DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Hồi ký chính trị Mahathir Mohamad

Hồi ký chính trị của nguyên Thủ tướng Malaysia Tun Dr Mahathir Mohamad đã liệt kê đầy đủ di sản chính trị ông để lại cho đất nước trong 22 năm cầm quyền (1981 - 2003) và tự hào bảo vệ những đường lối chính sách lãnh đạo đất nước.

Với sự chính xác của một nhà giải phẫu, Dr Mahathir đã đưa ra những phân tích sâu sắc về lịch sử phát triển dân tộc và vai trò của ông trong công cuộc định hình một nước Malaysia hiện đại trong cuốn sách Hồi ký chính trị.

Kể từ khi giành được độc lập năm 1957 đến nay, Malaysia đã trải qua nhiều đời thủ tướng, trong đó riêng ông Mahathir Mohamad có thời gian cầm quyền khá lâu dài và đã để lại dấu ấn khó phai mờ về một người đàn ông đầy quyền lực trong lịch sử phát triển của Malaysia. Nhà lãnh đạo hơn 2 thập kỷ của Malaysia được nhìn nhận như một nhân vật vừa thực tế vừa viển vông nhưng đến các chuyên gia khó tính nhất cũng phải thừa nhận, ông đã thực hiện thành công việc kiểm soát chặt chẽ nền kinh tế đất nước.

Thủ tướng Mahathir cũng là người được coi là có công đầu mang lại sự ổn định về chính trị, hàn gắn các chia rẽ về sắc tộc tại Malaysia cũng như tạo ra nhiều đổi thay tích cực khác cho đất nước. Trong cuốn hồi ký gây xôn xao này, với sự chính xác của một nhà giải phẫu, cựu thủ tướng Mahathir đã đưa ra những phân tích sâu sắc về lịch sử đất nước Malaysia và vai trò của ông trong công cuộc xây dựng và phát triển một nước Malaysia hiện đại. Tất cả đều rất chân thực, mạnh mẽ, quyết liệt và hấp dẫn.

Hoi ky chinh tri Mahathir Mohamad hinh anh 1
Bìa sách "Tun Dr Mahathir Mohamad".

Trong cuốn hồi ký của mình, ông Mahathir đã liệt kê đầy đủ di sản chính trị ông để lại cho đất nước trong 22 năm cầm quyền (1981 - 2003) và tự hào bảo vệ những đường lối chính sách lãnh đạo đất nước. 

“Tôi đã cố hết sức làm việc dù không thể là một quan tòa phán quyết công việc của bản thân. Hãy để cho nhân dân hôm nay và mai sau có sự phán quyết này” - ông chia sẻ. Ông Mahathir đã kể rất chi tiết từng giai đoạn trưởng thành của mình, kể từ những năm tháng tuổi thơ tại vùng Đông Bắc Malaysia nghèo khó với những khu nhà ổ chuột dưới thời cai trị của thực dân Anh. Cha ông là nhà giáo đã dẫn dắt ông theo học ngành y để trở thành bác sĩ trước khi bước vào chính trường, trở thành nghị sĩ năm 1964.

Ông Mahathir đã dành nhiều chương trong cuốn sách giới thiệu những chính sách kinh tế của ông đã biến Malaysia từ một nền kinh tế khai thác mỏ kẽm và trồng cây cao su trở thành một trong những nước công nghiệp phát triển nhất của châu Á. Ông đặc biệt tự hào về công trình kiến trúc tòa tháp đôi Petronas cao nhất thế giới được xây dựng cuối thập kỷ 90 thế kỷ trước.

Bên cạnh đó, để bảo vệ thành tích của mình, ông Mahathir biện minh không có sự lựa chọn nào khác trong thời kỳ khủng hoảng chính trị những năm 80 thế kỷ trước đã gây hậu quả khi bắt giam không xét xử hàng chục nhân vật bất đồng chính kiến, đóng cửa hàng loạt tờ báo và không bảo đảm tính độc lập của ngành tư pháp.

Ông viết: “Thật khó biết vào giai đoạn đó điều gì là hợp tình hợp lý, đối sách nào là không phù hợp và cực đoan! Chúng ta chỉ biết hành động và hành động!” Ông Mahathir còn dành hẳn một chương viết về số phận đau buồn của cựu phó thủ tướng Anwar Ibrahim, bị ông cách chức năm 1998 về tội dâm dục đồng tính và bị kết án 6 năm tù...

Mahathir Mohamad là cựu Chủ tịch Đảng UMNO, nguyên Thủ tướng thứ tư của Malaysia giai đoạn 1981 - 2003. Ông cũng từng đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Giáo dục; Bộ trưởng Công nghiệp & Thương mại Quốc tế. Với những phân tích sâu sắc về lịch sử phát triển dân tộc, phương Tây gọi ông là kẻ cứng đầu, phân biệt chủng tộc và ngạo mạn.

Ngược lại, các nước đang phát triển lại vinh danh nguyên Thủ tướng Malaysia là một lãnh tụ nhìn xa trông rộng, một nhà lãnh đạo hiếm thấy, người đã đem lại cho nhân dân các nước thế giới thứ ba lý do để tự hào về dân tộc mình. Ngay cả những người chỉ trích gay gắt nhất cũng không thể chối bỏ sự thật rằng ông đã đem lại dũng khí cho những nước ít được chú ý đến nhất, chỉ cho họ con đường đến tương lai tương sáng hơn.

Trong sự nghiệp chính trị của mình, ông Mahathir Mohamad không phải là không đối mặt những phản đối, tranh cãi. Trong 22 năm lãnh đạo đất nước, tên tuổi ông gắn liền với hai cụm từ: Độc tài và Nhà lãnh đạo truyền cảm hứng. Rất ít nhà lãnh đạo có khả năng chuyển đổi một đất nước mà nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp thành một cường quốc công nghiệp, càng ít người có khả năng thành đạt được thành tựu này chỉ trong vòng hai thập kỷ ngắn ngủi.


Giá bìa 399.000

Giá bán

279.000

Tiết kiệm
120.000(30%)
Giá bìa 399.000

Giá bán

279.000

Tiết kiệm
120.000(30%)