DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

9 Hành tinh kỳ lạ trong Tiểu thuyết Khoa học Viễn tưởng

Đó là những hành tinh khiến người đọc vừa ngạc nhiên vừa thích thú vì những bí ẩn, tính chất và những sự kiện kỳ quái... chỉ có thể có trong văn học.



Thăm dò không gian, thời gian, và tìm hiểu thế nào là người ngoài hành tinh, hiểu được vũ trụ là một chủ đề không ngừng đưa lại những tác phẩm khoa học viễn tưởng. Tiểu thuyết khoa học viễn tưởng cho phép chúng ta đi sâu vào những thế giới mới lạ, kỳ dị mà trải nghiệm những điều diễn ra ở đó bằng một tâm hồn bay bổng, say mê, đầy tưởng tượng.

9 Hành tinh kỳ lạ trong Tiểu thuyết Khoa học Viễn tưởng

1. Hành tinh Arrakis, hay Dune trong Xứ cát, Frank Herbert

Từ cái nhìn đầu tiên, Dune không quá tuyệt vời, thậm chí dễ khiến con người chán nản. Bao trùm lên cả hành tinh chỉ là cát, cát, và, ngập tràn cát. Đó là một sa mạc, nhưng với một hệ sinh thái phức tạp và những bí ẩn lịch sử kì lạ đã khiến cho tất cả chúng ta muốn chìm sâu trong câu chuyện. Với việc tạo ra một loài sâu cát, những con chuột túi nổi tiếng và nhiều sinh vật kỳ lạ khác sống trong cát, Dune tạo nên một hành tinh vô cùng bí ẩn và quyến rũ. Chôn trong cát hay đi du lịch giữa các vì sao cũng là điều thực sự độc đáo ở hành tinh Arrakis.

Dune tuy là một hành tinh xa xôi trong vũ trụ xa thẳm và huyền bí nhưng tất cả những tư tưởng về tôn giáo, về tự do, về tình yêu, về sự sống và cái chết của nó khiến người đọc cảm thấy vô cùng gần gũi. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên tại sao Dune được coi là cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng hay nhất mọi thời đại, thậm chí nhiều người còn so sánh nó với Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn.
 

2. Hành tinh Solaris trong Solaris, Stanislaw Lem

Solaris là một hành tinh trái ngược của hành tinh Dune - hành tinh được bao phủ hoàn toàn trong một đại dương khổng lồ - một đại dương huyết tương, một hành tinh quay xung quanh hai hệ mặt trời, nhưng lại không phụ thuộc vào sự thay đổi của trường hấp dẫn. Người ta hoang mang trước kết quả nghiên cứu rằng Solaris được công nhận là một hành tinh có sự sống, nhưng chỉ có một sinh vật duy nhất trong khi đường kính của nó lớn hơn của Trái đất tới hai mươi phần trăm.

Đại dương của Solaris có sức mạnh không thể coi thường

Điều này buộc các nhà khoa học phải đi đến Solaris để nghiên cứu, và trải nghiệm nó. Solaris có thể đọc tâm trí của mọi người, và thậm chí tạo ra một bản sao của một người với những khả năng mới siêu việt hơn. Tương tự như cách một thế giới hoàn toàn mới tồn tại dưới đại dương, Solaris tồn tại và tạo ra một khoa học viễn tưởng thế giới không ngờ tuyệt vời.

3. Hành tinh Annares và Urras trong The Dispossessed (tạm dịch: Kẻ bị trục xuất) - Ursula K. LeGuin

Cả hai hành tinh sinh đôi trong The Dispossessed của LeGuin đều rất thú vị. Chúng được bao phủ trong các đại dương lớn, tươi tốt và giàu có với các nguồn lực khác nhau. Trong khi các hành tinh đang cố gắng kiến tạo ra điều không tưởng cuối cùng, cả hai hành tinh cũng ráo riết trong cuộc chạy đua đầy gay cấn này.

Hai hành tinh Annares và Urras có tính chất đối lập hẳn với nhau

Đặc biệt, đây là một cuốn sách đầy những điểm đối lập: nói về điều không tưởng mà phơi bày những khiếm khuyết của xã hội kiểu mẫu của nó, một câu chuyện về nữ quyền với một nhân vật nam chính, một bài bình luận xã hội trình bày lý tưởng của con người nhưng lại tập trung vào sự rời rạc, phân rã của các cá nhân. Qua việc đặt ra những đối lập ở hai hành tinh tưởng tượng, Le Guin kiểm tra sự mâu thuẫn giữa khát vọng của con người và bản chất con người, giữa những gì có thể được mơ ước và những gì có thể đạt được.

4. Hành tinh Red, Green, and Blue Mars trong The Mars Trilogy (tạm dịch: Bộ ba sách về Sao Hỏa), Kim Stanley Robinson

Mỗi cuốn sách trong bộ ba sách về Sao Hỏa tiết lộ những thay đổi của nhà nước trong khuôn khổ hành tinh, cũng như trên những người sinh sống ở đó. Sao Hỏa không phải là một hành tinh hư cấu, nhưng vì sự tiến bộ khoa học và địa khai hóa nó để phù hợp với nhu cầu của con người, nó được tái tạo vô cùng đặc biệt, khiến chúng ta cảm thấy như thể đó là một hành tinh hoàn toàn mới.

 

Minh họa bề mặt của Red Mars

Như trong Blue Mars, hành tinh này có đặc tính là quay tròn để tạo ra trọng lượng, nó có các thành phố là những tiểu hành tinh bao xung quanh, toàn bộ mặt trời thì thực hiện chức năng là tạo ra nhiệt và ánh sáng.

5. Hành tinh Uriel và Camazotz trong A Wrinkle in Time (tạm dịch: Nếp gấp thời gian), Madeleine L’Engle

Đây là hai hành tinh mà chị em Meg Charles Wallace thăm những hành tinh khác để cùng nhau bàn bạc, với hy vọng cứu người cha mất tích của họ. Lần đầu tiên có hành tinh Uriel, một nơi mà các sinh vật sống giống như loài nhân mã, và sau đó hành tinh Camazotz, được thống trị bởi một bộ não độc ác và quái gở với khả năng điều khiển tâm trí.

Trong "Nếp gấp thời gian", độc giả sẽ trải nghiệm những thế giới hoàn toàn khác lạ và kỳ quái

Dù không có những điều kiện lý tưởng cho những chuyến viếng thăm nhưng Uriel Camazotz được xếp vào danh sách những hành tinh sáng tạo nhất trong tiêu thuyết. Bên cạnh đó, những ẩn dụ từ mô hình cuộc sống nhàm chán, đồng điệu và khắt khe đến đáng sợ ở Camazotz càng không khỏi khiến người đọc liên tưởng đến cuộc sống của con người trong tương lai, khi mà trí thông minh nhân tạo thật sự thống trị con người.

 
Phong Linh (TT&VH)

Giá bìa 120.000   

Giá bán

96.000 

Tiết kiệm
24.000  (20%)
Giá bìa 120.000   

Giá bán

96.000 

Tiết kiệm
24.000  (20%)