏ. Ông không ăn gạo tẻ vốn là thứ ngũ cốc mà ông cho là quá sang trọng. Ông cũng không ăn bánh nếp – thứ bột gạo ngọt truyền thống phục vụ những dịp lễ tết. Theo như ông mô tả về mình, tướng mặt của Mizuno là tướng bần hàn. Vẻ bề ngoài của ông rất dương: Lùn, xấu và rắn chắc, miệng nhỏ, mắt sắc và hõm sâu, trán thấp, lông mày rất mảnh và hẹp, mũi tẹt, gò má cao, răng nhỏ mập, và chân bé.

Mặc dù với tướng mạo chẳng ai mong muốn như vậy, ông vẫn kéo dài được tuổi thọ của mình đến vài chục năm, trong khi những người tướng mạo đẹp đẽ lại có cuộc đời ngắn ngủi và bất hạnh. Về cuộc sống gia đình của ông ít được biết tới. Người ta nói rằng ông có một người vợ đẹp nhưng rất xấu nết, mối nhân duyên này rất có thể khiến ông không đánh giá cao phụ nữ. Ông tích cóp nhiều của cải trong nhiều năm, cuối cùng xây một ngôi nhà lớn, và bảy nhà kho để chứa tài sản. Con trai ông là Yoshikuni hư hỏng do người mẹ nuông chiều và phá hết gia sản của ông. Mizuno từ trần ngày11/11/1825 ở tuổi 68. Ông được phong tước danh dự Dai-Nippon của Nhật hoàng Kokaku.

THỜI ĐẠI CỦA MIZUNO

Mizuno sống vào Kỉ nguyên Tokugawa, một thời đại hòa bình và thịnh vượng tương đối kéo dài gần ba thế kỉ, từ sau khi kết thúc những cuộc chiến tranh phong kiến đến khi Nhật Bản bước vào thế giới hiện đại. Tronh suốt thời kì yên bình và biệt lập ấy, Nhật Bản vẫn còn là một nước nông nghiệp với tinh thần luôn hướng về cuộc sống và tôn trọng những giá trị truyền thống. Nhưng vào thời mà Mizuno được sinh ra, sự thay đổi đã bắt đầu chuyển mình, và nếp sống một thời được trân trọng liên quan tới những nghi thức của Thần đạo, lòng mộ Phật, trật tự Khổng giáo, và luật lệ của giới samurai, đang đứng trước những thách thức của quá trình đô thị hóa, lối sống và chất lượng của thức ăn hàng ngày.

Về định cư ở Atsuta, tỉnh Nagoya, Mizuno xây một ngôi nhà và chào đón những khách hàng của mình bằng nước trà rẻ tiền và ăn uống đạm bạc để ông có thể quan sát phản ứng của họ. Hàng ngàn người thuộc đủ mọi giới, mọi cách sống khác nhau đến cửa nhà ông – quí tộc, ca kĩ, vũ sĩ samurai, tu sĩ, chúa đất giàu có, kẻ cướp, nhà nho cho đến đô vật sumo, trí tuệ tài năng đến thần kinh bệnh hoạn. Tất cả đều tìm ông để xin tham vấn. Cuối cùng Mizuno trở thành một nhà Nhân Tướng Học nổi tiếng nhất thời đó, và ông bắt đầu viết một số cuốn sách nói về dự báo học và tiên đoán số phận con người.

Mời các bạn đón đọc Thức Ăn Quyết Định Số Phận Của Bạn của tác giả Georges Ohsawa.

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000