DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Bài học khởi nghiệp từ những trang sách

Có rất nhiều bài học từ trong sách có thể giúp các bạn trẻ khởi nghiệp giảm thiểu thất bại và rút ngắn con đường đi tới thành công.

Đó là nội dung của buổi giao lưu “Khởi nghiệp: Bài học từ những trang sách”, diễn ra trong khuôn khổ Hội sách TP.HCM 2018.

Buổi giao lưu với chủ đề “Khởi nghiệp: Bài học từ những trang sách” là cuộc trò chuyện cởi mở và thân tình giữa 3 diễn giả: Nguyễn Thị Diệu Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC), Trần Bằng Việt - Tổng thư ký CLB Quản trị và Khởi nghiệp, CEO Dong A Solution và Nguyễn Tuấn Quỳnh - CEO Saigon Books.

Trong vài năm trở lại đây, khởi nghiệp trên cả nước nói chung và tại TP.HCM nói riêng diễn ra rất sôi động, nhận được sự quan tâm của chính phủ và xã hội. Tuy nhiên, sự bùng phát về số lượng lại không đi cùng chất lượng khi mà có đến 75% các dự án, công ty khởi nghiệp gặp thất bại. Họ thất bại vì đâu? Và nếu họ đọc sách liệu có thể giảm thiểu những thất bại được không? Nhiều bạn trẻ có mặt tại buổi giao lưu cũng đang bắt đầu bước chân vào hành trình khởi nghiệp có cùng chung thắc mắc.

Bai hoc khoi nghiep tu nhung trang sach hinh anh 1
Các diễn ra trong tọa đàm “Khởi nghiệp: Bài học từ những trang sách”. 

Mở đầu buổi giao lưu, bà Nguyễn Thị Diệu Hằng cho rằng đây là thời khắc thuận lợi nhất để khởi nghiệp. Bởi cách đây 10 ngày có một nghị định mà những người trong cộng đồng khởi nghiệp rất vất vả để đề nghị chính phủ thông qua liên quan đến đầu tư mạo hiểm. Nó sẽ mở ra một trang mới cho khởi nghiệp Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo. Bà Hằng đánh giá đây là một trong những dấu ấn trở thành điểm nhấn trong năm nay.

“Bên cạnh đó, nhìn nhận kết quả sơ bộ năm 2017 chúng ta có khoảng hơn 90 thương vụ được đầu tư với hơn 294 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2016. Nó chứng tỏ khởi nghiệp Việt Nam hấp dẫn đối với không chỉ trong nước mà với cả thế giới. Chính vì vậy, đây là thời khắc mà người ta nói là thiên thời địa lợi nhân hòa. Thời thì nó đã tới rồi, còn địa lợi nhân hòa thì phụ thuộc vào các bạn, vào các dự án khởi nghiệp của các bạn”, bà Diệu Hằng cho biết.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cũng lạc quan bày tỏ: “Nếu quan sát theo khía cạnh vĩ mô, nhiều bạn trẻ may mắn hơn thế hệ chúng tôi. Trước đây, khi ra trường, chúng tôi chỉ có hai lựa chọn: Làm việc tại cơ quan nhà nước hoặc tại các doanh nghiệp nhà nước hay nước ngoài. Còn bây giờ, các bạn ra trường có thêm một lựa chọn nữa đó là khởi nghiệp. Tức là các bạn coi việc khởi nghiệp là một con đường lựa chọn mà các bạn có thể tự tin bước chân vào, khác xa với thế hệ chúng tôi. Điều thứ hai, môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam không chỉ là lựa chọn của các bạn trẻ trong nước mà đang là lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp của nước ngoài. Ngược lại, sắp tới các dự án khởi nghiệp ở Việt Nam sẽ đi ra thị trường nước ngoài. Như vậy, việc khởi nghiệp không chỉ gói gọn trong Việt Nam nữa mà nó mở rộng tầm vóc ra khu vực và thế giới”.

Thời gian qua, nhiều đầu sách hữu ích về khởi nghiệp đã được xuất bản như bộ Quản trị và Khởi nghiệp, Huy động vốn: khó mà dễ, Marketing sáng tạo cho doanh nghiệp nhỏ, Làm chủ cửa hàng bán lẻ, Tuyệt chiêu tuyển dụng, Cẩm nang CEO khởi nghiệp… Việc xuất bản những cuốn sách với mong muốn ngoài việc các bạn tự trả giá qua những trải nghiệm của mình, qua những gì chưa thành công của mình thì các bạn có thể hạn chế được những đau thương bằng cách đọc những cuốn sách về khởi nghiệp, được viết bởi những người có kinh nghiệm. Qua đó các bạn có thể lĩnh hội và phần nào giúp các bạn giảm bớt đau thương trong quá trình khởi nghiệp.

Bai hoc khoi nghiep tu nhung trang sach hinh anh 2
Nhiều bạn trẻ tham dự buổi tọa đàm trong khuôn khổ Hội sách TP.HCM.

Theo các diễn giả, với môi trường kinh doanh thay đổi liên tục như hiện nay, không phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng tìm được những người thầy bằng xương bằng thịt. Thì khi đó, việc tìm những cuốn sách có giá trị, liên quan đến lĩnh vực của mình là điều rất quan trọng. Đôi khi các bạn làm việc, kinh doanh, các bạn ra quyết định đa phần dựa trên cảm tính của các bạn nhưng nếu các bạn đọc sách về các lĩnh vực có liên quan thì sách sẽ xác tín cho bạn một điều, cảm tính, quyết định đó của mình là đúng bởi vì nó đã được đúc kết rồi. Đó cũng là một giá trị mà bạn chỉ có khi đọc sách và áp dụng nó.

Trong số các đầu sách mà hai tủ sách Khởi nghiệp và Kỹ năng Khởi nghiệp Thành công giới thiệu đến bạn đọc, đa số đều là sách dịch từ nước ngoài. Chính vì vậy, có bạn đọc thắc mắc: Sách dịch, lượng kiến thức kinh nghiệm đồ sộ, đặc biệt dựa trên tình hình thực tế của nước ngoài thì liệu có thể áp dụng được cho các bạn trẻ Việt Nam hay không?

Trả lời câu hỏi này, bà Diệu Hằng cho biết: “Mỗi người khi đọc một cuốn sách sẽ có một cảm nhận khác nhau cũng như nhận những giá trị khác nhau. Cũng có thể khi chúng tôi đọc những cuốn sách này thấy hay và hữu ích nhưng đến lúc các bạn đọc lại thấy không như thế, chưa chắc đã có thể áp dụng vào chính doanh nghiệp của mình hay để rút ra những bài học, giá trị cho riêng mình. Đây là những cuốn sách bán chạy ở nước ngoài giới thiệu những câu chuyện thành công. Chúng tôi mang về đây với mong muốn động viên, củng cố tinh thần cho các bạn. Ngoài ra, chúng tôi cũng hy vọng sau này các bạn không phải là người đọc mà sẽ là người viết ra những cuốn sách như thế này, làm tấm gương cho những thế hệ sau này”.

Với bất cứ Starup nào thì những vấn đề cơ bản như: Huy động vốn, Quản lý, Người hướng dẫn, Truyền thông… đều có ý quan trọng trong những ngày đầu khởi nghiệp. Có một điều may mắn là các bạn hoàn toàn có thể tháo gỡ những vấn đề đó thông qua việc đọc sách và áp dụng những kiến thức từ sách.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh nhắn nhủ: “Việc đọc sách nó có giá trị bổ sung về mặt kiến thức, những giá trị bạn học hỏi được từ người đi trước nhưng quan trọng nhất là bạn biết cách ứng dụng nó vào việc điều hành của bạn, vào trong cuộc sống của bạn. Bởi những điều bạn đọc, bạn biết và thấy hay ho nhưng nếu không hành động thì mãi mãi kiến thức đó chỉ nằm trong đầu bạn mà thôi, và nó không tạo ra được giá trị và sự thay đổi”.


Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

<span class="cm-reload-40910 old_price_update" id="old_price_update_40910"> <input type="hidden" name="appearance[show_price_values]" value="1" /> <input type="hidden" name="appearance[show_old_price]" value="1" /> <span class="list-price" id="line_list_price_40910"><span class="list-price-label">Giá bìa</span> <span class="strike"><span id="sec_list_price_40910" class="list-price nowrap">100.000</span> <span class="list-price nowrap">₫</span></span></span> </span>   <p class="actual-price"><span class="price-lable">Giá bán</span> <meta itemprop="priceCurrency" content="VND" /> <div itemprop="price" class="float-right"> <span class="cm-reload-40910 price-update" id="price_update_40910"> <input type="hidden" name="appearance[show_price_values]" value="1" /> <input type="hidden" name="appearance[show_price]" value="1" /> <span class="price" id="line_discounted_price_40910"> <span id="sec_discounted_price_40910" class="price-num">49.000</span> <span class="price-num">₫</span></span> <!--price_update_40910--></span> </div> <link itemprop="availability" href="http://schema.org/InStock"/> </p>