DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Nữ cựu điệp viên CIA tiết lộ ‘cuộc sống ngầm’ dưới những lớp vỏ bọc

Cuốn “Undercover: Coming of Age in the CIA” của Amaryllis Fox đã hé lộ nhiều chi tiết bí mật và kịch tính trong cuộc sống của một điệp viên CIA.


Những tháng ngày làm việc cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã mang lại nhiều trải nghiệm cho cô gái trẻ Amaryllis Fox. Tất cả những điều này đã được cô chia sẻ trong cuốn hồi ký Undercover: Coming of Age in the CIA, ra mắt ngày 15/10 vừa qua.

Cuốn hồi ký mở đầu với những bước chân của Fox trên đường phố Karachi, Pakistan khi cô nhận thấy mình đang bị theo dõi. Độc giả sẽ cảm nhận được một cuộc sống với nhịp độ nhanh, nguy hiểm và biến ảo không ngừng giữa các bí danh mà Fox dùng tới.

Nu cuu diep vien CIA tiet lo ‘cuoc song ngam’ duoi nhung lop vo boc hinh anh 1
Cuốn sách đã ra mắt vào tháng 10 vừa qua. Ảnh: Amazon.

Mang phong cách của một cuốn tiểu thuyết điệp viên, sự chia sẻ của cựu nhân viên tình báo Mỹ trẻ trung này mang đến một góc nhìn mới mẻ, năng động và mạnh mẽ của những con người đang âm thầm hoạt động trong lực lượng an ninh Mỹ.

Chia sẻ trong cuốn sách, Fox cho biết: “Chúng tôi là những con người rất trẻ, tưởng chừng như không thể nắm giữ vận mệnh của thế giới trong tay mình. Nhưng đó là cách CIA đang hoạt động”.

Sinh ra ở New York, Fox hiện sống ở Los Angeles với người chồng thứ ba, Robert F. Kennedy III, cháu trai của Robert F. Kennedy - Bộ trưởng tư pháp thứ 64 của nước Mỹ. Ở tuổi 39, cô muốn nhìn lại sự nghiệp tình báo không quá dài, đã kết thúc vào năm 2010 của mình.

Trải nghiệm thơ ấu đã nuôi dưỡng một “điệp viên”

Khi Fox còn nhỏ, cha cô là một nhà kinh tế và thường xuyên đưa gia đình đi làm việc tại nước ngoài. Điều này giúp cô tiếp cận với một thế giới mà không nhiều trẻ em có cơ hội được trải nghiệm. Từ đó, cô đã phát triển được những kĩ năng hòa nhập nhanh chóng với môi trường mới.

Nu cuu diep vien CIA tiet lo ‘cuoc song ngam’ duoi nhung lop vo boc hinh anh 2
Công việc điệp viên đã đưa Amaryllis Fox đến khắp nơi trên thế giới. Ảnh: Amaryllis Fox.

Cô theo học Đại học Oxford ở Anh và sau đó theo học tiếp một chương trình thạc sĩ tại Georgetown. Khi gia nhập CIA, Fox nói rằng công việc đầu tiên của cô liên quan đến việc phân tích hàng trăm bức điện tín mật để đưa vào cuộc họp giao ban hàng ngày của tổng thống.

Sau đó, cô đã trải qua một chương trình đào tạo đầy căng thẳng ở Virginia với bí danh “The Farm” và kết hôn với một điệp viên CIA. Cặp vợ chồng chuyển đến Thượng Hải, Trung Quốc và có một cô con gái ở đó. Trong cuốn sách, Fox đã miêu tả chi tiết về cuộc sống của cô và người chồng lúc đó. Cả hai đóng giả là những người buôn bán các tác phẩm nghệ thuật và sống trong một căn hộ - nơi một điệp viên của chính phủ Trung Quốc vào vai người giúp việc.

Trong 8 năm làm việc cho CIA, Fox liên tục thăng tiến và đảm nhiệm nhiều vai trò tình báo quan trọng giữa bối cảnh thế giới đầy bất ổn và khó lường.

Chia sẻ về những nhiệm vụ cô từng trải nghiệm, Fox cho biết cô đã giúp xác định vị trí của các tù nhân bị một nhóm khủng bố quốc tế bắt giữ, thẩm vấn trực tiếp các tù nhân nguy hiểm và đàm phán với các tay buôn bán vũ khí để mua vũ khí sinh học và hóa học trên thị trường chợ đen toàn cầu.

Nu cuu diep vien CIA tiet lo ‘cuoc song ngam’ duoi nhung lop vo boc hinh anh 3
Rời CIA, Amaryllis Fox hiện tại đã có một công việc ổn định và cuộc sống ổn định hơn. Ảnh: Jesse Stone.

Cô cũng viết về cuộc gặp gỡ với một ông trùm buôn bán vũ khí Hungary và từ đó dẫn tới cuộc gặp quan trọng với một thành viên khủng bố tại Karachi. Tên khủng bố này đã nằm trong diện theo dõi của CIA và họ nghi ngờ tên này có thể đang chuẩn bị phóng một quả bom phóng xạ, hay còn gọi là “bom bẩn”.

Fox cũng chia sẻ về điều giúp cô có thể đàm phán trong một tình huống khó khăn và nhạy cảm như vậy. Đó một bài học cô học được khi 8 tuổi, thời điểm người bạn thân nhất của cô bị giết hại trong vụ đánh bom khủng bố năm 1988 tại Lockerbie, Scotland. Lúc đó, cha Fox đã đưa cho cô đọc những bài viết về vụ tấn công với hy vọng rằng việc hiểu rõ hơn vấn đề sẽ giúp cô bớt sợ hãi. Từ trải nghiệm này cô đã học được một cách giải quyết cho công việc của mình: tìm cách hiểu kẻ thù thay vì chỉ tìm cách tiêu diệt chúng.

Nu cuu diep vien CIA tiet lo ‘cuoc song ngam’ duoi nhung lop vo boc hinh anh 4
Fox đã trở thành một trong những điệp viên trẻ nhất của CIA ở tuổi 22. Ảnh: New York Times.

Fox miêu tả tường tận về cuộc thương lượng đó: “Khi bước vào cuộc đàm phán với tay buôn bán vũ khí, cô ngạc nhiên khi thấy ông ta bế một đứa trẻ sơ sinh và dường như đứa bé đang phải vật lộn với bệnh hen suyễn. Lúc đó cô đã giúp đứa trẻ bằng cách cho bé dùng dầu đinh hương mà cô luôn mang sẵn cho con gái mình. Điều này đã giúp cô rút ngắn được khoảng cách xa lạ với một ông trùm như vậy”.

Vài ngày sau, cô biết rằng vụ đánh bom mà họ lo ngại không xảy ra. Fox tin rằng mình đã đóng góp được một phần công sức: “Tôi nghĩ về căn phòng bụi bặm và đứa bé thở hổn hển. Tôi nghĩ về cha cô bé, người đã đưa ra lựa chọn để bảo vệ cô bé khỏi ô nhiễm, các cuộc không kích và đòn tấn công của máy bay không người lái. Tôi nghĩ về cách mọi người tin rằng họ là người tốt”.

Trong thời gian hoạt động tình báo, cô đã đi đến Bắc Phi, Trung Đông và nhiều nơi khác. Cô thậm chí còn thực hiện một số nhiệm vụ với cô con gái nhỏ của mình. Và đến một thời điểm, cô bắt đầu phải đánh giá lại cái giá phải trả về vật chất và tinh thần của công việc điệp viên.

Sau khi dừng công việc đầy trải nghiệm này, Fox kết hôn với người chồng hiện tại và cô trở thành một chuyên viên phân tích truyền thông, bình luận về các vấn đề thế giới cho hai hãng tin lớn là CNN và BBC.

Cho tới nay đã có không ít cuốn sách về hoạt động của CIA nhưng việc tiếp cận được câu chuyện của một người trong cuộc làm việc trong bối cảnh hiện đại là không nhiều. Fox chia sẻ rằng cô viết cuốn sách này là để cho mọi người hiểu rõ sự nguy hiểm, những cuộc đấu tranh và sự hy sinh lớn lao mà những người phục vụ trong các cơ quan bí mật của Mỹ phải trải qua.


Giá bìa 348.000

Giá bán

278.000

Giá bìa 348.000

Giá bán

278.000