DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Những ngày kỷ niệm về đọc sách được ăn mừng như thế nào?

Người dân trên thế giới ăn mừng các ngày kỷ niệm văn học như thế nào?

1. World Book Day (23/4)

World Book Day hay còn gọi là Ngày sách thế giới là sự kiện được  UNESCO tổ chức hàng năm vào ngày 23/4 nhằm thúc đẩy việc đọc, xuất bản sách và mua bản quyền trên khắp thế giới. Lần đầu tiên Ngày sách thế giới được tổ chức là ngày 23/4/1995.

Tuy được mặc định là ngày 23/4 nhưng các nước lại có cách tổ chức riêng cho ngày sách tại quốc gia mình. Ở Anh, người dân kỷ niệm ngày sách là ngày thứ Năm đầu tiên của tháng Ba vì ngày 23/4 thường bị trùng với ngày Thánh Geogre.

Ở Mỹ, ngày sách quốc tế được kỷ niệm bằng một lễ hội đường phố vào ngày Chủ nhật gần ngày 26/4 nhất. Tại Thụy Điển, trong 2 năm 2000 và 2011 để tránh trùng với Lễ Phục sinh, người dân sẽ tổ chức ăn mừng Ngày Sách Thế giới (hay còn gọi là Världsbokdagen) trước mười ngày, tức là 13/4.

2. Library Week - tuần thứ hai của tháng Tư

Năm 1958, Tuần lễ thư viện ban đầu được mở ra bởi Hiệp hội Thư viện Mỹ trong tuần thứ hai của tháng Tư dành cho các thư viện trên khắp nước Mỹ.

Trong ngày này, mọi người sẽ ăn mừng kỷ niệm một loạt các ngày  Tháng thư viện trường học, Ngày lễ nhân viên thư viện (Thứ Ba trong tuần), Ngày sách thư viện di động (Thứ Tư, và Ngày sách văn học trẻ  (Thứ Năm). Mỗi năm Tuần lễ thư viện lại có một khẩu hiệu mới và khẩu hiệu năm 2018 là “Libraries Lead” (Thư viện dẫn đầu).

Tuần lễ thư viện của Anh cũng được lấy cảm hứng từ Mỹ và tổ chức vào tuần thứ hai của tháng Mười, bắt đầu từ năm 2012. Còn ở Úc, các thư viện sẽ được vinh danh vào tuần cuối cùng của tháng Năm.

3. Bloomsday (16/6)

Là một trong những lễ hội sách nổi tiếng nhất, Bloomsday được tổ chức để tưởng nhớ đến đại thi hào James Joyce và tác phẩm xuất sắc của ông là Ulysses.

Đoàn người tham gia lễ hội này sẽ đổ xô xuống đường đi bộ và đọc sách của James Joyce trên khắp Dublin và cả thế giới. Vào ngày chủ nhật trước ngày kỷ niệm lần thứ 100 của sự kiện này, 10.000 người Dublin sẽ được chiêu đãi một bữa sáng Ireland bao gồm xúc xích, thịt hun khói, bánh mì, đậu bắp và bánh pudding.

Nhung ngay ky niem ve doc sach duoc an mung nhu the nao? hinh anh 1
Lễ diễu hành bằng thuyền, hội chợ được tổ chức trong ngày lễ đặt theo tên nhân vật Tom Sawyer.

4. National Tom Sawyer Days (4 - 6/7)

National Tom Sawyer Days được tổ chức tại quê nhà của nhà văn Mark Twain tại Hannibal, Missouri với nhiều hoạt động dành cho mọi lứa tuổi. Tên của ngày lễ được đặt theo một trong các nhân vật nổi tiếng nhất của Mark Twain - cậu bé Tom Sawyer láu cá, nghịch ngợm và thông minh.

Ngày kỷ niệm được diễn ra hàng năm với lễ diễu hành bằng thuyền, hội chợ cho cả người lớn và trẻ em và sự kiện bắn pháo hoa ngày Quốc khánh Mỹ 4/7 trên dòng sông Mississippi.

Nhung ngay ky niem ve doc sach duoc an mung nhu the nao? hinh anh 2
Thi câu cá, chạy việt dã, đua thuyền... là những hoạt động trong Hemingway Days.

5. Hemingway Days (16 - 21/7)

Hemingway Days được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ đến nhà văn người Mỹ nổi tiếng Ernest Hemingway qua lối sống và các tác phẩm mà ông để lại. Có rất nhiều hoạt động được tổ chức trong dịp này, trong đó phải kể đến tập kịch, cuộc thi viết truyện ngắn, cuộc thi câu cá, đua thuyền, chạy việt dã... tất cả đều nhằm kỷ niệm ngày sinh của Hemingway.

Sự kiện được tổ chức tại Key West, Florida, nơi Hemingway đã dành phần lớn thời gian để viết nên các tác phẩm để đời của ông như Chuông nguyện hồn ai, Giã từ vũ khí...

6.  Jólabókaflóð  (24/12)

Iceland là nơi xuất bản sách tính trên mật độ dân số nhiều hơn bất cứ quốc gia khác trên thế giới. Trong khoảng 1000 người Iceland, tính trung bình cứ mỗi người thì sẽ xuất bản 5 tựa sách. Vậy nên không có gì kỳ lạ khi họ có một ngày lễ vô cùng được mong ngóng được gọi là Jólabókaflóð, hay nói cách khác là Cơn lũ sách Giáng sinh (Christmas Book Flood).

Trong ngày này, mọi người sẽ tặng sách cho nhau như món quà Giáng sinh vào đêm 24/12 và họ sẽ dành cả đêm để đọc sách. Người dân sẽ đổ xô đi mua sách bắt đầu từ cuối tháng Chín đến đầu tháng Mười một, tên của ngày lễ “cơn lũ sách” được bắt nguồn chính từ việc mua sách làm quà này.


Bài viết mới
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000