DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Emilie Schepp: Hiện tượng mới của Trinh thám Bắc Âu

Những cuộc phiêu lưu của nhân vật nữ anh hùng Jana Berzelius của tác giả Emilie Schepp được bán hơn hàng triệu bản trên toàn thế giới. Theo tờ báo LE FIGARO, tác giả Thụy Điển đã hồi tưởng lại hành trình kì lạ của bà, và tâm sự về phần tiếp theo của cuốn

Emilie Schepp: Hiện tượng mới của Trinh thám Bắc Âu.

 

Những cuộc phiêu lưu của nhân vật nữ anh hùng Jana Berzelius của tác giả Emilie Schepp được bán hơn hàng triệu bản trên toàn thế giới. Theo tờ báo LE FIGARO,  tác giả Thụy Điển đã hồi tưởng lại hành trình kì lạ của bà, và tâm sự về phần tiếp theo của cuốn sách bán chạy nhất hành tinh này, “Marquée à vie” (tạm dịch: Mục đích của cuộc sống).

 
 

Emilie Schepp

Có lẽ không ai trong chúng ta biết đến người phụ nữ này, nhưng ở quê hương của bà, Thụy Điển, Emelie Schepp thực sự là nhà văn nổi tiếng. Cựu chuyên gia trong ngành trao đổi thông tin cách đây 4 năm trong thể loại tiểu thuyết tội phạm, được giới truyền thông đặt cho biệt danh là : “Tân nữ hoàng tiểu thuyết trinh thám Thụy Điển”, đã đạt được kì tích chỉ trong vòng 6 tháng đã bán được 40.000 bản của cuốn sách bán chạy nhất của mình, “Marquée à vie”. Phương pháp của bà là gì? Tự xuất bản, trong tiến hành chiến dịch truyền thông kêu gọi mọi người của người chồng, Henrick Schepp, đặc biệt là trong việc quảng cáo trực tiếp. Chính là sự bền bỉ của đôi vợ chồng đã làm cho cuốn sách được biết đến ở Thụy Điển.

Những cuộc phiêu lưu của luật sư Jana Berzelius cuối cùng được mua bản thảo bởi nhà xuất bản quốc tế HarperCollins, được đảm bảo sẽ được phổ biến ra nước ngoài. Trong năm 2015 và 2016 đã phần hai và phần cuối cùng của cuốn sách đã được phát hành. Được dịch hơn 30 thứ tiếng, lúc này bộ ba tác phẩm Emelie Schepp đã bán được gần 1 triệu bản trên toàn thế giới. Đâu là công thức cho sự thành công? Nữ anh hùng quyến rũ, luật sư Jana Berzelius, lịch sử của người lính trẻ đột nhiên lại bùng nổ tại vụ sát hại một quan chức của nhập cư Thụy Điển. Trên nền làn sóng di cư, Emelie Schepp mô tả câu chuyện đầy nút thắt, trong đó việc phát triển hành động được ưu tiên hơn thể loại và nhân vật. Một cuốn sách lôi cuốn, nhưng lại chưa đủ đô với những người cuồng thể loại trinh thám. Vấn đề là, đối với Emelie Schepp, đưa ra câu hỏi sẽ làm giảm giá trị văn học “Bắc Âu” thuần khiết. Ví dụ một kịch bản, bà nói với FIGARO sẽ sớm làm thành phim về bộ ba tác phẩm của mình.

LE FIGARO – Kế hoạch của bà rất khác lạ. Làm thế nào để chúng ta có thể vượt qua những ngày quảng cáo thể loại trinh thám?

EMELIE SCHEPP – Đơn giản lắm, tôi đã làm việc trong ngành quảng cáo trong 6 năm, trong công ty của chồng tôi. Tôi cũng từng viết nhiều thể loại khác nhau nhưng nhận ra rằng tôi cần nhiều  hơn để thể hiện cái tôi của mình. Tôi đã không biết bắt đầu từ đâu và kết thúc như thế nào để phù hợp thể loại tôi chọn. Vì vậy tôi bắt đầu viết kịch bản. Tôi nghĩ rằng điều đó đã làm nên cảm hứng cho tôi. Điều đó chỉ đến trong 2 ngày, nên tôi đã quyết định làm hết sức mình để hoàn thành tác phẩm.

Tôi bắt đầu bằng kịch bản phim truyện dài tập. Không may thay, ở Thụy Điển, rất khó khăn để sản xuất được một bộ phim, kịch bản của tôi không được chấp nhận. Cuối cùng tôi chuyển sang thể loại viết kịch bản từ sách, có người nói với tôi rằng với cách này kịch bản của tôi sẽ dễ được thông qua hơn. Bản thảo của tôi đã bị vài nhà xuất bản từ chối. Cùng chồng, chúng tôi đã công bố tác phẩm “Marquée à vie” với bản quyền riêng và yên tâm đưa các đầu sách tới các hiệu sách. Đấy là cách chúng tôi khởi đầu.

Marquée à vie

buy book

Tại sao lại là tiểu thuyết kinh dị?

Tôi luôn thích đọc hoặc xem các cuộc điều tra của cảnh sát, tôi thích thể loại lịch tính này và tôi không có ý tưởng để viết gì khác ngoài thể loại trinh thám. Tôi biết rằng tôi muốn làm một truyện kinh dị, tôi phải tìm một nhân vật đủ lôi cuốn và kì quặc để có thể hoàn thiện tác phẩm. Tôi muốn nhân vật chính là nữ, điều này rất quan trọng với tôi. Thể loại trinh thám thường ưu ái nam chính nhưng lại thiếu nữ chính.

Trong vài tháng trước khi bắt đầu sự nghiệp sáng tác, vào năm 2012, tôi đã xem phim tài liệu về  Yasmina Farber, Lord’s children (tạm dịch: Chúa của trẻ), nói về những lính trẻ con của thành viên Quân Thánh chiến của Chúa diễn ra ở Trung Đông. Nó làm tôi buồn. Nhân vật của Jane Berzelius được sinh ra trong các cuộc thẩm vấn. Chúng ta có thực sự cần những đứa trẻ đi lính khát máu không? Ngược lại, chúng ta có thể tìm thấy gì từ tâm hồn những đứa trẻ ấy sau khi trải qua đau thương mất mát? Đây đúng là loại vấn đề cuốn hút tôi.

Báo chí quốc tế có nhanh chóng xu hướng tôn sung bà như Nữ hoàng mới của tiểu thuyết trinh thám Thụy Điển. Có thực sự tồn tại  một “thể loại” gọi là Thụy Điển, nếu nó đúng, công việc của bà có liên quan gì không?

Nếu có một yếu tố sẽ đem lại tất cả cho các tác giả Thụy Điển, đó chính là nắm bắt được tin tức, sự kiện xã hội để làm việc. Thêm nữa, nước tôi là một nơi hoàn hảo để tạo nên bầu không khí u uất. Chúng tôi có mối liên hệ đặc biệt với thiên nhiên, mùa đông của chúng tôi rất dài và đêm cũng vậy. Đó là thời điểm lý tưởng để lên kế hoạch giết người (cười).

Nói nghiêm túc, tôi xem mình là một nhà văn “Thụy Điển”, nếu thực sự có việc phân loại các tác giả trinh thám trong đất nước tôi. Môi trường không phải là điều quan trọng nhất đối với tôi: tôi luôn ủng hộ hành động. Tôi chỉ muốn một điều là người đọc sẽ ngấu nghiến liên tục các trang sách của mình.

Công bố vào năm 2013 tại Thụy Điển, sách của bà đã tạo nên tiếng vang trong làn sóng di cư hiện nay. Bà có nghĩ rằng theo cách trực tiếp và gián tiếp điều này đã góp phần vào thành công vang dội của bộ ba tác phẩm không?

Đây là câu hỏi luôn làm tôi kinh ngạc. Khi tôi viết cuốn sách này, tôi đã tưởng tượng đến một bộ phim truyền hình về trẻ di cư đau thương trên các trang tin tức. Tôi không ngờ rằng thực tế còn vượt quá sức tưởng tượng của mình. Ở Thụy Điển, từ vài năm gần đây, những vụ mất tích của trẻ di cư càng ngày càng tăng. Đó thực sự là một điều khủng khiếp.

River (bookaholic.vn - Theo LE FIGARO)


Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000