DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

9 sự thật mà bạn chưa biết về 'Của Chuột và Của Người'

Nhiều người trong chúng ta có lẽ đã đọc tác phẩm Of Mice and Men (Của Chuột và Của Người) của John Steinbeck lúc còn đi học, mà nếu chưa thì tôi khuyên bạn nên đọc ngay đi...

9 sự thật mà bạn chưa biết về ‘Của Chuột và Của Người’.

 

Hãy cùng khám phá những điều mới lạ trong cuốn sách kinh điển của văn học Mỹ nào!

Nhiều người trong chúng ta có lẽ đã đọc tác phẩm Of Mice and Men (Của Chuột và Của Người) của John Steinbeck lúc còn đi học, mà nếu chưa thì tôi khuyên bạn nên đọc ngay đi. Steinbeck thật sự là một bậc thầy kể chuyện về những người được xem là không giàu tri thức, và biến họ thành những nhân vật thật sinh động và thú vị. Nhưng cho dù có đọc hay chưa, những sự thật dưới đây chắc hẳn sẽ làm bạn phải ngạc nhiên!'

 
 

1. Steinbeck có vài điểm giống với nhân vật chính

Steinbeck

John Steinbeck

Giống như George và Lennie, Steinbeck cũng đã từng là một kẻ lang bạt kiếm việc làm thuê. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times vào năm 1937, nhà văn đã kể rẳng nguồn cảm hứng để ông viết nên tác phẩm Of Mice and Men không phải là từ văn chương hay giới thượng lưu mà chính từ người lao động bình dị.

2. Lennie là có thật!

Andrey Henry (left) as Lennie and Anna Houston as Curley's wife make an outstanding stage partnership in <i>Of Mice and ...

Andrey Henry (trái) trong vai Lennie and Anna Houston (phải) trong vai vợ của Curley. Ảnh: Marnya Rothe

Trong cùng bài phỏng vấn với New York Times, nhà văn tiết lộ rằng Lennie được xây dựng dựa trên một con người thật sự mà ông biết lúc làm ở trang trại. Theo Steinbeck kể, “anh ta không giết cô gái. Anh ta giết ông chủ trại. Đau lòng vì ông chủ đã đuổi việc người bạn của mình và đâm cái cào cỏ thẳng vào bụng của anh. Tôi ghét phải kể câu chuyện này. Tôi đã thấy ông ta làm thế nhưng không thể làm gì”. Thật kinh ngạc!

3. Steinbeck đã bịa một lí do cũ mèm khi bản nháp bị mất

Image result for dog black and white

Rõ ràng, bạn chẳng thể nào đọc được bản nháp đầu tiên của tiểu thuyết bởi vì chú cún của Steinbeck đã gặm nát nó rồi! Và nhà văn đã viết y nguyên trong sổ ghi chép rằng Toby, chú cún của ông, không thể cưỡng lại mà ngoạm mất bản nháp. Tôi cá là bản nháp khá ngon đấy – ngon như vị của thành công!

4. Cuốn sách bị kiểm duyệt vì những lý do thú vị

Of Mice and Men

Ngoại trừ những cảnh nóng, bạo lực và những ngôn ngữ thô bạo, cuốn sách phải chịu nhiều phản ứng tiêu cực về tinh thần yêu nước đầy nghi vấn. Một tổ chức thanh thiều niên ở Chattanooga, Tennessee đã cấm tác phẩm này khỏi danh sách đọc bởi vì họ cảm thấy cuốn sách đầy ắp thái độ “bài trừ thương mại”!

5. Ngôi nhà Steinbeck ở để viết tiểu thuyết này giờ đã là nơi tham quan du lịch

Image result for john steinbeck house Monte Sereno, California

Bạn có thể thăm ngôi nhà ở Monte Sereno, California ở số 16520 Greenwood Lane nơi mà Steinbeck và vợ ông sống từ năm 1936 đến năm 1938. Và ngôi nhà này đã được thêm vào danh sách di tích quốc gia vào năm 1989 vì đó là nơi mà ông viết cả Of Mice and Men và The Grapes of Wrath (Chùm nho phẫn nộ). Nếu bạn đến tham quan nơi đây, hãy đến thăm ngôi nhà tuổi thơ của nhà văn gần đó – trong thành phố Salinas.

6. Of Mice and Men gợi cảm hứng cho những nhân vật của Looney Tunes

Sau khi xuất bản, Looney Tunes đã lấy cảm hứng từ nhân vật Lennie cho những nhân vật của họ như chú chó trong “Lonesome Lenny”, chú mèo trong “Hoppy Go Lucky” và người tuyết khổng lồ trong “The Abominable Snow Rabbit”. Ai mà biết được Of Mice and Men lại truyền cảm hứng cho cách kể chuyện này cơ chứ?

7. Tên ban đầu của tác phẩm rõ ràng hơn

Image result for of mice and men something that happened

Ngắn gọn và trực tiếp, Steinback dự định sẽ xuất bản cuôn sách với cái tên Something That Happened (tạm dịch: Điều gì đó đã xảy ra). Nhưng cái tựa đề của tác phẩm mà chúng ta biết ngày nay lại lấy cảm hứng từ nhà văn Robert Burn với bài thơ “To a Mouse, on Turning Her Up in Her Nest with the Plough.” (tạm dịch: Vô tình cày xới ổ chuột)

8. Lúc đầu, cơ quan đại diện cho nhà văn Steinbeck cảm thấy thất vọng với tác phẩm

Image result for of mice and men banned

Sau khi ông gửi cuốn sách đến cơ quan đại diện văn học của mình năm 1936, họ bảo với Steinback rằng họ không hài lòng với lớp nghĩa hạn hẹp như thế. Hãy tưởng tượng xem Steinback đã viết gì lại cho họ! “Thế giới vi mô rất khó để xử lý và rõ ràng tôi chẳng thể làm được gì hơn – những ham muốn trời ơi đất hỡi của Lennie, chưa hẳn là điên rồ nhưng là ham muốn không thổ lộ được và đầy mãnh lực của đàn ông.”

9. Tiểu thuyết được viết với một sân khấu kịch trong tưởng tượng

Image result for of mice and men stage

Ban đầu Steinbeck định viết tác phẩm như một vở kịch với mỗi chương được chia thành các phân đoạn khác nhau – điều này giải thích tại sao cuốn sách lại được giới hạn với 4 bối cảnh. Sau khi hoàn thành tiểu thuyết, nhà văn đã bắt tay ngay viết bản chuyển thể cho sân khấu kịch.

Phan Anh Phú (bookaholic.vn - Theo BookSt)


Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

<span class="cm-reload-40910 old_price_update" id="old_price_update_40910"> <input type="hidden" name="appearance[show_price_values]" value="1" /> <input type="hidden" name="appearance[show_old_price]" value="1" /> <span class="list-price" id="line_list_price_40910"><span class="list-price-label">Giá bìa</span> <span class="strike"><span id="sec_list_price_40910" class="list-price nowrap">100.000</span> <span class="list-price nowrap">₫</span></span></span> </span>   <p class="actual-price"><span class="price-lable">Giá bán</span> <meta itemprop="priceCurrency" content="VND" /> <div itemprop="price" class="float-right"> <span class="cm-reload-40910 price-update" id="price_update_40910"> <input type="hidden" name="appearance[show_price_values]" value="1" /> <input type="hidden" name="appearance[show_price]" value="1" /> <span class="price" id="line_discounted_price_40910"> <span id="sec_discounted_price_40910" class="price-num">49.000</span> <span class="price-num">₫</span></span> <!--price_update_40910--></span> </div> <link itemprop="availability" href="http://schema.org/InStock"/> </p>