DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Cái kết của kẻ phản bội và 3 người phụ nữ lặng im

Một vụ án mạng xảy ra tại căn biệt thự, cuộc điều tra tưởng bế tắc khi những nghi phạm đều có chứng cứ ngoại phạm. Khi “đáp án ảo” được đặt ra đã gợi mở sự thật kinh ngạc.


Sự cứu rỗi của thánh nữ của nhà văn Higashino Keigo xoay quanh câu chuyện vợ chồng Yoshitaka, khi đã gần một năm trôi qua mà Ayane vẫn chưa có con. Trước đó, sát ngày kết hôn, Yoshitaka đặt ra cho Ayane hạn định trong vòng hai năm họ phải có con, nếu không thì sẽ đường ai nấy đi. 

Thời hạn cận kề, Ayane cố gắng cải thiện suy nghĩ của chồng về việc chưa có con và cần thêm thời gian thì liên tiếp, cô nhận được những dồn ép, đòi hỏi của người chồng, cùng với những minh chứng rằng anh đang chuẩn bị cho một mối tình mới.

Câu chuyện sẽ dừng lại, nếu như những tình yêu thương mà Ayane dành cho Yoshitaka được đáp lại. Thế nhưng, mong muốn ấy đã không được đáp, mà hơn thế, người tình của Yoshitaka lại chính là Hiromi, cô học trò thân tín của Ayane.

Vừa phải đối diện với thực tế phũ phàng, vừa phải thể hiện ra bên ngoài cho mọi người thấy rằng, vợ chồng cô đang rất hạnh phúc, vừa phải giấu nhẹm câu chuyện của Junko trong quá khứ, đã trở thành áp lực khiến Ayane lúc nào cũng muốn nổi loạn.

Cai ket cua ke phan boi va 3 nguoi phu nu lang im hinh anh 1
Sách Sự cứu rỗi của thánh nữ

Chọn cách chăm sóc những chậu hoa păng xê, loài hoa Junko thích là phương án tốt nhất để Ayane kiềm chế bản thân cũng là cách để tưởng nhớ đến người bạn thân đã bị người chồng của mình phụ bạc.

Và chỉ cách ngày hai người buộc phải ly hôn vài tháng Yoshitaka đã trúng thạch tín mà chết trong khi ở nhà một mình, tự pha cà phê uống.

Những minh chứng ngoại phạm, cuộc điều tra dần đi vào bế tắc

Yoshitaka chết trong thời gian Ayane đi về nhà ngoại, và đã giao một chìa khóa cho Hiromi đến chăm coi nhà cửa. Cả Ayane và Hiromi đều chứng minh được mình ngoại phạm. Và câu hỏi được đặt ra là thạch tín ở đâu và ai là người bỏ nó vào cốc cà phê? Đây là hai câu hỏi lớn khiến cho cơ quan điều tra đã mất rất nhiều công sức và thời gian để tìm lời giải đáp.

Trong khi đó, cuộc sống vẫn tiếp tục diễn ra. Hiromi phải đấu tranh với chính mình về việc có nên phá cái thai trong bụng đang lớn lên từng ngày, khi mọi thứ từ công việc đến tài chính của cô đang đi vào tuyệt vọng. Còn Ayane vẫn bình thản với những công việc hàng ngày, thuê khách sạn ở, để giữ nguyên hiện trường phục vụ cho công tác điều tra.

Cai ket cua ke phan boi va 3 nguoi phu nu lang im hinh anh 2
Cuốn sách đầy tình tiết bất ngờ, bí ẩn lôi cuốn độc giả. 

Trong công tác kiếm tìm hung thủ, các điều tra viên đã biết được bí mật động trời rằng, Hiromi, học trò, trợ lý thân tín của Ayane chính là tình nhân của Yoshitaka. Họ còn bất ngờ hơn nữa khi biết rằng, sự thật ấy Ayane đã biết từ lâu nhưng vẫn kiên nhẫn đối xử tốt với Hiromi.

Trước những gì tốt đẹp hai người phụ nữ dành cho nhau, những manh mối gần như không phát triển và chẳng có giả thiết nào hợp lý cho quãng thời gian xảy ra vụ án. Những điều tra viên luôn rơi vào bế tắc. Ngay cả khi mở rộng điều tra, Junko, người tình cũ bị Yoshitaka bỏ khi không thể sinh con ở tuổi 34 đã chết trước đó gần hai năm cũng được lật lại.

Sự xuất hiện của giáo sư Yukawa Manabu, đã tìm ra “đáp án ảo”. Từng bước lật lại vấn đề và bí mật kinh hoàng đã được hé lộ.

Bức màn bí ẩn và những câu chuyện chua xót

Hình ảnh của nhân vật Yoshitaka ít được tả trực tiếp mà qua những lời kể của Ayane và Hiromi. Chân dung của Yoshitaka hiện ra khá rõ nét khi những vấn đề được thẩm vấn độc lập giữa hai người nhưng đáp án thì thống nhất.

Ngoài "kế hoạch cuộc đời" là quan trọng nhất thì với Yoshitaka, tất cả mọi thứ xung quanh thật tầm thường, ngay cả tình yêu chân thành của một ai đó. Với việc thực hiện những "kế hoạch cuộc đời", Yoshitaka thường không để ngoại lệ xảy ra. Điều này đã khiến những người phụ nữ xung quanh anh, bao gồm cả người tình cũ Junko, phải gánh chịu những đau khổ, dằn vặt.

Người đàn ông có bề ngoài lịch lãm, địa vị, của cải và được nhiều người ngưỡng trọng, có cuộc sống được mọi người nhận xét là lý tưởng nhưng lại gieo rắc đau khổ cho những người phụ nữ xung quanh mình bởi lối sống quá sòng phẳng và lý tính. Chính lối sống ấy của Yoshitaka đã khiến những người phụ nữ quanh anh vướng vào khổ đau không nói thành lời.

Cả ba người mà anh có quan hệ đều rất thân thiết với nhau. Vì anh mà họ phải sống những tháng ngày day dứt. Tuy nhiên, cứu cánh cho tất cả đó chính là lời khuyên cuối cùng Ayane dành cho Hiromi.

Cai ket cua ke phan boi va 3 nguoi phu nu lang im hinh anh 3
Higashino Keigo - cây bút trinh thám được yêu thích của văn học Nhật. 

Trái ngược những cuốn tiểu thuyết trinh thám khác, rằng những chi tiết dẫn dắt khiến độc giả tò mò để tìm ra hung thủ thì ở Sự cứu rỗi của thánh nữ lại khiến độc giả tò mò, rằng, rốt cuộc kế hoạch giết người được hung thủ thể hiện như thế nào.

Viết theo lối vòng tròn khi câu chuyện mở ra và kết thúc với những cánh hoa păng xê. Hoa păng xê trong cuốn tiểu thuyết như là biểu tượng của những mối hận thù được nuôi dưỡng.

 Sự cứu rỗi của thánh nữ của Higashino Keigo là một trong số tám tiểu thuyết cùng series Galileo với Phía sau nghi can X Phương trình hạ chí... đã được chuyển thể thành phim năm 2013.


Review by by #Tuyết Tần - fb/ReviewNgonTinh0105:

Mashiba Ayane - Một nữ nghệ nhân Patchwork* nổi tiếng với những tác phẩm độc đáo và đắt tiền được trưng bày ở khu Ginza sầm uất. Ayane là một người phụ nữ xinh đẹp, dịu dàng và thông minh, cô đang có cuộc sống đầy đủ với người chồng Yoshitaka, người mà cô dùng cả trái tim để yêu anh ấy.
 
Ayane và Yoshitaka đã kết hôn được gần một năm, đó là khoảng thời gian tuyệt vời, mỗi ngày cô ngồi trên ghế bập bênh khâu Patchwork và ngắm nhìn Yoshitaka làm việc, là cảm giác thỏa mãn khi được nấu cho anh những món ngon yêu thích, là sự vui sướng hạnh phúc khi được anh quan tâm chăm sóc, mọi thứ vốn dĩ rất hoàn hảo, cho đến khi…
 
“Anh nghĩ em cũng biết, sắp đến thời hạn rồi. Anh muốn em chuẩn bị rời khỏi đây.”
 
Một giao ước trước khi kết hôn đã được thành lập, khi một năm trôi qua và cô vẫn chưa mang thai, cuộc hôn nhân sẽ kết thúc. Thật trớ trêu thay, ông trời không ban cho Ayane khả năng ấy, cô phải từ bỏ hy vọng, chấp nhận rằng không có cách nào khác và tiếp tục sống. 
 
Cô cứ ngỡ mình có thể vun đắp mối quan hệ với Yoshitaka, cứ tưởng rằng tình yêu của mình có thể khiến anh ấy thay đổi, nhưng cuối cùng anh vẫn coi trọng “những kế hoạch của cuộc đời” hơn là một đối tác sinh sản, nếu đối tác này không thể đáp ứng điều anh cần thì sẽ nhanh chóng bị vứt bỏ và thay thế bởi người khác…
 
Và khi trước mặt Ayane không còn ánh sáng của hy vọng, khoảnh khắc quyết định ấy đã đến.
 
"Yoshitaka, em đã yêu anh bằng cả trái tim. Nhưng những lời anh nói giờ lại xuyên vào tim em. Nên anh hãy chết đi..."
 
Trong biệt thự nhà Mashiba Yoshitaka, người chồng trúng độc chết trên sàn, thạch tín còn sót lại trong cốc cà phê đổ lênh láng bên cạnh. Mọi nghi vấn tập trung vào hai đối tượng: người vợ Ayane và cô người tình bí mật Wakayama Hiromi, cũng là học trò của Ayane.
 
Nhưng cả hai đều có chứng cứ ngoại phạm vững chắc. Và cảnh sát đau đầu vì vấn đề hóc búa: Làm thế nào hung thủ bỏ thạch tín hạ độc Yoshitaka, khi không ai khác có khả năng tiếp cận nạn nhân quanh thời điểm xảy ra vụ án. (Bài viết được post full và sớm nhất tại Lust Aveland)
 
Một lần nữa thiên tài “thám tử Galileo” Yukawa Manabu nhập cuộc. Anh đã tìm ra đáp án, nhưng là một “đáp án ảo”, chỉ “có thể suy nghĩ về mặt lý thuyết nhưng không thể tồn tại trong hiện thực”. Từng bước lật lại các tình tiết, tác giả đại tài Keigo sẽ vạch trần cho chúng ta chân tướng đáng kinh ngạc của một sự thật vô cùng chua xót.
.
.
.
“Sự cứu rỗi của thánh nữ” là bộ truyện trinh thám đầu tiên mà mình đọc của tác giả Higashino Keigo và sau khi đọc xong thì mình quyết định sẽ mua thêm vài đầu truyện của tác giả này để thưởng thức ^^.  
 
Khi mới đọc phần tóm tắt của bộ truyện, mình chỉ nghĩ đơn giản đây là yêu quá hóa hận, là lúc tình yêu biến thành thù hận trước sự phản bội của người chồng, nhưng khi mọi thứ đã ngã ngũ thì người ta mới nhận ra tội ác của Ayane bị thúc đẩy bởi quá nhiều lý do, là quan điểm sai lầm về vấn đề con cái, là tâm lý khinh thường hôn nhân và phụ nữ của người chồng, là sự dằn vặt hối hận của người vợ từ lỗi lầm trong quá khứ, là khi lý trí không thể dẫn đường cho con tim, dù biết trước mắt là vực thẳm mà vẫn ngốc nghếch bước về phía trước. 

 
Rồi khi Ayane nhận ra mình không thể quay đầu, cô đã lựa chọn cách làm không lối thoát ấy để giải phóng tất cả. Điều ấn tượng ở đây là tác giả đã xây dựng một Ayane dám yêu dám hận nhưng lại vô cùng thông minh và bình tĩnh trong mọi quyết định của mình. Chỉ tiếc là sự thông minh và bình tĩnh ấy lại không giúp cô thoát khỏi bế tắc hôn nhân mà chỉ làm cô trở thành một tội phạm nguy hiểm, hành động gây án của cô được sắp đặt và tính toán vô cùng kỹ càng, gần như đạt đến mức hoàn hảo. Đó là lý do mà tại sao tác giả lại nói đó là “một đáp án ảo”, một cách gây án kỳ lạ và dường như chỉ có thể xảy ra trong tưởng tượng.
 
Có lẽ nếu như Ayane yêu Yoshitaka ít một chút hoặc nếu như Yoshitaka có những suy nghĩ đúng đắn về hôn nhân và tình yêu, về trách nhiệm và con cái thì có lẽ bi kịch đã không xảy ra, dù ngay từ ban đầu ước mơ về một ngôi nhà và những đứa trẻ là một mong mỏi chính đáng, nhưng cách để anh ta có được nó lại là sai lầm.
 
Yoshitaka là nạn nhân nhưng nếu lật lại cội nguồn của tội ác thì chính anh lại là hung thủ thúc đẩy, Ayane là hung thủ và cô sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật nhưng suy cho cùng cô là nạn nhân của một tình yêu giả dối và hư ảo do chính Yoshitaka tạo nên.  
 
Một tác phẩm trinh thám và tác giả lại cho người đọc biết ngay hung thủ từ những trang sách đầu tiên. Điều kỳ lạ là sự hấp dẫn của tác phẩm không hề vì thế mà mất đi, ngược lại nó vẫn gây tò mò cho độc giả về thủ pháp gây án bí ẩn, là cảm giác khó hiểu vì những phản ứng của Ayane khiến bạn không thể tin rằng chính cô ấy mới là hung thủ. Một Ayane lạnh lùng, tàn nhẫn và dứt khoát khi gây án đến một Ayane dịu dàng, điềm tĩnh và biết thấu cảm cho người khác. Tất cả cùng tạo nên một nhân vật nữ phản diện vô cùng đặc biệt và khó quên.
 
Tóm lại, “Sự cứu rỗi của thánh nữ” là một bộ truyện trinh thám hay và hấp dẫn, từ thủ pháp gây án, động cơ gây án hay quá trình điều tra đều được sắp xếp và phát triển một cách logic, hợp lý và chặt chẽ. Vì thế nếu các bạn là tín đồ của truyện trinh thám thì đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.
 
_____
 
“ ”: Trích dẫn trong truyện
*Patchwork: Sản phẩm bằng vải được tạo ra bằng cách khâu chắp vá nhiều mảnh vải vụn.

Giá bìa 128.000   

Giá bán

96.000 

Giá bìa 128.000   

Giá bán

96.000