DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Nghệ - 101 Bài Đạo Lý

Tác giả Thái Đức Phương
Bộ sách
Thể loại Tạp văn
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook pdf
Lượt xem 1891
Từ khóa eBook pdf full Thái Đức Phương Nghệ Tùy Bút Tạp Văn Văn học Việt nam Văn học phương Đông
Nguồn thaiducphuong.wordpress.com
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google drive TẠI ĐÂY
Biết đến page NGHỆ từ mục gợi ý trên facebook, tôi bị những bài viết trên page “mê hoặc”. Phong cách viết của NGHỆ sâu sắc, gần gũi, dễ hiểu, dí dỏm, thông minh, lại vừa mang triết lý nhà Phật...
Chủ đề chính của NGHỆ là “tu thân”, điều mà tôi quan tâm và đang thực hành rớt lên rớt xuống (bởi biết đạo lý là một chuyện, có sống đặng với cái biết của mình không lại là chuyện khác).
Vì cách viết của NGHỆ khá thoải mái nên nhiều khi chấm-phẩy, xuống dòng, viết hoa... không được chuẩn chỉnh, có thể khiến vài người khó chịu. Tuy nhiên, cái chính ở đây là tư tưởng mà NGHỆ muốn gửi gắm đến độc giả.
“Trang Tử nói: ‘Có lờ là để bắt cá, đặng cá hãy quên lờ. Có dò là để bắt thỏ, đặng thỏ, hãy quên dò. Có lời là để tỏ ý, đặng ý, hãy quên lời...’”
(Trích “Thuật Xử Thế Của Người Xưa” - Thu Giang Nguyễn Duy Cần)
Sau khi xin phép admin NGHỆ, tôi đã đóng gói những bài viết trên page thành ebook để tiện đọc trên kindle và chia sẻ rộng rãi. Ebook này có khoảng 150 bài viết (cập nhật đến ngày 25/07/2022), con số 101 bài ở trang bìa chỉ là tượng trưng.

Tôi làm ebook vì thích thứ đạo lý của NGHỆ, chứ không dám hứa hẹn rằng bạn (kể cả tôi) sẽ tốt lên hay đổi đời sau khi đọc nó, vì “hoa nở, không phải vì người mà nở, mà vì nó không thể không nở đặng” (Thu Giang Nguyễn Duy Cần). Dòng subheading ở trang bìa đã phần nào nói lên cái ý này vậy.
Thái Đức Phương
***

NGHỆ - 101 BÀI ĐẠO LÝ
https://www.facebook.com/NgheClassic
__________
Đóng gói ebook, làm bìa:
Thái Đức Phương
__________
Bạn có thể mời tôi một ly cafe (hoặc nhiều ly) tại đây nếu thấy tôi xứng đáng:
https://thaiducphuong.wordpress.com/cafe2022
hoặc mua sách ủng hộ tôi tại:
https://tiki.vn/dung-cuoc-dua-khong-phai-la-thua-p173763067.html https://shopee.vn/product/392838844/17840347761/
***
THÔNG TIN TÁC GIẢ CỦA PAGE “NGHỆ”
 BÁC BẢY BUỒI, tay viết chính của page NGHỆ, kỹ sư bo mạch điện tử. Hiện đang sống ở Mỹ.

 Vẫn là BÁC BẢY BUỒI, nhưng hình của 30 năm về trước.
***
‘NGHỆ’
Khá nhiều Bạn hỏi tôi, sao lại đặt tên trang là ‘NGHỆ’. Phải chăng từ ‘nghệ’ được cắt nghĩa từ chữ ‘nghệ thuật’ hay chỉ đơn giản là củ nghệ đơn thuần.
Chữ ‘NGHỆ’, nguyên bản tôi đặt là từ hai chữ ‘Sống Nghệ’,
hiện tại google vẫn chưa có định nghĩa hay nguồn nào nói ‘sống nghệ’ là gì, vì từ đấy vốn dĩ là do tôi tự khái niệm ra.
‘Sống Nghệ’ chính là sống Chân-Thiện-Mỹ-Hòa
Sống ‘Chân’ là sống có chánh kiến, đủ tỉnh táo, có đôi mắt tuệ để phân biệt rõ giữa cái nên làm và cái không-nên làm.
Sống ‘Thiện’ là tạo ra những giá trị tích cực và thiện lành cho bản thân, cho gia đình, cho tổ chức và cho xã hội.
Sống ‘Mỹ’; khi ta đã có ‘chân’, có ‘thiện’ mà không có ‘mỹ’ thì cuộc sống sẽ khá khô khan. Mỹ là luôn hướng đến cái đẹp, cái tự nhiên; và nó cũng là nội dụng cốt tủy của nghệ thuật.
Cuối cùng là sống ‘Hòa’, luôn giữ được sự cân bằng, hài hòa với mình, với người và với thiên nhiên, cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Tôi dùng chính đam mê ăn mặc của mình như một phương tiện của ‘Mỹ’ để kết nối với mọi người. Các Bạn đến với page vì cái đẹp, nhưng từ cái đẹp đó, tôi lại đưa các Bạn đến 3 chữ còn lại.
Với tôi, ăn mặc chỉ là phụ thôi, chẳng ai định nghĩa hết một con người qua mấy bộ quần áo cả. Vì ‘mặc nghệ’ cơ bản không quá khó, nhưng để ‘sống nghệ’ thì phải là một quá trình quan sát, phản chiếu và tu sửa bản thân liên tục.
Tôi làm page này chỉ với 1 mục tiêu duy nhất; đó là chỉ cần 1% số lượng người đang theo dõi page bắt đầu thấy yêu đời hơn, năng lượng hơn, tích cực hơn và ‘sống nghệ’ hơn, thì sứ mệnh của tôi dành cho trang NGHỆ đã bắt đầu cất cánh.

Có những sáng thức dậy, trong đầu anh em có những dòng suy nghĩ miên man cứ chạy điên đảo không ngừng,
Hết vẩn vơ về quá khứ rồi lại tơ tưởng về tương lai, nhiều lúc cũng chả hiểu mình đang nghĩ gì,
Cảm giác chán chường bao phủ, không muốn làm gì cả, rồi tưởng tượng những viễn cảnh mình sẽ đi, rồi chán không muốn đi làm, rồi cũng chẳng muốn gặp ai,... hoặc đi theo hướng ngược lại là luôn giữ cho mình bận rộn và lao mình vào những cuộc vui, tụ tập, cảm giác mạnh... để tạm tránh cái cảm giác lạc lõng đó.
Đó là một dạng tâm phóng dật, hoặc gọi chuẩn là tâm ‘trạo cử’, luôn có những dòng suy nghĩ chạy qua chạy lại cứ như khỉ đu cây vậy, cứ phóng từ đối tượng này qua đối tượng khác. Đầu chúng ta lúc đó đầy những tạp niệm và vọng tưởng... gọi dân dã hơn là đầu bị ‘ lú ‘ hay đầu bị sương mù (foggy mind)
Khi đầu ta đầy những tạp niệm thì nó rất dễ sinh những tà niệm, nghĩ quẩn, nghĩ lung tung, nghĩ phóng đại lên, nghĩ tiêu cực, rồi cứ tưởng tượng viễn cảnh A, viễn cảnh B để tự làm bản thân mình hoang mang hơn, lo lắng và nhiều nỗi sợ hơn. Nên ông bà nói, “nhàn cư vi bất thiện” là chuẩn, rãnh quá hay sinh nông nổi.
Để hiểu về bản ngã của mình thì anh em phải quan sát được cái tâm ‘trạo cử’ này, thấy được mình đang bị nó chi phối như thế nào, rồi nó kiểm soát hoàn toàn lý trí của chúng ta ra sao. Hệ quả của trạo cử là gì?
Đó là làm ta rất khó cảm thụ được những hạnh phúc đang có, mà cứ lan man vào những thứ ta chưa có.
Bản ngã chúng ta phức tạp nhưng cũng không khó quan sát,
Vì nó rất thích tập trung vào những thứ sau:
Một, những cái nó chưa đạt được hay chưa có,
Hai, những cái nó thấy chưa hoàn hảo,
Ba, những thứ chưa đúng ý nó hay không đúng kỳ vọng của nó.
Bản ngã sẽ dành 24/7 thời gian để tập trung hết đầu óc anh em vào những cái trên. Anh em thấy mệt mỏi không?
Kể 1 câu chuyện để anh em nắm ngay. Trong hãng tôi, có 1 chị người Việt, ngoài 50 rồi, có 1 ông chồng và 4 đứa con, đứa nhỏ nhất mới 1,5 tuổi. Chị ấy than khổ với tôi là ông chồng chị không có giúp đỡ gì hết, thì tôi hỏi lại là ông làm gì mà không giúp, rồi ông có gái gú, cờ bạc gì không?
Mời các bạn đón đọc Nghệ - 101 Bài Đạo Lý của tác giả Thái Đức Phương (sưu tầm).
FULL: PDF

may-doc-sach
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000