DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

'Nghe' ca từ của Bob Dylan qua sách tranh

Phần lời ca khúc của Bob Dylan được các họa sĩ minh họa thành ba cuốn sách đẹp, tràn đầy tình yêu thương, tình yêu cuộc sống vừa phát hành tại Việt Nam...


'Nghe' ca từ của Bob Dylan qua sách tranh.

 

Phần lời ca khúc của Bob Dylan được các họa sĩ minh họa thành ba cuốn sách đẹp, tràn đầy tình yêu thương, tình yêu cuộc sống vừa phát hành tại Việt Nam.

 
 

Bộ ba cuốn sách của nghệ sĩ huyền thoại Bob Dylan gồm: Một ngày xa nhau, Mãi mãi thanh xuân và Nếu chó chạy rông hướng tới đối tượng độc giả thiếu nhi, do NXB Kim Đồng mua bản quyền và phát hành tại Việt Nam. Cả ba cuốn sách đều được nhà thơ, dịch giả Ngô Tự Lập biên dịch, Tô Hồng Thủy trình bày.  

'Nghe' ca tu cua Bob Dylan qua sach tranh hinh anh 1
mua sach bob dylan gia tot
Sách Mãi mãi thanh xuân điểm lại tuổi trẻ của Bob Dylan bằng tranh.

Mãi mãi thanh xuân - Forever young là một trong những ca khúc được yêu thích nhất của Bob Dylan. Họa sĩ Paul Rogers giúp độc giả thưởng thức bài hát theo cách mới lạ.

Những bức vẽ trong sách là hình ảnh rút từ cuộc đời Dylan và ca từ của ông. Một số hình khá dễ hiểu, số khác lại hơi kỳ bí. Họa sĩ khuyên độc giả hãy mua các album nhạc của Bob Dylan, ngồi xuống, lắng nghe lời ca rồi lật dở cuốn sách để xem mình cảm nhận được những gì.

Họa sĩ Paul Rogers nói: “Lắng nghe gần như tất cả các album của Bob Dylan trong khi minh họa cuốn sách này, tôi có thời gian để nghĩ về những người đã khơi nguồn cảm hứng cho ông và cách thức âm nhạc của ông đã khơi nguồn cảm hứng cho bao người khác”.

Mãi mãi thanh xuân hẳn là cuốn sách dành cho người hâm mộ của Dylan. Bởi mỗi bức tranh lại đưa ra những chi tiết nho nhỏ, nhưng lại là chỉ dụ dẫn tới cuộc đời, quãng thanh xuân của Bob Dylan.

Chẳng hạn, ở ngay trang đầu tiên, họa sĩ vẽ một ca sĩ đang chơi đàn guitar trên vỉa hè, ở bậc thang bên cạnh là một chàng trai trẻ, dưới đất là một chiếc trống gợi tới ca khúc Người chơi trống lục lạc - Mr. Tambourine Man nổi tiếng của Dylan. Tấm biển trên phố đề “Trung tâm âm nhạc dân gian New York” chính là nơi Bob Dylan đã gặt hái được những thành công ban đầu.

Đi qua các trang vẽ tái hiện lại các sự kiện quan trọng trong cuộc sống Bob Dylan, cho tới trang gần cuối là hình ảnh người đàn ông ngồi chơi đàn trên bậc thềm, với hai đứa trẻ xung quanh và tấm bảng ghi: “Bao nhiêu?”. Câu hỏi được lấy từ bài hát Để gió cuốn đi - Blowing in the wind, mà tác giả viết với tinh thần sử dụng những gì người xưa truyền lại, và chuyển tiếp cho thế hệ sau.

'Nghe' ca tu cua Bob Dylan qua sach tranh hinh anh 2
mua sach bob dylan gia tot
Sách Nếu chó chạy rông cổ vũ sự tự do làm điều mình thích.

Nếu chó chạy rông lại được họa sĩ Scott Campbell minh họa với một sắc thái hoàn toàn khác so với Mãi mãi thanh xuân. Cuốn sách với những hình vẽ nhí nhảnh, tinh nghịch như một lời ngợi ca tự do. Và cảm hứng của cuốn sách được lấy từ ca khúc Nếu chó chạy rông - If dog run free của Bob Dylan trong album New morning (1970).

Hình ảnh trẻ em cùng những chú chó chơi đùa, hát ca, ngắm cỏ cây, thậm chí là bay bổng… cho thấy những vận động không ngừng trong tư thế tươi vui, tràn đầy sức sống.


Bài hát Nếu chó chạy rông Ca khúc 'If dog run free'

Lời ca khúc điểm xuyết: Nếu chó chạy rông, sao ta lại không? Hãy làm việc mình thích! Điều tốt nhất là điều chưa tới… như khuyến khích hãy tung tăng bước đi làm điều bạn muốn.

Một ngày xa nhau được họa sĩ David Walker minh họa bằng hai nhân vật chính là hai chú cún. Cuốn sách thể hiện tình yêu thương vô bờ giữa cha mẹ và con cái qua cảm hứng của ca khúc If not for you mà Bob Dylan viết năm 1970.

“Một ngày xa nhau/ Ta sẽ thức trắng suốt đêm thâu/ Mong thấy những ánh nắng ban mai chói chang mọi nơi”... Ca từ của ca khúc hiện lên qua những kỷ niệm của mẹ con chú cún, vừa ngộ nghĩnh dễ thương, lại thật nồng ấm.


Bài hát 'Một ngày xa nhau' Ca khúc 'If not for you' (Một ngày xa nhau) trình diễn bởi Bob Dylan

Bob Dylan (sinh năm 1941) là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, nhà thơ, họa sĩ và nhà biên kịch người Mỹ. Ông có ảnh hưởng lớn tới nền âm nhạc nói riêng và văn hóa thế giới nói chung trong khoảng 50 năm trở lại đây.

Bob Dylan là người khởi xướng và đi đầu trong nhiều phong trào xã hội. Nhiều ca khúc của ông trở thành “thánh ca” trong các hoạt động nhân quyền và phản đối chiến tranh.

'Nghe' ca tu cua Bob Dylan qua sach tranh hinh anh 3
Ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan.

Dylan đạt vô số danh hiệu và giải thưởng, như giải Grammy, giải Quả cầu vàng và giải Oscar. Năm 2016, ông được trao giải Nobel Văn chương vì đã tạo ra những sự diễn đạt thi vị theo cách mới trong truyền thống ca khúc tuyệt vời của Mỹ.

Ba cuốn sách minh họa lấy cảm hứng từ cuộc đời và ca khúc của Bob Dylan gồm Scott Campbell, David Walker và Paul Rogers đều là những nghệ sĩ vẽ cho thiếu nhi được yêu thích tại Mỹ.

Tần Tần - Zing.vn


Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000