DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Dan Brown - Thiên tài văn chương hay Bậc thầy lừa đảo?

Bạn nghĩ gì về cha đẻ của 'Mật mã Da Vinci' - một trong những tiểu thuyết gia gây nhiều tranh cãi nhất trên thế giới?


Dan Brown - Thiên tài văn chương hay Bậc thầy lừa đảo?.


Bạn nghĩ gì về cha đẻ của 'Mật mã Da Vinci' - một trong những tiểu thuyết gia gây nhiều tranh cãi nhất trên thế giới?


Có thể chắc chắn một điều rằng dù là một fan trung thành hay một độc giả thờ ơ với các tiểu thuyết trinh thám, cái tên Dan Brown ắt hẳn cũng vẫn ít nhiều để lại ấn tượng trong mỗi người đọc. Sở hữu cuốn sách bán chạy nhất nhì làng văn học hiện đại với hơn 80 triệu bản in - hiện tượng của dòng tiểu thuyết trinh thám - lịch sử Mật mã Da Vinci, cùng những tựa sách gây sốt trên toàn thế giới như Thiên thần và Ác quỷ hay là Biểu tượng thất truyền, nhà văn người Mỹ đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được hàng triệu độc giả yêu thích cũng như hâm mộ. Và gần đây nhất là tác phẩm Hỏa Ngục.


 
Nhưng cũng đừng quên, chính Dan Brown cũng là cái tên bị không ít người ghét bỏ và chê bai - nhất là từ phía những nhà phê bình tên tuổi và danh tiếng. Không bị đánh đồng vào nhóm các nhà văn thị trường, nhưng Dan Brown cũng chưa từng được người ta công nhận là một cây bút xuất sắc. Ông cũng đã gây ra nhiều sóng gió trên văn đàn bởi nội dung trong các cuốn tiểu thuyết của mình quá "nhạy cảm" và đụng chạm. Các độc giả yêu thích thì ngợi khen nhưng cũng không ít những lời dèm pha, châm chích, vậy Dan Brown thật sự là một thiên tài văn chương hay chỉ là tên lừa đảo thuộc loại bậc thầy? 
 
Dan Brown - ông vua của những mật mã vĩ đại nhất...

Nổi lên từ cuốn tiểu thuyết thứ hai của mình mang tên Mật mã Da Vinci nhờ đã khiến dư luận trên toàn thế giới được một phen xôn xao trước những tình tiết bất ngờ và đầy nhạy cảm, Dan Brown đã chinh phục được cả những độc giả khó tính nhất. Bằng một trí tưởng tượng siêu phàm kết hợp với vốn kiến thức sâu rộng về lịch sử - địa lý - tôn giáo, ông đã xâu chuỗi hàng chục truyền thuyết - sự kiện - biểu tượng trong lịch sử nhân loại để tạo nên một hành trình đi tìm Chén Thánh thật sự đủ sức làm bộ óc thông minh nhất cũng phải nghiêng mình nể phục. Bên cạnh sự chỉ trích của nhà thờ Công giáo, không thể phủ nhận rằng Dan Brown đã nhận được hàng trăm lời ngợi khen từ những học giả, nhà phê bình uy tín nhất.


 
Ngay khi ông nổi tiếng, ngược về quá khứ để đọc tác phẩm đầu tiên của Dan Brown mang tên Thiên thần và Ác quỷ, người ta mới nhận ra tiểu thuyết gia 46 tuổi này tài năng đến thế nào. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những mật mã đặc biệt và hóa giải nó một cách tài tình, Dan Brown còn thật sự dẫn dắt người đọc vào một cuốn tiểu thuyết trinh thám đúng nghĩa - hồi hộp, kịch tính và đầy bí ẩn. Sách của ông được nhiều người đọc khẳng định là "trộn không lẫn" với những kiến thức khoa học - lịch sử rất đặc trưng và thú vị, cách lí giải logic chặt chẽ và những nhân vật - từ chính diện đến phản diện luôn được xây dựng kĩ càng và có đặc điểm chung là bí hiểm. 

Không khó để nhận ra điều đó, nhất là khi đọc những vụ án sặc mùi toán học như Pháo đài số hay vật lí học như Điểm dối lừa của ông. Thành công của bốn cuốn sách đầu tiên dường như không hề làm tăng thêm áp lực cho Dan Brown khi có cuộc tái xuất ngoạn mục với Biểu tượng thất truyền. Cuốn sách ra hồi mùa thu năm ngoái thêm một lần nữa khẳng định sức nóng của cái tên Dan Brown với các độc giả khi chỉ trong vỏn vẹn 3 tháng cuối năm đã vươn lên chiếm danh hiệu Tiểu thuyết ăn khách nhất năm 2009. Dan Brown đã không chỉ còn là ông vua mật mã mà còn trở thành ông vua đắt khách nhất làng văn!


 
Hay Dan Brown - thành công nhờ... bịa đặt và PR?

Dù đã rất thành công với cả 5 tựa sách của mình từng ra mắt tính đến nay, nhưng cha đẻ của Mật mã Da Vinci cũng gây ra không ít điều tiếng và tranh cãi. Không ít nhà phê bình đã thẳng thừng tuyên bố: Dan Brown thành công chẳng qua là nhờ những chiêu bài PR "quá chuyên nghiệp" và khả năng... xuyên tạc lịch sử hiếm thấy. Và nhìn lại sự nghiệp viết lách của tiểu thuyết gia này cũng như những cuốn sách thành công nhất của ông, các lập luận trên cũng không hẳn là hoàn toàn vô lý. Chẳng vậy mà, dù bán chạy nhưng sách của Dan Brown cũng không tránh khỏi việc bị ghét đến mức được xếp ở những thứ hạng cao nhất trong danh sách những tác phẩm không mong muốn nhất của độc giả trang Thư viện trực tuyến Library Thing, một trong những thư viên online lớn nhất.


 
Luôn mở đầu cuốn sách của mình bằng một dòng chú thích khẳng định chắc nịch những điều mình viết là hoàn toàn có thật và dựa vào căn cứ các tư liệu lịch sử uy tín, nhưng chỉ riêng với bộ ba đình đám Mật mã Da Vinci - Thiên thần và Ác quỷ - Biểu tượng thất truyền, người ta cũng đã có thể đọc vanh vách các lỗi sai của Dan Brown. Và chính những sáng tạo có phần quá mức này đã khiến nhiều độc giả có cái nhìn thiếu thiện cảm về các tác phẩm của Dan Brown, cũng như việc ông bị các con chiên Thiên chúa giáo phản đối gay gắt. Đọc sách của Dan Brown, bằng lối viết đầy thuyết phục của mình, ông có thể khiến không ít độc giả của mình... mắc lừa.

Cũng không thể phủ nhận, chính những chiêu PR của các nhà xuất bản cũng đã góp một phần không nhỏ vào thành công cho các cuốn tiểu thuyết mới của Dan Brown, bởi thật sự sau Mật mã Da Vinci, chưa một cuốn tiểu thuyết nào của nhà văn Mĩ này thật sự có nội dung nổi bật và ấn tượng như báo chí vẫn thường "quảng cáo". Nhưng dù có được yêu thích, công nhận hay không, Dan Brown cũng đã thật sự là một nhà văn lớn khi mỗi tác phẩm hay hoạt động của ông đều lọt vào tầm ngắm và được "soi" kĩ lưỡng.
 
Vậy còn với bạn, Dan Brown là ai - thiên tài văn chương hay bậc thầy lừa đảo? 

Việc nhà văn trinh thám số 1 nước Mĩ này “lặn mất tăm” trước công chúng gây ra không ít tò mò cho độc giả về cuộc sống của Dan Brown, bởi dường như chẳng ai biết gì về tác giả này cả. Chính vì thế mà khi những tiết lộ mới nhất tất-tần-tật về bản thân được Dan Brown công bố thì nó đã khiến tất cả các độc giả phải ngã ngửa vì hóa ra xung quanh “mật mã” hóc búa này cũng có rất nhiều điều thú vị. Hãy cùng 2Saokhám phá 8 sự thật bất ngờ về “ông hoàng” của dòng văn trinh thám này!

Bí mật thứ 1 - Dan Brown từng muốn trở thành… ngôi sao nhạc pop!

Đây có lẽ là thông tin gây sốc nhất với rất nhiều fan hâm mộ của nhà văn này! Bất chấp việc được cả thế giới như một tiểu thuyết gia ăn khách bậc nhất với những sáng tác về đề tài trinh thám, phối hợp nhiều kiến thức về cả khoa học, văn hóa lẫn tôn giáo, Dan Brown tiết lộ ước mơ lớn nhất của mình chính là được trở thành một ca sĩ hát nhạc pop nổi tiếng (?!?). Sau khi tốt nghiệp trung học, năm 1993, ông còn từng đến Los Angeles để thử vận may của mình với nghiệp ca hát và thậm chí đã phát hành CD đầu tay của mình. Tuy vậy, có vẻ như Dan Brown chẳng hề có duyên với cái danh “ca sĩ” và đã chuyển sang viết và biên tập sách. Hài hước hơn nữa, nhà văn này còn khẳng định với mọi người rằng, chính cuốn sách về âm nhạc đầu tiên mình biên tập đã giúp ông có nhiều kiến thức về văn hóa và tôn giáo sau đó đã được ông đưa vào sách.
 

Tác giả best-seller toàn cầu từng mơ thành ca sĩ

Bí mật thứ 2 - Dan Brown không phải là… Indiana Jones!

Qua các tác phẩm của Dan Brown cùng một vài bài phỏng vấn hiếm hoi, đa số độc giả đều hình dung nhà văn này là người thích vận động. Chính bản thân Dan Brown cũng tiết lộ nhân vật anh hùng trong phim ông yêu thích nhất chính là nhà thám hiểm Indiana Jones nổi tiếng. Và hình tượng của nhân vật giáo sư Robert Langdon cũng được ông lấy theo tạo hình nhân vật này thông qua diễn viên Harison Ford, hoàn toàn không phải là Tom Hanks! Tuy vậy thì công việc mà Dan Brown làm hàng ngày có vẻ chẳng hề liên quan một chút nào đến Indiana Jones. Ông hiện đang là giáo viên dạy tiếng Anh tại quê mình, Phillips Exeter và cũng “thú nhận” là mình khá lười vận động.

Bí mật thứ 3 - Dan Brown cực kì hiền!

Nếu như tiểu thuyết của Dan Brown khá gai góc và có nhiều chi tiết rùng rợn khai thác yếu tố tôn giáo, nhưng thực tế ông lại là một người “lành như cục đất”. Cũng xuất phát từ Thiên thần và Ác quỷ cùngMật mã Da Vinci, đã có không ít các ý kiến chỉ trích rằng Dan Brown đã đi quá đà, cổ xúy cho tập tục hành xác và có ý miệt thị những người bị bệnh bạch tạng. Nhưng chính bạn bè của ông lại cho biết, Dan Brown của đời thường là người luôn được lòng bạn bè và người thân. Ông cũng nổi tiếng là lịch sự và thân thiện với những người xung quanh và luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ những đồng nghiệp của mình. Nam diễn viên Tom Hanks, người từng thủ vai Robert Langdon trong phim một lần đã trả lời phỏng vấn:  “Thông thường tôi phải đọc trước kịch bản phim một lần cuối trước khi bấm máy, nhưng vớiDan Brown thì việc đó là không cần thiết”!
 

Dan Brown có thích đọc tiểu thuyết?

Bí mật thứ 4 - Dan Brown chẳng hề thích tiểu thuyết!

Là tác giả của 5 tiểu thuyết trinh thám hàng đầu với lượng bán ra lên tới hơn 100 triệu bản, nhưng Dan Brown lại thú nhận là mình chẳng hề thích đọc tiểu thuyết chút nào. Ông tin là mình có thể dùng thời gian đó để làm nhiều việc khác hơn. Sau đó tác giả của Mật mã Da Vinci còn “viện cớ”: “Tôi không thích đọc các tiểu thuyết bởi chẳng thể nhập tâm hoàn toàn vào câu chuyện. Thay vào đó, tôi thường dành thời gian cho những cuốn sách tư liệu về văn hóa - lịch sử nhiều hơn. Chúng thật sự rất cuốn hút”. Có lẽ đó cũng là lí do tại sao trong các tiểu thuyết của Dan Brown, các độc giả lại được ông cung cấp và giới thiệu nhiều thông tin thú vị đến vậy!
Bí mật thứ 5 - Cảm hứng khởi nguồn cho Mật mã Da Vinci?

Đây chính là câu hỏi mà Dan Brown đã rất nhiều lần từ chối trả lời cánh phóng viên báo chí. Nhưng cuối cùng thì những độc giả tò mò nhất cũng đã được nhà văn này “thỏa mãn” khi ông tiết lộ rằng ý tưởng cho cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất thập kỉ (và chắc chắn sẽ còn lâu nữa mới có một cuốn sách có thể vượt qua con số 80 triệu bản in) đến từ một lần ông nghe một bài thuyết trình về văn hóa - lịch sử ở Tây Ban Nha. Sau đó, ông có đọc tiểu thuyết nổi tiếng của Shidney Sheldon Âm mưu ngày tận thế và tin rằng mình có thể viết tốt hơn như thế nhiều. Và thế là ông bắt tay vào viết và cho ra đời Mật mã Da Vinci đình đám.

Bí mật thứ 6 - Dan Brown từng là… một thiên tài!

Tuyên bố nêu trên hoàn toàn đúng về cả nghĩa đen chứ không chỉ dùng để ám chỉ tài năng thiên phú của ông trong lĩnh vực văn chương! Trước khi được biết đến như một nhà văn thành công, Dan Brown từng có thời gian là thành viên của nhóm MENSA quốc tế - một tổ chức tập hợp những người có chỉ số thông minh IQ cao nhất hành tinh. Bí mật này bị “bại lộ” là do một vài người bạn của ông đã công bố chứ bản thân Dan Brown chưa từng một lần “khoe” thành tích này. Bên cạnh đó còn có lời đồn, ông từng viết một vài cuốn sách như The Bald Book nhưng không dùng tên thật của mình.
 

Người đàn ông này có một trí tuệ siêu việt

Bí mật thứ 7 - Dan Brown không giàu bằng J. K. Rowling

Đây cũng là một trong số những chi tiết rất gây được sự chú ý của các độc giả, bởi với hơn 100 triệu bản sách được bán ra cùng tiền tác quyền chuyển thể các tiểu thuyết của mình thành phim - kịch và các khoản thu cùng quảng cáo, Dan Brown đã trở thành một trong những nhà văn - triệu phú với gia tài kếch xù. Thậm chí còn có những người đã so sánh mức thu nhập khổng lồ của Dan Brown với bà hoàng J. K. Rowling. Tuy không giàu được bằng tác giả của Harry Potter, nhưng thu nhập của Dan Brown cũng là một con số rất đáng mơ ước và ngưỡng mộ! Chỉ tính riêng Mật mã Da Vinci đã mang về cho ông hơn 250 triệu USD, cùng 5 siêu phẩm khác, ước tính tổng tài sản của Dan Brown phải lên tới hơn 600 triệu USD - một con số khổng lồ!
 

Dan Brown có những sở thích khác người

Bí mật thứ 8 - Dan Brown rất thích… “trồng cây chuối”!

Nếu phải chọn một từ để nói về các sở thích của Dan Brown thì chắc chắc đó là sẽ là: kì quặc! Nhà văn này chia sẻ, ông thường rất thích trồng cây chuối hoặc treo ngược mình lên xà như một cách để thư giãn khi làm việc và coi việc đó như là mình đã tập một vài động tác thể dục. “Khi treo ngược mình lên xà hay trồng cây chuối, tôi cảm thấy như việc đó giúp tôi tìm ra giải pháp vượt qua hết những thử thách và thay đổi toàn bộ quan điểm bế tắc trước đó của mình” - Dan Brown phấn chấn kể lại. Đây hẳn sẽ là một kinh nghiệm mới mẻ và kì lạ nhất dành cho các nhà văn chuyên viết truyện trinh thám như ông!
 
Thụy Thụy - 2sao.vn

 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

<span class="cm-reload-40910 old_price_update" id="old_price_update_40910"> <input type="hidden" name="appearance[show_price_values]" value="1" /> <input type="hidden" name="appearance[show_old_price]" value="1" /> <span class="list-price" id="line_list_price_40910"><span class="list-price-label">Giá bìa</span> <span class="strike"><span id="sec_list_price_40910" class="list-price nowrap">100.000</span> <span class="list-price nowrap">₫</span></span></span> </span>   <p class="actual-price"><span class="price-lable">Giá bán</span> <meta itemprop="priceCurrency" content="VND" /> <div itemprop="price" class="float-right"> <span class="cm-reload-40910 price-update" id="price_update_40910"> <input type="hidden" name="appearance[show_price_values]" value="1" /> <input type="hidden" name="appearance[show_price]" value="1" /> <span class="price" id="line_discounted_price_40910"> <span id="sec_discounted_price_40910" class="price-num">49.000</span> <span class="price-num">₫</span></span> <!--price_update_40910--></span> </div> <link itemprop="availability" href="http://schema.org/InStock"/> </p>