DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Cửa Tiệm Hạnh Phúc

Tác giả Lê Di
Bộ sách
Thể loại Tản Văn
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook prc pdf epub azw3
Lượt xem 6611
Từ khóa eBook prc pdf epub azw3 full Lê Di Tản Văn Lãng Mạn Văn học Việt nam Văn học phương Đông
Nguồn waka.vn
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google drive TẠI ĐÂY
Bạn thân mến,

Trước khi tôi và bạn cùng đồng hành vào những trang sách bàn về hạnh phúc tiếp sau đây, tôi xin mạn phép đính chính rằng đây thực chẳng phải một cuốn cẩm nang bí truyền gì về các công thức tạo nên hạnh phúc.

Tôi đơn giản chỉ là một cá thể vô tình dạo chơi dưới trái đất vài chục năm, lang thang tìm kiếm những mảnh hạnh phúc vụn vỡ khắp nơi, mong chắp ghép lại thành một bức tranh tròn trịa, hay chí ít, một bức tranh đủ đầy dưới mắt nhìn của riêng mình.

Chặng đường tiếp theo đây, chắc chắn, không phải chặng đường của một chuyên gia tâm lý, hay một chuyên viên tư vấn về hạnh phúc với bằng cấp hay bất cứ thứ giấy tờ chứng nhận gì. Đó chỉ là hành trình của một người trẻ rong chơi, tìm cách khám phá mọi ngóc ngách hạnh phúc trên thế giới, mong muốn biến những điều mọi người cho là không thể trở nên có thể, biến cái tưởng như khó khăn trở nên dễ dàng. À, dĩ nhiên, đó vẫn chỉ là góc nhìn của riêng tôi.

Bạn có thể sẽ nhìn thấy chân dung của một con người dường như đang lạc quan thái quá trước những bộn bề của thực tại. Bạn cũng có thể sẽ nhìn ra những góc khuất thực tối tăm của con tim đã hằn quá nhiều tổn thương khi cứ liên tục vô tình tự đặt lưỡi dao vào tay người khác rồi làm đau chính mình. Ừ, thì người ta vẫn nói yêu thương là trao cho người khác cái quyền được làm tổn thương bản thân mình mà. Cũng chẳng sai.

Nhưng, sau cùng, tôi tin rằng, bạn sẽ nhìn thấy một con người chỉ đơn giản đang tìm kiếm những điều đơn giản bên trong mình cũng như trong chính bạn. Và khi đó, tôi và bạn, chúng ta sẽ có thể cùng cảm nhận được cái gọi là “hạnh phúc”, chứ chẳng phải nhọc tâm định nghĩa hay chứng minh nó đang tồn tại.

Còn bây giờ, xin mời bạn đến với những dòng hạnh phúc đầu tiên.
***
Trong cõi hỗn độn của tạo hóa tự thuở sơ khai, con người đã nhận ra ý niệm về thời gian rồi ngẫu nhiên trở nên lệ thuộc vào đó ngày một nhiều. Không ai thức dậy mà không tự nhủ trong đầu hôm nay là ngày mấy tháng mấy, mấy giờ mình có việc gì, phải làm xong cái gì trong 24 giờ tới,... “Thời gian là trường tồn, đời người là hữu hạn.” – Con người mãi chấp vào suy nghĩ đó để cứ luôn tự thôi thúc chính mình nhanh lên chứ, vội vàng lên chứ.

Rồi cũng trong lúc đó, con người nhận ra một thứ kỳ diệu đã từ rất lâu ẩn sâu trong chính mình, có thể sánh bước và có chăng là điều hiếm hoi duy nhất có thể đồng hành cùng thời gian trên quãng đường dài vô hạn. Chính là tình yêu.

Tình yêu là gì? Một câu hỏi muôn thuở. Chưa lúc nào loài người thôi tìm kiếm câu trả lời cho thắc mắc đó. Nhưng suy cho cùng thì đến cả thời gian cũng không thể giải đáp được cái băn khoăn ấy dù đã đồng hành với nó qua hàng vạn vạn kiếp người.

Bất lực trước việc định nghĩa một thứ mông lung, sâu xa và đầy bí ẩn như thời gian, con người chuyển sang tìm kiếm lời giải cho câu hỏi tưởng chừng đơn giản hơn: “Tại sao ta lại yêu?”. Nhiều thế hệ đã đưa ra những câu trả lời nhất định. Nghe thoáng qua, ta phần nào tìm được sự đồng cảm. Nhưng nghĩ kỹ lại thì phải chăng những lý lẽ ta đưa ra cốt chỉ để trấn an chính con tim non nớt của mình?

Yêu vì yêu. Nhiều người lúng túng hay nói câu này. Cũng chỉ là một cách nói khác của việc yêu không vì gì cả, yêu vô điều kiện. Nhưng có thật sự là có tình yêu như thế? Tự dưng yêu mà chả có lý do gì? Không thể. Bởi chả lý gì lại yêu khi lần đầu gặp mặt không có ấn tượng gì. Chí ít cũng phải là vẻ bên ngoài toát ra được nội tâm bên trong, hay nghe đâu đó tiếng lành đồn xa rồi đến khi gặp gỡ tình đơm hoa. Cho nên ví như mới yêu mà thốt nên lời đó thì âu cũng là lời có cánh để cho ta thấy chút lâng lâng vị lãng mạn của tình yêu. Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Bởi không dưng mà cái từ “tình yêu vô điều kiện” lại sinh ra rồi để người ta ngưỡng mộ và vươn tới. Dĩ nhiên là chúng ta không thể hiểu theo nghĩa đen, mà phải tiến đến một cái mốc xa hơn khi tình yêu trở nên thân thuộc với thời gian. Đó là lúc người ta yêu nhau đủ lâu để thấy được hết những mặt trái của đối phương và chấp nhận tất cả, không oán trách, không hối hận. Chính lúc đó, tình yêu mới là vô điều kiện. Chính lúc đó, mọi lý do trước đó được vin vào để nuôi giữ tình yêu trở nên vô nghĩa. Chính lúc đó, con người mới thật sự hiểu thế nào là yêu vì yêu.

Nhờ sự song hành của tình yêu cùng với thời gian, con người ngộ ra được điều quý giá trong cuộc sống mà đôi khi đánh đổi cả đời cũng không tìm thấy. Đó là hạnh phúc. Không khó để hiểu về hai từ này, nhưng cũng như tình yêu, thật khó để định nghĩa thế nào là hạnh phúc. Với nhiều người, hạnh phúc là giàu có, sung túc, được ăn ngon mặc đẹp, không phải động chân động tay. Số khác thì cho rằng hạnh phúc chỉ đơn giản là được sống mà không bị ràng buộc. Cao thượng hơn thì có suy nghĩ cho rằng hạnh phúc là được làm cho người khác hạnh phúc. Nhìn chung, chúng ta có thể kết luận một điều đơn giản là hạnh phúc bắt nguồn từ tình yêu. Nếu không yêu sự giàu sang, phú quý, không yêu ô tô, nhà lầu thì bạn sẽ chẳng hạnh phúc khi có được ngần ấy thứ. Nếu không yêu đời, bạn cũng không hạnh phúc khi được sống. Và tương tự, nếu không có tình yêu với một điều gì đó, bạn cũng sẽ chẳng bao giờ thấy hạnh phúc khi có được nó. Dù vô tình hay cố ý, tạo hóa cũng đã vẽ nên sợi dây vô hình gắn kết hạnh phúc và tình yêu rồi trao cho loài người như một món quà tinh thần vô giá.

Hiểu được những điều trên không khó. Sống từng ấy năm, chứng kiến từng ấy việc, qua mấy câu chuyện yêu đương trong sách vở, chúng ta đủ để đúc kết vài điều đơn giản như trên. Có lẽ điều đau đầu đáng để quan tâm hơn là bạn tìm hạnh phúc ở đâu và như thế nào. Có người nói nếu bạn ngừng tìm kiếm và định nghĩa hạnh phúc là gì, tự nó sẽ đến với bạn. Nghe có vẻ cao siêu, nhưng sao chúng ta ngăn nổi cái khát khao của tuổi trẻ kiếm tìm thứ gọi là hạnh phúc. Mỗi người có một quan niệm khác nhau, mỗi người có một cột mốc khác nhau cho mức độ hạnh phúc của mình. Có người thành công. Có người thất bại. Nhưng cách họ chọn đều giống nhau, chạy đua với niềm khát khao cháy bỏng, đôi khi mù quáng. Vậy những ai đang vấp váp, đang lạc giữa vô vàn lối rẽ hay băn khoăn không biết phía cuối liệu có còn đường, hạnh phúc liệu có đó không? Hãy tin tôi, phía cuối mọi con đường đều có hạnh phúc. Vì nếu con đường đó tốt đẹp thì hiển nhiên bạn sẽ thấy hạnh phúc, còn nếu khổ đau thì cái kết cuối cùng âu cũng là siêu thoát. Hãy chậm lại, hãy kiềm chế khát khao của mình lại, hãy tĩnh tâm, hãy cảm một chút trước khi tiếp tục cuộc đua cùng thời gian.

Hãy thử một lần nhìn cuộc sống như một đoạn băng quay chậm, từ từ, từ từ, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những nụ cười người ta trao nhau khi sáng sớm, những lời ân cần quen thuộc lúc tan sở, những ánh mắt trìu mến trong bữa cơm chiều, những câu chuyện đời thường giản dị người ta kể cho nhau mỗi tối quây quần sau một ngày làm việc. Bạn đang nhìn thấy hạnh phúc. Đừng vội nghĩ tôi đang nói chuyện phiếm khi bạn đọc đến đoạn này. Hãy tự vấn lương tâm mình xem cái bạn thật sự cần là gì khi bạn chỉ sống được vài chục năm, khi mà mọi thứ bạn có được rồi sẽ theo quy luật tự nhiên trở về với thời gian. Có người ước nhiều tiền. Cũng hay. Nhưng còn hay không khi thiếu đi tiếng cười và những ánh mắt thân thương mỗi bữa ăn. Có người ước lãng mạn, ước cuộc sống như cổ tích. Nhưng giữa việc sống trong cổ tích được vài giờ rồi trở lại với thực tại lẻ loi gần một thế kỷ với việc sống trong hạnh phúc giản dị, thật lòng bạn sẽ chọn điều gì? Đừng nghĩ một lời yêu nói ra là thừa. Đừng nghĩ một cái ôm trao đi là đáng ngại. Đừng nghĩ một ánh mắt thân thiện, hay một nụ cười vu vơ sẽ khiến bạn thành đứa dở hơi. Tin tôi đi! Tất cả những điều đó sẽ làm cho những người xung quanh thấy ấm lòng. Và khi bạn nhận lại được những điều giản đơn đó, bạn cũng sẽ như tôi, thấy mọi thứ thật tuyệt vời.

Thời gian kiểm chứng và nuôi dưỡng tình yêu. Để rồi tình yêu tạo ra hạnh phúc. Và hạnh phúc nuôi nấng con người. Hãy biết trân trọng! Trân trọng mọi thứ đang thật sự nằm trong tay, đang thật sự tồn tại trong đời mà ta tưởng chừng như nghiễm nhiên là thế. Không có gì là tự nhiên có, cũng không có gì tự động lìa xa. Có chăng là ta vô tình đánh mất cái ta tìm kiếm. Hãy thử vươn tay ra! Hãy thử cất bước! Chưa cần chạy đua đâu. Bạn đã chạm tới hạnh phúc rồi.
 
Mời các bạn đón đọc Cửa Tiệm Hạnh Phúc của tác giả Lê Di.

Giá bìa 99.000

Giá bán

67.815

Giá bìa 99.000

Giá bán

67.815