DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

23 Bộ phim mà hầu như bạn không biết là có thật

Điện ảnh Holywood có xu hướng sử dụng kịch bản từ các tiểu thuyết gia, tuy nhiên nhiều khán giả (hầu như) đều cho rằng những tác phẩm nguyên tác này đều mang tính tiểu thuyết, tức hoàn toàn là sáng tác của tác giả. Nhưng một số trường hợp nhà văn lấy...

23 bộ phim mà hầu như bạn không biết là có thật.

 

Điện ảnh Holywood có xu hướng sử dụng kịch bản từ các tiểu thuyết gia, tuy nhiên nhiều khán giả (hầu như) đều cho rằng những tác phẩm nguyên tác này đều mang tính tiểu thuyết, tức hoàn toàn là sáng tác của tác giả. Nhưng một số trường hợp nhà văn lấy “nguyên liệu” từ chính những câu chuyện thật, thêm thắt một chút hư cấu và chuyển thể thành phim điện ảnh với một sớ kỹ sao. Và dưới đây là một số ví dụ các bộ phim nổi tiếng dựa trên một phần nhân vật hoặc sự kiện có thật.

 
 

1. The Notebook

buy book

Đúng vậy, The Notebook dựa trên cuốn tiểu thuyết của Nicholas Sparks, nhưng nhà văn đã từng nói rằng ông viết về ông bà của vợ mình.

Bộ phim xoay quanh câu chuyện tình yêu lãng mạn thông qua giọng kể của một cụ ông. Ngày ngày, ông cụ vẫn ngồi đọc cho bà cụ nghe tại viện dưỡng lão câu chuyện về tình yêu của một đôi nam nữ là Allie Hamilton và Noah Calhoun. Họ gặp nhau tình cờ tại một đêm ở lễ hội và lập tức yêu nhau ngay từ ánh mắt đầu tiên.

Nhưng bố mẹ của Allie đã không chấp nhận Noah vì gia cảnh nghèo túng, và do đó đưa Allie đi xa. Sau nhiều năm chờ đợi những lá thư dường như bặt vô âm tín của Noah, Allie đành phải chấp nhận sự sắp xếp của bố mẹ và đính hôn với Lon, một chàng lính điển trai. Nhưng vì tình yêu dành cho Noah vẫn còn nồng cháy, Allie quyết định ghé sang thăm Noah. Cuộc gặp mặt ấy đã chứng tỏ họ vẫn yêu nhau say đắm. Liệu Allie sẽ chọn người hôn phu hay tình yêu đầu đời của cô?

Sự thật thú vị: Bộ phim Bollywood Zingadi Tere Naam cũng dựa trên tiểu thuyết của Sparks.

2. Girl, Interrupted

buy book

Bộ phim này, kể về 18 tháng sống trong viện tâm thần của một cô gái, thật sự dựa trên hồi ký cùng tên bởi Susanna Kaysen.

Sự thật thú vị: Susanna đã đặt tên cho quyển tự truyện từ bức tranh Girl Interrupted At Her Music của Vermeer.

3. Chicago

buy book

Bộ phim năm 2002 Chicago dựa trên một vở nhạc kịch từ những năm 1970, cũng được chuyển thể từ một vở kịch vào năm 1926. Vở kịch nói về một câu chuyện có thật của một người phụ nữ, Beulah Annan (trong phim được đổi thành Roxie Hart), người đã giết chính bạn trai của mình. Có một bộ phim câm cũng được chuyển thể từ vở kịch và được phát hành năm 1927.

Chicago kể hai cô gái xinh đẹp với hai mảnh đời khác nhau. Một người xinh đẹp có ước mơ trở trở thành một người nổi tiếng, nhưng cô đã bị bỏ tù vì đã bắn kẻ đã lừa cô vào hộp đêm. Khi ở trong tù cô quen với một cô gái khác, cô ta đã bắn chết người tình và em của mình bởi họ lăng nhăng với nhau. Cả hai cùng nhau tìm luật sư chạy án cho mình thoát khỏi lao tù…

Sự thật thú vị: Vở kịch được viết bởi Maurine Dallas Watkins như là một bài tập tại lớp cho Trường Điện Ảnh Yale.

4. The Sound Of Music

buy book

Bộ phim này cũng được dựa trên một vở nhạc kịch nói về quyển hồi ký của Maria Von Trapp, The Story of the Trapp Family Singers. Sự khác biệt lớn nhất trong phim là cha của những đứa trẻ thật ra rất tốt bụng và đầy tình thương, chứ không phải một kẻ cuồng tuân theo quy tắc.

Sự thật thú vị: Maria thậm chí không hề muốn viết quyển tự truyện, nhưng một người bạn gần như đã bắt buộc bà phải viết.

5. Almost Famous

buy book

Almost Famous là một bộ phim nửa tự truyện dưới bàn tay đạo diễn Cameron Crowe, người từng là nhà văn viết cho thanh thiếu niên trên tạp chí Rolling Stone và đi lưu diễn với các ban nhạc, giống như nhân vật trong phim.

Sự thật thú vị: Crowe suýt gặp một tai nạn máy bay chết người khi đi cùng với ban nhạc The Who. Thật ra thì tôi nghĩ sự thật này không vui chút nào.

6. Black Hawk Down

buy book

Black Hawk Down dựa trên quyển tiểu thuyết phi hư cấu cùng tên của nhà báo Mỹ Mark Bowden.

Black Hawk Down là một bộ phim chiến tranh, dựa trên câu chuyện có thật liên quan đến sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Somali đầu thập niên 90. Đất nước Somali điêu tàn chìm trong khói lửa vì nội chiến. Quân đội Mỹ, kể cả lực lượng Liên Hiệp Quốc vẫn không thể cứu vãn được Somali khỏi cảnh loạn lạc. Để đánh tan lực lượng của Mohamed Farrah Aidid đang chiếm giữ thủ đô Mogadishu, Mỹ đã tiến hành chiến dịch tiêu diệt Mohamed Farrah Aidid. Khi xác định được địa điểm ẩn náu của Mohamed Farrah Aidid, quân đội Mỹ đổ bộ vào Mogadishu bằng máy bay trực thăng với sự yểm trợ của thiết giáp. Và đó là khởi đầu cho một cơn ác mộng…

Sự thật thú vị: Hình ảnh vệ tinh và những cuộc nói chuyện vô tuyến từ cuộc chiến thật sự năm 1993 được sử dụng nhằm tăng tính xác thực cho bộ phim.

7. Beautiful Mind (Một tâm hồn đẹp)

buy book

Bộ phim A Beautiful Mind lấy cảm hứng từ tiểu sử của vị giáo sư trường Columbia John Forbes Nash, Jr.

Một tâm hồn đẹp (tiếng Anh A Beautiful Mind) là một bộ phim tiểu sử năm 2001 của Mỹ kể về cuộc đời của nhà kinh tế học John Nash, người từng đạt giải Nobel. Bộ phim được đạo diễn bởi Ron Howard và biên kịch là Akiva Goldsman. Bộ phim được lấy cảm hứng từ một cuốn sách cùng tên rất nổi tiếng của nhà văn Sylvia Nasar từng được đề cử Giải Pulitzer năm 1988. Phim có sự góp mặt của các diễn viên gạo cội như nam tài tử Russell Crowe, cùng với  Ed Harris, Jennifer Connelly, Paul Bettany, Adam Goldberg, Judd Hirsch, Josh Lucas, Anthony Rapp, và Christopher Plummer. Câu chuyện bắt đầu với những năm đầu đời của một thần đồng trẻ tuổi tên John Nash. Tuy nhiên anh sớm bị mắc căn bệnh Tâm thần phân liệt hoang tưởng và buộc phải đấu tranh với nó trong sự gánh nặng đầy đau đớn, chịu đựng của người vợ Alicia và bạn bè.

Phim đã nhận được sự đón nhận nồng hậu từ giới phê bình, nhưng đồng thời cũng bị nhận một số chỉ trích khi nội dung không đề cập tới một số khía cạnh trong cuộc sống của Nash, đặc biệt là một gia đình khác của ông với một đứa con trai riêng. Tuy nhiên, các nhà làm phim cũng khẳng định bộ phim không phải là một đại diện cho lớp nghĩa đen trong phim.

Sự thật thú vị: Gia đình khác và đứa con ngoài giá thú của Nash được thêm vào phim để thêm phần kịch tính chứ không hề có thật.

8. The Terminal

buy book

Mặc dù không phải theo chuyện có thật 100%, bộ phim The Terminal cũng đã lấy cảm hứng từ một người tị nan Iran, Mehran Karimi Nasseri, người phải ở trong sân bay Charles De Gaulle suốt 18 năm. Ông đã viết một quyển sách về những trải nghiệm của mình với tựa đề Terminal Man.

Sự thật thú vị: DreamWorks đã trả cho Nasseri 250.000 USD để chuyển thể câu chuyện của ông thành phim.

9. A Few Good Men

buy book

A Few Good Men dựa trên một vở kịch viết bởi Aaron Sorkin. Chị của ông là một luật sư làm việc tại một căn cứ hải quân ở Vịnh Guantanamo, và đã kể cho ông câu chuyện về một vài lính thủy đánh bộ đã gần như giết chết một người bạn của mình khi một vụ bắt nạt trở thành tai nạn. Điều này đã sinh ra ý tưởng cho vở kịch.

Sự thật thú vị: Chị gái của Sorkin đã kể cho ông tất cả chi tiết câu chuyện qua điện thoại trong khi ông đang làm công việc bartender của mình. Ông đã viết mọi thứ xuống khăn giấy cocktail trong quầy bar.

10. GoodFellas

buy book

Bộ phim về thế giới tội phạm này là bản chuyển thể từ tiểu thuyết phi hư cấu Wiseguy nói về Henry Hill, một thành viên băng đảng Mafia trở thành người cung cấp tin tức.

Nội dung Goodfellas xoay quanh một cậu bé Henry có ước mơ gia nhập xã hội đen và thích làm gangter từ nhỏ. Với sự hướng dẫn của hia người thầy cậu từng bước biến thành một tay đao búa và cậu trở nên táo bạo và liều lĩnh hơn. Hảo Bằng Hữu được xem là một bộ phim hay của mọi thời đại nói về cuộc đời của phần tử mafia khét tiếng. Các bạn hãy nhớ đón xem phim Hảo Bằng Hữu.

Sự thật thú vị: Tác giả của quyển Wiseguy đã cùng viết kịch bản phim Goodfellas với Martin Scorese.

11. The Blob

buy book

Trong khi phần phim năm 1958 về người ngoài hành tinh này hoàn toàn không có thật, nhưng bản thân khối dẻo (the blob) lại chắc chắn có. Quay lại về năm 1950, cảnh sát Philadelphia thấy một khối dẻo lỏng lẻo màu tím rơi từ trên trời xuống một cánh đồng. Họ gọi thêm quân hỗ trợ, hầu như là vì muốn chắc chắn rằng họ không bị điên. Vào lúc thêm nhiều cảnh sát đến, khối dẻo lại bay hơi không còn chút dấu vết nào. Bảy năm sau, một nhà sản xuất đã đưa ra ý tưởng về một bộ phim quái vật, và nhớ lại một bài báo về “The Blob”.

Sự thật thú vị: Rạp phim nơi bộ phim The Blob đã quay phim đều tổ chức Blobfest hằng năm, và để mọi người dựng lại cảnh bỏ chạy “kinh điển” từ bộ phim.

12. Patch Adams

buy book

Patch Adams là một người có thật, một bác sĩ và cũng là diễn viên hài đã dùng sự hài hước của mình để giúp đỡ các bệnh nhân của ông. Ông đã viết cuốn sách, Gesundheit: Good Health is a Laughing Matter, mà bộ phim Patch Adams đã một phần dựa theo đó.

Sự thật thú vị: Mỗi năm, Patch Adams ngoài đời đều tập hợp một nhóm các tình nguyện viên để đi đến nhiều nơi khác nhau và ăn mặc như những chú hề để mang tiếng cười cho các trẻ mồ côi và các bệnh nhân.

13. Balto

buy book

Balto là một chú chó có thật vào những năm 1920 đã giúp những đứa trẻ khỏi dịch bệnh bạch cầu bằng cách vận chuyển huyết thanh đến Alsaka.

Sự thật thú vị: Mặc dù có bộ lông màu nâu trong phim, chú chó Balto ngoài đời lại là một chú chó kéo xe thuần chủng Siberian với bộ lông hai màu đen và trắng.

14. The Pursuit of Happyness

buy book

Bộ phim này bắt nguồn từ một câu chuyện có thật của một người đàn ông, Chris Gardner, một người kinh doanh vô gia cư nhưng cuối cùng đã đi đến thành công. Anh là một nhân viên bán hàng, anh mất tất cả sao một cuộc làm ăn thất bại và phải lo cho đứa con nhỏ, nhưng anh không lãng phí thời gian của mình, anh làm việc không lương để có thể đạt được ước mơ của mình và cũng nhờ vào thái độ làm việc và nhạy bén cuối cùng anh cũng đạt được ước mơ và sự kính trọng của đồng nghiệp.

Sự thật thú vị: Sau một cuộc phỏng vấn với 20/20, Gardner đã nhận ra tiềm năng to lớn từ câu chuyện của mình đối với Hollywood.

15. American Hustle

buy book

Bộ phim hài – tội phạm này dựa trên một chiến dịch có thật của FBI trong những năm 1970, nơi mà những tên lừa đảo tài ba bị kết án được nhờ giúp đỡ tìm ra các chính trị gia biến chất.

Sự thật thú vị: Trong phim, nhân vật của Jennifer Lawrence nói rằng lò vi sóng làm mất đi chất dinh dưỡng trong thực phẩm, theo như một bài báo của Paul Brodeur. Brodeur sau đó đã kiện hãng Columbia Pictures vì ông tuyên bố rằng mình chưa bao giờ nói điều đó.

16. Marley & Me

buy book

Bộ phim đáng yêu và cảm động này dựa trên một quyển sách tự truyện cùng tên viết bởi nhà báo John Grogan.

Ngay sau đám cưới, John và Jenny nhanh chóng chạy trốn khỏi mùa đông khắc nghiệt ở Michigan, tới định cư ở phía Nam Florida. Hai vợ chồng làm phóng viên tại những tờ báo cạnh tranh với nhau. Khi John cảm thấy Jenny đã đến lúc làm mẹ, anh đã nhận nuôi một chú cún có bộ lông màu vàng. Họ đặt tên cho chú là Marley. Nhưng thành viên mới này nhanh chóng biến thành sai lầm không thể sửa chữa, với những trò quậy phá ngất trời. Tổng biên tập của tờ South Florida Sun-Sentinel giao cho John mỗi tuần viết hai cột báo về sự hài hước và những điểm yếu của mọi người trong cuộc sống hàng ngày. Lúc đó anh chồng trẻ bỗng nhận ra, những trò quậy phá của Marley có thể trở thành chủ đề hoàn hảo cho câu chuyện đầu tiên của anh…

Sự thật thú vị: Chú chó Marley ngoài đời thật đã xuất hiện trong bộ phim The Last Home Run trong hai phút.

17. 21

buy book

Bộ phim này kể câu chuyện thật về những sinh viên MIT đã sử dụng toán học để thắng giải lớn trong trò blackjack. Nó dựa trên một quyển sách tên Bringing Down the House, mà một vài người nói rằng nó có phần hơi quá so với câu chuyện ngoài đời thật.

Sự thật thú vị: Trường MIT không cho phép quay phim trong khuôn viên trường, vì thế bộ phim đã quay ở Đại học Boston.

18. Riding in Cars With Boys

buy book

Bộ phim kinh điển của Drew Barrymore dựa trên tự truyện của Beverly Donofrio. Bà cũng được xem như người đồng sản xuất bộ phim.

Sự thật thú vị: Barrymore trẻ hơn hai tuổi so với Adam Garcia, người diễn vai con của cô ấy trong phim.

19. Fly Away Home

buy book

Bộ phim dành cho thiếu nhi vô cùng đáng nhớ này là phiên bản điện ảnh từ câu chuyện thật của Bill Lishman, người tìm cách huấn luyện đàn ngỗng theo mình khi di trú.

Sự thật thú vị: Jeff Daniels và Anna Paquin đóng vai người cha và con gái trong phim này. 9 năm sau họ diễn cảnh nóng cùng nhau trong The Squid and the Whale (Mồi mực và Cá voi).

20. 127 Hours

buy book

Thật dễ dàng để quên đây là một câu chuyện có thật bởi vì ý tưởng cắt bỏ cánh tay của mình là một việc quá ghê tởm. Bộ phim dựa trên quyển hồi ký của Aron Ralston, Between a Rock and a Hard Place.

127 Hours đưa người xem cùng trải qua hành trình gay cấn tự giải thoát của chàng trai ưa mạo hiểm Aron Ralston. Khi bị rơi vào một hố sâu và không có sự trợ giúp nào từ bên ngoài, anh đã tự mình cắt đứt phần dưới cánh tay bằng một con dao cùn để tự cứu lấy cuộc sống của mình. Dựa trên câu chuyện có thật, bộ phim thích hợp với khán giả ưa khám phá phiêu lưu, nơi họ sẽ tìm thấy sự can đảm, gan lì và giải quyết tình huống một cách thông minh của con người trước cái chết cận kề. Ngoài ra, 127 Hours do Danny Boyle dàn dựng với diễn xuất ấn tượng của Người đàn ông của năm James Franco, đã đem đến những thành công bất ngờ. Mang về đề cử Oscar Phim hay nhất và Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Sự thật thú vị: Máy quay phim mà James Franco sử dụng trong phim chính là cái mà Ralston dùng khi gặp nạn.

21. 50/50

buy book

50/50 được viết bởi Will Reiser, ông đã dùng trải nghiệm của chính mình sau khi được chẩn đoán bị ung thư. Ở tuổi 27, Adam Lerner dường như sở hữu mọi thứ trong tay: sự nghiệp thăng tiến, bạn gái xinh xắn và sành điệu. Cho tới một ngày, Adam phát hiện ra mình bị ung thư quái ác, cuộc sống vốn màu hồng của anh đã biến mất. Trong khi đó, anh bạn thân Kyle lợi dụng việc này để dụ dỗ các cô gái bằng sự cảm thông. Bộ phim xây dựng dựa trên một câu chuyện có thật về một bệnh nhân ung thư và người bạn đã giúp anh chống chọi và vượt qua căn bệnh quái ác.

Sự thật thú vị: Reiser làm việc trên show Da Ali G cùng với Seth Rogen, người đã khuyến khích ông viết kịch bản cho bộ phim.

22. The Great Escape

buy book

Bộ phim này, với âm nhạc đặc trưng lôi cuốn một cách điên cuồng, có ý tưởng từ cuộc tẩu thoát thật sự của những tù binh chiến tranh khỏi trại tập trung của Đức trong suốt Thế chiến thứ II. Nó cũng được xem là tác phẩm đầu tay của nhà văn Úc Paul Brickhill, với quyển tiểu thuyết The Great Escape.

Sự thật thú vị: The Great Escape được lấy cảm hứng từ phim hoạt hình Chicken Run (Phi đội gà bay).

23. Remember the Titans

buy book

Bộ phim của Denzel Washington dựa trên câu chuyện có thật của huấn luyện viên bóng đá Herman Boone tại Mỹ vào năm 1971. Lúc đó sự phân biệt chủng tộc đang là một cao trào và vì một lý do nào đó chính phủ quyết định để các học sinh da trắng và da đen cùng học chung một trường. Và dĩ nhiên đội bóng bầu dục cũng có những thành viên da trắng và da đen. Một huấn luyện viên mới được chuyển đến trường công tác. Ông là người da đen. Herman Boone (Denzel Washington) thay thế chức huấn luyện viên trưởng cho một huấn luyện da trắng Bill Yoast (Will Patton).

Sự thật thú vị: Có một cảnh khi một viên gạch ném thẳng vào cửa sổ của Boone. Trong đời thật nó lại là một cái bồn cầu, nhưng các nhà làm phim không muốn phá đi hoàn cảnh nghiêm trọng với sự hài hước.

Trung Nhân (bookaholic.vn - Theo Buzzfeed)


Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000