DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

10 Quyển sách Đồng tính dành cho LGBTQ năm 2017 - Kiêu hãnh và Định kiến ít hơn

Đã một thời gian dài kể từ khi người ta rộn lên vì cuốn Heather Has Two Mommies – cuốn sách ảnh xuất bản năm 1989 về xu hướng đồng tính nữ ở những bà mẹ, một trong những cuốn sách bị lên án nhiều nhất trong những năm 1990. Cuốn sách là lời khẳng định mạnh

10 Quyển sách Đồng tính dành cho LGBTQ năm 2017 - Kiêu hãnh và Định kiến ít hơn.

 

Đã một thời gian dài kể từ khi người ta rộn lên vì cuốn Heather Has Two Mommies – cuốn sách ảnh xuất bản năm 1989 về xu hướng đồng tính nữ ở những bà mẹ, một trong những cuốn sách bị lên án nhiều nhất trong những năm 1990.

 
 

Cuốn sách là lời khẳng định mạnh mẽ về sự tồn tại của những ông bố bà mẹ theo xu hướng giới tính thứ ba cũng như những người đồng tính luyến ái.

Trong bài viết này các bạn sẽ bắt gặp các khái niệm Đạo luật Bảo vệ hôn nhân DOMA trong đó cấm hôn nhân đồng giới, luyến ái nữ (lesbian), luyến ái nam (gay), song tính luyến ái (bisexual), hoán tính hay còn gọi là người chuyển giới (transgender), người dị tính (queer)– những đứa trẻ mới lớn đang tìm kiếm những cuốn sách về chủ đề này với mong mỏi  hiểu hơn về bản thân bằng cách đối chiếu với chính kinh nghiệm sống của chúng. May mắn cho tất cả chúng ta, 2017 là năm cực thịnh của dòng sách LGBTQ dành cho độc giả tuổi Teen.

1. Felix Yz – Lisa Bunker

Felix Yz thuộc thể loại khoa học viễn tưởng (sci-fi), với giọng văn có chút ngô nghê. Nhân vật chính, Felix, một cách tình cờ trở thành người đồng tính, còn ông của anh, cũng một cách tình cờ là người có giới tính không rõ ràng (gender – fluid), ông có một cái  tên trung tín Grandy. Cốt truyện xoay quanh một sự cố khoa học dẫn đến những thay đổi trong xu hướng giới tính của các nhân vật chính.

Bản thân tác giả Lisa Bunker là một phụ nữ chuyển giới. Bà đã mô tả quá trình chuyển đổi thành phụ nữ trên website của mình, genderbendy.com, ở đó bà chia sẻ những suy nghĩ của mình về chủ đề giới tính – và chi tiết lần ra mắt cuốn sách đầu tiên của của bà hồi bà còn học trung học. Mới đây Bunker đã viết “ Felix là khởi đầu cho dự án dài hơi của tôi như một tiểu thuyết gia để cho ra đời những câu chuyện hấp dẫn về thế giới LGBTQ, với hi vọng rằng tôi có thể mở rộng định nghĩa của độc giả về những gì là “bình thường” theo một cách mạnh mẽ và toàn vẹn nhất.

2. The Love Interest – Cale Dietrich

The Love Interest có cách tiếp cận mới đối với mô túyp truyện tình tay ba quen thuộc. Các nhân vật chính trong mối tình này là các điệp viên mới lớn và bối cảnh thì thiên về rùng rợn hơn là lãng mạn trữ tình. Caden và Dylan, hai chàng trai đối đầu nhau vì một cô gái, Juliet, cuối cùng lại bị thu hút lại với nhau, với những kĩ năng có được từ khóa huấn luyện điệp viên và người chủ quỷ quyệt của họ, hai người bị đặt vào một tình thế sống còn. Qua câu chuyện ta cảm nhận được không khí hừng hực của Hunger Games, sự lôi cuốn của thể loại YA, cấu trúc truyện mạnh mẽ, và đặc biệt ở trung tâm là câu chuyện tình giữa hai chàng trai.

3. Carry On – Rainbow Rowell

Cuốn tiểu thuyết nằm trong danh sách New York Times Best Seller và được coi là phiên bản gay của loạt truyện Harry Potter. Các nhân vật chính, hai phù thủy người Anh Simon và Baz, được lấy cảm hứng từ hai nhân vật Harry Potter và Draco Malfoy, được mô tả trong một mối quan hệ tình ái.

Như Rowell đã nói trên tạp trí Vanity Fair: “ Đây không phải câu chuyện yêu – không yêu, ủy mị sến sẩm. Tôi không hứng thú với những thứ đó…Tôi thực sự nghĩ rằng có những thời điểm những vấn đề như thế này sẽ bị văn hóa của chúng ta phớt lờ đi, nhưng thời điểm đó không phải là bây giờ…Giờ chúng ta phải nhìn thẳng, nhìn thật…Văn hóa của chúng ta giờ đã sẵn sàng cho chuyện đó.

4. We Are Okay – Nina LaCour

Tác phẩm êm ả, đầy chất thơ là những suy ngẫm về  nỗi đau và tình bạn. LaCour là tác giả không còn quá xa lạ đối với chủ đề LGBTQ,  tác phẩm Everything Leads to You and You Know Me Well của ông cũng nói về những mối quan hệ đồng tính luyến ái , ban đầu LaCour đã không chủ định dùng We Are Okay để nói về chủ đề đồng tính luyến ái. LaCour nói trong buổi phỏng vấn với pop Sugar :” Nhưng một khi tôi bắt đầu nói về chủ đề ấy, tôi thực sự bị cuốn hút, và muốn đào sâu khám phá nhiều hơn nữa, nhất là  xu hướng giới tính của Mabel, nó lửng lơ không rõ ràng, không thuộc một  giới tính cụ thể nào.

Tôi không định nghĩa hay gắn mác các nhân vật của mình. Cá nhân tôi thích xem họ như những người “dị tính”, tôi cảm thấy thoải mái nhất khi nhìn nhận họ như vậy, bởi thực tế là họ không hề thuộc bất kì một xu hướng giới tính cụ thể nào. Vì vậy tôi nghĩ cách gọi này khá là khái quát. Mabel hiện đang qua lại với một chàng trai và cũng có quan hệ với Marin,  tôi thực sự muốn xem làm thế nào mà hai mối quan hệ cùng lúc có ‎ y nghĩa rất lớn đối với cô ấy và chúng có giá trị tương đương nhau.

5. History is All You Left Me – Adam Silvera

Cũng là một tác phẩm tuyệt đẹp khác về tình yêu và mất mát khiến đọc giả phải thổn thức đau lòng, tiểu thuyết YA dưới ngòi bút của Adam Silvera (đây cũng là tác phẩm thứ hai của ông) sẽ đem đến cho người đọc nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Nhân vật chính Griffin, đã mất Theo, người bạn trai cũ của mình trong một vụ tai nạn khủng khiếp, anh vừa gắng gượng vượt qua cú sốc tâm ly, vừa vật lộn với chứng Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD). Silvera đã khắc họa một câu chuyện tình đồng tính nhiều sắc thái.

Trả lời phỏng vấn tờ Entertainment Weekly, ông nói: “Tôi chỉ muốn cho mọi người thấy người lưỡng tính tồn tại”. Theo không chắc 100% mình là người lưỡng tính, cậu ấy đang ở lứa tuổi khám phá xu hướng giới tính của mình và cậu cũng chỉ mới nhận ra rằng mình là người lưỡng tính. Nếu cậu còn sống đến 20 tuổi, có thể cậu sẽ nhận ra mình là gay.

6. Dreadnought – April Daniels

Danny Tozer mười lăm tuổi đã che giấu việc mình là người chuyển giới, nhưng khi người anh hùng Dreadnought gục ngã ngay dưới chân Danny và cô tiếp nhận từ anh chiếc áo choàng sức mạnh, tất cả bắt đầu thay đổi. Danny đột nhiên không chỉ là một siêu anh hùng, cuối cùng cô cũng tìm được cơ thể đích thực của mình.

Nhưng mọi chuyện không đến với cô dễ dàng như thế, Danny phải đối mặt với sự kì thì dành cho người chuyển giới, đối với một số độc giả điều này cũng có thể khiến họ thấy phản cảm. Đây là tác phẩm đầu tay của Daniel, bà đã vẽ nên một thế giới của siêu nhân phong phú sắc màu mà độc giả teen và những người thuộc giới tính thứ ba chắc sẽ yêu mến.

7. 10 Things I Can See From Here – Carrie Mac

Tác phẩm là câu chuyện tình mùa hè với đôi ba kịch tính, xoay chiều. Nhân vật chính Maeve đang cố gắng kìm nén nỗi lo lắng của mình từ khi biết cô phải chuyển đến Vancouver sống cùng người cha nghiện ngập rượu chè của mình trong vài tháng dù không hề mong muốn. Khi đến đó cô gặp và yêu Salix, một người vô cùng điềm tĩnh. Cuộc sống mới của Maeve trở nên vô cùng phức tạp. Như Kirkus nói: “Có lẽ cô gái nào đang băn khoăn về giới tính của mình và phải đối mặt với chứng lo âu cũng sẽ học hỏi được điều gì đó từ câu chuyện của Maeve”.

8. It’s Not Like It’s a Secret – Misa Sugiura

Việc chuyển tới California đã làm thay đổi cuộc sống của Sana Kiyohara 16 tuổi. Cô từ bỏ việc là cô gái Nhật Bản duy nhất ở thành phố Wisconsin để đến hòa nhập với nhóm bạn mới nhiều sắc tộc, nhiều người trong số họ thấu hiểu quá trình nuôi dạy nghiêm khắc mà Sana đã trải qua, bởi bản thân họ cũng đến từ các gia đình nhập cư châu Á. Chính tại California Sana đã gặp và yêu Jamie Ramirez, cô gái mới lớn người Mỹ gốc Mexico, một nghệ sĩ thơ ca kì dị.

Câu chuyện bên cạnh việc nói về những cô gái đồng tính mới lớn  còn đề cập tới những vấn đề lớn khác như ngoại tình, phân biệt chủng tộc, xung đột văn hóa của các gia đình di dân.

9. Ramona Blue – Julie Murphy

Roman luôn thích phụ nữ – và giờ cô thấy mình có cảm tình với người bạn thời thơ ấu, Freddie, người lại quyết định không muốn là một phụ nữ nữa. Vậy điều đó có ‎ y nghĩa gì đối với thiên hướng tình dục của Roman ấy – cũng như nó có y nghĩa gì đối với những người xung quanh cô? Đó là một sự thay đổi mà Murphy hiểu rõ.

Trong buổi phỏng vấn với tờ Entertainment Weekly bà nói “Tôi là người lưỡng tính, toàn tính luyến ái, dị tính hay bất cứ thứ gì mà mọi người muốn gọi. Tôi hẹn hò với cả đàn ông và đàn bà, khi lấy chồng tôi đã có một cảm giác rất lạ mà tôi chưa từng nghĩ mình sẽ trải qua, cảm giác tôi không đủ “thẳng” để hòa nhập với cộng đồng người bình thường và cũng không còn đủ khác biệt để tham gia cộng đồng người dị tính.

10. A Line in the Dark – Malinda Lo

Một tác phẩm kinh dị về chủ đề đồng tính luyến ái dành cho lứa tuổi teen của tác giả đã ba lần đạt giải thưởng văn học Lambda, người nổi tiếng với việc kể lại chuyện Cinderella theo phong cách đồng tính luyến ái. A Line in the Dark xoay quanh ba cô gái đồng tính – Jess Wong, Angie Redmond và Margot Adams – và danh giới nhạt nhòa giữa tình bạn, tình yêu và sự ám ảnh. Đó là một câu chuyện đen tối, đầy kịch tính mà Lo sẵn sang theo đuổi. Trong buổi phỏng vấn với Blog phụ nữ đồng tính luyến ái Autostraddle, bà nói “Tôi biết rằng trong quá khứ (và đáng buồn là đôi khi trong hiện tại), những người đồng tính nữ bị mô tả rập khuôn như những kẻ hung ác muốn ăn tươi nuốt sống kẻ khác.”

Những hình mẫu đó gây tổn hại tới họ, nhưng tôi tin rằng để phản đối những hình mẫu ấy quan trọng không phải là viết và mô tả về người đồng tính với những tính cách hiền hòa, lương thiện, mà phải chỉ ra được những tính cách của họ như những con người và tất cả những phức tạp vốn có bên trong một con người.

Thùy Linh (bookaholic.vn - Theo Brightly)


Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000 

Giá bìa 100.000   

Giá bán

49.000