DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Bob Dylan bị cáo buộc đạo văn trong bài diễn từ nhận giải Nobel

Bob Dylan một lần nữa lại khiến cả thế giới choáng váng...

Bob Dylan bị cáo buộc đạo văn trong bài diễn từ nhận giải Nobel.

 

Bob Dylan một lần nữa lại khiến cả thế giới choáng váng.

 
 

Mới đây, nhạc sĩ, ca sĩ người Mỹ Bob Dylan đã bị một nhà báo tố cáo ông có thể đã sử dụng một phần nội dung của trang sparknotes.com trong bài diễn văn nhận giải Nobel văn học.

Bob Dylan bi cao buoc dao van trong bai dien tu nhan giai Nobel hinh anh 1
Bob Dylan là ca sĩ, nhạc sĩ đầu tiên giành giải Nobel văn học năm 2016.

Nhà báo Andrea Pitzer đã phát hiện điều này dựa trên bài viết của nhà văn Ben Greenman trên blog cá nhân về việc ông không thể tìm thấy câu nói mà Bob Dylan trích trong tác phẩm Moby Dick của Herman Melville.

Trong bài phát biểu nhận giải mà Bob Dylan gửi cho Viện Hàn lâm Thụy Điển, ông có nói “Some men who receive injuries are led to God, others are led to bitterness” (“Những người chịu tổn thương, có người được dẫn đường tới Chúa trời, lại có người bị dẫn dắt tới những khổ đau”.) Tuy nhiên, Ben Greenman không thể tìm thấy câu trích dẫn này ở bất cứ phiên bản nào của cuốn sách Moby Dick.

Bà Pitzer phát hiện được câu trích này rất giống với câu giới thiệu cho tác phẩm Moby Dick trên trang Sparknotes, chính xác như sau "someone whose trials have led him toward God rather than bitterness.".

Ngoài câu trên, bà còn chỉ ra khoảng 20 chi tiết trong bài diễn văn của Bob Dylan cũng giống trên Sparknotes. Trang web này được biết đến rộng rãi qua việc cung cấp tài liệu học tập cho sinh viên ngành văn học và các ngành liên quan.

Bob Dylan bi cao buoc dao van trong bai dien tu nhan giai Nobel hinh anh 2
Giải thưởng Nobel Văn học năm 2016 trao cho Bob Dylan gây bất ngờ với cả thế giới.

Năm 2016, lần đầu tiên trong lịch sử giải Nobel văn học được trao cho một nhạc sĩ, ca sĩ thay vì một nhà văn. Chiến thắng của Bob Dylan trước các đối thủ nặng ký đã gây chấn động cả thế giới.

Dù vậy, Dylan đã không xuất hiện tại lễ trao giải và chỉ gửi diễn văn cho Viện Hàn Lâm Thụy Điển vào tháng 6/2017 vừa qua, và đồng thời nhận số tiền thưởng 900.000 USD (khoảng 20,4 tỷ đồng).

Bob Dylan hiện vẫn chưa có phản hồi về các cáo buộc trên của bà Andrea Pitzer. Trước đây, ca sĩ 76 tuổi cũng đã từng bị tố đạo văn về lời các bài hát và cả buổi triển lãm tranh năm 2011.

Thu Hoài - Zing.vn


Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

<span class="cm-reload-40910 old_price_update" id="old_price_update_40910"> <input type="hidden" name="appearance[show_price_values]" value="1" /> <input type="hidden" name="appearance[show_old_price]" value="1" /> <span class="list-price" id="line_list_price_40910"><span class="list-price-label">Giá bìa</span> <span class="strike"><span id="sec_list_price_40910" class="list-price nowrap">100.000</span> <span class="list-price nowrap">₫</span></span></span> </span>   <p class="actual-price"><span class="price-lable">Giá bán</span> <meta itemprop="priceCurrency" content="VND" /> <div itemprop="price" class="float-right"> <span class="cm-reload-40910 price-update" id="price_update_40910"> <input type="hidden" name="appearance[show_price_values]" value="1" /> <input type="hidden" name="appearance[show_price]" value="1" /> <span class="price" id="line_discounted_price_40910"> <span id="sec_discounted_price_40910" class="price-num">49.000</span> <span class="price-num">₫</span></span> <!--price_update_40910--></span> </div> <link itemprop="availability" href="http://schema.org/InStock"/> </p>