DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

‘Bệnh nhân người Anh’ là tiểu thuyết xuất sắc nhất giải Man Booker

“Bệnh nhân người Anh”, câu chuyện tình yêu thời chiến tranh của Michael Ondaatje, đã giành giải Golden Man Booker vào tối 8/7.



Đây là giải thưởng chỉ thực hiện một lần, do công chúng bình chọn, để kỷ niệm 50 năm giải Man Booker. Ban giám khảo đã lựa chọn từ danh sách rút gọn của 51 người chiến thắng trước đây của giải Man Booker để chọn ra những ứng cử cho giải Golden Man Booker.

"Bệnh nhân người Anh (The English Patient) là một tác phẩm hấp dẫn của tiểu thuyết - cả với thơ ca và triết học”, Helena Kennedy - chủ tịch Quỹ Giải thưởng Booker cho biết.

‘Benh nhan nguoi Anh’ la tieu thuyet xuat sac nhat giai Man Booker hinh anh 1
Bìa sách Bệnh nhân người Anh bản tiếng Việt.

Vị chủ tịch quỹ này đánh giá: Khi chúng ta kỷ niệm 50 năm giải thưởng, đó là minh chứng cho tác động và di sản của giải Man Booker mà tất cả các cuốn sách đoạt giải vẫn đang được in”.

Mỗi thành viên trong số ban giám khảo giải thưởng Golden Man Booker là những người tham gia chọn giải Man Booker trước đó. Họ được giao nhiệm vụ lựa chọn những cuốn sách tốt nhất trong lịch sử giải thưởng. Công chúng sau đó đã bỏ phiếu cho danh sách rút gọn này.

Trước đó, tiểu thuyết đã đạt giải Man Booker năm 1992. Tại Việt Nam, Bệnh nhân người Anh được Hồ Như dịch, Bách Việt và NXB Lao Động phát hành. 

Bệnh nhân người Anh lấy bối cảnh những ngày cuối cùng của cuộc chiến tranh Thế giới II khốc liệt, một chiếc máy bay bị bắn hạ và rơi xuống khu vực sa mạc Sahara. Trong chiếc máy bay là một người phụ nữ đã chết và một người đàn ông bị bỏng nghiêm trọng. Anh ta được gọi là "bệnh nhân người Anh" và được chuyển cho y tá Hana chăm sóc tại một biệt thự ở Ý bị hủy hoại.

‘Benh nhan nguoi Anh’ la tieu thuyet xuat sac nhat giai Man Booker hinh anh 2
Hình ảnh trong phim Bệnh nhân người Anh.

Nhưng ở nơi hoang vu đó, những cuộc tình nên thơ vẫn đâm chồi nảy nở. Đó là mối tình đẹp nhưng buồn của nữ y tá Hana với chàng trung sĩ phá mìn Kip, là mối tình buồn được ghi chép trong những trang nhật ký của bệnh nhân người Anh - Laszlo de Almasy với cô gái Katharine Clifton.

Bệnh nhân người Anh đã đoạt nhiều giải thưởng và được dịch ra hơn 300 ngôn ngữ khác nhau, nhưng có lẽ bản chuyển thể tốt nhất là khi nó trở thành một bộ phim kinh điển của đạo diễn Anthony Minghella năm 1996. Bộ phim giành được 9 giải Oscar, 2 giải Quả cầu vàng và 6 giải BAFTA cho phim hay nhất năm 1997.

‘Benh nhan nguoi Anh’ la tieu thuyet xuat sac nhat giai Man Booker hinh anh 3
Tác giả Michael Ondatjee.

Tác giả Michael Ondatjee sinh ngày 12/9/1943. Ông ra đời ở Sri Lanka nhưng mang quốc tịch Canada, tốt nghiệp cử nhân ở ĐH Toronto và cao học ở Queen’s (Canada).

Ông là giảng viên của ĐH York và Glendon từ năm 1971 đến năm 1988. Ngoài viết văn, ông còn làm thơ và viết kịch bản phim. Ông được rất nhiều giải thưởng, trong đó tác phẩm The English Patient được giải Booker và giải thưởng Governor General.


Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000