DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

[Tin Sách] 15 điều có thể bạn chưa biết về Bắt trẻ đồng xanh

Hôm 31/8 vừa qua là ngày kỉ niệm 64 năm kiệt tác Bắt trẻ đồng xanh của nhà văn J.D.Salinger được ra ra đời. Là một trong những áng văn tuyệt nhất về lỗi lầm và sự cô độc của tuổi mới lớn, cuốn sách chẳng còn lạ lẫm gì đối với giới phê bình văn học.

Hôm 31/8 vừa qua là ngày kỉ niệm 64 năm kiệt tác Bắt trẻ đồng xanh - tải eBook của nhà văn J.D.Salinger được ra ra đời. Là một trong những áng văn tuyệt nhất về lỗi lầm và sự cô độc của tuổi mới lớn, cuốn sách chẳng còn lạ lẫm gì đối với giới phê bình văn học. Tuy nhiên dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết về cuốn tiểu thuyết có khả năng dấy lên nghi ngại cho không biết bao phụ huynh còn bảo thủ suốt nhiều thập kỉ qua.

bat tre dong xanh

1. Khoảng 685 ấn bản được bán ra mỗi ngày.

2. Vào năm 1946, tác giả J.D.Salinger đề nghị được trích dẫn một đoạn của Bắt trẻ đồng xanh trên báo The New Yorker, tuy nhiên nhà biên tập không cho phép bởi lí do họ nghĩ nhân vật Holden Caulfield không đáng tin. Chúng ta đang quá tin rằng họ từ thời thơ ấu nhảy cóc trưởng thành luôn mà không cần lớn.

3. Cuốc sách nổi tiếng vì đã từng bị cấm rất nhiều lần, nhưng vào năm 1978 nó bị cấm ở trường trung học ở Issaquah, Washington do “ẩn chứa mưu đồ Cộng sản”.

4. Năm 1981, cuốn sách được kiểm duyệt gắt gao nhất, đồng thời được sử dụng để giảng dạy nhiều thứ hai trong các trường công lập ở Mĩ.

5. Đây vẫn là một trong những cuốn sách hay gặp rắc rối tại Mĩ nhất cho tới tận năm 2009.

6. Mark David Chapman, kẻ ám sát John Lennon, đã đọc cuốn sách khi hắn bị bắt giữ. Hắn tin rằng sau khi bắn Lennon hắn sẽ được Holden nhập hồn. Có lần hắn nói “Lí do tôi giết John Lennon là để khích lệ việc đọc Bắt trẻ đồng xanh” và hắn thậm chí từng cố gắng đổi tên thành Holden Caulfield.

7. Một độc giả sát nhân nữa của cuốn sách là John Hinckley Jr, kẻ đã cố ám sát Ronald Reagan hồi năm 1981. Cảnh sát đã tìm thấy một cuốn Bắt trẻ  đồng xanh trong phòng khách nhà hắn, hắn nói rằng bắn Reagan giúp hắn thu hút sự chú ý của nữ diễn viên Jodie Foster, người hắn đã theo dõi suốt suốt một thời gian dài.

8. Từ “phony” (giả tạo) xuất hiện 35 lần trong cuốn sách, “crazy” (điên cuồng) 77 lần và “goddamn” (chết tiệt) 245 lần, “happy” (hạnh phúc) chỉ xuất hiện đúng 7 lần.

9. Tác giả Salinger từng phục vụ trong Quân đội Mĩ suốt Thế chiến thứ II, kể cả cuộc tấn công Normandy năm 1944. Được biết ông mang bên mình 6 chương của cuốn tiểu thuyết khi hạ cánh xuống bãi biển Utah vào D-day (6/6/1944).

10. Trong suốt chiến dịch từ Normandy sang Đức, ông đã gặp Ernest Hemingway rồi sau đó họ trao đổi thư từ. Dù nhân vật Holden Caufiled không thích cuốn Giã từ vũ khí của Hemingway, nhưng giữa hai tác giả không hề có hiềm khích gì.

11. Năm 2009, Salinger trở về từ viện dưỡng lão để xuất bản một cuốn sách mô tả cuộc đời Hoden Caulfield năm 60 tuổi. Luật sư của ông quyết định hạn chế xuất bản cuốn sách đó cho tới khi quyền tác giả của Salinger hết hạn. Tuy nhiên nó vẫn được lưu hành ở Anh dưới bút danh John David California của tác giả.

12. Cuốn tiểu thuyết chưa bao giờ thành công trên phim ảnh. Dù đã từng có rất nhiều nam diễn viên thủ vai (gồm có Marlon Brando, Jack Nicholson và Leonardo Di Caprio) nhưng chưa một ai làm được cả. Salinger nghĩ rằng Caulfield được định đoạt là nhân vật trên trang giấy chứ không thuộc về hình ảnh. Ông từng nói “Tôi có ý định nghiêm túc sẽ để lại tác quyền cho vợ và con gái tôi như là một chính sách bảo hiểm cho họ. Tôi vui mừng khôn xiết, dù phải nói thêm rằng tôi sẽ không phải thấy kết quả của cuộc giao dịch”.

13. Nhưng nếu tác phẩm không được đầu tư kĩ lưỡng, Holden Caulfield sẽ trông như diễn viên nhí Freddie Bartholomew.

14. Cha của Salinger là một thương gia thành đạt, trước Thế chiến thứ II, ông đã từng được gửi đi học ở Áo để tu bổ về thương mại. Nhưng chỉ sau một tháng, ông đã bỏ học. May thay nhờ đó chúng ta đã không mất đi một đại văn hào của thế kỉ.1

15. Người ta cho rằng chính cuốn sách đã khơi mào cho cách nói “screwed up”(thô tục, tạm dịch tan tành) trở nên thông tục phổ biến hơn. Nhân vật Holden nói “Này, đời sống tình dục của tao thực sự tan tành kinh khủng. Thật tanh tưởi.” Nếu không vì điều gì khác, cuốn sách vẫn sẽ là một đại di sản.

Mỹ Hạnh (Theo Shortlist)


Giá bìa 75.000   

Giá bán

52.500 

Tiết kiệm
22.500  (30%)
Giá bìa 75.000   

Giá bán

52.500 

Tiết kiệm
22.500  (30%)