DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Phải làm gì khi tình địch là Chúa Trời?

Ái tình là gì? Là say mê và dâng hiến? Là cuồng si và mù quáng? Yêu không chỉ là để nghĩ về kẻ khác, đó còn là cơ hội để ta nhìn thấu những góc khuất trong chính tâm hồn mình. ​


Paulo Coelho đã trở thành một tượng đài của nền văn học Brazil. Văn chương của ông là sâu sắc, giàu tính triết luận nhưng không vì thế mà thiếu đi cái chân thực pha chút ngây thơ.

Nếu người gọi Patrick Modiano là “nhà thám hiểm của quá khứ” thì Paulo Coelho là “nhà thám hiểm dũng cảm của tâm hồn” . Bằng những áng văn đa dạng của mình, ông đi sâu vào khai thác những “cái tôi” mà mỗi người trong chúng ta không dám thừa nhận. 

Và tình yêu là một thứ biểu tượng mà Paulo Coelho đề cao trong những tác phẩm của mình. Ở mỗi tác phẩm của ông, tình yêu mang một sắc thái riêng. Đó có thể là nguồn động lực để người ta thiết tha hơn với cuộc sống như trong Nhà giả kim. Ở 11 phút tình yêu lại là liều thuốc để thanh tẩy tâm hồn. Với Ngoại tình, yêu thương cho ta sức mạnh để bao dung.

Phai lam gi khi tinh dich la Chua Troi? hinh anh 1
Nhà văn Paulo Coelho.

Được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Paulo Coelho, câu chuyện tình yêu trong Bên bờ sông Piedra tôi ngồi khóc mang trong mình những thông điệp gì? Và chúng ta sẽ quyết định ra sao khi phải đắn đo giữa tình yêu và đức tin?

 

Câu chuyện tình ngang trái

Pilar là một cô gái ngây thơ và có phần hơi trẻ con. Trải qua những ngày tháng yên bình ở Soria với những cánh đồng bát ngát, người con gái ấy tạm thấy hài lòng.

Nhưng khi trường thành, cô thấy quê hương mình bỗng trở nên chật hẹp, cô dọn tới Zaragoza để tận hưởng một cuộc sống mới. Rồi một ngày kia, Pilar nhận được tin chàng trai mà cô luôn mong nhớ có một buổi thuyết trình ở Madrid. Cô lên đường và bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới.

Cô gặp anh, nghe anh thuyết giảng những điều hoàn toàn mới mẻ về Chúa Trời, tôn giáo và đức tin. Càng có nhiều người ủng hộ anh, cô càng lo sợ. Anh sẽ là ai? Là một chủng sinh trong chủng viện rồi trở thành linh mục hay là một người đàn ông bình thường mà cô có thể lấy làm chồng.

Rồi anh ngỏ lời nói yêu cô. Đó là tình yêu mà cô luôn khao khát. Những năm tháng xa nhau, cô tưởng rằng tình cảm dành cho anh đã lụi tàn, nhưng ở đâu đó trong trái tim cô, nó vẫn âm ỉ cháy. Nhưng anh đã khác xưa rất nhiều, thế giới của anh giờ đây dành phần nhiều cho Thiên Chúa? Anh trầm tư và đĩnh đạc, còn cô khờ dại và ngây thơ? Liệu họ có quá khác nhau?

Phai lam gi khi tinh dich la Chua Troi? hinh anh 2
Tiểu thuyết  Bên bờ sông Piedra tôi ngồi khóc.  Ảnh: Chi Na Chan.

Người đàn ông ấy yêu cô, nhưng trong lòng anh luôn do dự. Cuối cùng anh thuộc về điều gì? Anh là con chiên được Chúa Trời chọn để phụng sự người hay anh sẽ là một người đàn ông bình thường và mang lại nụ cười cho người con gái anh yêu. Chính sự do dự của người đàn ông ấy làm Pilar trở nên sợ hãi, ấm ức và ghen tuông?

Trong phút giây, cô mơ về hạnh phúc, về tương lai với một mái ấm gia đình. Nhưng rồi khoảnh khắc ấy qua đi, cô lại sợ hãi anh bỏ rơi cô để trở về với Đức Chúa Trời. Đã có lúc cô muốn trốn chạy, nhưng lý trí thường không thắng nổi con tim.

Ta là ai? Và ta muốn gì?...

Khi viết cuốn tiểu thuyết này, Paulo Coelho đã tâm sự: Pilar và người đàn ông mà cô yêu là những biểu tượng cho sự mâu thuẫn mà con người gặp phải trong quá trình tìm kiếm tình yêu.

Đôi lúc, tình yêu bắt con người ta phải hi sinh và hiến dâng một trái tim trọn vẹn. Nhưng cuộc đời lại cho ta nhiều hơn một sự lựa chọn. Chính vào lúc đó, ta cần trả lời hai câu hỏi: “Ta là ai? Và ta muốn gì?”.

Người đàn ông mà Pilar yêu cứ mãi lưỡng lự xem anh ta yêu Pilar nhiều hơn hay muốn suốt đời phụng sự Chúa? Tới đây, chúng ta nhớ tới một tác phẩm nổi tiếng của Colleen McCullough là Tiếng chim hót trong bụi mận gai. Meggie yêu cha Ralph còn cha Ralph lại chọn suốt đời phụng sự Chúa Trời. Với Meggie tình yêu là đau khổ vì nàng đã yêu một người không nên yêu…

Còn Pilar thì sao? Tình yêu với nàng vừa là đau khổ, vừa có hờn ghen và nhiều phần lo sợ. Nàng không biết người ấy sẽ chọn ai, nàng hay Đức Chúa Trời? Điều duy nhất mà cô gái ấy có thể làm là ghen tuông với Đấng Quyền Năng tối cao.

Phai lam gi khi tinh dich la Chua Troi? hinh anh 3
Thành phố Bilbao của Tây Ban Nha, một trong những bối cảnh quan trọng của tác phẩm.

Bên bờ sông Piedra tôi ngồi khóc là một câu chuyện tình yêu thuần khiết nhưng đủ để người đọc phải day dứt. Nếu kể một câu chuyện về tình yêu mà đâu đâu cũng chỉ thấy ái tình thì Paulo Coelho đã không phải là một nhà văn bậc thầy. Trong câu chuyện tình yêu của Pilar, tác giả người Brazil mượn tình yêu để nói về đức tin, lòng dũng cảm và cả những mơ ước.

Ông vừa bày tỏ những cái nhìn mới về Thiên Chúa giáo, về đức tin và lòng trung thành. Dù yêu ai và yêu nhiều đến bao nhiêu cũng đừng bao giờ yêu mù quáng. Sự mù quáng cùng tình yêu sẽ kéo con người ta vào hố sâu của tuyệt vọng.

Trong Bên bờ sông Piedra tôi ngồi khóc, độc giả sẽ nhiều lần bắt gặp Paulo Coelho trích dẫn Kinh Thánh vào trong tác phẩm của mình. Với ông, Kinh Thánh là một kho tàng trí thức vô tận. Ở đó, người ta học được cách sống chậm lại, bao dung cho kẻ khác và dễ dàng mở lòng để đón nhận yêu thương.

Câu chuyện tình yêu giữa nàng Pilar và chàng chủng sinh luôn phân vân giữa tình yêu phàm tục và Chúa Trời còn tái hiện một phần tuổi trẻ phóng khoáng và hào hiệp của Paulo Coelho, chàng thanh niên đã từ bỏ trường đại học, rong ruổi khắp nơi để đi tìm lý tưởng. Thu hoạch lớn nhất của hành trình ấy là những trải nghiệm khó quên của tuổi trẻ để trả lời cho câu hỏi: Ta là ai? Và ta muốn gì?


Giá bìa 77.000

Giá bán

62.000

Giá bìa 77.000

Giá bán

62.000