DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

'Con chim phụng cuối cùng': Người phụ nữ khắc họa bức tranh lịch sử

Chín mảnh ghép đều mang gương mặt nữ quyền được bàn tay Nguyễn Thị Kim Hòa thổi hồn thành chín bức chân dung lịch sử chân thực và dữ dội...

'Con chim phụng cuối cùng': Người phụ nữ khắc họa bức tranh lịch sử

 
 

Chín mảnh ghép đều mang gương mặt nữ quyền được bàn tay Nguyễn Thị Kim Hòa thổi hồn thành chín bức chân dung lịch sử chân thực và dữ dội.

 
 

Xuyên suốt tập truyện ngắn là những câu chuyện đã được biết trước cái kết, và thử thách với tác giả ở đây chính là làm như thế nào để người đọc cảm thấy hứng thú dù đã biết trước kết quả.

Nguyễn Thị Kim Hòa tâm sự rằng điều khó nhất khi viết truyện ngắn lịch sử là tạo ra bối cảnh câu chuyện. Lý do vì người viết không phải là người sống cùng thời đại của nhân vật nên ngoài việc viết đúng và hợp lý thì vấn đề truyền tải được cho người đọc sự chân thật trong từng câu chữ là điều vô cùng quan trọng.

'Con chim phung cuoi cung': Nguoi phu nu khac hoa buc tranh lich su hinh anh 1
Tác giả Kim Hòa (ngồi giữa) trong buổi tọa đàm về tác phẩm.

Trong tập truyện Con chim phụng cuối cùng, tính cách của nhân vật được lột tả bằng sự giằng xé nội tâm, bằng những góc khuất trong tâm hồn. Từ công chúa Ngọc Châu hay Tuyên phi Đặng Thị Huệ đều được khắc họa bằng những khía cạnh khác biệt, làm nổi bật sự khác biệt giữa hình tượng nhân vật trong tiểu thuyết và trong chính sử.

Trong buổi chia sẻ vào tối ngày 7/6 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, nhà văn Sương Nguyệt Minh nhận xét Nguyễn Thị Kim Hòa là người có bút lực ổn định. Nhà văn Đỗ Tiến Thụy cũng đồng ý với ý kiến trên và nói thêm tác giả rất giỏi trong việc di chuyển góc nhìn, không - thời gian để tạo ra được những tác phẩm mới lạ và đáng đọc.

Mang dáng dấp của vùng đất Ninh Thuận nơi tác giả sinh ra và lớn lên, tập truyện ngắn ít nhiều có những suy tưởng về mâu thuẫn Chăm - Việt thuở nào. Những câu chuyện dường như cũng chính là cách để Kim Hòa trả lời cho trăn trở của mình về cách hóa giải hiềm khích dân tộc và đạt được sự hòa bình ổn định ngày hôm nay.

'Con chim phung cuoi cung': Nguoi phu nu khac hoa buc tranh lich su hinh anh 2
mua sach con chim phung cuoi cung gia tot
Tác phẩm Con chim phụng cuối cùng của nhà văn nữ Nguyễn Thị Kim Hòa.

Là một trong số nữ nhà văn hiếm hoi ở Việt Nam viết về đề tài lịch sử, Nguyễn Thị Kim Hòa đã sử dụng thế mạnh của mình về thân phận phụ nữ để sáng tạo câu chuyện dựa trên những điều có thật đã được ghi chép lại. Điều đó tạo nên một Kim Hòa rất riêng trong làng văn học Việt Nam đương đại. 

***

Nguyễn Thị Kim Hòa sinh năm 1984 tại Ninh Thuận.

Cô từng đoạt một số giải thưởng văn chương trong nước như:

- Giải Nhất cuộc thi Truyện ngắn Văn nghệ Quân đội 2013-2014.

- Giải Nhất cuộc thi Vận động sáng tác văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch  2013-2014.

Thanh Nhàn - Zing.vn


Bài viết mới
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
Sách Mới Phát Hành
thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000