DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Đoá Sen Bên Hồ Tả Vọng - Tác giả: Dưa Hấu

Từ lúc trở về thời đại này, tôi chỉ hi vọng mình sống bên lề lịch sử, đứng nhìn lịch sử diễn ra, nhưng lại không ngờ bản thân dần dần bị cuốn vào nó


Thể loại: Sử Việt, tình cảm, xuyên không
Độ dài: 49 chương (đang viết)
Có bao giờ bạn nghe giáo viên lịch sử kể về những vị tướng tài, những trận đánh hào hùng của ông cha, những bí mật chốn thâm cung đầy hấp dẫn và bạn tự nhủ rằng: Giá như VN cũng có những bộ phim lịch sử hoành tráng như TQ. Đó là điều tôi luôn lấn cấn trong lòng mỗi khi cô giáo nói về những trận đánh quân Mông Nguyên trên sông Bạch Đằng, vụ án bí ẩn Lệ Chi Viên khiến gia tộc Nguyễn Trãi bị tru di ba đời, hay chuyện công chúa Huyền Trân gả cho quốc vương Chiêm Thành, mối thù giữa Quang Trung và Gia Long… Câu hỏi lớn nhất mà chúng tôi hay đặt ra là: Tại sao những câu chuyện hấp dẫn như vậy lại bị lãng quên, tại sao chúng ta không thể có một bộ phim dã sử hoành tráng như những bộ phim TQ chiếu đầy trên tv mỗi ngày.

Nhưng thôi, có vẻ tôi đang lạc đề rồi. Chuyện là, có một ngày, tôi tình cờ đọc được Đoá sen bên hồ Tả Vọng – một trong những câu chuyện hiếm hoi viết về sử Việt trên mạng. Truyện kể về cô gái Hoài An trong một lần du lịch Tràng An, Ninh Bình thì bị ngã xuống nước, xuyên không về cuối thế kỉ 18, thời Trịnh – Nguyễn phân tranh ác liệt và quân Tây Sơn đang nhen nhóm phất cờ khởi nghĩa. Cô gặp và yêu Trịnh Khải (không phải diễn viên Trung Quốc đâu nhé), thế tử con chúa Trịnh Sâm.

Đoá Sen Bên Hồ Tả Vọng - Tác giả: Dưa Hấu
 
Trong giai đoạn lịch sử rối ren đó, biết bao bão táp đã ập đến, khiến hai người càng ngày càng xa nhau. Trịnh Khải là thế tử nhưng lại không được cha đẻ là Chúa Trịnh Sâm yêu mến. “Trịnh Sâm không muốn phong cho Khải làm thế tử, việc học tập được giao cả cho các quan; đến khi Khải đủ tuổi ra ở riêng, chúa cũng lờ luôn.”

Cha của thân thể nữ chính là Huy quận công, người theo phe Tuyên phi, muốn lập em của Khải là Cán lên làm thế tử. Gia thế đối nghịch, hai người vĩnh viễn không thể yêu nhau và ở bên nhau. Hoài An biết được một phần lịch sử, rằng không sớm thì muộn quân Tây Sơn sẽ dẹp tan nhà Nguyễn, vua Lê lẫn chúa Trịnh, nhưng nàng không có cách nào thay đổi cục diện. Nàng cố gắng trong vô vọng kéo Trịnh Khải ra khỏi cuộc chiến giành ngai vàng. Nhưng một người đầy tham vọng như chàng há có dễ dàng buông tay. Rồi chuyện của hai người bị phát hiện, cha mẹ tức tốc hứa hôn nàng cho một người khác, trong khi Trịnh Khải bị khép vào tội mưu phản, bị giam lỏng. Liệu kết cục của Trịnh Khải có giống như lịch sử ghi chép, liệu Hoài An có thể làm gì để cứu người mình yêu và thoát khỏi mối hôn sự nhuốm màu chính trị…

“Từ lúc trở về thời đại này, tôi chỉ hi vọng mình sống bên lề lịch sử, đứng nhìn lịch sử diễn ra, nhưng lại không ngờ bản thân dần dần bị cuốn vào nó. Tôi biết trước ai thắng ai bại sau cùng nhưng lại không biết được kết cục số phận từng người bên cạnh mình: Huy quận công, Đình Duệ, Đình Khuê và giờ là Trịnh Khải. Mà biết trước tương lai thì đã sao? Tôi vẫn chỉ có thể bất lực nhìn họ từ từ dấn mình vào vòng xoáy của lịch sử.”

Đoá sen bên hồ Tả Vọng không phải cuốn sách xuất sắc nhất, nếu không muốn nói, nó còn rất nhiều lỗi vụn vặt. Nhưng đó lại là cuốn sách đầu tiên của một tác giả trẻ viết về lịch sử VN mà tôi đọc được. Tác giả đã cố gắng bám sát vào chính sử hết sức có thể. Trước đây, tôi chỉ học lịch sử qua sách vở và những lời thầy cô nói. Tôi thậm chí rất ghét vua Lê, chúa Trịnh. Nhưng đọc xong câu chuyện này, suy nghĩ của tôi đã thay đổi. Lịch sử còn rất nhiều lỗ hổng chúng ta không thể nắm rõ, và sgk không phải bách khoa toàn thư, không phải lúc nào cũng đúng toàn bộ. Tôi chợt nhớ đến câu hỏi ngày xưa: Đến bao giờ VN mới có một bộ phim cổ trang hoành tráng như TQ. Và từ đó, cảm hứng tìm hiểu lịch sử ùa về trong đầu óc tôi. VN mình còn những câu chuyện rất hay, và còn rất nhiều tay bút ấp ủ giấc mơ viết nên những câu chuyện dã sử, được phổ biến rộng rãi tới các bạn trẻ như ngôn tình TQ vậy.

Hãy thử một lần đắm mình vào dòng thời gian với những trầm tích sâu lắng của kí ức. Hãy thử tưởng tượng bản thân sống trong xã hội phong kiến Việt Nam, nơi mà cha ông ta đã từng sống. Có thể, bạn sẽ được truyền lại cảm hứng và tình yêu lịch sử như tôi ngày trước, sau khi đọc xong cuốn truyện này.

---------------
Rv by Huyên Chiêu Nghi - fb/ReviewNgonTinh0105
Des by Cỏ Tần

*Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Cre pic: Google/huaban

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000