DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

2019 sẽ có hai giải Nobel Văn học được trao

Viện Hàn lâm Thụy Điện sẽ trao giải thưởng cho cả năm 2018 và 2019 vào mùa thu này, sau vụ bê bối tình dục xảy ra khiến giải thưởng phải hoãn vào năm ngoái.

Hai giải thưởng Nobel về văn học sẽ được trao trong năm nay để bù đắp cho việc thiếu vắng giải thưởng của năm 2018.

Năm ngoái, giải Nobel Văn học đã phải hoãn trao sau khi Viện Hàn lâm Thụy Điển - tổ chức chọn người đoạt giải - vướng tai tiếng liên quan tới một vụ bê bối tình dục. Jean-Claude Arnault - chồng của một thành viên trong Viện Hàn lâm - nhận những cáo buộc quấy rối tình dục. Arnault sau đó đã bị kết án về tội hiếp dâm và vào tù hồi tháng 10/2018.

2019 se co hai giai Nobel Van hoc duoc trao hinh anh 1
Jean-Claude Arnault (phải) - người bị cáo buộc quấy rối tình dục, khiến giải Nobel Văn học 2018 phải hoãn trao.

Sau cuộc họp hôm 5/3, Quỹ Nobel - đơn vị thực hiện ý nguyện của Alfred Nobel, quản lý tài chính và quản trị các giải thưởng Nobel - tuyên bố Viện Hàn lâm Thụy Điển đã thực hiện nhiều bước, tạo ra cơ hội để khôi phục niềm tin, và giải thưởng năm 2018 hoãn lại sẽ được trao vào mùa thu này, cùng với giải của năm 2019.

Sự thay đổi đáng kể nhất đối với giải thưởng là việc bổ nhiệm năm thành viên độc lập, họ sẽ giúp Viện Hàn lâm Thụy Điển chọn ra người đoạt giải Nobel trong vài năm tới. Cách thức chọn ra người chiến thắng từ lâu vẫn là một bí mật.

Chỉ biết hàng năm có khoảng 200 đề cử sẽ được Viện Hàn lâm xem xét vào tháng 2, danh sách rút gọn sẽ được quyết định vào tháng 5, và năm tác giả cuối cùng sẽ được nghiên cứu tỉ mỉ, chặt chẽ trong mùa hè. Tài liệu lưu trữ chi tiết lập luận của những người xét giải chỉ được mở ra công bố với thế giới 50 năm sau sự kiện. 

Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển, ông Anderson Olsson tuyên bố hoãn giải thưởng hồi tháng 3 năm ngoái, nói rằng tổ chức này cần tập trung vào việc khôi phục niềm tin của công chúng.

Sáu trong số 18 thành viên của Viện xin từ chức khiến Viện Hàn lâm có ít hơn 12 thành viên cần thiết để lựa chọn và công bố người chiến thắng. Các thành viên của Viện trước đây được bổ nhiệm trọn đời và không thể từ chức. Một số quy tắc trong việc bổ nhiệm đã được thay đổi vào năm 2018.

2019 se co hai giai Nobel Van hoc duoc trao hinh anh 2
Một cuộc họp của Viện Hàn lâm Thụy Điển năm 2017, có sự tham gia của nhiều quan khách.

Sau vụ bê bối, Quỹ Nobel chỉ trích Viện Hàn lâm vì đã nuôi dưỡng một nền văn hóa khép kín trong khoảng thời gian dài. Vì thế họ cho rằng, tiếng nói từ bên ngoài sẽ bổ sung những quan điểm mới có giá trị cho giải thưởng. 

Viện Hàn lâm Thụy Điển cũng đang xem xét giới hạn thời gian đối với thành viên và cách thức xử lý các trường hợp trục xuất thành viên.

Giải thưởng Nobel Văn học trao cho tác giả đã viết ra tác phẩm nổi bật theo hướng lý tưởng. Người đoạt giải sẽ nhận phần thưởng trị giá 9 triệu Krona Thụy Điển (22,4 tỷ đồng).

Năm 2018, một giải thưởng được coi là "Nobel thay thế" được thành lập và chỉ trao một lần, nhằm lấp đầy khoảng trống sau khi Nobel Văn học chính thức bị hủy trong năm. Tác giả vùng Guadeloupean Maryse Condé đã giành giải này.




Bài viết mới
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000