DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Chiếc đinh định mệnh mở đầu tội ác chấn động thành phố

Liên tiếp các triệu phú, người có địa vị ở London nhận được thư nặc danh tống tiền từ tổ chức Vòng tròn máu: "Nộp tiền hay nộp mạng". Thành phố chìm trong hoang mang, sợ hãi.


Xuất bản năm 1922, ngay lập tức tiểu thuyết trinh thám Vòng tròn máu đã tạo nên tiếng vang lớn tại châu Âu, mở đường cho tác giả của nó - nhà văn Edgar Wallace - trở thành một trong những tác giả có số lượng ấn phẩm được bán nhiều nhất trên thế giới, với hơn 200 triệu bản.

Cuốn tiểu thuyết trinh thám của thiên tài bị lãng quên

Edgar Wallace được biết đến là cha đẻ của hình tượng nhân vật King Kong, là một trong những nhà văn trinh thám thành công nhất trong suốt 30 năm đầu thế kỷ 20 với 18 kịch bản sân khấu, 957 truyện ngắn và 170 tiểu thuyết cùng nhiều tác phẩm khác. Từng có thời điểm, tổng số bản in các đầu sách của ông chiếm 1/4 thị trường sách tại Anh. 160 bộ phim đã được chuyển thể dựa theo các tác phẩm của Wallace. Người ta thường nói về các tác phẩm của ông trên khắp thế giới nhưng cái tên Edgar Wallace lại khá mờ nhạt và không mấy ai nhớ về nó.

Ngày nay với sự phát triển của ebooks, tiểu thuyết trinh thám cũ của Wallace lại được tìm đọc. Với độc giả, những câu chuyện ly kỳ về âm mưu điên rồ, kẻ kỳ quái do ông sáng tác đã trở thành một phần không thể thiếu của dòng văn học trinh thám.

Chiec dinh dinh menh mo dau toi ac chan dong thanh pho hinh anh 1
Sách Vòng tròn máu mới phát hành ở Việt Nam.

Vòng tròn máu là một trong những tiểu thuyết xuất sắc làm nên tên tuổi của Edgar Wallace. Truyện mở ra bằng một lời nguyền: Những tên tội phạm bị kết án tử hình, khi lên máy chém, nếu ba lần mà vẫn thất bại thì hắn đã được ông trời thương xót và sẽ không bị thi hành án nữa.

Ngày hôm đó, một tên tội phạm nguy hiểm đã được miễn án tử chỉ vì sai sót của một chiếc đinh đóng nhầm lên máy chém. Đó là khởi nguồn cho một tội ác làm chấn động cả thành London trong 11 năm sau.

Tổ chức Vòng tròn máu là nơi quy tụ những tên tội phạm khiến cả London phải quỳ xuống. Bắt cóc, tống tiến, giết người... dường như Vòng tròn máu nhúng tay vào mọi tội ác. Những nạn nhân của tổ chức này khi nhận được tối hậu thư với vòng tròn đỏ thẫm: "Nộp tiền hay nộp mạng" đều run sợ.

Vòng tròn máu là nỗi ám ảnh của các thương nhân giàu có và những người có địa vị ở Anh lúc bấy giờ. Không có người đàn ông nào dù mạnh mẽ đến mấy mà lại không quỳ rạp trước sức mạnh của tổ chức này.

James Beardmore, một thương nhân giàu có nhận được bức thư từ tổ chức Vòng tròn máu với lời cảnh báo: Đây là cơ hội cuối cùng, hãy giao nộp 100.000 bảng hoặc sẽ bị mất mạng. Beardmore đã bỏ ngoài tai và ngày hôm sau ông ta bị bắn chết khi đang đi dạo ở gần nhà mình. Cảnh sát vào cuộc điều tra, từ đó hé lộ những manh mối về tổ chức "bất khả xâm phạm"  lâu nay. Ai là kẻ chủ mưu đứng đằng sau băng nhóm tội phạm này?

Đi tiên phong trong tiểu thuyết trinh thám ly kỳ, giật gân

Vòng tròn máu ra đời khi nền kinh tế nước Anh trong giai đoạn đầu của sự đi xuống, trước thềm cuộc đại khủng hoảng lần thứ nhất (1929 - 1932). Nước Anh không còn giữ được vị thế "bá chủ thế giới" của mình nữa. Các băng nhóm tội phạm bắt đầu hoành hành trên khắp mặt trận. Và đây chính là chất liệu để các nhà văn trinh thám chuyên thể loại tội phạm hình sự khai thác.

Khác với Agatha Christie hay Conan Doyle, Wallace không chọn dòng trinh thám suy luận mà ông rẽ sang một hướng khác. Có thể nói, ông là người đặt nền móng cho hình tượng thanh tra cảnh sát trong văn học trinh thám.

Chiec dinh dinh menh mo dau toi ac chan dong thanh pho hinh anh 2
Nhà văn Edgar Wallace.

Hình mẫu thanh tra Parr trong truyện được đánh giá khá giống với mẫu hình thanh tra của nước Anh, là người điều tra chính của vụ án Vòng tròn máu.

Một nhân vật "thám tử" khác xuất hiện trong Vòng tròn máu đó là Derrick Yale - một thám tử có tài đặc biệt, cho phép anh ta chạm vào đồ vật và biết ai là người cuối cùng đã chạm vào chúng. Anh là người sẽ hỗ trợ thanh tra Parr trong vụ án.

Mỗi khi thanh tra Parr và Yale đến gần với chìa khóa mở bí ẩn của Vòng tròn máu thì mọi chuyện lại rẽ ngang. Những nhân chứng của họ hoặc là bị giết hoặc là không thể khai thác được gì bởi các thành viên trong tổ chức lên đến hàng trăm người này hoàn toàn không biết nhau, trừ "người đàn ông đội mũ đen". Họ có thể là một thương nhân giàu có, một cô gái xinh đẹp hoặc là những người dưới đáy của xã hội nhưng không ai biết về kẻ đứng đằng sau.

Với cách xây dựng cốt truyện và tình huống dồn dập, gấp gáp, Wallace là một trong những người đi tiên phong trong tiểu thuyết trinh thám ly kỳ, giật gân. Điểm nổi bật của ông chính là đã tạo ra một hệ thống nhân vật với cá tính riêng chỉ qua một vài chi tiết, hành động mà không sa đà quá vào cá nhân dẫn tới xao lãng mạch phá án chính.

Trong Vòng tròn máu, Wallace xây dựng được một tổ chức tội phạm mang tính chất đặc trưng. Tổ chức này hoạt động vô cùng chặt chẽ và táo bạo. Mỗi người khi đến với tổ chức này đều có số phận, cá tính riêng. Đặc biệt hình tượng nhân vật bí ẩn đứng đằng sau khiến người đọc vô cùng tò mò. Hắn là ai? Vì sao hắn lại có "quyền lực" mạnh mẽ đến như vậy?

Một điểm độc đáo nữa trong truyện của Wallace đó chính là cách tác giả xây dựng nhịp truyện: Ở những trang đầu tiên, nhịp truyện dồn dập và gấp gáp và đoạn cuối thì khiến người đọc thót tim. Đọc truyện của ông, độc giả có cảm giác như mình đang ngồi trước màn ảnh rộng trong rạp chiếu phim, mỗi một nhịp truyện tương ứng với cảnh quay, góc quay khác nhau. Cùng là một buổi trò chuyện trong chiếc xe bí ẩn, nhưng dưới con mắt của người trong cuộc và con mắt của kẻ theo dõi, nó giống như một cú lia máy dài trong điện ảnh. Điều đó lý giải tại sao, số lượng truyện được chuyển thể thành phim của nhà văn người Anh này lại nhiều đến như vậy.

Hồi hộp, hấp dẫn, giàu chất điện ảnh, có cá tính riêng, đó là những gì mà người ta nói về truyện của Edgar Wallace - người sáng tạo nên hình tượng King Kong nổi tiếng.

Nhà văn Edgar Wallace:

Edgar Wallace (1875 - 1932) là một trong những tác giả trinh thám được đọc nhiều nhất, một thiên tài bị lãng quên có cuộc đời được đánh giá là "phi thực tế hơn cả tiểu thuyết" với nhiều những thăng trầm và sóng gió.

Ông được biết đến là tác giả có số lượng tác phẩm đọc nhiều nhất trên thế giới, là ông chủ của một quầy báo, nhà thơ, phóng viên chiến trường, phóng viên xã hội (mảng tội phạm), nhà viết kịch, biên tập viên báo chí, đạo diễn, nhà biên kịch phim nổi danh, nhà cách mạng chống phân biệt chủng tộc, đại biểu quốc hội...

Các tác phẩm văn học của ông đã được xuất bản với hơn 200 triệu bản trên thế giới.

Vòng tròn máu là tiểu thuyết trinh thám nổi tiếng bậc nhất của Wallace và đã 4 lần được dựng thành phim.


Giá bìa 102.000   

Giá bán

76.500 

Giá bìa 102.000   

Giá bán

76.500