DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

'Bán phá giá là tồn đọng lớn nhất của Hội sách TP.HCM năm nay'

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó ban tổ chức Hội sách TP.HCM 2018, thừa nhận chuyện bán phá giá là tồn đọng lớn nhất của hội sách. Ông khẳng định vấn đề này sẽ được giải quyết ở năm sau.

Lễ bế mạc Hội sách TP.HCM vừa diễn ra vào tối 25/3 tại công viên Lê Văn Tám, quận 1. Trong 7 ngày, Hội sách đã thu hút hơn 1 triệu lượt người tới tham quan và mua sắm, đạt doanh thu 60 tỷ đồng.

Mức doanh thu này tăng hơn so với năm 2016 20%. Đối với ban tổ chức, đây là những con số ấn tượng và được đánh giá là thành công. 

Tuy nhiên khi trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó ban tổ chức Hội sách, đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn đọng của chương trình năm nay.

'Ban pha gia la ton dong lon nhat cua Hoi sach TP.HCM nam nay' hinh anh 1
Các chương trình giảm giá mạnh theo quy định chỉ giảm trong 2 ngày cuối nhưng nhiều gian hàng đã giảm ngay trong ngày đầu của hội sách. Ảnh: Bá Ngọc.

Nhiều giao lưu, tọa đàm nhưng chưa có ảnh hưởng xã hội

- Nhìn lại một tuần diễn ra Hội sách, ông đánh giá thế nào về hoạt động của sự kiện năm nay?

- Về quy mô, hoạt động và doanh thu của Hội sách năm nay đều tăng 20% so với hội sách 2016. Lượt người đến Hội sách 2018 chỉ có 1 triệu, bằng với số lượng của lần trước nhưng tôi cho rằng như vậy là phù hợp.

Điều thú vị là du khách và độc giả trẻ đến với hội sách lần này nhiều hơn. Nguyên nhân có thể là sự xuất hiện của nhiều hoạt động của tác giả trẻ, hoặc các bạn trẻ hiện quan tâm tới sách hơn. Đây là nét mới khiến những người làm sách chúng tôi rất vui .

Năm nay, các đơn vị xuất bản phát hành chuẩn bị cho hoạt động của mình cũng chu đáo hơn. Về cơ bản, mọi hoạt động đều tốt và thu hút được độc giả. Đó là các chương trình giao lưu, ra mắt sách, tọa đàm.

- Có nhiều buổi giao lưu, tọa đàm hơn năm trước nhưng quy mô khá nhỏ và chưa có tiếng vang. Ông nghĩ sao?

- Nội dung của buổi tọa đàm thế nào là do chiến lược của từng đơn vị. Nhưng rõ ràng, đối với hoạt động diễn ra trong không gian Hội sách thì khó nói những chuyện gì lớn lao mà chỉ xoay quanh giao lưu, ký tặng sách.

Những hoạt động này phù hợp với khuôn viên và không khí của Hội sách. Còn những buổi tọa đàm lớn, nếu có thì cũng sẽ diễn ra ở nơi khác.

'Ban pha gia la ton dong lon nhat cua Hoi sach TP.HCM nam nay' hinh anh 2
Nhiều buổi giao lưu, ký tặng diễn ra tại Hội sách năm nay. Ảnh: Bá Ngọc.

- Ý kiến của ông thế nào khi có nhận xét hình thức các hoạt động trong Hội sách chưa có sự sáng tạo, đổi mới?

- Ban tổ chức sẽ suy nghĩ và xem xét lại những hoạt động đó sao cho hiệu quả hơn. Nhưng theo quan điểm của tôi, lần này các gian hàng đã có nhiều cải tiến và nâng cao chất lượng chương trình giao lưu, tọa đàm. Gần 60 hoạt động tại các gian hàng đều hấp dẫn, thu hút, được độc giả quan tâm.

Những hoạt động đó không phải từ ban tổ chức mà do từng gian hàng thực hiện. Các đơn vị tham gia hội sách đều ý thức rõ tiền bạc mình đầu tư thế nào và mục tiêu đạt được không phải doanh thu. Mục tiêu của họ là sự hiện diện, quảng bá thương hiệu và gần gũi với độc giả.

Tôi cho rằng họ đã chuẩn bị các hoạt động đều có ý tứ và chu đáo. Một số gian hàng có những buổi tọa đàm thú vị và mới mẻ đó chứ. Ví dụ như tọa đàm về tìm hiểu độc giả bằng công nghệ, yêu thật trong thế giới ảo.

Trước đây, các hoạt động diễn ra tại các nhà chuyên đề, sân khấu chính do ban tổ chức bố trí thì năm nay gian hàng không chỉ bán sách mà còn tổ chức hoạt động giao lưu với độc giả. Đây cũng là điều mới chứ.

Độc giả bị mất cắp, bán phá giá sách là hai vấn đề

- Bên cạnh những mặt đạt được, còn những điều gì khiến ông tiếc nuối trong Hội sách năm nay?

- Có nhiều mặt thành công tốt đẹp như hoạt động đa dạng, phong phú nhưng dấu ấn, tiếng vang cho xã hội lại chưa tạo được. Tất cả mới chỉ dừng ở chừng mực khuôn viên của Hội sách.

Trong 7 ngày diễn ra Hội sách còn hiện tượng độc giả bị móc túi, mất cắp. Đây chỉ là một vài trường hợp, so với Hội sách là quá nhỏ lẻ nhưng là điều khiến chúng tôi trăn trở.

Bạn đọc đến đây bằng tình yêu với sách vở, văn chương mà bản thân bị thiếu may mắn sẽ bị thương tổn. Đây là một vấn đề chúng tôi phải suy nghĩ, khắc phục trong trong hội sách lần sau.

'Ban pha gia la ton dong lon nhat cua Hoi sach TP.HCM nam nay' hinh anh 3
Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó ban tổ chức Hội sách, Giám đốc NXB Trẻ.

- Hội sách năm nay còn xảy ra hiện tượng bán phá giá ngay từ ngày đầu khai mạc. Cụ thể các gian hàng chỉ được giảm 40-50% cho hai ngày cuối cùng nhưng một số nơi đã giảm như vậy trong ngày đầu. Ban tổ chức xử lý chuyện này ra sao?

- Ban tổ chức có đề ra nhiều biện pháp như nhắc nhở hoặc chế tài bằng chuyện hạn chế những đơn vị đó tham gia hội sách năm sau. Chúng tôi cũng thảo luận việc có nêu tên những đơn vị này trong tổng kết hội sách hay không nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Theo tôi, đối với những người làm sách có lòng tự trọng cao, mặc dù không làm gì nhưng chỉ một lần nêu tên thì cũng rất nặng nề.

Chúng tôi hiểu các đơn vị đến Hội sách phải bỏ tiền để làm thương hiệu chứ không hẳn là kiếm tiền từ việc bán sách. Họ sẵn sàng giảm giá không phải nhằm mục đích thu được nhiều tiền, cân đối doanh thu cho kế hoạch năm mà đây như một sự thu hút, hấp dẫn với bạn đọc.

Tuy nhiên điều này lại không tạo môi trường kinh doanh không sòng phẳng, công bằng với các đơn vị khác. Đây là tồn đọng lớn chúng tôi cần suy nghĩ.

Bán phá giá là vấn đề lớn. Ban tổ chức xem đây là một trong những vấn đề tồn đọng, cần giải quyết trong hội sách lần sau. Chắc chắn sẽ có hai giải pháp đưa ra cho vấn đề này.

Một là nghiêm khắc bổ sung nội quy ban tổ chức có quyền đình hoạt động của đơn vị bán phá giá, hoặc xác định lại mục tiêu cùng giảm giá từ ngày đầu nhằm tạo mặt bằng và sân chơi chung cho mọi người

- Mọi năm việc vi phạm âm thanh Hội sách diễn ra khá nhiều, năm nay vấn đề này thế nào, thưa ông?

-  Trên 90% đơn vị thực hiện điều này tốt, chỉ có một số gian hàng cho người đi vận động, phát tờ rơi ở những gian hàng khác. Ban tổ chức có lưu ý nhắc nhở và các bạn tiếp thu ngay.

Có thể nói một trong những thành công, điểm mới của Hội sách là tiếng ồn, âm thanh được khắc phục, tạo không gian văn hóa thật sự trong những ngày diễn ra Hội sách.


Bài viết mới
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000