DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Nhà sử học lớn của Pháp qua đời ở tuổi 85

Sau Simone Veil, nước Pháp lại một lần nữa chứng kiến sự ra đi của một danh nhân vĩ đại. Nhà văn, nhà sử học Max Gallo đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 85 vào ngày 18/7 vừa qua...

Nhà sử học lớn của Pháp qua đời ở tuổi 85.

 

Sau Simone Veil, nước Pháp lại một lần nữa chứng kiến sự ra đi của một danh nhân vĩ đại. Nhà văn, nhà sử học Max Gallo đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 85 vào ngày 18/7 vừa qua.

 
 

Max Gallo sinh ra và lớn lên ở Nice trong một gia đình nhập cư người Italy. Năm 2015, ông được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson. Sau một thời gian dài lâm bệnh, ông đã qua đời ở tuổi 85 tại nhà riêng hôm 18/7. 

Gallo vừa là nhà văn, nhà sử học và là viện sĩ Viện hàn lâm Pháp. Ông là tác giả của hơn một trăm tác phẩm bao gồm tiểu thuyết và nhiều công trình nghiên cứu lịch sử có giá trị. Năm 2007, Gallo được bầu làm thành viên của Viện hàn lâm Pháp, ngồi vào ghế thứ 24 thay cho Jean-Francois Revel. 

Nha su hoc lon cua Phap qua doi o tuoi 85 hinh anh 1
Max Gallo là người có đóng góp to lớn với nền văn chương và lịch sử Pháp. 

Trước khi bước chân vào sự nghiệp chính trị, Gallo từng là giảng viên lịch sử của Viện nghiên cứu chính trị Paris. Ông từng có thời gian làm biên tập cho tờ l'Express trong khoảng 10 năm trước khi chuyển sang làm việc cho tờ Le Matin de Paris.

Gallo là một chính trị gia khá đặc biệt. Ông từng là cựu thành viên của đảng Cộng sản trước khi là đảng viên đảng Xã hội Pháp và sau này là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm phát ngôn viên chính phủ dưới thời Tổng thống Francois Mitterrand.

Năm 1984, Gallo rời khỏi chính phủ và cống hiến hết mình cho sự nghiệp viết lách. Ông là tác giả của rất nhiều bài phê bình đánh giá về các công trình nghiên cứu lịch sử. Mặc dù gặp phải nhiều sự phản đối và bước ngoặt chính trị theo phái cánh hữu, Gallo vẫn luôn kiên định với lý tưởng rằng sự bình đẳng chính là động lực tinh thần bất diệt đại diện cho toàn thể công dân Pháp.

Max Gallo đã để lại cho nền văn chương lãng mạn Pháp một khối lượng tác phẩm đồ sộ như Les Cortège des vainqueurs (1972), Une affaire intime (1979) hay thể loại tiểu thuyết nhiều tập như La Baie des Anges (1976), La Machinerie humaine (1992-2002), v.v.

Đặc biệt hơn cả, đó là sự đóng góp vô cùng to lớn của ông trong vai trò một nhà sử học với vô số công trình nghiên cứu. Một trong những công trình có giá trị nhất của ông đó là bộ 5 cuốn Lịch sử Chiến tranh Thế giới thứ 2 (2010-2012). 

Nha su hoc lon cua Phap qua doi o tuoi 85 hinh anh 2
Tập 1 trong số 5 cuốn trong bộ Lịch sử Chiến tranh Thế giới thứ 2 của Max Gallo. 

Ngoài ra, Max Gallo còn có một niềm đam mê lớn đối với các nhân vật lịch sử của Pháp. Ông được mệnh danh là người chuyên viết tiểu sử. Hai tác phẩm lớn nhất trong số các tiểu sử ông viết là về Napoléon (1997) và Tướng De Gaulle (1998) cùng với nhiều đầu sách viết về các nhân vật nổi tiếng khác như Victor Hugo, Vua Louis XIV, Henri IV, Voltaire, César,v.v.

Cuốn tự truyện Bella ciao: ma vie avec Max Gallo được xuất bản hồi tháng 3 vừa qua là hồi ức tình yêu tuyệt đẹp mà vợ ông, bà Marielle Gallet dành tặng cho người chồng của mình.

Hồng Tâm - Zing.vn


Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000